spot_img
Trang chủReviewNúi Bà Đen ở đâu? Kinh nghiệm du lịch và trải nghiệm...

Núi Bà Đen ở đâu? Kinh nghiệm du lịch và trải nghiệm núi Bà Đen

Là một điểm du lịch tâm linh rất nổi tiếng ở khu vực Nam Bộ, núi Bà Đen hàng năm đều đón một lượng khách lớn đến hành hương, lễ Phật, cầu bình an. Vậy Núi Bà Đen nằm ở đâu, di chuyển đến núi Bà Đen thế nào và có những trải nghiệm nào thú vị khi đến tham quan điểm du lịch này? Hãy cùng Mogi tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết này nhé.

Thông tin chi tiết về núi Bà Đen

Vị trí địa lý của núi Bà Đen

Núi Bà Đen là tên gọi của một địa danh nổi tiếng ở tỉnh Tây Ninh thuộc địa phận xã Thạnh Tân. Ngọn núi này có chiều cao khoảng 986m, là đỉnh núi cao nhất của khu vực Đông Nam Bộ. Hiện nay, ngọn núi này được phát triển du lịch tâm linh. Đến đây du khách có thể leo núi, đi cáp treo lên núi kết hợp tham quan nhiều ngôi chùa linh thiêng, kiến trúc ấn tượng như: Chùa Trung, chùa Bà, chùa Hang,…

Núi Bà Đen là tên gọi của một địa danh nổi tiếng ở tỉnh Tây Ninh thuộc địa phận xã Thạnh Tân.
Núi Bà Đen là tên gọi của một địa danh nổi tiếng ở tỉnh Tây Ninh thuộc địa phận xã Thạnh Tân

Lịch sử núi Bà Đen

Thông tin ghi lại tại Gia Định thành thông chí, thì núi Bà Đen có tên gọi xa xưa là Bà Dinh. Nhiều già làng địa phương còn gọi là núi Một. Cho tới khoảng những năm 50 của thế kỉ XVIII thì địa danh này được gọi là núi Bà Đênh. Sau này, người ta gọi chệch thành núi Bà Đen và tên gọi được lưu giữ cho đến hiện nay. 

Xem thêm: Khám phá di tích Chùa Thầy – Kiến trúc độc đáo giữa lòng Hà Nội

Thời gian lý tưởng du lịch tại núi Bà Đen

Du khách có thể đến thăm núi Bà Đen, chiêm bái các công trình tâm linh vào mọi thời điểm trong năm. 

Mùa khô ở núi Bà Đen từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau là thời điểm trời quang mây tạnh, du khách đến đây có thể tha hồ check-in giữa những biển mây bồng bềnh và chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp.

Du khách có thể đến thăm núi Bà Đen vào mọi thời điểm trong năm
Du khách có thể đến thăm núi Bà Đen vào mọi thời điểm trong năm

Nếu là người yêu thích những sự kiện náo nhiệt thì bạn nên đến núi Bà Đen vào mùa xuân (nửa đầu tháng Giêng Âm lịch), hoặc dịp lễ vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu (mùng 4, 5, 6 tháng 5 Âm lịch), lễ Vu Lan (rằm tháng 7 Âm lịch), tết Trung Thu (rằm tháng 8 Âm lịch),… Những dịp lễ lớn này tại núi Bà Đen hoạt động thờ cúng rất trang trọng, thu hút đông đảo cư dân địa phương và du khách thập phương về chiêm bái.

Cách di chuyển đến núi Bà Đen

Có khá nhiều cách để bạn di chuyển đến núi Bà Đen chiêm bái, bạn có thể tham khảo các cách sau đây:

Di chuyển từ trung tâm Tây Ninh đến chân núi

Để di chuyển từ trung tâm tỉnh Tây Ninh đến chân núi Bà Đen bạn có thể lựa chọn phương tiện cá nhân như xe máy, ô tô hoặc xe bus. 

Để di chuyển từ trung tâm tỉnh Tây Ninh đến chân núi Bà Đen có thể lựa chọn phương tiện như xe máy, ô tô hoặc xe bus. 
Để di chuyển từ trung tâm tỉnh Tây Ninh đến chân núi Bà Đen có thể lựa chọn phương tiện: Xe máy, ô tô hoặc xe bus
  • Xe máy: Trần Phú -> Bời Lời -> Cổng vào dưới chân núi
  • Ô tô: Trần Phú -> Bời Lời -> Cổng vào dưới chân núi
  • Xe buýt: Bến xe Tây Ninh -> Bời Lời -> đi bộ đến Cổng vào dưới chân núi (tuyến số 1)

Di chuyển từ chân núi đến đỉnh núi

Từ chân núi nếu muốn di chuyển lên đỉnh núi để tham quan thì bạn có thể chọn nhiều cách khác nhau như: Đi cáp treo, cầu thang hoặc đi bộ trekking đường rừng. Lưu ý, nên cân nhắc tình trạng sức khỏe, tài chính và thời gian để chọn được cách di chuyển phù hợp nhất. 

Di chuyển từ chân núi đến đỉnh núi bằng cáp treo, trekking hoặc cầu thang
Di chuyển từ chân núi đến đỉnh núi bằng cáp treo, trekking hoặc cầu thang
  • Cáp treo: Mất chỉ 3-5 phút
  • Bậc thang: Mất khoảng 45 phút – 1 tiếng
  • Đường rừng: Mất từ 3-4 tiếng 

Di chuyển từ thành phố Hồ Chí Minh đến núi Bà Đen

Từ TP.HCM đến núi Bà Đen khoảng 110km, do đó bạn có thể lựa chọn di chuyển đến đây bằng xe máy, ô tô hoặc xe buýt. Mogi gợi ý cho bạn 2 cung đường sau đây:

Di chuyển từ thành phố Hồ Chí Minh đến núi Bà Đen khá dễ dàng bằng nhiều phương tiện, cung đường khác nhau
Di chuyển từ thành phố Hồ Chí Minh đến núi Bà Đen khá dễ dàng bằng nhiều phương tiện, cung đường khác nhau
  • Cung đường 1: Từ TP.HCM -> quốc lộ 22A -> ngã 3 Trảng Bàng -> rẽ phải ->  tỉnh lộ 782 đi thêm khoảng 50km -> TP.Tây Ninh -> đi thêm khoảng 11km -> đi 11km nữa là tới được địa danh du lịch núi Bà Đen.
  • Cung đường 2: Từ TP.HCM -> ngã ba Trảng Bàng -> rẽ trái -> ngã ba thị trấn Gò Dầu -> rẽ phải -> quốc lộ 22B -> đi khoảng 60km -> tới vòng xoay TP.Tây Ninh ->đi 11km nữa là tới được địa danh du lịch núi Bà Đen (cung đường này xa hơn nhưng dễ đi hơn cung đường 1)

Xem thêm: Review Đảo Hòn Tằm: Điểm Ăn Chơi Và Checkin Hot Nhất

Địa điểm tham quan nổi tiếng tại núi Bà Đen

Núi Bà Đen gồm quần thể chùa, hang động, núi, trung tâm triển lãm nghệ thuật Phật giáo….

Quần thể chùa trên núi Bà Đen

Quần thể chùa trên núi Bà Đen bao gồm nhiều ngôi chùa linh thiêng và nổi tiếng vì vẻ đẹp của kiến trúc, đó là:

Quần thể chùa trên núi Bà Đen
Quần thể chùa trên núi Bà Đen
  • Chùa Bà Đen: Còn có tên gọi khác là Chùa Thượng hoặc Linh Sơn Tiên Thạch Tự. Ngôi chùa nổi tiếng này nằm ở lưng chừng núi, độ cao khoảng 350m. Chùa gây ấn tượng với mọi du khách tham quan bởi thiết kế chạm khắc tỉ mỉ, công phu và rất linh thiêng.
  • Chùa Linh Sơn Hòa Đồng: Ngôi chùa này có không gian rất thanh tịnh, nằm ở kế bên chùa Bà Đen, vốn là nơi tu tập của hòa thượng Thích Giác Điền sau đó được trùng tu và cải tạo lại.
  • Chùa Linh Sơn Long Châu: Còn được gọi là chùa Hang. Sau khi tham quan chùa Bà Đen, đi lên thêm khoảng 100 bậc thang nữa du khách sẽ tới Chùa Hang. Chùa thuộc Phật giáo Bắc Tông, trong chùa có bia tưởng niệm của các chiến sĩ cách mạng đã hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.
  • Chùa Quan Âm: Còn được gọi là động Ba Cô. Bên cạnh thờ Phật Quan Âm thì chùa còn có các hang động huyền bí được hình thành từ đá tự nhiên. 
  • Chùa Linh Sơn Phước Trung: Còn được gọi là chùa Trung, nằm ở dưới chân núi Bà Đen do đó rất thuận tiện để du khách tham quan, chiêm bái.

Hang động núi Bà Đen

Đá tại núi Bà Đen có cấu trúc đặc biệt với từng tảng lớn tạo nên những hang động bí ẩn. Trong đó, nổi bật nhất là động Kim Quang và động Ba Cô.

Hang động núi Bà Đen
Hang động núi Bà Đen
  • Động Kim Quang: Là một động đá cao 150m, nằm cách chân núi Bà Đen khoảng 500m. Nơi đây từng là căn cứ của lực lượng giải phóng quân. 
  • Động Ba Cô: Là một khe khá nhỏ và hẹp nằm cách Chùa Hang khoảng 150m. Cuối động có bàn thờ bày tượng Ba Cô – ba nữ tu sĩ đến đây tu tập và giúp dân nghèo.

Đỉnh núi Bà Đen

Đỉnh núi Bà Đen có độ cao 986m – được mệnh danh là “nóc nhà Nam Bộ”. Đỉnh núi này hiện đang được rất đông du khách đến check-in và lưu giữ khoảnh khắc bên cạnh cột mốc. 

Đỉnh núi Bà Đen
Đỉnh núi Bà Đen cao 986m

Tượng Phật Bà

Trong quần thể chùa và tượng Phật tại núi Bà Đen có tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn tọa lạc trên đỉnh thiên sơn Bà Đen, cao 72m, được đúc từ 170 tấn đồng đỏ rất linh thiêng. Bức tượng được lấy cảm hứng từ tượng Phật thời Lê, nhiều nghệ nhân đã chạm khắc các họa tiết, hoa văn ý nghĩa. Rất nhiều du khách, Phật tử khắp nơi hành hương về núi Bà Đen để xin nguồn năng lượng tích cực, bỏ đi những căng thẳng, áp lực của cuộc sống.

Tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn
Tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn

Trung tâm Triển lãm nghệ thuật Phật giáo

Thêm một địa điểm tham quan thú vị nữa tại khu du lịch núi Bà Đen đó là Trung tâm Triển lãm nghệ thuật Phật giáo. Công trình này nằm tại khối đế của tượng Phật Bà với 5 tầng đồ sộ. Ở mỗi tầng đều được thiết kế với kiến trúc đồng tâm, thu nhỏ dần khi lên cao tạo thành một đài sen khổng lồ bừng nở. Du khách tham quan có thể đi hết các tầng này để tìm hiểu về lịch sử hàng ngàn năm Phật Pháp rất tuyệt vời.

Trung tâm Triển lãm nghệ thuật Phật giáo
Trung tâm Triển lãm nghệ thuật Phật giáo

Xem thêm: Nhà Thờ Domaine De Marie – Kiệt tác kiến trúc Châu Âu Giữa Lòng Đà Lạt

Các món ăn nên thưởng thức khi đến Núi Bà Đen

Du lịch núi Bà Đen bạn cũng đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức loạt đặc sản hấp dẫn của địa phương này như:

Bánh canh Trảng Bàng

Nhắc đến đặc sản Tây Ninh đầu tiên phải kể đến bánh canh Trảng Bàng. Món bánh canh này từ lâu đã nức tiếng xa gần bởi hương vị thơm ngon khó cưỡng. Do đó, bất cứ ai đều khó có thể bỏ lỡ bánh canh Trảng Bàng trong chuyến du lịch về tới vùng đất Thánh Tây Ninh kỳ bí.

Bánh canh Trảng Bàng
Bánh canh Trảng Bàng

Bò tơ Tây Ninh

Bò tơ cũng là một trong những món đặc sản trứ danh của vùng đất Tây Ninh. Từ thịt bò tơ ngọt thơm, người dân Tây Ninh đã chế biến ra thành rất nhiều món ăn khác nhau. Mỗi món ăn đều mang những hương vị đặc trưng và khiến thực khách mê mẩn nếu có cơ hội được thưởng thức.

Bò tơ Tây Ninh
Bò tơ Tây Ninh

Nem bưởi Tây Ninh

Nem bưởi là món ăn có từ khá lâu đời và rất nổi tiếng ở Tây Ninh. Nếu đã đến đây bạn nên thử một lần để cảm nhận sự độc đáo của món ăn này.

Nem bưởi Tây Ninh
Nem bưởi Tây Ninh

Thằn lằn núi Bà Đen

Thằn lằn núi Bà Đen là món đặc sản hiếm của vùng đất Thánh Tây Ninh. Món ăn này luôn nằm trong top những món ăn nên thử hàng đầu của nhiều du khách khi có dịp đến đây.

Thằn lằn núi Bà Đen
Thằn lằn núi Bà Đen

Ốc xu núi Bà

Thêm một món đặc sản mà bạn nên thưởng thức khi đến Tây Ninh nữa đó là ốc xu núi Bà. Món ăn này gây ấn tượng với thực khách bởi phần thịt ốc xu dai, ngọt và thanh mát. Ốc xu có thể chế biến nhiều cách khác nhau như: Ốc xu hấp gừng sả, ốc xu xào sa tế hoặc ốc xu rang me,…Món ăn nào cũng đều mang đến hương vị thơm ngon tuyệt vời và khó cưỡng.

Ốc xu núi Bà
Ốc xu núi Bà

Các địa điểm trải nghiệm, check in tại núi Bà Đen

Bên cạnh các công trình tâm linh và đỉnh núi Bà Đen thì còn có rất nhiều địa điểm check-in độc đáo mà bạn không nên bỏ lỡ khi đến với khu du lịch này đó là: 

Nhà ga Bà Đen

Nhà ga Bà Đen có tổng diện tích khoảng 10.959 m², cao 42m, từng được Tổ chức Kỷ lục Guinness công nhận là “Nhà ga cáp treo lớn nhất thế giới”. Và tất nhiên với kiến trúc độc đáo của nó thì nhà ga này luôn nằm trong những điểm check-in vô cùng thú vị mà bất cứ ai đến núi Bà Đen cũng đều muốn ghé qua một lần.

Nhà ga Bà Đen
Nhà ga Bà Đen

Nhà ga Chùa Hang

Nhà ga này được thiết kế 5 tầng kỳ bí và hoành tráng. Màu sắc chủ đạo của nhà ga Chùa Hang là màu vàng tươi, vừa sang trọng vừa quyền lực.

Nhà ga Chùa Hang
Nhà ga Chùa Hang

Nhà ga Vân Sơn

Thêm một nhà ga tuyệt đẹp để du khách check-in khi đến núi Bà Đen nữa đó là nhà ga Vân Sơn. Nhà ga này được xây dựng ngay trên đỉnh núi Bà Đen với kiến trúc độc đáo và đẹp mắt. 

Nhà ga Vân Sơn
Nhà ga Vân Sơn

Cổng trời 

Đến Bà Đen mà không check-in cổng trời thì quả là một thiếu sót lớn. Xuất phát từ nhà ga Vân Sơn, đi theo đường bậc thang dẫn ra vườn hoa tulip bạn sẽ gặp thiết kế cổng trời. Địa điểm này được tết bằng cây, hoa tạo thành hình vòng cung rất đẹp, là địa điểm ngắm mây bay, check-in và mang về những bức hình vô cùng ưng ý.

Cổng trời 
Cổng trời

Chóp đỉnh núi Bà Đen

Chóp đỉnh núi Bà Đen nằm ngay bên cạnh khu vườn bạt ngàn hoa lá và tiểu cảnh cối xay gió và cũng là lưu giữ khoảnh khắc chinh phục đỉnh thiên sơn của rất nhiều du khách và người dân địa phương.

Chóp đỉnh núi Bà Đen
Chóp đỉnh núi Bà Đen

Nhà ga Tâm An

Nếu muốn có những bức hình đẹp bạn cũng đừng bỏ qua điểm check-in thú vị nữa đó là nhà ga Tâm An. Nhà ga này nằm bên cạnh nhà ga Vân Sơn, được thiết kế theo phong cách của kiến trúc sư Antoni Gaudi với nhiều đường cong mềm mại, màu sắc sống động và các họa tiết bất đối xứng vừa trang nghiêm, vừa tráng lệ.

Nhà ga Tâm An
Nhà ga Tâm An

Kinh nghiệm du lịch núi Bà Đen nên biết

Sau khi đã nắm rõ các thông tin về Núi Bà Đen phía trên, nếu bạn đang có ý định đến đây du lịch, tham quan thì hãy bỏ túi ngay những kinh nghiệm sau:

Tham khảo địa điểm ăn uống từ người bản địa

Trường hợp đi du lịch núi Bà Đen theo tour trọn gói thì bạn không cần lo lắng về địa điểm ăn uống, nhưng nếu đi du lịch núi Bà Đen tự túc bạn cần tham khảo danh sách món ăn đặc sản và những địa điểm có giá hợp lý, vừa với túi tiền của mình. 

Bạn có thể tìm được những hàng hoặc là quán lâu đời bán đặc sản ngon với giá phải chăng nếu chịu khó hỏi thăm trực tiếp dân bản địa. Người dân ở Tây Ninh rất thân thiện, nếu không biết ăn ở đâu ngon, rẻ thì bạn cứ chủ động hỏi nha.

Tham khảo địa điểm ăn uống từ người bản địa
Tham khảo địa điểm ăn uống từ người bản địa

Lên lịch trình phù hợp

Nếu muốn có thể tham quan được những điểm đẹp nhất trên núi Bà Đen với quỹ thời gian giới hạn thì bạn nên tham khảo kinh nghiệm du lịch từ các website cung cấp tin du lịch hoặc từ các group Facebook như: Review núi Bà Đen Tây Ninh, Review núi Bà Tây Ninh – Du lịch & Ẩm thực,… Sau đó, hãy list ra danh sách điểm đến mà bạn muốn tham quan và sắp xếp lộ trình phù hợp nhất.

Nên dự trù trước kinh phí

Nếu đi du lịch theo tour trọn gói bạn không cần băn khoăn về chi phí phát sinh nhiều. Nhưng nếu đi du lịch tự túc thì bạn nên có bảng dự trù để tránh phát sinh quá nhiều chi phí ngoài sự kiểm soát, và tránh lãng phí tiền bạc vào những hoạt động không cần thiết. Các khoản phí mà bạn có thể tham khảo khi du lịch núi Bà Đen tự túc:

Nên dự trù trước kinh phí
Nên dự trù trước kinh phí
  • Chi phí di chuyển: Vé xe khách, vé taxi, xe ôm,xe buýt,…
  • Chi phí lưu trú:  Phí thuê phòng khách sạn/nhà nghỉ/ homestay, lều cắm trại,…
  • Chi phí vật phẩm cúng dường.
  • Chi phí ăn uống.
  • Chi phí tham quan: Vé vào cổng các điểm tham quan, vé cáp treo,….
  • Chi phí mua quà lưu niệm: Đặc sản Tây Ninh,…

Một số lưu ý về an toàn

Khi tham quan núi Bà Đen bạn nên lưu ý một số vấn đề như sau để đảm bảo an toàn và thoải mái: 

  • Mặc quần áo thoải mái, lịch sự vì ở đây có nhiều chùa chiền – nơi linh thiêng cũng như cần đi bộ nhiều để tham quan.
  • Nếu đi cầu thang hoặc trekking nên quan sát kĩ và bước chậm, chắc, không xô đẩy, chen lấn và thật sự cẩn thận nếu chọn đi các cung đường khó. Trong trường hợp không có kinh nghiệm hoặc sức khỏe không đảm bảo thì đừng nên chọn cung trekking mà hãy sử dụng cáp treo nhé.
  • Chú ý các biển chỉ dẫn hoặc nội quy tại các điểm tham quan để tránh bất cẩn đi vào các khu vực nguy hiểm, vắng vẻ hoặc không phận sự. 

Lời kết

Bên trên là chia sẻ của Mogi.vn về điểm du lịch Núi Bà Đen, Tây Ninh. Hy vọng bài viết đã đem đến cho bạn những thông tin hữu ích và có một chuyến du lịch Núi Bà Đen thật nhiều trải nghiệm thú vị. Đừng quên truy cập Mogi.vn để cập nhật thêm thông tin về các điểm đến đẹp trên khắp toàn quốc nhé.

Xem thêm bài viết liên quan:

 

Lien.Nguyen
Lien.Nguyen
Liên Nguyễn hiện đang là Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của Mogi.vn. Là webmaster, tác giả của nhiều bài đăng trên các mặt báo lớn, uy tín nhất Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN