spot_img
Trang chủPhong thuỷKhông phải rượu thịt, đây mới là đồ cúng tốt nhất ngày...

Không phải rượu thịt, đây mới là đồ cúng tốt nhất ngày Tết

Dù rằng ngày Tết ở mỗi vùng miền phong tục tập quán là khác nhau nhưng theo các chuyên gia phong thủy, không phải rượu, thịt hay món đồ xa xỉ nào đó cúng lễ mới tốt. Các chuyên gia phong thủy cho hay, đồ cúng tốt nhất, ý nghĩa nhất chính là cơm trắng.

Tại sao cơm trắng lại được xem là đồ cúng lễ tốt nhất?

Nói về lễ vật dâng cúng gia tiên trong những dịp lễ, Tết thì chuyên gia phong thủy Nguyễn Võ Uyên Mi tại TP.HCM cho hay “cơm, gạo chính là cái tinh túy của đất trời ban cho con người chúng ta. Vì thế, cơm trắng được xem là đồ tốt nhất mà con cháu nên dâng lên bàn thờ cúng để tỏ lòng thành kính và biết ơn tới gia tiên.”

Đồ cúng ngày Tết
Không phải rượu hay thịt, cơm trắng mới được xem là đồ cúng tốt nhất dâng lên gia tiên

Lý do tiếp theo để lý giải cho việc chọn cơm trắng để cúng được xem là sự lựa chọn tốt nhất là bởi vì đầu năm mới người ta kiêng sát sinh. Thay vào đó nên hành thiện, tích đức để tăng thêm phúc vận cho gia đình, giúp hóa hung thành cát, biến xui thành may trong năm 2019 tới. Vì thế mà, cơm trắng được xem là sự lựa chọn tốt nhất trong mâm cơm cúng lên bàn thờ gia tiên chứ không phải là rượu thịt.

Cách cúng cơm trắng trên bàn thờ gia tiên

Cách cúng cơm trắng thông thường mà nhiều gia chủ hay áp dụng chính là sử dụng gạo bình thường của gia đình vẫn ăn và nấu chín. Sau đó xới vào bát cơm, có thể xới đầy bát hoặc nhiều gia đình chọn xới vào 2 bát con rồi úp chồng lại với nhau để tỏ lòng thành kính, gửi tới gia tiên, các vị thần linh sự đủ đầy, sự phóng khoáng của gia chủ. Có nhiều gia đình chọn đặt thêm một quả trứng luộc trên bát cơm đồ cúng Tết.

Đồ cúng ngày Tết
Cơm trắng được đặt cùng với mâm cỗ khi cúng gia tiên ngày tết

Đối với bàn thờ gia tiên, bát cơm đồ cúng Tết thường được đặt cùng với mâm cơm thắp hương với đầy đủ các món. Nhiều người có quan niệm “trần sao âm vậy” thường sẽ mang bát cơm cúng vào sau cùng khi nén hương đã cháy được một phần. Giống như chúng ta ngồi ăn uống, nhậu nhẹt trước rồi mới sử dụng cơm trắng.

Đối với bàn thờ Phật thì chỉ cần sử dụng một bát cơm trắng, có quả trứng đặt trực tiếp lên là được chứ không nhất thiết phải cúng cùng với mâm cơm.

Một số lưu ý khác cần nhớ về lễ cúng trên bàn thờ gia tiên dịp Tết nguyên đán

Ngoài việc chọn cơm trắng để dâng lên gia tiên, có nhiều đồ cúng Tết khác được các gia chủ chú trọng xem xét để giúp tỏ lòng thành kính với tổ tiên. Cụ thể, khi chọn lễ vật cúng trên bàn thờ gia tiên, gia chủ cần chú ý:

Mâm ngũ quả

Mâm ngũ quả đại diện cho Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ. Khi chọn nên chọn 5 màu sắc khác nhau, chọn những loại quả màu tươi sáng, tròn trịa, có mùi thơm dễ chịu. Trong đó, bưởi, chuối,… là những loại quả cơ bản nhất, còn các loại quả khác thì tùy tâm gia chủ chọn lựa. Tránh chọn những loại quả như ớt, chanh… để lên bàn thờ cho đẹp nhưng theo các chuyên gia phong thủy thì đó là điều không nên.

khong phai ruou thit day moi la do cung tot nhat ngay tet 5
Ngoài cơm trắng cần chú ý tới mâm ngũ quả phải đầy đủ, chọn đúng các loại quả dâng lên bàn thờ

Chú ý đến thắp hương

Gia chủ cũng cần nhớ rằng khi thắp hương không cắm hương vào mâm lễ. Nhiều gia chủ có thói quen cắm hương trên bàn thờ xong sẽ cắm hương vào mâm lễ. Đó là điều không nên vì đó là thủ tục mời vong, cúng chúng sinh. Muốn báo hiệu đó là mâm lễ thì tốt nhất là nên cắm vào cốc gạo.

Hy vọng với những chia sẻ của chúng tôi trên đây sẽ giúp cho các gia chủ có thêm thông tin bổ ích để giúp mình thực hiện các nghi lễ cúng bái gia tiên tốt hơn. Tìm hiểu thêm nhiều thông tin hấp dẫn hơn hoặc truy cập Mogi.vn để tham khảo thông tin mua bán nhà đất nhanh nhất.

Lê Cảnh

Xem thêm

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN