spot_img
Trang chủLuật nhà đấtQuy hoạch treo là gì? Thời gian quy định đất quy hoạch...

Quy hoạch treo là gì? Thời gian quy định đất quy hoạch treo

Quy hoạch treo là tình trạng một dự án hoặc một khu vực không thể tiếp tục triển khai theo quy hoạch ban đầu. Điều này có thể xảy ra vì nhiều lý do khác nhau, từ vấn đề tài chính cho đến các rào cản pháp lý. Để hiểu hơn về lý do đất dính quy hoạch treo, hãy cùng Mogi tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Quy hoạch treo là gì?

Quy hoạch treo là tình trạng khi diện tích đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định và ghi trong kế hoạch sử dụng đất cho nhiều mục đích khác nhau, và đã được công bố sẽ thu hồi để thực hiện kế hoạch nhưng không được thực hiện đúng tiến độ và kế hoạch.

Theo luật đất đai năm 2013 có một số quy định về quy hoạch treo như sau:

  • Đất ghi trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã công bố phải được thu hồi hoặc chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án.
  • Nếu sau 3 năm không có quyết định thu hồi đất hoặc chưa được phép chuyển mục đích sử dụng đất, cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch sử dụng đất phải điều chỉnh hoặc hủy bỏ.
  • Cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch sử dụng đất phải công bố việc điều chỉnh hoặc hủy bỏ việc thu hồi hoặc chuyển mục đích đối với phần diện tích đất ghi trong kế hoạch sử dụng đất.
Quy hoạch treo là gì?
Quy hoạch treo là gì?

Lý do khiến đất dính quy hoạch treo?

Hiện nay có rất nhiều dự án bị dính quy hoạch treo, trong đó nổi bật là dự án tiểu khu 3 – khu dân cư Bình Trị Đông, Bình Tân; dự án Khu đô thị Tây Bắc, thuộc hai huyện Hóc Môn và Củ Chi; dự án Công viên Sài Gòn Safari nằm trên địa bàn 2 xã An Nhơn Tây và Phú Mỹ Hưng (huyện Củ Chi); Dự án Ga Bình Triệu, phường Hiệp Bình Chánh, Thành phố Thủ Đức.

Lý do khiến đất dính quy hoạch treo?
Dự án Công viên Sài Gòn Safari nằm trên địa bàn 2 xã An Nhơn Tây và Phú Mỹ Hưng (huyện Củ Chi)

Những dự án trên đã bị treo cả thập kỷ qua do nhiều nguyên nhân, trong đó một số nguyên nhân phổ biến như:

  • Lợi dụng quy hoạch treo để trục lợi.
  • Thiếu sự thống nhất trong quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất dẫn đến nhiều dự án bị chồng chéo.
  • Thiếu nguồn tài chính hoặc sử dụng không đúng cách.
  • Thiếu sự cân nhắc và thỏa thuận hợp lý giữa các bên liên quan, bao gồm người dân, chính quyền và nhà đầu tư.
  • Đội ngũ cán bộ quy hoạch không đủ năng lực hoặc thiếu nhân lực.
  • Thiếu sự đồng bộ trong triển khai
  • Tiến độ triển khai không đúng kế hoạch

Xem thêm: Cập nhật quy định tách thửa mới nhất theo Luật Đất đai 2024

Quy hoạch treo có được xóa hay không?

Sau 3 năm mà dự án không có quyết định thu hồi đất hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phải huỷ bỏ quy hoạch treo và chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Nếu sau 3 năm cơ quan Nhà nước chưa thu hồi đất, người dân có thể nộp đơn kiến nghị đến cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, mà trước đây đã phê duyệt kế hoạch đó, để yêu cầu huỷ bỏ dự án treo theo quy định của pháp luật.

Quy hoạch treo có được xoá hay không?
Quy hoạch treo bao nhiêu năm thì bỏ? Sau 3 năm mà dự án không có quyết định thu hồi đất lệnh quy hoạch sẽ được hủy bỏ

Một số quy định về đất quy hoạch treo cần biết

Để hiểu rõ hơn về đất quy hoạch treo, hãy cùng tìm hiểu một số quy định quy hoạch cần biết qua phần dưới đây.

Quy định về bồi thường đất quy hoạch treo

Theo Luật Đất đai, việc bồi thường đất quy hoạch treo được chia thành hai trường hợp:

  • Trường hợp tài sản trên đất quy hoạch đã có quy hoạch chưa được công bố, có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện: Trong trường hợp này, khi có kế hoạch sử dụng đất và quyết định thu hồi đất từ Nhà nước, tài sản trên đất sẽ được bồi thường theo quy định của pháp luật nếu đã xây dựng nhà trên khu đất này trước khi quy hoạch treo.
  • Trường hợp tài sản trên đất quy hoạch đã có quy hoạch được công bố và có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện: Trong trường hợp này, tài sản gắn liền với đất không được bồi thường theo quy định của pháp luật khi đất bị thu hồi.

Ngoài ra, đối với các dự án kéo dài và gây thiệt hại vượt quá mức quy định trong hai trường hợp trên, người dân có quyền yêu cầu đền bù tương xứng.

Xem thêm: Sửa nhà có cần xin giấy phép không? Hồ sơ và thủ tục xin cấp phép sửa nhà

Quy định về bán đất quy hoạch treo

Theo quy định tại Điều 49 của Luật đất đai 2013, được sửa đổi bởi Điều 1 của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều có liên quan đến quy hoạch năm 2018 như sau: 

  • Trường hợp quy hoạch sử dụng đất đã được công bố mà chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng và được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật.
  • Trường hợp đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì người sử dụng đất trong khu vực phải chuyển mục đích sử dụng đất và thu hồi đất theo kế hoạch được tiếp tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất nhưng không được xây dựng mới nhà ở, công trình, trồng cây lâu năm. Nếu người sử dụng đất có nhu cầu cải tạo, sửa chữa nhà ở, công trình hiện có thì phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định pháp luật.

Do đó, nếu đất nằm trong quy hoạch “treo”, gia đình bạn vẫn có quyền chuyển nhượng, cho thuê, tặng đất và thực hiện các quyền khác liên quan đến sử dụng đất. Trường hợp đất đã có thông báo hoặc quyết định thu hồi thì không được bán hay chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Đất quy hoạch treo có bán được hay không?
Có nên mua đất quy hoạch treo? Việc mua bán đất trong các dự án quy hoạch đất của địa phương vẫn diễn ra trong thực tế

Mặc dù hoạt động mua bán vẫn âm thầm diễn ra, vì giá bán đất thuộc quy hoạch treo thấp hơn nhiều so với đất thông thường. Nên nhiều nhà đầu tư coi đây là một hình thức đầu tư mang tính may rủi nhưng có tiềm năng lợi nhuận cao. Tuy nhiên, đây là việc làm không đúng luật, dễ xảy ra nhiều rủi ro trong việc mua bán.

Người mua và bán đất trong trường hợp này nên tìm hiểu kỹ về tình trạng quy hoạch, chính sách bồi thường, và các quy định pháp luật liên quan. Điều này giúp bạn tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật và tránh những rủi ro pháp lý tiềm tàng.

Quy định về xây nhà trên đất quy hoạch treo

Theo khoản 5 của Điều 94 trong Luật Xây dựng 2014, đã được sửa đổi năm 2022, quy định về trường hợp xây dựng mới như sau:

Đối với công trình xây dựng và nhà ở riêng lẻ thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản 1 của Điều 94 Luật Xây dựng 2014 và đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì không được cấp giấy phép xây dựng mới có thời hạn, mà chỉ được cấp giấy phép xây dựng có thời hạn để sửa chữa, cải tạo.

Do đó, đất thuộc quy hoạch treo sẽ không được xây dựng mới, chỉ được cấp giấy phép xây dựng có thời hạn để sửa chữa, cải tạo. Tuy nhiên, nếu sau 3 năm kể từ ngày công bố kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cơ quan có thẩm quyền mà vẫn chưa triển khai kế hoạch, người dân có quyền đề nghị xin cấp giấy phép xây dựng có thời hạn.

Lời kết

Bài viết trên Mogi đã cùng bạn tìm hiểu về quy hoạch treo là gì và những lý do khiến đất dính quy hoạch treo. Hy vọng những thông tin trên bổ ích với bạn. Đừng quên truy cập ngay Mogi.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin mới nhất về nhà đất, phong thuỷ và mẹo vặt nhé!

Xem thêm: 

Nguyễn Hiền
Nguyễn Hiền
Tôi là Ngọc Hiền, hiện đang là Content Writer của Mogi.vn - Trang mua bán bất động sản uy tín hàng đầu. Tôi đã có hơn một năm kinh nghiệm viết cho lĩnh vực phong thủy, bất động sản,... Tôi sẽ mang đến những bài viết chất lượng và đáng tin cậy, để cùng bạn giải đáp thắc mắc.
spot_img

TIN LIÊN QUAN