spot_img
Trang chủPhong thuỷTết nguyên đán 2019: Dọn bàn thờ và những lỗi tuyệt đối...

Tết nguyên đán 2019: Dọn bàn thờ và những lỗi tuyệt đối phải tránh

Là việc người dân Việt hay thực hiện vào những ngày cuối năm khi chuẩn bị bước sang năm mới, dọn bàn thờ ngày Tết luôn được xem trọng. Tuy nhiên, nếu như bạn không biết cách để dọn bàn thờ ngày Tết sẽ khiến cho cả năm không được may mắn. Vì thế, dọn như thế nào cho đúng để đảm bảo được lộc tài cả năm thì cùng với Mogi theo dõi nhé.

Những lưu ý bạn cần nhớ để tránh phạm phong thủy khi dọn bàn thờ ngày Tết

Dọn bàn thờ ngày Tết là một trong những việc quan trọng mà bạn cần phải lưu ý đến để tránh phạm phải những điều kiêng kỵ. Nếu như bạn muốn biết để tránh thì phải cùng với chúng tôi cùng theo dõi dưới đây nhé.

don ban tho ngay tet va nhung loi nhat dinh phai tranh 2
Chú ý tỉa và đổ chân hương cho đúng cách để tránh bị tán lộc

Tỉa và đổ chân hương không đúng cách

Tỉa và đổ chân hương sai cách chính là một trong những điều phạm phải đại kỵ sẽ khiến cho gia chủ bị tiêu tán lộc tài. Vì thế mà, nếu như bạn muốn làm đúng cách thì nên chú ý cách thực hiện sau đây:

  • Tuyệt đối không được rút cùng lúc cả nắm ra mà phải rút cẩn thẩn, từ từ và nhẹ nhàng, để lại chân hương theo số lẻ 3 – 5 – 7 – 9.
  • Không rút chân hương rồi cầm bát hương đổ tro ra ngoài. Việc này dễ khiến cho tài lộc bị tiêu tán. Chỉ nên cầm thìa xúc rồi đổ ra ngoài rồi mới rửa sạch bát hương, để sang một bên.
  • Không vứt chân hương bừa bãi, không đổ chân hương ở những nơi ô uế. Như thế theo người xưa sẽ bị thần linh quở trách. Có thể đốt rồi thả sông, hồ hoặc hòa nước rồi tưới cho cây.
  • Với những bát hương cũ, tro cũ, đồ thờ cũ muốn thay mới thì thả xuống sông, hồ cho mát hoặc để ở những nơi sạch sẽ.
  • Với các món đồ như nến, cây hương, bàn thờ cũ làm bằng gỗ thì nên đốt hóa tro rồi thả sông, tránh vất linh tinh vừa không tốt lại vừa ô nhiễm môi trường.

Sử dụng đồ không sạch sẽ để lau dọn bàn thờ gia tiên

Một trong những lời khuyên dành cho gia chủ khi dọn bàn thờ ngày Tết là không nên sử dụng những món đồ như khăn, chổi không sạch sẽ để lau dọn. Vì bàn thờ là nơi linh thiêng, cần sự tôn nghiêm, sạch sẽ nên nếu như lau dọng nên sử dụng khăn sạch, mới hay chổi mới để lau và quét dọn.

Dùng nước lạnh để rửa bài vị tổ tiên

Một trong những điều cấm kỵ khi dọn bàn thờ ngày Tết nhiều người hay làm là sử dụng nước lạnh lau chùi, rửa bài vị tổ tiên. Nên dùng nước ấm để lau chùi, với bát hương chỉ nên dùng khăn sạch để lau qua, tránh di chuyển nhiều. Có nhiều gia đình sử dụng các loại nước lá thơm đun lên để lau chùi bàn thờ cho sạch sẽ.

don ban tho ngay tet va nhung loi nhat dinh phai tranh 3
Tránh dùng nước lạnh để rửa bài vị gia tiên

Nếu bạn muốn tham khảo thì có thể chọn các loại thảo dược kết hợp như quế, hồi, đinh hương, bạch đàn, gỗ vang đun lên. Nếu không tìm được thì sử dụng rượu gừng để lau chùi tẩy uế và làm sạch đồ thờ cúng. Nhớ rằng phải lau bài vị thần phật trước bài vị tổ tiên, tránh làm ngược lại vì đó là sự bất kính, thần phật luôn có vị trí cao hơn, được ưu tiên nhất trên bàn thờ.

Di chuyển bát chân hương tùy tiện

Một trong những điều cấm kỵ tiếp theo cần tránh khi dọn bàn thờ ngày Tết bạn cần nhớ – Không được tùy tiện di chuyển bát chân hương. Bởi lẽ nếu di chuyển sẽ khiến cho thần linh, gia tiên an vị một chỗ để phù hộ cho con cháu. Ngoài ra, nếu tùy tiện di chuyển có thể sẽ di chuyển sang hướng xấu khiến cho gia chủ không thể gặp may mắn trong năm tới, bạn sẽ gặp xui xẻo hơn.

Không cho thêm tro, cát vào bát hương

Bạn cần nhớ rằng, bát hương được xem như nơi chứa đựng tài lộc của gia đình. Vì thế sau khi đã thay tro, tỉa chân nhang thì nên đổ thêm tro, cát vào để tài lộc của gia đình luôn được đầy ắp. Nếu như để vơi thì năm mới gia chủ sẽ không có được sự may mắn, không có nhiều tài lộc.

Thờ một số loại hoa không được phép

Thờ hoa trên bàn thờ gia tiên chỉ nên chọn những loại hoa như hoa cúc, hoa huệ, hoa lay-ơn… vừa đẹp lại vừa bền lâu. Bạn cần tránh một số những loại hoa như hoa ly, hoa nhài, hoa cúc áo còn gọi là hoa cứt lợn, hoa phù dung, hoa sứ… Cần tránh để giúp cho gia đình bạn luôn được phù hộ một cách êm ấm nhất, suôn sẻ nhất.

Làm vỡ đồ thờ

Vì lý do bất cẩn nào đó, có thể nhiều người khi dọn dẹp bàn thờ khiến cho đồ đạc bị vỡ. Đây là điều đại kỵ cần phải tránh. Mặc dù đó là điều không ai muốn nhưng cũng nên chú ý cẩn thận để tránh làm cho đồ đạc bị hỏng hay vỡ nhé.

don ban tho ngay tet va nhung loi nhat dinh phai tranh 4
Tránh làm vỡ đồ thờ khi lau dọn bàn thờ ngày Tết

Sắp xếp không đúng thứ tự các đồ vật trên bàn thờ

Bạn cần nhớ rằng, khi mang các món đồ thờ cúng trên bàn thờ như thế nào xuống thì khi sắp xếp lại phải đặt đúng vị trí như cũ để tránh sai khiến cho thần phần, gia tiên quở trách. Đó được xem là sự bất kính nên cần nhớ để tránh phạm phải điều này nhé.

Trên đây chính là những điều bạn cần phải nhớ khi lau dọn bàn thờ ngày Tết để cả năm không bị xui xẻo. Hy vọng những thông tin đó sẽ giúp ích cho bạn.

Lê Cảnh

Xem thêm

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN