spot_img
Trang chủLuật nhà đấtQuyền sở hữuNhững quy định của pháp luật về sở hữu nhà ở

Những quy định của pháp luật về sở hữu nhà ở

Bất động sản đang là một lĩnh vực được rất nhiều người quan tâm hiện nay. Đặc biệt là khi tình trạng người dân có nhu cầu sở hữu căn nhà thứ 2 ngày càng gia tăng.

Quy định của pháp luật về sở hữu nhà ở hiện nay là gì? Người dân cần làm gì để có thể sở hữu nhà ở một cách dễ dàng và đầy đủ các yêu cầu về pháp lý. Hãy cùng Mogi.vn tìm hiểu về quy định của pháp luật về sở hữu nhà ở trong luật nhà ở 2014 thông qua bài viết sau đây.

Đối tượng sở hữu nhà ở

Theo luật nhà ở 2014, các đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam bao gồm 3 đối tượng chính:

hinh-1-so-huu-nha-o
Các đối tượng sở hữu nhà ở khá đa dạng

 Các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong nước.

Người Việt Nam định cư ở nước ngoài; tổ chức, cá nhân người nước ngoài bao gồm (Tổ chức, cá nhân nước ngoài đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án tại Việt Nam theo quy định của Luật này và pháp luật có liên quan).

Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài, quỹ đầu tư nước ngoài và chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam (sau đây gọi chung là tổ chức nước ngoài); Cá nhân nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam.)

Điều kiện cấp phép sở hữu nhà ở

Luật nhà ở 2014 cũng đưa ra điều kiện để các đối tượng được công nhận quyền sở hữu nhà ở bao gồm: tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam, cá nhân tổ chức người nước ngoài thì phải được phép nhập cảnh vào Việt Nam và không thuộc diện được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ ngoại giao, lãnh sự theo quy định của pháp luật.

so-huu-nha-o
Để có Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở chủ sở hữu phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện cần thiết

Tổ chức cá nhân và hộ gia đình khi có đầy đủ điều kiện và thuộc đối tượng sở hữu nhà ở sẽ được cấp phép có nhà ở một cách hợp pháp theo quy định của nhà nước với đầy đủ các loại giấy tờ như” Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Quyền sở hữu nhà và các tài sản khác gắn liền với đất… Trình tự về thủ tục cấp Giấy chứng nhận chủ sở hữu nhà ở được thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai. Các cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho người sở hữu theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với sở hữu nhà ở được đầu tư xây dựng theo dự án để cho thuê mua hay bán thì giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở sẽ được cấp trực tiếp cho người thuê mua chứ không phải là chủ đầu tư. Trường hợp chủ đầu tư có nhu cầu cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở đối với những bất động sản đã xây dựng nhưng chưa có thuê mua thì cũng có thể xin chứng nhận quyền sở hữu….

Quyền lợi và nghĩa vu của người sở hữu nhà ở

Chủ sở hữu nhà ở có các quyền lợi cụ thể như sau: sử dụng nhà ở vào mục đích khác mà không bị pháp luật cấm; bán chuyển nhượng hợp đồng (mua bán, cho thuê, tặng, thừa kế…) có các đối tượng phù hợp theo quy định; sử dụng chung các công trình tiện ích công cộng trong khuôn khổ dự án, công trình lớn; bảo trì, cải tạo, phát triển lại nhà cửa mà không vượt quá quy định của pháp luật; được bồi thường khi nhà nước thu hồi nhà ở; khiếu nại tố cáo đối với các hành vi vi phạm quyền sở hữu hợp pháp của mình.

hinh-3-so-huu-nha-o
Để được sở hữu nhà ở bên cạnh những quyền lợi thì chủ sở hữu cũng phải có những trách nhiệm nhất định

Bên cạnh những quyền lợi thì chủ sở hữu nhà ở cũng có những nghĩa vụ nhất định: sử dụng nhà ở đúng mục đích quy định; thực hiện công tác phòng cháy chữa cháy, bảo đảm vệ sinh, an ninh trật tự…; thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật khi bán, chuyển nhượng hợp đồng..; thực hiện đúng quy định của pháp luật và không được làm ảnh hưởng hoặc gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước; đóng bảo hiểm và các loại thuế phí một cách đầy đủ….

Luật nhả ở 2014 còn quy định rõ ràng về thời điểm chuyển quyền sở hữu nhà ở theo từng trường hợp cụ thể…bao gồm dịch vụ mua bán; góp vốn; cho tặng; mua bán nhà dự án; thừa kế..

 Trên đây là những quy định của pháp luật về quyền sở hữu nhà ở mà Mogi.vn muốn chia sẻ đến bạn đọc. Tin rằng với những thông tin cụ thể về đối tượng, điều kiện, quyền và nghĩa vụ sở hữu nhà ở được quy định trong Luật Nhà ở 2014 sẽ giúp ích cho bạn trong việc sở hữu nhà ở được thuận lợi và dễ dàng hơn.

Thanh Bình – Mogi.vn

>>> Những điều cần biết về luật môi giới nhà đất

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN