spot_img
Trang chủReviewChùa Phổ Quang Tân Bình Cổ Tự Linh Thiêng Nổi Tiếng Giữa...

Chùa Phổ Quang Tân Bình Cổ Tự Linh Thiêng Nổi Tiếng Giữa Lòng Sài Gòn

Chùa Phổ Quang là một trong những ngôi chùa lâu đời nhất tại Sài Gòn. Chùa Phổ Quang Sài Gòn là ngôi chùa có những sự đóng góp đáng kể và quan trọng đối với Phật Giáo Việt Nam. Bài viết này Mogi sẽ cung cấp những thông tin mới nhất và hữu ích nhất đến các bạn về ngôi chùa Phổ Quang Tân Bình.

Tổng quan sơ lược về chùa Phổ Quang tại Sài Gòn

Lịch sử hình thành của chùa Phổ Quang Tân Bình

Chùa Phổ Quang do hoà thượng Nguyễn Viết Tạo thành lập và khởi công xây dựng vào năm 1951. Trong những giai đoạn ban đầu chùa chỉ có kiến trúc đơn giản, mang tính truyền thống và khá nhỏ. Vào năm 1961, chùa được xây dựng lại theo bản thiết kế của kiến trúc sư Nguyễn Mạnh Bảo.

chùa phổ quang
Lịch sử hình thành chùa Phổ Quang

Vào năm 1999 chùa được giao cho Giáo hội Phật giáo TPHCM quản lý. Trải qua nhiều sự thăng và trầm với nhiều sự kiện lịch sử đã xảy ra, chùa đã bị xuống cấp một cách trầm trọng. Vào năm 2010, Ban quản trị giáo hội Phật giáo Hồ Chí Minh đã tiến hành trùng tu toàn bộ và mở rộng khuôn viên chùa để có sự rộng rãi, thanh tịnh trên khuôn viên hơn 6.000m2 như ngày hôm nay.

Chùa Phổ Quang Tân Bình tọa lạc ở đâu?

Chùa Phổ Quang toạ lạc ở số 64/3 Huỳnh Lan Khanh, Phường 2, quận Tân Bình, nằm ngay vị trí trung tâm của quận Tân Bình nói riêng và thuộc trung tâm Sài Gòn nói chung.

chùa phổ quang
Chùa Phổ Quang nằm ở 64/3 Huỳnh Lan Khanh, Phường 2, quận Tân Bình

Thời gian mở cửa chùa Phổ Quang Tân Bình

Chùa mở cửa từ 6h đến 21h hàng ngày và mở vào tất cả các ngày trong tuần. Vì vậy, bạn có thể dễ dàng sắp xếp thời gian để tham quan, lễ chùa và khám phá kiến trúc đặc biệt của chùa.

Kiến trúc và thiết về của chùa Phổ Quang quận Tân Bình

Được tu sửa toàn bộ chùa năm 2010. Cho nên kiến trúc chùa Phổ Quang Sài Gòn được xây dựng theo kiến trúc hiện đại, mới mẻ với nền móng chắc chắn.
Tuy nhiên, bên trong chùa vẫn được xây dựng bằng những trụ cột to bằng gỗ có kích thước lớn đồ sộ, tạo sự cổ kính, trang nghiêm cho ngôi chùa.

chùa phổ quang
Kiến trúc của chùa Phổ Quang Tân Bình

Nghệ thuật điêu khắc trong chùa Phổ Quang quận Tân Bình được lấy cảm hứng từ chùa cổ thời Lý. Khuôn viên chùa được trồng nhiều canh xanh giúp không gian chùa tươi mát hơn. Kết hợp với các vật liệu như cầu, đá trang trí, gạch ốp lát bằng gốm đất nung tạo sự yên tĩnh, thành bình. Thiết kế chùa kiến cho ngôi chùa tách biệt ra khỏi sự ồn ào náo nhiệt của thành phố.

Chùa Phổ Quang Tân Bình có gì thú vị

Tam quan chùa Phổ Quang

Tam quan hay còn được gọi là cổng chùa, bộ phận không thể thiếu để phật tử có thể nhận biết chùa Phổ Quang Sài Gòn. Tam quan của chùa được thiết kế với lầu chuông và mái ngói tạo nên nét cổ kính độc đáo, khác biệt cho chùa.

chùa phổ quang
Tam quan của chùa Phổ Quang Sài Gòn

Cổng Tam quan chùa có hình thái tứ trụ được kê cao trên những bệ đá rất chắc chắn. Bên cạnh đó, cánh cổng ở Tam Quan chùa rất to lớn. Khung cửa chùa thì sử dụng những loại hợp kim có độ bền tạo nên sự bền vững, chắc chắn cho cánh cổng. Cổng Tam quan chùa nổi bật với tông màu xám kết hợp với những tảng đá.

Sân chùa Phổ Quang

Sau khi bước qua cửa Tam Quan du khách sẽ đến ngày với sân chùa Phổ Quang Tân Bình. Sân chùa được trang trí rất nhiều cây, hoa đẹp vào những mùa khác nhau.

chùa phổ quang
Sân chùa Phổ Quang Tân Bình

Đặc biệt nhất tại đây là chùa còn trồng một loại hoa tên là hoa Sala – loài hoa có mùi hương nhẹ tạo cảm giác dễ chịu, thoải mái cho du khách. Nhiều người nói rằng cây Sala cũng là hiện thân của Đức Phật. Vì đối với những người có duyên, khi đứng dưới tán cây Sala họ như cảm nhận được hình ảnh Phật xuất hiện lên trong tâm. Họ cảm nhận được sự chở che, bảo vệ của Đức Phật giúp cho tâm hồn họ thanh tịnh, bình yên hơn từ bao giờ.

Bái đường chùa Phổ Quang

Từ sân chùa đi lên, phật tử sẽ bước qua những bậc cầu thang để đi đến nhà bái đường để vào được chánh điện. Phật tử sẽ được đi qua bậc cầu thang được làm bằng đá và chiêm ngưỡng những hoa văn điêu khắc tinh tế, độc đáo.

Bái đường chùa Phổ Quang
Bái đường chùa Phổ Quang

Ngoài ra đứng ở bái đường bạn có thể chiêm ngưỡng được phần mái của chùa. Phần mái được thiết kế theo kiểu nhiều tầng đầu đao vuốt cong lên trên. Mái được lợp ngói vảy kết hợp hai màu đỏ nâu và xanh rêu rất đặc sắc. Trên mái còn được điêu khắc các hình rồng, phượng trên các đỉnh cao tạo nên một kiến trúc rất độc đáo.

>>> Xem thêm: Ngày hắc đạo là gì? Cách tính ngày và giờ hắc đạo trong năm 2022

Chánh điện chùa Phổ Quang Tân Bình

Chánh điện hay còn được gọi là đại điện. Đại điện của chùa Phổ Quang Tân Bình cũng là nơi có diện tích lớn nhất ở trong chùa. Chùa Phổ Quang Sài Gòn theo hệ phái thuộc phật giáo Bắc tông. Bên trong chùa được thờ phụng tượng của Phật Thích Ca, Quan Thế Âm Bồ Tát,… Trong đó đặc biệt tượng Phật Thích Ca có chiều cao 7m được mạ vàng đặt giữa chánh điện.

chùa phổ quang
Chánh điện chùa Phổ Quang

Các bức tượng được điêu khắc, trang trí tinh xảo trên từng chi tiết thể hiện sự nhân hậu nhưng đầy uy nghiêm. Ngoài ra, hai bên còn trưng bày các tượng Thập Điện Diêm Vương bằng gỗ cùng các đồ thờ cúng. Trong khuôn viên chùa có hang đá tượng Quan Thế Âm Bồ Tát. Được đặt trong một quần thể núi hòn non bộ lớn. Miệng hang được trang trí, điêu khắc rất tinh xảo có nhiều hình đầu rồng rất độc đáo.

Hang đá, nơi thờ Bồ Tát Quan Âm linh ứng nhất

Chùa Phổ Quang Tân Bình có một khoản sân khuôn viên rất rộng rãi. Đặc biệt là ở khuôn viên của chùa còn có một hang đá là nơi thờ Quan Thế Âm Bồ Tát.

Do nằm trong hang đá nên không gian tại đây rất mát mẻ. Phù hợp cho những ai có muộn phiền khi vào đây như được gột tẩy tâm hồn. Chỉ còn lại những cảm giác bình yên, thanh thản trong lòng. Hang đá không chỉ mang một nét cổ kính, độc đáo mà còn có nét trang nghiêm.

Hang đá chùa Phổ Quang
Hang đá chùa Phổ Quang

Phật tử khi đến đây, sẽ ấn tượng ngay về hình ảnh của những con rồng được điêu khắc kỳ công tại cửa của hang động. Đó là những đường nét điêu khắc có hồn tạo nên không khí linh thiêng cũng như vẻ đặc biệt cho hang.

Bước vào trong hang, bạn sẽ thấy được tượng Quan Âm Bồ Tát đứng trên đài sen đá nằm ở chính giữa hang. Phía đằng sau tượng Quan Âm là những hình ảnh cây trúc và Thiện Tài đồng tử người luôn bên cạnh Bồ Tát Quan Âm. Tượng Quan Âm Bồ Tát tượng trưng cho sự từ bi, nhân hậu, luôn dõi theo bảo vệ chúng sinh. Ban phước lành, soi sáng vạn vật, giúp chúng sanh cảm thấy bình yên.

Các hoạt động tại chùa Phổ Quang Tân Bình dành cho phật tử

Hằng năm chùa Phổ Quang Tân hay tổ chức rất nhiều hoạt động thu hút các phật tử khắp nơi đến tham gia lễ hội. Một số hoạt động lớn tiêu biểu như:

Lễ Thượng Nguyên tại chùa Phổ Quang

Lễ Thượng Nguyên sẽ được chùa tổ chức vào ngày 15 tháng 1 âm lịch hằng năm. Đây là một ngày lễ rất quan trọng đầu năm, không thua gì Tết Nguyên Đán. Trong ngày lễ này, mọi người sẽ cùng nhau cầu cho một năm mới đầy an yên, hạnh phúc cho gia đình.

Lễ Phật Đản tại chùa Phổ Quang Sài Gòn

Lễ Phật Đản sẽ được chùa tổ chức vào ngày 8 tháng 4 và 14 tháng 4 đến 15 tháng 4 âm lịch. Đây được coi là một trong những lễ lớn quan trọng của chùa để kỷ niệm ngày sinh của Phật Thích Ca. Thông thường vào ngày lễ Phật Đản sẽ diễn ra các chương trình văn nghệ chào mừng, còn có lễ đài tập trung và lễ rước xe hoa…

Lễ Phật Đản tại chùa Phổ Quang
Lễ Phật Đản tại chùa Phổ Quang

Lễ Phật Đản sẽ được bắt đầu từ 19h00 vào buổi tối ngày 8 tháng 4 âm lịch hằng năm. Đây là khoảng thời gian làm lễ khai mở kinh thường niên. Vào 19h00 tối ngày 14 tháng 4 âm lịch hàng năm. Chùa Phổ Quang Sài Gòn sẽ thực hiện nghi lễ Tắm Phật như truyền thống hằng năm. Cuối cùng là lễ chính thức Kính mừng Phật Đản lúc 5h00 sáng ngày 15 tháng 4 âm lịch.

Lễ Vu Lan

Lễ Vu Lan tổ chức ngày 15 tháng 7 âm lịch hằng năm. Đây là một ngày Đại lễ quan trọng để các bậc làm con, làm cháu như chúng ta bày tỏ lòng biết ơn cha mẹ. Và công sinh thành, nuôi dưỡng của cha mẹ tổ tiên dành cho chúng ta. Ngoài ra chùa còn tổ chức các lễ khác như Vía Đạt Ma Sư Tổ vào mùng 5 tháng 10 âm lịch hàng năm. Và tổ chức lễ Hạ Nguyên 15 tháng 10 âm lịch hằng năm.

chùa phổ quang
Phật tử tham dự các hoạt động tại chùa

Đại lễ diễn ra hằng năm trong chùa có không khí trang nghiêm và mang theo sự cung kính của những phật tử. Đây cũng là một trong những ngày mà chùa sẽ thu hút hàng ngàn lượt du khách và các quý phật tử gần xa đến tham gia.

Qua bài viết trên Mogi đã cung cấp cho các bạn những thông tin cực kỳ bổ ích về chùa Phổ Quang tại quận Tân Bình. Hãy tham khảo ngay trang Mogi.vn để đọc được nhiều bài viết về phong thuỷ nhé.

>>>Xem thêm bài viết liên quan:

 

 

Trần Hoàng Chương
Trần Hoàng Chương
Tôi là Trần Hoàng Chương, hiện tại là Content Writer của Mogi - Trang thông tin mua bán và cho thuê bất động sản uy tín!
spot_img

TIN LIÊN QUAN