spot_img
Trang chủLời khuyênCho người muaGiải đáp những câu hỏi thường gặp khi vay tiền ngân hàng...

Giải đáp những câu hỏi thường gặp khi vay tiền ngân hàng để mua nhà

Mua nhà là mơ ước của rất nhiều người, song không phải ai cũng có đủ điều kiện tài chính để có thể thực hiện được điều đó. Do đó, nhiều người đã phải kết hợp giữa dành dụm, tích góp với cả vay ngân hàng mới có thể mua được ngôi nhà mơ ước. Ở bài viết này, Mogi xin được chia sẻ tât cả mọi điều bạn cần biết về cách vay tiền ngân hàng để mua nhà một cách chuẩn nhất để hạn chế rủi ro cũng như không phải lâm vào cảnh nợ nần “ngập đầu” sau khi đã có nhà.

Thủ tục, hồ sơ vay tiền ngân hàng để mua nhà như thế nào?

Ho so, thu tuc vay mua nha anh 1
Vay tiền ngân hàng mua nhà là sự lựa chọn của nhiều cặp vợ chồng trẻ

Tùy vào ngân hàng bạn vay thì sẽ có những quy định về mức vay, lãi suất, kỳ hạn trả,…khác nhau. Tuy nhiên về hồ sơ, thủ tục thì thường có quy trình khá giống nhau, bạn sẽ cần phải chuẩn bị trước một số giấy tờ cần thiết sau :

  • Đơn vay mua nhà (có form sẵn ở ngân hàng hoặc tự làm)
  • Giấy tờ tùy thân (chứng minh nhân dân, căn cước, hộ khẩu, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, độc thân, giấy kết hôn…)
  • Giấy tờ chứng minh thu nhập ( hợp đồng lao động, sao kê tài khoản ngân hàng, giấy tờ xác minh thu nhập từ những nguồn khác như kinh doanh, mua bán,…). CHú ý, tình trạng thu nhập và tài sản hiện có của bạn càng tốt thì khả năng vay tiền càng dễ dàng, nhanh chóng và số tiền vay cũng nhiều hơn.
  • Giấy đăng ký kinh doanh (trong trường hợp bạn là chủ doanh nghiệp)
  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản (nếu có).

Điều kiện để vay vốn ngân hàng mua nhà

Dieu kien vay von ngan hang mua nha can nhung gi anh 2
Điều kiện vay vốn ngân hàng mua nhà cần những gì?

Một số điều kiện cơ bản khi vay tiền ngân hàng mua nhà là :

  • Người đứng tên đi vay là người có quốc tịch Việt Nam hoặc Việt kiều.
  • Người đại diện đi vay còn ở trong độ tuổi lao động.
  • Có hộ khẩu cùng khu vực với chi nhánh ngân hàng cho vay.
  • Có nguồn thu nhập ổn định và khả năng thanh toán nợ sau vay.
  • Có tài sản đảm bảo cho khoản tiền đã vay theo quy định của ngân hàng như tài sản sở hữu của người đi vay hoặc người bảo lãnh hoặc tài sản hình thành từ tiền đi vay.

Lãi suất vay tiền ngân hàng mua nhà được tính như thế nào?

Mỗi ngân hàng sẽ có một cách tính lãi khác nhau. Tuy nhiên, hiện tại trên thị trường có 2 cách tính lãi suất vay tiền ngân hàng mua nhà phổ biến nhất là :

  • Tính theo dư nợ ban đầu : Có nghĩa là lãi suất bạn phải trả sẽ được tính dựa trên số tiền bạn vay ban đầu trong suốt quá trình trả.
  • Tính theo số dư nợ giảm dần : Có nghĩa là tiền lãi mỗi tháng bạn trả sẽ dựa trên số tiền thực tế bạn còn nợ sau khi trừ phần tiền gốc bạn đã trả trong các tháng trước.

Nghe qua thì có vẻ hình thức trả lãi theo số dư nợ giảm dần có vẻ lợi hơn. Tuy nhiên, trên thực tế  thì các ngân hàng sẽ định những mức lãi suất cho từng hình thức trả lãi khác nhau, cụ thể là mức lãi phải trả theo số dư nợ giảm dần sẽ thường cao hơn so với lãi phải trả theo số dự nợ ban đầu nên tính ra thì số tiền lãi bạn phải trả theo hình thức nào thì cũng gần như tương đương với nhau.

Lãi suất thả nổi là gì?

Luu y toi lai suat tha noi anh 3
Lưu ý tới lãi suất thả nổi

Một vấn đề không thể bỏ qua khi vay tiền ngân hàng mua nhà đó chính là vấn đề lãi suất thả nổi. Hiểu một cách đơn giản ở đây là mức lãi suất bạn phải trả cho ngân hàng sẽ không cố định, mà sẽ có thể thay đổi theo thời gian trong suốt quá trình thanh toán nợ. Ví dụ, khi bạn đi vay ngân hàng một số tiền A để mua nhà, trả trong vòng 10 năm, lãi suất ưu đãi trong năm đầu tiên là 8% không đổi. Tuy nhiên, sau khi hết năm đầu tiên (hoặc sau khi hết thời kỳ ưu đãi) thì mức lãi đó sẽ không còn là 8% nữa, mà nó sẽ thay đổi tùy vào ngân hàng và thường được tính bằng 2 công thức sau:

  • Cách 1: Lãi suất vay = Lãi suất ưu đãi + biên độ (3 – 5%)
  • Cách 2: Lãi suất vay = Lãi suất GTK 12T/13T/24T + biên độ (3-4%)

Vì thế, hãy hỏi kỹ nhân viên tư vấn của ngân hàng về mức lãi suất thả nổi phải trả theo từng năm này để nắm được chính xác về số tiền mình phải thanh toán qua từng thời kỳ.

Nên vay bao nhiêu tiền và kỳ hạn trả trong bao lâu là hợp lý?

Khong nen vay qua 50 gia tri can nha anh 4
Không nên vay quá 50% giá trị căn nhà

Một khi đã quyết định vay ngân hàng để mua nhà thì bạn hãy nên lập một kế hoạch để…trả nợ thật chi tiết trước đó. Cụ thể ở đây, hãy xem xét đến tài sản hiện có của mình là bao nhiêu? Nếu vay rồi thì mỗi tháng trừ hết tiền nợ phải trả ra mình sẽ còn dư bao nhiêu? Có đủ cho sinh hoạt, chi tiêu như bình thường không. Lời khuyên của các chuyên gia tài chính là bạn không nên vay quá 50% giá trị căn nhà vì sẽ rất dễ bị áp lực thanh toán nợ sau đó. Ngoài ra, đừng quên cân nhắc đến khả năng thanh toán của mình để chọn kỳ hạn trả nợ cho phù hợp. Vì nếu bạn trả xong nợ trước hạn vay thì cũng sẽ bị phạt tiền đấy nhé.

Và cuối cùng, việc tìm kiếm một nơi để được tư vấn cụ thể, chi tiết về những thủ tục, hồ sơ khi vay vốn ngân hàng để mua nhà là điều vô cùng quan trọng. Hiện nay, The Bank đang là website cung cấp dịch vụ tư vấn tài chính miễn phí hàng đầu cho người tiêu dùng. Đến với The Bank, khách hàng có thể dễ dàng tìm hiểu và lựa chọn được gói vay phù hợp với mình nhất qua sự tư vấn của các chuyên gia tài chính giàu kinh nghiệm.

Truy cập cổng môi giới đăng tin uy tín Mogi.vn để tìm hiểu thêm thông tin bạn nhé. 

An Nguyễn – Mogi

>>> Muốn vay vốn mua nhà ở xã hội cần những điều kiện gì?

spot_img

TIN LIÊN QUAN