spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnPhong thủy nhà bếp - Chọn hướng bếp thế nào cho chuẩn?

Phong thủy nhà bếp – Chọn hướng bếp thế nào cho chuẩn?

Lựa chọn hướng bếp là yếu tố quan trọng mà mỗi gia chủ khi sở hữu một căn nhà mới phải thực hiện. Bởi một hướng bếp tốt, hợp lý sẽ thuận tiện cho việc nấu ăn hàng ngày, quan trọng hơn, phong thủy nhà bếp tốt mang lại sức khỏe, sự bền vững trong sinh hoạt đối với các thành viên trong gia đình.

Vậy có những lưu ý gì trong phong thủy chọn hướng cho căn bếp? Cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Căn bếp nên đặt ở hướng nào?

Quan niệm dân gian cho biết, khi chọn hướng đặt bếp, nguyên tắc đầu tiên cần phải tính đến là tọa hung, hướng cát. Điều này có nghĩa là đặt bếp đứng trên cái dữ, hướng về cái lành. Lúc này, bếp vừa trấn áp được hung thần cũng vừa hút được khí lành.

Lưu ý đến hướng đặt nhà bếp
Lưu ý đến hướng đặt nhà bếp

Ngày nay, người ta hầu hết sử dụng bếp điện, bếp gas nên núm điều chỉnh lửa chính là hỏa môn, cần đặt quay về hướng lành.

Những kiêng kỵ trong lựa chọn hướng đặt bếp

Hướng bếp rất quan trọng trong phong thủy nhà ở, cho nên gia chủ cần xem xét và đặt vị trí bếp đúng đắn. Dưới đây là một số chia sẻ, những điều cần tránh khi lựa chọn hướng đặt bếp:

phong thuy chon huong cho can bep

+ Theo hướng phong thủy, việc chọn hướng đặt bếp nên được thực hiện đúng đắn và hợp lý. Cụ thể, gia chủ không nên đặt bếp ở hướng Tây vì hướng Tây thuộc hành Kim sẽ khắc với bếp thuộc hành Hỏa. Bên cạnh đó, hướng Tây là hướng mặt trời lặn, với ánh nắng gay gắt vào buổi chiều sẽ khiến thức ăn dễ bị ôi thiu, việc nấu nướng cũng gặp bất tiện.

Đồng thời, bếp cũng không nên đặt ở hướng Nam vì hỏa khí của hướng Nam rất mạnh. Trường hợp gia chủ đặt bếp ở hướng Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hai hỏa gặp nhau, nóng lại càng nóng, không có lợi cho gia chủ.

Những kiêng kỵ trong phong thủy nhà bếp

Phong thủy nhà bếp cũng có một số kiêng kỵ
Phong thủy nhà bếp cũng có một số kiêng kỵ

+ Cần tránh đặt bếp theo hướng thẳng với cửa chính. Thứ nhất, do bếp chứa nhiều đồ vật lỉnh kỉnh sẽ gây mất thẩm mỹ cho ngôi nhà khi bếp được đặt quá lộ liễu, ở vị trí trung tâm. Thứ hai, việc đặt bếp thẳng với cửa chính sẽ khiến khí từ bên ngoài xông thẳng vào nhà bếp, điều này không có lợi cho gia đình.

+ Mặc dù nhiều người quan niệm rằng đặt bếp ở gần cửa sổ cho thuận tiện và sáng sủa. Tuy nhiên, gia chủ cần tránh đặt bếp ở gần cửa sổ, ngay trước bên dưới cửa sổ hay ô thông gió. Vì vị trí này thuận tiện cho bụi bặm, gió mưa từ bên ngoài làm bẩn đồ ăn, thức uống khi đang đun nấu.

Để nhà bếp được thông thoáng, tốt hơn hết, gia chủ nên sử dụng quạt hút mùi. Đồng thời, nếu diện tích nơi ở bị hạn chế, bắt buộc phải đặt bếp gần ban công thì gia chủ nên che chắn bớt ban công để kín “ông táo”.

+ Bếp không được đặt bên cạnh hoặc đối diện với phòng ngủ. Lý do là vì, bếp là nơi nấu nướng, rất nóng bức do sinh nhiệt thường xuyên, và đây cũng là nơi sinh ra khói, dầu mỡ có hại. Việc này gây ảnh hưởng đến không gian ngủ, nghỉ ngơi, tịnh dưỡng của gia đình gia chủ.

+ Không nên đặt bếp đối diện với nhà vệ sinh. Bởi nhà vệ sinh là nơi có quá nhiều thứ bẩn, vi trùng có hại, nguy cơ cao ảnh hướng đến nhà bếp. Điều này đồng nghĩa với việc dễ dàng lây bệnh cho người thông qua đường ăn uống.

+ Bếp thuộc hành Hỏa và rất kị nước, cho nên gia chủ cần tránh đặt bếp phía trên đường ống cấp, thoát nước trong nhà. Đồng thời, để tránh gây khó khăn cho việc sửa chữa ống nước. Tương tự, vị trí bếp cũng không được đặt kề với chậu rửa bát hay đặt giữa hai nguồn nước.

Xem thêm:

spot_img

TIN LIÊN QUAN