spot_img
Trang chủTin bất động sảnThị trườngKhông thể tin được nhà mặt phố cũng có khi ế khách

Không thể tin được nhà mặt phố cũng có khi ế khách

Cho thuê nhà mặt phố trước nay là việc hái ra tiền và lúc nào cũng đắt khách nhưng gần đây lại đang rơi vào tình trạng ế ẩm, không có khách hỏi thăm.

Các cụ ngày xưa có câu “nhà mặt phố, bố làm to” để thấy được tầm quan trọng của nhà mặt tiền. Trong thời đại ngày nay, câu nói này vẫn đúng khi mà chỉ cần sở hữu một ngôi nhà ngoài mặt phố thôi, chủ nhân của nó hoàn toàn có thể ăn nên làm ra không ít. Nhưng có lẽ không ai có thể ngờ rằng, cũng có một ngày hoàng kim của nhà mặt phố xuống dốc, nhiều căn không có người hỏi thăm mặc dù giá thuê đã giảm. Hãy cùng Mogi.vn tìm hiểu về vấn đề này.

Chiến dịch đòi lại vỉa hè cho người đi bộ làm nhà mặt phố xuống giá

Bắt đầu từ ngày 16 tháng 1 năm 2017, tại TP Hồ Chí Minh đã chính thức khởi động chiến dịch đòi lại vỉa hè cho người đi bộ, sau đó nhanh chóng lan rộng sang các thành phố khác trên cả nước. Theo đó, nhà mặt tiền không được phép lấn chiếm vỉa hè của người đi bộ, bao gồm bày bán hàng quán, xây dựng mái che và ngay cả việc đỗ xe ngoài cửa nhà cũng không được vượt vạch kẻ quy định. Quy định này được nhiều người trong cộng đồng hưởng ứng, song đối với các hộ kinh doanh nhà mặt phố thì quả thực là một bất cập rất khó giải quyết.

chien dich doi lai via he lam mat cho dau xe cua nha mat pho
Chiến dịch đòi lại vỉa hè làm mất chỗ đậu xe của nhà mặt tiền

Chị Nguyễn Thị Thoa, chủ một cửa hàng chăn đệm trên đường Nguyễn Trãi cho biết, trước giờ vỉa hè vẫn dùng cho khách gửi xe, nay bị thu hẹp lại chỉ còn 1 hàng nhỏ, dựng ra ngoài vạch sẽ bị phạt tiền, thu xe. Vì thế nên lượng khách ghé cửa hàng chị sụt giảm rất nhiều. Nhiều khi khách đến định mua hàng, nhưng thấy vài xe đỗ trước cửa rồi lại ái ngại quay ra quán khác vì không biết để xe ở đâu.

Trong khi doanh thu giảm nghiêm trọng thì các chi phí khác như tiền thuê nhà, tiền điện nước, tiền lương cho nhân viên vẫn không hề giảm xuống khiến cho nhiều chủ hộ kinh doanh từ bỏ nhà mặt phố để tìm đến những ngôi nhà nằm trong hẻm có giá thuê mềm hơn. Hàng loạt cửa hàng mặt tiền lâm vào cảnh ế khách, ai cũng e ngại và mong ngóng khi nào chiến dịch đòi lại vỉa hè bớt gay gắt thì mới dám đầu tư trở lại. Cho thuê nhà mặt tiền cũng như việc mua bán bỗng dưng rớt giá – việc mà trước nay không ai nghĩ là có thể xảy ra.

nhieu cua hang e khach thue
Nhiều cửa hàng rơi vào tình trạng ế ẩm khách thuê

Có phải nhà mặt tiền đã hết thời?

Nhiều câu hỏi đã được đặt ra xoay quanh vấn đề này. Liệu có phải nhà mặt tiền đã hết thời? Ngày nay người ta đã chuyển sang kinh doanh trong hẻm hoặc bán hàng online hết rồi hay sao? Nhưng không, đa số người dân vẫn luôn tin rằng, sự sụt giảm phong độ này chắc chắn chỉ diễn ra trong chốc lát.

Chiến dịch đòi lại vỉa hè trước đó đã được thực hiện ở nhiều nước, nhưng sau vài năm thì “mèo lại hoàn mèo”, lực lượng chức năng không thể cả ngày đi dẹp lấn chiếm vỉa hè, chủ cửa hàng rồi sẽ có cách để thuê lại vỉa hè cho khách hàng của họ, hoặc dùng mánh khóe nào đó mà chỉ người trong cuộc mới hiểu để tiếp tục mục đích kinh doanh.

con sot nha mat tien se tro lai
Rồi một ngày, cơn sốt nhà mặt phố nhất định sẽ trở lại

Thêm vào đó, việc bố trí chỗ đỗ xe cho cửa hàng kinh doanh là không thể thiếu, kinh doanh của họ có phát triển thì kinh tế nước ta mới bền vững được. Chiến dịch đòi lại vìa hè ở Việt Nam còn cứng nhắc và nhiều bất cập, rồi các cấp lãnh đạo, chính quyền ắt sẽ có cách ổn định lại, bố trí lại bãi đỗ xe, và đương nhiên thuê nhà mặt phố có bãi đỗ xe càng rộng thì giá thuê sẽ càng cao.

Chắc chắn là các hộ kinh doanh vẫn luôn thích nhà mặt tiền, còn chủ nhân của các căn nhà này thì vẫn đang mong ngóng từng ngày để trật tự có thể lặp lại như cũ, để nhà mặt phố có thể hot trở lại như xưa và được nhiều người săn đón.

Mogi.vn

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN