spot_img
Trang chủTin bất động sảnPhân tích - Nhận địnhNhững công ty địa ốc về đâu trước cơn bão công nghệ?

Những công ty địa ốc về đâu trước cơn bão công nghệ?

Xu thế công nghệ thông tin đang xâm chiếm từng ngõ ngách của cuộc sống. Bất động sản cũng không phải là ngoại lệ, khi những ứng dụng ra đời khiến nhiều ông lớn địa ốc phải dè chừng vì nỗi sợ tụt hậu. Chưa kể, những đại lý bất động sản có thể bị xóa sổ bất cứ lúc nào.

Bạn đã biết Uber là điển hình của một đột phá trong giao dịch người mua và bán: người đi xe và người có xe tự tìm lấy nhau và chủ động trong thanh toán, tiết kiệm thời gian và cả chi phí. Như thế, Uber đã trở thành 1 giải pháp công nghệ vận chuyển thông qua ứng dụng điện thoại được ưu tiên hàng đầu vì những thuộc tính nổi trội.

Cũng chính vì lý do đó, nó trở thành mối hiểm họa đe dọa cần câu cơm của những hãng taxi truyền thống vì độ ưa chuộng rộng rãi, là nguyên do cho những xích mích, lùm xùm gần đây giữa tài xế của hai hãng.

Công nghệ và truyền thống – “mối thù” không từ một ai

Từ lâu, sự ra đời của những đột phá về công nghệ trong một lĩnh vực nào luôn khiến những người quen với hướng đi lâu nay chột dạ. Có thể kể đến những xu thế như việc báo online đã gây thất thiệt cho ngành báo in, những nền tảng mua bán trực tuyến khiến nhiều trung tâm thương mại mất đi không ít khách hàng tiềm năng, email phá tan thế độc quyền của bưu điện… Hằng ngày, đếm không xuể những tiện ích ứng dụng công nghệ được đưa vào sử dụng và lăm le xóa xổ vị trí cố thủ của những ông lớn truyền thống trong ngành dịch vụ.

Song, ngành bất động sản cũng không phải ngoại lệ. Cũng với tầm nhìn tương tự là tiết kiệm thời gian, chi phí, rút ngắn khoảng cách giữa người mua và người bán, nhiều website theo mô hình “Uber bất động sản” đã xuất hiện và đang trên đà cất cánh, với tham vọng trở thành ứng dụng hàng đầu trong tìm kiếm bất động sản. Bản đồ, hình ảnh trực tuyến, video… là những ứng dụng tất yếu trong những trang web này, cốt để người xem có một cái nhìn thực tế về sản phẩm và lựa chọn hợp lý.

Bước sang thế kỉ 21, xu hướng áp dụng công nghệ trong mua bán bất động sản không có gì là lạ. Tại các nước phát triển, việc giới thiệu, giao dịch bất động sản diễn ra nhờ công nghệ là khá phổ biến và đã xuất hiện từ lâu.

Bất động sản thời công nghệ – thiệt hơn cho ai?

Điều gì sẽ xảy ra khi mô hình “Uber bất động sản” thành công? Câu trả lời có lẽ là sự xóa sổ đế chế đại lý môi giới tại Việt Nam trong tương lai xa. Khi người mua và người bán tự tìm lấy nhau, điều mà họ cần chỉ là một môi giới có thể tư vấn xem quyết định của họ đã đúng đắn hay chưa, giá cả thế nào là hợp lý, các thủ tục pháp lý ra sao… Những công việc như “dắt mối” đi xem nhà, đất trở nên không còn cần thiết.

Điều gì sẽ xảy ra khi mô hình “Uber bất động sản” thành công?
Điều gì sẽ xảy ra khi mô hình “Uber bất động sản” thành công?

Đứng trước những trách nhiệm mới, người môi giới bất động sản chuyên nghiệp phải tự trau dồi để trở nên đa nhiệm hơn, hiểu biết hơn, đồng thời đẩy mạnh xây dựng thương hiệu cá nhân dựa trên độ tín nhiệm.

Đứng trước cơ hội lớn trong thị trường bất động sản với bàn đạp công nghê, nhưng không ít những Startup đã thất bại trước “quả trứng vàng”. Lý do tại sao?

“Trâu chậm uống nước đục”, người theo sau sẽ chỉ thu được những vụn vặt còn sót lại từ miếng bánh của người đi trước. Không dự đoán được xu thế mà chỉ biết nhảy vào xâu xé một trào lưu đã bão hòa là sai lầm của không ít những nhà khởi ngiệp trẻ. Những năm 2013-2014, khi thị trường bắt đầu ấm lên là thời điểm vàng để khai phá mảnh đất bất động sản – công nghệ màu mỡ với phần trăm thành công lớn. Nhưng hiện nay, khi có sự chững lại từ những tên tuổi lớn thì một sự đột phá lớn lao hơn mới là điều làm nên khác biệt.

Đứng trước cơ hội lớn trong thị trường bất động sản với bàn đạp công nghê, nhưng không ít những Startup đã thất bại trước “quả trứng vàng”
Đứng trước cơ hội lớn trong thị trường bất động sản với bàn đạp công nghê, nhưng không ít những Startup đã thất bại trước “quả trứng vàng”

Chưa kể rằng hiện nay, nhiều ông lớn từ những ngành vận tải, điện tử cho đến… giày dép cũng bắt đầu lấn sân sang kinh doanh bất động sản, và họ cũng sử dụng tiềm lực tài chính khổng lồ để đầu tư vào công nghệ. Có sẵn những hệ thống quảng cáo và phân khúc người dùng là một lợi thế không hề nhỏ của những ông lớn. Những nhà đầu tư nhỏ lẻ và non nớt liệu có cửa cạnh tranh?

Những rào cản bất động sản thời công nghệ

Tuy nhiên, tiềm lực vẫn chưa phải là tất cả. Vẫn tồn tại những thách thức khi ứng dụng công nghệ vào bất động sản mà cả tiền cũng không giải quyết được.

Mơ hồ hành vi người mua và bán

Việc người mua và bán có thực sự chuyển sang công nghệ hoàn toàn hay không vẫn là bài toán của 5-10 năm tới, khi công nghệ đã đủ phát triển và người dùng đủ tin cậy để giao phó hoàn toàn việc mua bán nhà đất cho những cỗ máy. Hiện tại, lĩnh vực công nghệ – bất động sản tại nước ta vẫn còn trong giai đoạn thành hình và vì thế độ xác minh còn chưa cao.

Nhà môi giới chưa đổi mới

Đối diện với guồng phát triển của công nghệ thông tin, các nhà môi giới Việt Nam vẫn giữ nguyên hệ tư tưởng từ thời chưa có internet. Phần đông vẫn làm công việc khá thủ công và chưa có sự tận dụng công nghệ trong việc tìm kiếm và tìm hiểu khách hàng, xây dựng thương hiệu… Tuy nhiên, có thể thấy những điểm sáng trong tư duy và kiến thức của thế hệ môi giới trẻ tuổi, với độ nhanh nhạy và khả năng cập nhật cao. Việc thay đổi tư duy về nghề là không khó, nhưng cần nhiều thời gian và truyền thông mạnh hơn nữa.

Phần đông vẫn làm công việc khá thủ công và chưa có sự tận dụng công nghệ trong việc tìm kiếm và tìm hiểu khách hàng
Phần đông vẫn làm công việc khá thủ công và chưa có sự tận dụng công nghệ trong việc tìm kiếm và tìm hiểu khách hàng

Con người vẫn là thiết yếu

Đây là một thực tế mà bất cứ ai có tham vọng thay thế hoàn toàn vai trò của con người trong mua bán bất động sản cần phải chấp nhận. Cụ thể, những nhà môi giới bất động sản chuyên nghiệp vẫn sẽ giữ vững vị trí của mình. Tuy nhiên, họ cần có thay đổi trong tư duy và nâng cao tay nghề nhiều hơn nữa, để đem đến những dịch vụ chuẩn xác, đáp ứng nhu cầu của người dùng một cách sắc bén hơn mới có thể tồn tại trên thương trường

Niềm tin – uy tín không thể mua được

Thời kì những vụ lừa đảo nhan nhản trên báo khiến thị trường bất động sản nhiễu động, niềm tin và uy tín là hai chữ hiếm hoi lắm người ta dành cho những người môi giới, huống chi là những cỗ máy vô tri. Người dùng đòi hỏi độ xác thực thông tin cao, nên những trang thương mại điện tử bất động sản phải đáp ứng được điều này thì mới mong níu được chân khách hàng.

Công nghệ cũng cần đổi mới

Tóm lại, để tồn tại và vươn lên trong cuộc chiến công nghệ, những trang thương mại điện tử cần cho ra mắt những tính năng thực sự đột phá, thực sự đem lại lợi ích thiết thực cho người dùng.

Gần đây, đã có sự ra đời của chức năng tham khảo giá, giúp người dùng tiếp xúc với thông tin trực quan về giá trị trung bình của bất động sản trên một con đường.

chức năng tham khảo giá, giúp người dùng tiếp xúc với thông tin trực quan về giá trị trung bình của bất động sản trên một con đường
Chức năng tham khảo giá, giúp người dùng tiếp xúc với thông tin trực quan về giá trị trung bình của bất động sản trên một con đường

Cụ thể, chỉ cần nhập vào tên đường bất kì, người dùng sẽ được cung cấp giá bất động sản thấp nhấp và cao nhất, mức giá trung bình và số bất động sản đang được rao bán trên con đường đó. Sự tiện lợi, mang lại cảm giác chủ động và an tâm của tính năng này hứa hẹn sẽ là một sự tiên phong táo bạo trong việc làm hài lòng người dùng bằng công nghệ trong thời bão giá.

Ứng dụng công nghệ trong kinh doanh bất động sản quả thực là một xu hướng thiết yếu khó mà thay thế, với những lợi thế cung cấp thông tin dự án trực quan và kết nối người mua kẻ bán. Đối mặt với xu thế ồ ạt này, không chỉ con người cần đổi mới để thích nghi mà ngay cả công nghệ cũng cần tự nâng cấp chính mình để trở thành trợ thủ đắc lực cho người dùng.

Dung Lê – Mogi.vn

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN