spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnLợi ích & Nguyên tắc của thiết kế nhà thông tầng

Lợi ích & Nguyên tắc của thiết kế nhà thông tầng

Ngày nay với diện tích xây nhà càng hẹp, người ta thường tìm giải pháp để tăng không gian sống bên trong ngôi nhà của mình. Trong số đó, lựa chọn thông tầng rất được ưa chuộng. Vậy kiểu kiến trúc này là gì và lợi ích của nó mang lại như thế nào? Xem ngay bài viết sau đây của Mogi nhé! 

Thông tầng là gì?

Thông tầng là khoảng không gian trống giữa tầng trệt ngôi nhà với những phần phía trên.  Nó có tác dụng lấy ánh sáng và tạo sự thông thoáng tương tự như giếng trời. Là khoảng giữa giúp lưu thông không khí giữa các phòng, các tầng. 

Không chỉ là xu hướng trang trí nhà đơn thuần, mà khoảng thông này còn là một giải pháp kiến trúc vô cùng hữu ích. Đặc biệt là với những căn nhà phố, căn hộ có phần hạn chế về diện tích. Tùy thuộc vào diện tích của căn nhà mà có thể lựa chọn số lượng lỗ thông phù hợp (thường căn cứ vào chiều dài của nhà).

Lợi ích của nhà thông tầng

Nhà thông tầng
Lợi ích từ việc thông tầng nhà

Thiết kế thông tầng là một thiết kế thông minh mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho không gian sống của bạn. 

Tạo cảm giác nhà rộng hơn

Hầu hết các căn nhà ống hiện nay có diện tích khiêm tốn. Vì thế tạo thêm khoảng trống thông tầng sẽ giúp tiện kiệm diện tích cũng như đem lại cảm giác không gian trong nhà cao và rộng rãi hơn. Rất nhiều kiến trúc sư khuyến khích gia chủ chừa lại khoảng 2 đến 3 khoảng trống để làm lỗ thông trong thiết kế. Thường là tại các vị trí như trước nhà, giữa nhà hoặc cuối căn nhà.

>>>Xem thêm: Bắt kịp xu hướng với 11+ thiết kế mái vòm đẹp, hiện đại

Tạo vách ngăn hờ

Thay vì sử dụng những vách ngăn truyền thống vừa tạo sự bí bách vừa gây tốn diện tích. Thì khoảng thông tầng sẽ kiêm luôn việc tạo vách ngăn hờ giữa các không gian như phòng khách với phòng bếp… Vừa có sự riêng tư những lại vừa có thể liên kết các khu vực sinh hoạt trong gia đình lại với nhau.

Tạo góc quan sát rộng

Một ưu điểm tuyệt vời khác khi sở hữu ngôi nhà có thông tầng chính là góc quan sát của ngôi nhà được mở rộng. Tạo ra không gian hiện đại cùng thiết kế sang trọng. Đôi khi lỗ thông còn là điểm nhấn chính cho tổng thể căn nhà, là nơi giao tiếp chính ở căn nhà.

Sự khác nhau giữa giếng trời và thông tầng

Giếng trời và thông tầng
Phân biệt giếng trời và thông tầng

Giếng trời và khoảng thông tầng có tác dụng gần như giống nhau. Tuy nhiên, khoảng thông tầng có thể chỉ kết nối giữa tầng 1 với tầng 2 hoặc tầng 1,2,3 với nhau. Chứ không cần phải xây từ tầng một lên tới trên mái như giếng trời. Thiết kế này cũng có diện tích rộng hơn giếng trời.

5 nguyên tắc thiết kế nhà thông tầng đẹp

1. Áp dụng cho nhà có 2 tầng trở lên

Để có thể sử dụng thông tầng thì bắt buộc nhà phải có từ 2 tầng trở lên. Cũng như chiều dài của nhà cũng cần sâu hơn 20 mét. Để đảm bảo cân đối hài hòa không gian của ngôi nhà thì cần phải tính toán thật kỹ nên đặt thiết kế này tại đâu. Nhà càng nhỏ lại càng nên có khoảng thông để căn nhà được thoáng đãng hơn.

2. Sử dụng biện pháp chống ồn

Đặc biệt khi xây khoảng thông tầng nên đặt ở sát một vách tường. Và vách tường này nên được làm sần, xù xì. Nó có tác dụng giúp tiêu âm, để âm thanh khi sinh hoạt không bị truyền đi khắp nhà. Các thành viên trong gia đình cũng được thoải mái sinh hoạt, không mất đi sự riêng tư.

Vách tường cách âm
Kết hợp những vách cách âm cạnh các tầng thông với nhau

3. Đảm bảo an toàn

Khi thiết kế nhà dạng này, cần chú ý đến vấn đề an toàn. Đặc biệt là hệ thống hành lang hoặc cửa sổ tiếp giáp với thông tầng. Chúng phải được trang bị đầy đủ rào chắn, lan can. Nếu chỉ thông 2 tầng từ phòng khách, phải chú ý tới hệ thống đèn trang trí, các chậu cây cảnh… để tránh gây ra sự nguy hiểm cho các thành viên trong nhà.

4. Thiết kế hệ thống mái che mưa hợp lý

Nếu thiết kế thông lên đến mái nhà như giếng trời thì phải có mái che chắc chắn. Để tránh tình trạng nước mưa rơi xuống khu vực nhà ở. Tuy nhiên, sử dụng mái che sẽ làm giảm tác dụng tạo sự thoáng đoãng cũng như giảm đi chức năng đối lưu thông khí mà khoảng thông mang lại. Do đó, cần bố trí cho phần nóc cao thêm 1m so với mái nhà. Tạo thêm 2 cửa thông gió có chớp chắn. 

Trong trường không thiết kế mái che thì cần chú ý hệ thống thoát nước bên dưới sàn nhà phải thật tốt. Phải đủ rộng và có sự che chắn tránh nước mua làm ảnh hưởng đến không gian khác trong nhà.

5. Yếu tố phong thủy trong thiết kế nhà thông tầng

Phong thủy trong thông tầng
Yếu tố phong thủy vô cùng quan trọng trong thiết kế nhà ở

Yếu tố phong thủy của kiến trúc này cũng vô cùng quan trọng. Mỗi vị trí khi bố trí khoảng thông thì cần chú ý đến yếu tố ngũ hành. Các chuyên gia phong thủy khuyên nên bố trí khéo léo, tránh sự tương khắc gây ảnh hưởng không tốt cho vượng khi của ngôi nhà.

Nếu thiết kế thông với phòng bếp, phòng ăn thì nên lưu ý khả năng thoát nhiệt tốt. Vì lẽ đó sử dụng vật mềm có tính Thủy và tốt nhất. Với phòng khách, thuộc hành Thổ thì nên sử dụng những vật liệu tạo cảm giác ấm cúng. Ưu tiên những vật dụng có màu sắc tươi tắn hoặc trồng cây xanh. Khoảng trống dù nhỏ cũng cần chú ý sử dụng các màu sắc nhạt, đường nét mềm mại. Nhằm tăng diện tích ảo cho căn nhà.

Một số mẫu nhà thông tầng đẹp 

Một trong các kiểu thiết kế phổ biến nhất trong thi công nhà ở hiện nay là nhà thông tầng. Đây là một dạng thiết kế vừa dễ áp dụng, vừa đẹp mà không cần đòi hỏi quá nhiều điều kiện. Hãy cùng tham khảo những mẫu nhà thiết kế đẹp sau đây.

Nhà ống thông tầng

Nhà ống là loại hình công trình phổ biến ở nước ta hiện nay. Các kiến trúc sư luôn đau đầu để giải quyết bài toán tăng ánh sáng cho những căn nhà có diện tích khiêm tốn này.

Nhà ống diện tích nhỏ
Nhà ống diện tích nhỏ phù hợp với thiết kế thông tầng

Trong đó, phương pháp tối ưu nhất thường được sử dụng chính là thiết kế khoảng thông không gian cho nhà ống. Khoảng thông này sẽ giúp các tầng của căn nhà có thêm sự thông thoáng, thêm ánh sáng tạo cảm giác không gian trong nhà sâu và rộng hơn.   

Biệt thự thông tầng

Hiện nay, những căn biệt thự thông tầng hiện đại vừa rộng vừa thoáng đang được ưa chuộng và dần trở thành xu hướng. Hoàn toàn chiếm lĩnh so với những thiết kế biệt thực truyền thống.

>>>Xem thêm: Tầng tum là gì? Hướng dẫn cách bố trí hợp với kích thước ngôi nhà

Biệt thự hiện đại
Biệt thự hiện đại với thiết kế thông tầng

Những thiết kế biệt thự kiểu này thường áp dụng để thông 2 đến 3 tầng của biệt thự lại với nhau. Tùy thuộc vào sở thích, lựa chọn của chủ nhà và ý tưởng thiết kế mà kiến trúc sư đưa ra.

>>>Xem thêm: Kích thước cầu thang tiêu chuẩn trong xây dựng và phong thủy

Căn hộ thông tầng

Căn hộ thông tầng hay còn gọi là căn hộ duplex xuất hiện nhằm đáp ứng nhu cầu của nhiều gia đình trẻ. Với mong muốn được tận hưởng một cuộc sống tiện nghi, sang trọng và hiện đại trong những căn hộ vừa và nhỏ của mình.

Căn hộ Duplex sang trọng
Căn hộ Duplex sang trọng và hiện đại

Do đó, họ cần sở hữu một không gian bên trên phòng khách hết sức rộng rãi, thoáng mát. Để những thành viên trong gia đình có thể gắn kết với nhau khi sinh hoạt trong căn hộ.

Chung cư thông tầng

Với những căn hộ chung cư có không gian mở thoáng đãng từ khoảng thông giữa các không gian như bếp, nhà ăn, phòng khách và không gian sinh hoạt chung. Ngoài ra, tất cả thành viên trong gia đình sẽ có không gian riêng tư tại tầng trên để nghỉ ngơi yên bình và kín đáo. Như phòng ngủ, phòng đọc sách và  phòng ngủ.

Căn hộ chung cư
Tăng không gian cho căn hộ khi thêm phần thông tầng

Có thể thấy khoảng thông đã tạo nên sự tiện nghi lớn trong sinh hoạt cho mọi dạng nhà ở.

Thông tầng cầu thang

Nếu khoảng thông có bố trí thêm cầu thang, hãy đặt cầu thang ở vị trí chính giữa khoảng không này. Để không khí và ánh sáng có thể đi từ hai bên xuống phía dưới. Giúp đảm bảo được lượng đối lưu không khí tốt nhất cho không gian.

cầu thang biệt thự
Có đa dạng thiết kế để kết nối với khu vực thông tầng

Với những thông tin về thông tầng là gì, đặc điểm cũng như kinh nghiệm thiết kế nhà thông tầng qua bài viết bên trên. Bạn đọc sẽ có thêm rất nhiều ý tưởng để thiết kế căn nhà độc đáo cho căn nhà tương lai của mình. Để chiêm ngưỡng thêm những mẫu nhà đẹp mắt khác, truy cập ngay Mogi nhé. Chúc các bạn sẽ sớm sở hữu được một không gian sống hoàn hảo!

>>>Xem thêm:

 

Ngô Thị Huỳnh Như
Ngô Thị Huỳnh Như
Huỳnh Như - hiện là content writer của Mogi.vn - trang thông tin, mua bán bất động sản uy tín!
spot_img

TIN LIÊN QUAN