spot_img
Trang chủLời khuyênCho người thuêTìm nhà cho thuê ở Hà Nội: những sai lầm thường gặp!

Tìm nhà cho thuê ở Hà Nội: những sai lầm thường gặp!

Tìm nhà cho thuê ở Hà Nội chẳng còn xa lạ gì. Đây là hình thức đi tìm một nơi để ở, sinh hoạt khi chưa có được ngôi nhà ở cho riêng mình.

Tuy nhiên, khi tìm thuê nhà tại thủ đô này cũng tồn tại muôn vàn các bất cập, vấn đề xảy ra. Chính vì vậy, không ít người đi thuê đã vướng phải những sai lầm vô cùng đáng trách.

Chúng chính là nguyên nhân dẫn tới hệ quả không mong muốn trong quá trình thuê.

Những sai lầm tai hại khi lựa chọn thông tin tìm nhà cho thuê ở Hà Nội

Sai lầm khi lựa chọn kênh thông tin
Sai lầm khi lựa chọn kênh thông tin

Với thời đại công nghệ 4.0 thì thông tin càng được lan truyền nhanh chóng hơn bao giờ hết. Không chỉ tại các kênh thông tin truyền thống như tờ in, tờ rơi, trên các mặt báo mà còn tại các lan rộng trên internet.

Do đó, những người cho thuê và người có nhu cầu tìm nhà thuê dễ dàng đến được với nhau. Thế nhưng có một sự thật phũ phàng là đơn giản như vậy nhưng chúng lại tiềm ẩn khá nhiều sai lầm mà người thuê rất dễ mắc phải.

Hàng loạt các trang web về bất động sản, cho thuê nhà, phòng trọ được hình thành. Tuy nhiên, không phải trang web nào cũng uy tín, chất lượng và có được nhiều bài đăng tải.

Một số web do không có sự kiểm duyệt rõ ràng nên đôi khi thông tin đã cũ vẫn không gỡ xuống. Hay những lúc không có bài để đăng, web lại lấy những bài đó đưa lên tin trong ngày. Chính việc làm này gây rắc rối cho người thuê trong việc xác minh.

Đồng thời, cả chủ nhà cho thuê cũng bị làm phiền liên tục bởi những người cần thuê nhà ở Hà Nội.

Không những vậy, nhiều trung tâm môi giới còn giả mạo, đưa ra quảng cáo cho thuê nhà Hà Nội chính chủ, miễn trung gian. Khi tiến hành giao dịch cụ thể, khách hàng mới nhận ra được chiêu trò này. Nhiều đơn vị lừa đảo còn dùng mánh khóe cùng chủ nhà nhằm thu tiền của khách thông qua việc mượn tạm một căn nhà để dẫn khách đi xem.

Phạm lỗi trong quá trình xem xét, kiểm tra nhà khi tìm nhà cho thuê ở Hà Nội

Hà Nội nơi tập trung một lượng dân cư khá đông đúc. Từ sinh viên, người lao động tới các cặp vợ chồng trẻ,… đều có nhu cầu rất cao trong việc tìm nhà cho thuê tại nơi đây.

Mặc dù, mỗi người có một nhu cầu cũng như tiêu chí lựa chọn khác nhau nhưng chỉ cần sơ xảy là rất dễ gặp phải những vấn đề rắc rối.

Kiểm tra nhà một cách qua loa

Kiểm tra qua loa trong, ngoài ngôi nhà
Kiểm tra qua loa trong, ngoài ngôi nhà

Cuộc sống hiện đại kéo theo đó là sự hối hả trong đời sống. Mỗi người có những công việc cụ thể. Chính vì thế, không ít người thuê có thời gian khá hạn hẹp trong việc xem nhà. Đôi khi người thuê bàn giao hết cho bên thứ 3 hoặc có đi kiểm tra nhưng cũng chỉ là sơ bộ, vài cái đảo mắt bên ngoài. Hoặc đôi khi, chính chủ nhà là người thực hiện sự hối thúc về thời gian để lấp liếm đi sự yếu kém trong công trình của mình.

Chính sự qua loa ấy đã khiến người đi thuê không đánh giá được thực chất cơ sở bên ngoài, trong ngôi nhà. Tường, nước sơn, trần nhà còn tốt không? Chúng có dột hay thấm nước vào ngày mưa không? Hay bàn ghế, hệ thống cửa, đường điện,… cùng nhiều đồ đạc khác trong nhà còn tốt hay không? Tất cả đều không nắm bắt được.

Do đó, không ít trường hợp khi thuê và dọn về nhà sống rồi mới nhận ra thì đã muộn. Có phản ánh với chủ nhà cũng không giải quyết được vấn đề.

Vội vàng đặt cọc

Vẫn biết rằng Hà Nội là nơi đất chật người đông, tìm được địa điểm cho thuê nhà mặt phố Hà Nội không hề dễ. Thế nhưng không phải vì vậy mà bạn lại vội vã đặt cọc bởi lo sợ không tìm được nhà trọ ưng ý. Hoặc trước sự hối thúc của chủ nhà. Chính sự vội vàng này sẽ khiến bạn khó lòng quan sát, kiểm tra ngôi nhà cho thuê này.

Vội vàng tiến hành đặt cọc khi tìm thuê nhà ở Hà Nội
Vội vàng tiến hành đặt cọc khi tìm thuê nhà ở Hà Nội

Sự sáng suốt và cảnh giác luôn cần mọi lúc khi tìm nhà thuê. Bởi hiện, tình trạng lừa đảo, thuê phải căn nhà không hề đúng như quảng cáo. Hoặc giá thuê quá cao so với thực tế, mặt bằng chung. Hay hấp tấp đặt cọc mà bạn chưa tính toán kỹ xem nhà có phù hợp với nhu cầu của mình hay không. Đến lúc phát hiện ra thì đã muộn, bạn đã mất một khoản chi phí bất hợp lý trong việc tìm kiếm này.

Không tìm hiểu về hàng xóm, an ninh khu vực

Có một sự thật là không chỉ những người mới đi thuê nhà cho tới người đã tìm thuê nhiều lần đều mắc phải. Đó chính là vấn đề tìm hiểu về hàng xóm, an ninh khu vực. Nhưng đây lại là một trong những phiền toái của cuộc sống mà nhiều người đi thuê gặp phải.

Khu vực nhà cho thuê an ninh tốt sẽ giúp bạn và người thân an tâm hơn. Đặc biệt là khi đi về muộn. Những tình trạng đột nhập, trộm cắp, cướp giật được hạn chế ở mức tốt nhất. Điều này mang lại một nơi nghỉ ngơi, sinh hoạt đảm bảo cho cả gia đình.

Bên cạnh an ninh khu vực, bạn cũng quan sát những người hàng xóm xung quanh. Bạn nên tránh những vị hàng xóm xấu bụng, chuyên soi mói, dò xét, buôn chuyện. Những người này sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu, tức tối, thậm chí có thể xảy ra xô xát.

Không xác minh kỹ danh tính thực sự chủ nhà

Chuyện nhà cửa vốn tồn tại rất nhiều vấn đề, đặc biệt là chủ sở hữu. Không chỉ khi mua mà cả ngay việc cho thuê nhà. Hiện nay, tình trạng giả danh, mạo nhận chủ nhà không phải là chuyện hiếm. Đây là những kẻ lừa đảo, lợi dụng tình cảnh cần thuê nhà gấp đã giăng bẫy.

Trước sự hiểu biết hạn hẹp cùng việc thiếu cẩn trọng, đã không ít người trở thành nạn nhân của tình huống ấy. Chính vì vậy, việc xác định đúng danh tính của chủ nhà cho thuê là điều vô cùng cần thiết.

Xác minh danh tính của chủ nhà
Xác minh danh tính của chủ nhà

Ngoài việc xác nhận về người chủ thực sự, người thuê cũng thường gặp rắc rối ngay cả với chính chủ nhà về tính tình. Việc xác minh được danh tính chủ nhà không phải là điều dễ dàng. Nhất là với người dân ngoại tỉnh trong lần đầu đi tìm nhà để thuê. Không ít người đã thuê phải nhà của người chủ khó tính.

Ban đầu, nhằm thuyết phục được bạn đặt cọc thuê nhà, họ đã đưa ra những lời lẽ thuyết phục. Hàng loạt những câu nói nhẹ nhàng, ngọt ngào được thốt ra.

Nhưng sau đó, khi đã đặt cọc hoặc khi bắt đầu chuyển đến sống, lúc này những bộ mặt thật của gia chủ mới được lộ diện. Nào là những phiền phức về việc sử dụng không gian trong nhà tới giá tiền điện, tiền nước tăng đột ngột. Hay đang thuê, chủ nhà tự động yêu cầu tăng giá thuê. Dù có thuê nhà nguyên căn Hà Nội miễn trung gian thì không bị ảnh hưởng bởi điều này.

Sai lầm khi ký kết hợp đồng tìm nhà cho thuê ở Hà Nội

Một trong những điều mà khá nhiều người đi thuê mắc phải đó chính là không đọc kỹ hợp đồng. Nhất là những người mới đi thuê lần đầu. Chỉ sơ xảy không xem xét, tìm hiểu kỹ từng điều khoản, khoản mục rất dễ dẫn tới tranh chấp sau này.

Đôi khi, chính chủ nhà lại lợi dụng vào hợp đồng này để gây khó dễ hay trục lợi từ phía người thuê nhà.

Những lưu ý khi tìm nhà cho thuê ở Hà Nội

Những lưu ý khi tìm thuê nhà ở Hà Nội
Những lưu ý khi tìm thuê nhà ở Hà Nội

Nhằm tránh vấp phải các sai lầm như đã kể trên, bạn nên lưu ý một số điểm sau khi tìm nhà cho thuê tại Hà Nội như sau:

  • Lựa chọn kênh thông tin uy tín, chất lượng. Trong đó, bạn có thể truy cập vào Mogi.vn, một trong những trang đăng tin cho thuê nhà hàng đầu Việt Nam. Đến với Mogi, bạn dễ dàng có được các thông tin về cho thuê nhà Cầu Giấy, cho thuê nhà Hà Đông,…
  • Kiểm tra, xem xét kỹ tình trạng ngôi nhà cũng như đồ đạc nội thất trong các căn phòng.
  • Xác nhận danh tính cũng như tính cách của chủ nhà.
  • Tìm hiểu thực trạng an ninh cùng những người hàng xóm xung quanh.
  • Đọc và hiểu kỹ hợp đồng trước khi ký kết.

Có thể thấy việc đi tìm thuê nhà ở Hà Nội không hề dễ dàng. Chúng tiền ẩn rất nhiều nguy cơ mà người thuê dễ mắc phải. Hãy là những người đi thuê tinh tế, sáng suốt để tìm được căn nhà ứng ý nhất!

Thúy An-

>>>> Xem thêm: Mua bán nhà đất Hà Nội chính chủ chẳng lo lừa đảo

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN