spot_img
Trang chủLời khuyênCho người muaNỗi sợ lớn nhất của bạn trẻ khi mua nhà lần đầu...

Nỗi sợ lớn nhất của bạn trẻ khi mua nhà lần đầu là gì?

Không phải ai trong chúng ta cũng có kinh nghiệm và những hiểu biết nhất định về thị trường nhà đất. Đặc biệt là những người mua nhà lần đầu thì kinh nghiệm ấy lấy đâu ra. Chính điều đó vô tình đẩy chúng ta vào vòng xoáy của nỗi sợ hãi, khiến việc mua nhà gặp nhiều khó khăn. Vậy những nỗi sợ ấy là gì? Hãy cùng Mogi.vn tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Sợ không đủ tiền

Không quá ngạc nhiên khi sợ không đủ tiền lại là một trong nỗi sợ của bạn trẻ khi mua nhà lần đầu. Bởi vì, không phải ai cũng có tài chính đủ mạnh để thanh toán tiền mua nhà trong một lần. Có người tích cóp cả đời, có người tích cóp vài năm rồi vay thêm ngân hàng mới đủ tiền mua nhà đúng ý.

Thế nhưng nói đi cũng nói lại, tiền chưa đủ, chưa có kế hoạch tài chính thì liệu có dám mua nhà hay không? Vì vậy, Mogi mách nhỏ với bạn các lưu ý không thể bỏ qua khi chuẩn bị kế hoạch tài chính:

Tự đánh giá khả năng tài chính của bản thân

Thu nhập hàng tháng cũng cực kỳ quan trọng, vì nó quyết định khả năng tích lũy tài chính cũng như đáp ứng điều kiện vay vốn ngân hàng mua nhà. Do đó, bạn cần duy trì mức thu nhập ổn định hoặc tăng thu nhập để có thể trả nợ trong thời hạn cho phép.

Tiếp theo là khả năng tài chính hỗ trợ, đây là phần tiền mà bạn có thể vay mượn người thân với mức lãi suất thấp hoặc không lãi.

Chỉ nên vay số tiền bằng 50% giá trị căn nhà

Bạn nên có một khoản tiền tiết kiệm tối thiểu 30% giá trị ngôi nhà muốn mua. Và sẽ tốt hơn nếu số tiền ấy bằng mức 50% giá trị ngôi nhà. Bởi vì, 50% là con số lý tưởng khi bạn vay tiền mua nhà và bạn sẽ ít gặp áp lực hơn khi thanh toán tiền mua nhà.

Trường hợp bạn vay nhiều hơn 50% giá trị ngôi nhà, bạn rất dễ rơi vào những ngày tháng căng thẳng, áp lực trả nợ và khó cân bằng cuộc sống.

Ngoài ra, bạn cũng phải xem xét kỹ hợp đồng tín dụng ngân hàng cho vay để nắm được lãi suất thay đổi như thế nào vào các năm sau đó. Và bạn nên chọn thời gian vay dài nhất có thể để giảm tiền phải trả cả gốc lẫn lãi hàng tháng.

mua nhà lần đầu

Một bộ phận nhỏ không có tâm đã tạo nên vết nhớp trong cộng đồng người môi giới, khiến người mua nhà không dám đặt niềm tin của họ. Thế nhưng điều đó chỉ xảy ra ở thời kỳ công nghệ thông tin chưa phát triển, người mua nhà ít sự lựa chọn. Bây giờ, bạn linh hoạt hơn trong việc cân nhắc, lựa chọn thông tin chính xác thông qua các trang đăng tin bất động sản, trong đó chất lượng tin được kiểm duyệt chặt chẽ như Mogi.vn

Bên cạnh đó, bạn vẫn có thể chọn cho mình môi giới đáng tin cậy. Bởi vì chính họ là người có nhiều thông tin bất động sản, nắm giá cả, biến động thị trường, am hiểu thủ tục pháp lý. Chưa kể, trước khi đi đến quyết định cuối cùng, bạn sẽ phân vân giữa nhà chung cư hay nhà phố, nhà mặt tiền hay nhà hẻm. Lúc này môi giới sẽ tư vấn và hỗ trợ bạn chọn ngôi nhà tiềm năng, phù hợp với nhu cầu của mình.

Bạn có thể kiểm chứng lại thông tin môi giới đưa ra bằng cách đến trực tiếp xem nhà và yêu cầu được xem giấy chủ quyền, đối chiếu diện tích, tính pháp lý của căn nhà,… Hoặc bạn có thể đến công an để tìm hiểu thêm về thông tin khu vực, ngôi nhà định mua có bị phát mại hay nằm trong khu quy hoạch không.

Do đó, thay vì bỏ hàng giờ, hàng tháng chinh chiến, vật lộn để tìm cho mình một ngôi nhà đúng ý, đúng nhu cầu, đúng khả năng tài chính thì nhờ môi giới sẽ giúp bạn rất nhiều đấy!

4

Khi thị trường bất động sản phát triển đồng nghĩa với nguồn cung và cầu đều phát triển theo. Do đó, mà không ít người lợi dụng nguồn cầu này để hưởng lợi. Phần lớn những người trẻ thiếu kinh nghiệm hoặc chủ quan khi mua nhà lần đầu dễ chuốc lấy phiền phức giao tiền rồi mà không thể nhận nhà.

Thực tế, các trường hợp quỵt nhà đều rơi vào các trường hợp: mua nhầm nhà ủy quyền giả, nhà bị tranh chấp, giấy tờ bị làm giả, nhà phát mại, nhà chưa hoàn thành thủ tục,…

Vì vậy, để tránh các trường hợp này, những bất lợi có thể xảy ra thì bạn cần:

  • Tìm hiểu kỹ thông tin nhà trước khi mua
  • Hợp đồng, giấy cam kết đều phải được công chứng
  • ….

Những giấy tờ này là cơ sở có giá trị pháp lý để bảo vệ quyền lợi cho bạn nếu tranh chấp xảy ra.

Tóm lại, đối với người trẻ chúng ta thì việc mua nhà lần đầu là chuyện quan trọng. Vì vậy những nỗi sợ hãi kia là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có quyền chủ động để vượt qua nỗi sợ nếu có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ kiến thức nhà đất, tài chính cho đến thủ tục pháp lý.

>>> Xem các bẫy lừa đảo mà người mua nhà lần đầu hay dính chưởng

Thư Nguyễn – Mogi.vn

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN