spot_img
Trang chủTin bất động sảnThị trườngThời Hiệu Khởi Kiện Tranh Chấp Đất Đai Và Những Điều Cần...

Thời Hiệu Khởi Kiện Tranh Chấp Đất Đai Và Những Điều Cần Biết

Thời hiệu khởi kiện tranh chấp đất đai hiện nay đã được quy định rất rõ. Nếu bạn đang có phát sinh tranh chấp với một bên nào đó, bài viết này của News Mogi là dành cho bạn. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem, thời hiệu này kéo dài bao lâu nhé.

Thời hiệu là gì?

Tìm hiểu chung về khái niệm thời hiệu trong Luật Dân sự

Thời hiệu là khái niệm đặc biệt trong pháp luật
Thời hiệu là khái niệm đặc biệt trong pháp luật

Thời hiệu là khái niệm thường được dùng trong pháp luật. Khi nhắc tới thời hiệu, bạn có thể hiểu nó chính là thời hiệu khởi kiện.

Khái niệm này có nghĩa là thời hiệu yêu cầu giải quyết các việc dân sự được quy định rõ trong luật dân sự. Những ý dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về điều này:

  1. Thời hiệu là thời hạn do pháp luật quy định. Khi kết thúc khoảng thời gian này, phát sinh hậu quả pháp lý đối với chủ thể sẽ được áp dụng với những điều kiện do luật quy định.
  2. Trong thực tế, thời hiệu được xác định là một khoảng thời gian từ thời điểm này đến một thời điểm khác.
  3. Tòa án chỉ áp dụng quy định về thời hiệu theo yêu cầu áp dụng của một bên hoặc nhiều bên trong những vụ việc nhất định. Điều kiện cần thiết là yêu cầu về thời hiệu phải được các bên liên quan đưa ra trước khi Tòa án sơ thẩm đưa ra bản án.
  4. Người được hưởng lợi từ việc áp dụng thời hiệu có quyền từ chối áp dụng thời hiệu đó lên vụ việc của mình. Điều này chỉ ngoại trừ trường hợp việc từ chối đó được thực hiện bởi các bên nhằm trốn tránh trách nhiệm của mình.

Thời hiệu khởi kiện là gì?

Thời hiệu khởi kiện chính là thời hạn để chủ thể được quyền thực hiện khởi kiện để yêu cầu Tòa án giải quyết vụ việc nhằm bảo vệ quyền lợi cho cá nhân/ tập thể. Lúc này, những quyền hợp pháp bị xâm phạm sẽ được xem xét cụ thể.

Nếu thời hạn này kết thúc, quyền khởi kiện của bên bị xâm hại sẽ kết thúc. Điều này được quy định rõ ràng tại Khoản 3, điều 150 bộ Luật Dân sự 2015.

Thời hiệu khởi kiện tranh chấp đất đai và những điều cần biết

Khái niệm tranh chấp đất đai

Tranh chấp đất đai được xác định trong nhiều trường hợp
Tranh chấp đất đai được xác định trong nhiều trường hợp

Trong Luật Đất đai ban hành năm 2013 quy định như sau:

“Tranh chấp đất đai chính là việc tranh chấp về quyền, nghĩa vụ của người sử dụng đất giữa các bên (có thể là hai hoặc nhiều bên) trong quan hệ đất đai. Trong thực tế, có rất nhiều dạng tranh chấp đất đai khác nhau nhưng điển hình và thường gặp nhất chính là tranh chấp quyền sử dụng đất và tranh chấp về ranh giới giữa những mảnh/ thửa đất nằm liền kề nhau.”

Những trường hợp không áp dụng thời hiệu khởi kiện tranh chấp đất đai

Không phải lúc nào, việc áp dụng thời hiệu cũng được thực hiện để giải quyết tranh chấp đất đai. Trong luật quy định, với trường hợp tranh chấp về quyền sử dụng đất đai sẽ không áp dụng thời hiệu như những loại tranh chấp khác.

Nghĩa là nếu một bên chủ thể nhận thấy quyền và lợi ích của mình bị xâm phạm, hãy khởi kiện. Không có bất kỳ thời hiệu nào được tính cho trường hợp này cả.

Thời hiệu khởi kiện đối với những trường hợp tranh chấp khác là bao lâu?

Vậy khi áp dụng thời hiệu, thời hiệu này kéo dài bao lâu?

Đối với tranh chấp dân sự thì tùy thuộc theo văn bản quy phạm pháp luật, từng loại tranh chấp sẽ được tính thời hiệu khác nhau.

Dựa vào Luật Đất đai ban hành năm 2013, chúng ta có thể chỉ ra những ý chính về thời hiệu khởi kiện đất đai như sau:

Đối với tranh chấp phát sinh từ giao dịch dân sự

Đây chính là trường hợp tranh chấp phát sinh từ những giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thuê quyền sử dụng hoặc thuê lại quyền sử dụng từ một bên thứ 3 nào đó. Thời hiệu khởi kiện lúc này là 3 năm. Thời hạn này được tính bắt đầu từ lúc người được quyền yêu cầu nhận biết lợi ích hợp pháp của mình bị xâm hại trong quá trình tranh chấp.

Đối với trường hợp tranh chấp đất đai dạng di sản thừa kế

Tranh chấp đất đai là di sản thừa kế
Tranh chấp đất đai là di sản thừa kế

Thời hiệu khởi kiện của bên có quyền lợi hợp pháp bị xâm hại lúc này được tính như sau:

  • Thời hiệu với người muốn xác nhận quyền thừa kế hoặc bác bỏ quyền thừa kế của người khác là 10 năm. Tính từ thời điểm mở quyền thừa kế.
  • Với trường hợp tranh chấp, yêu cầu chia di sản đất thừa kế thì thời hiệu là 30 năm. Cũng tính từ thời điểm mở thừa kế.
  • Nếu muốn yêu cầu người thừa kế thực hiện nghĩa vụ về tài sản, thời hiệu là 3 năm.

Trong thời gian này, nếu không thực hiện quy trình giải quyết tranh chấp đất đai sẽ bị mất quyền lợi. Chính vì vậy, mọi người cần chú ý để thực hiện đầy đủ.

Thời hiệu khởi kiện tranh chấp đất đai được tính như thế nào?

Thực trạng giải quyết tranh chấp đất đai hiện nay rất rối ren với nhiều tranh chấp. Vậy nên, việc nắm được cách tính thời hiệu là điều quan trọng với những ai có nhu cầu khiếu nại.

Thời hiệu khởi kiện vốn dĩ được tính cho án dân sự. Nó bắt đầu từ thời điểm người có quyền yêu cầu biết được quyền/ lợi ích hợp pháp của mình bị xâm hại.

Thông thường, thời hiệu sẽ bắt đầu tính từ ngày phát sinh quyền yêu cầu. Trong những trường hợp đặc biệt sẽ tuân theo quy định của pháp luật.

>> Xem thêm:

Làm sao để thực hiện khởi kiện?

Điều đầu tiên bạn cần làm là chắc chắn thời hiệu khởi kiện vẫn còn. Sau đó làm đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp đất đai. Gửi lá đơn lên đơn vị quản lý địa phương nơi có mảnh đất để được hỗ trợ.

Tùy từng trường hợp, chính quyền có thể tiến hành hòa giải tranh chấp đất đai theo những cách khác nhau. Nếu không thỏa mãn, bạn có thể khởi kiện lại lên cấp cao hơn.

Thời gian không được tính vào thời hiệu

Một số trường hợp đặc biệt, thời gian không được tính vào thời hiệu tranh chấp đất đai
Một số trường hợp đặc biệt, thời gian không được tính vào thời hiệu tranh chấp đất đai

Thời gian không tính vào thời hiệu khởi kiện chính là những khoảng thời gian đặc biệt. Điều đó có xảy ra 1 hoặc nhiều sự kiện sau đây:

  • Sự kiện bất khả kháng hoặc những sự kiện khách quan làm cho người khởi kiện không thể khởi kiện.
  • Chưa có người đại diện trong trường hợp người có quyền khởi kiện chưa thành niên, mất năng lực hành vi…
  • Người chưa thành niên, hạn chế năng lực dân sự không tìm được người đại diện thay thế cho người cũ.

Hết thời hiệu khởi kiện tranh chấp đất đai có thể khởi kiện được nữa không?

Từ thời điểm thời hiệu kết thúc, cá nhân/ tập thể có quyền lợi sẽ không được phép khởi kiện nữa. Trừ một số trường hợp đặc biệt sẽ được áp dụng cách thức tính thời hiệu lại.

Cụ thể là những trường hợp sau đây:

  • Bên có nghĩa vụ đã thừa nhận 1 phần/ toàn bộ nghĩa vụ đối với người khởi kiện.
  • Phía có nghĩa vụ thừa nhận hoặc thực hiện xong một phần nghĩa vụ của mình.
  • Các bên đã tự hòa giải với nhau.

Lúc này, thời hiệu khởi kiện dân sự sẽ được tính lại. Lúc thời hiệu bắt đầu chính là sau ngày xảy ra những sự kiện đã kể trên.

Làm sao để khởi kiện tranh chấp đất đai một cách tốt nhất

Nắm được luật là cơ hội thắng kiện của bạn đã tăng lên rất nhiều. Vậy nên, hãy dành thời gian tìm hiểu thật kỹ luật áp dụng đối với trường hợp của mình ra sao.

Trong trường hợp cần thiết bạn nên đến gặp những chuyên viên tư vấn tranh chấp đất đai. Họ sẽ giúp bạn hiểu rõ bản chất của vụ việc và nắm được thế thượng phong.

Đồng thời, bạn cũng có thể thực hiện thủ tục giải quyết tranh chấp đất đai đầy đủ. Sẽ không còn lo lắng mất thời gian cho công việc này nữa.

Lời kết

Hy vọng bạn đã có được những thông tin cần thiết
Hy vọng bạn đã có được những thông tin cần thiết

Như vậy, bạn đã có được những thông tin cần thiết về thời hiệu khởi kiện tranh chấp đất đai. Nếu còn điều gì băn  khoăn, đừng ngại liên hệ với Mogi để được tư vấn nhé!

Lan Nguyễn – Content

Thời hiệu khởi kiện tranh chấp đất đai là gì?

Đây chính là thời hạn để thực hiện việc khởi kiện những vụ tranh chấp đất đai, quyền sử dụng đất hay những tài sản liên quan.

Thời hiệu khởi kiện tranh chấp đất đai là bao lâu?

Bài viết này của Mogi.vn sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi đó một cách đầy đủ nhất.

Nguyễn Lan
Nguyễn Lan
Lan Nguyễn - Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản làm việc tại Muaban.net. Lan Nguyễn đồng thời cũng là Co-founder của Yêu Viết - Đơn vị chuyên tư vấn giải pháp Content cho doanh nghiệp.
spot_img

TIN LIÊN QUAN