spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnNhà cấp 4 là gì? Các loại nhà cấp 4 phổ biến...

Nhà cấp 4 là gì? Các loại nhà cấp 4 phổ biến hiện naynhà cấp 4 là gì

Là loại hình nhà ở phổ biến nhất ở Việt Nam hiện nay nhưng không phải ai cũng hiểu rõ nhà cấp 4 là gì và đâu là những quy định khi xây dựng. Trong bài viết sau, Mogi sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin về mô hình nhà ở này. Đồng thời, các mẫu thiết kế nhà cấp 4 đẹp nhất cũng sẽ được gợi ý giúp bạn có được những lựa chọn phù hợp.

Nhà cấp 4 là gì?

Nhà cấp 4 được hiểu là kiến trúc nhà ở có kết cấu chịu lực tốt được làm từ gạch hoặc gỗ với thời gian sử dụng trong khoảng 30 năm mà không cần tu sửa quá nhiều. Đây là kiểu nhà ở được bao quanh bởi 4 vách tường, hệ thống mái nhà thường có vật liệu là tấm lợp xi măng, mái tôn hoặc ngói…

Nhà cấp 4 là gì?
Nhà cấp 4 có kết cấu vững chắc với niên đại khoảng 30 năm

Tuy nhiên với thông tư 03/2016/TT-BXD đã đề cập lại về quy định mới nhất về nhà cấp 4. Theo thông tư, đây là những ngôi nhà có quy mô từ 1 tầng đổ xuống và diện tích sử dụng nhỏ hơn 1.000m2. Hiện tại khái niệm này cũng được cho là quy chuẩn chính xác nhất về nhà cấp 4.

Về nguyên tắc, việc phân loại cấp nhà sẽ căn cứ vào nhiều yếu tố như kết cấu chịu lực, chất liệu tường, niên hạn sử dụng, mái ngói, tiện nghi sinh hoạt,… Dưới đây là bảng so sánh cho thấy sự khác biệt rõ rệt nhất giữa nhà cấp 4, nhà cấp 3 và nhà cấp 2.

Tiêu chí Nhà cấp 4 Nhà cấp 3 Nhà cấp 2
Diện tích Dưới 1.000 m2 1.000 – 5.000 m2 5.000 – 10.000m2
Số tầng Dưới 1 tầng Tối đa 2 tầng Từ 8 – 20 tầng
Kết cấu xây dựng Làm bằng gạch, gỗ có kết cấu vững chắc Làm bằng tường, gạch và bê tông cốt thép Chủ yếu được xây từ bê tông và gạch
Thời gian sử dụng Khoảng 30 năm Từ 40 năm – 45 năm Khoảng 70 năm
Mức độ hoàn thiện Tương đối thấp Phổ thông Khá tốt
Chi phí xây dựng Từ 200 – 500 triệu đồng Từ 600 triệu – 1 tỷ đồng Từ 1 tỷ đồng trở lên
Lưu ý: Bảng so sánh trên đây chỉ mang tính chất tương đối. Tuỳ vào nhu cầu, thiết kế xây dựng mà mức chi phí có thể chênh lệch nhiều hay ít.
Nhà cấp 4 có kết cấu vững chắc với niên đại khoảng 30 năm
Nhà cấp 4 được xây dựng dưới 1 tầng lầu và có diện tích dưới 1.000m2

Đặc điểm nổi bật của nhà cấp 4

Dù thiết kế không quá nổi bật cũng như tiện ích sử dụng chỉ ở mức tương đối nhưng nhà cấp 4 lại là sự lựa chọn của đa số các hộ gia đình nhờ những đặc điểm sau:

  • Thời gian xây dựng: Thiết kế thi công và tính năng của nhà cấp 4 rất đơn giản nên thời gian xây dựng cũng ngắn hơn và có thể đưa vào sử dụng nhanh chóng. Đây cũng là ưu điểm nổi bật nhất của nhà cấp 4.
  • Chi phí hợp lý: Nhà cấp 4 có nhiều mẫu thiết kế khác nhau nên chi phí xây dựng cũng không cố định. Tuy nhiên hầu hết nhà cấp 4 tại Việt Nam đều có mức phí khá thấp, phù hợp với kinh tế của đại đa số gia đình.
  • Kiến trúc, thiết kế: Các yếu tố kiến trúc của nhà cấp 4 cũng không quá cầu kỳ nhưng vẫn đảm bảo được kết cấu ổn định và tính thẩm mỹ cao. Ngoài ra, nhà cấp 4 cũng có thể thiết kế với nhiều phong cách khác nhau từ châu Á đến châu Âu đều vô cùng đa dạng, dễ dàng hòa nhập với văn hóa Việt Nam.
  • Vật liệu xây dựng: Thông thường, nguyên vật liệu xây dựng nhà cấp 4 không quá cầu kỳ như gỗ, gạch,… nhưng phải chắc chắn và bền bỉ trong khoảng 30 năm.
Đặc điểm nổi bật của nhà cấp 4
Đặc điểm của nhà cấp 4 hiện nay

Xem thêm: Chi Phí Xây Nhà Cấp 4: Cách Tính Chi Phí Xây Dựng Và Yếu Tố Ảnh Hưởng

Các loại nhà cấp 4 phổ biến hiện nay

Nhằm giúp bạn dễ dàng chọn lựa được kiểu nhà phù hợp nhất với mình, dưới đây là những thông tin chi tiết về các mẫu nhà cấp 4 phổ biến nhất hiện nay đã được Mogi tổng hợp.

Nhà cấp 4 mái thái

Đây là kiến trúc nhà cấp 4 phổ biến tại Việt Nam nhờ thiết kế sang trọng dạng mái thái chống nắng, chống ẩm hiệu quả. Độ dốc của mái giúp thoát nước mưa tốt hơn, không bị ứ đọng ảnh hưởng đến vật liệu. Hiện nay mái thái có khá nhiều sự lựa chọn về mẫu mã như mái ngói, mái sóng nhỏ, mái giả đá và mái giật cấp. Tuy nhiên mẫu nhà này thường có chi phí xây dựng khá cao đồng thời cũng tốn nhiều thời gian thi công hơn các mẫu nhà khác.

Nhà cấp 4 mái thái
Nhà cấp 4 mái thái sang trọng

Nhà cấp 4 mái bằng

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng thường được xây dựng từ bê tông cốt thép có độ bền cao và khả năng chịu lực tốt. Chính vì vậy tuổi thọ của kiến trúc này thường được đánh giá vượt trội hơn so với mô hình nhà cấp 4 khác. Ưu điểm của kiểu nhà này là khả năng chống dột, chống nắng hiệu quả. Bên cạnh đó phần mái còn có thể được tận dụng đặt các thiết bị có kích thước lớn cùng tải trọng nặng như tấm pin năng lượng mặt trời hay bình nước nóng năng lượng mặt trời.

Nhà cấp 4 mái bằng
Nhà cấp 4 mái bằng hiện đại

Xem thêm: Các Mẫu Nhà Cấp 4 Đẹp 100m2 3 Phòng Ngủ Đẹp Hiện Đại, Tiện Nghi

Nhà cấp 4 gác lửng

Nhà cấp 4 mái lửng là một trong những thiết kế được nhiều người ưa chuộng vì có thể giúp tăng thêm diện tích sử dụng cho ngôi nhà. Tùy theo nhu cầu và sở thích của gia chủ mà căn gác lửng có thể được biến tấu thành nhiều phong cách khác nhau. Bạn có thể tận dụng làm không gian phòng ngủ, phòng làm việc và làm một ban công thông với bên ngoài để thư giãn.

Nhà cấp 4 gác lửng
Nhà cấp 4 gác lửng giúp tối ưu không gian

Nhà cấp 4 có sân vườn

Việc kết hợp giữa không gian sống hiện đại cùng sân vườn gần gũi với thiên nhiên là một ý tưởng rất tuyệt vời cho những ai yêu thích không khí trong lành. Thiết kế này thường được xây dựng chủ yếu ở nông thôn hoặc những nơi có diện tích lớn, thông thoáng. Nhà cấp 4 sân vườn có thể được thiết kế theo nhiều phong cách khác nhau như hiện đại, cổ điển, Địa Trung Hải,…

Nhà cấp 4 có sân vườn
Nhà cấp 4 có sân vườn gần gũi thiên nhiên

Quy định và thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà cấp 4

Khi có ý định xây dựng một ngôi nhà cấp 4, việc hiểu rõ quy định cũng như thủ tục xin giấy phép xây dựng có thể giúp bạn tránh được những rắc rối pháp lý về sau.

Quy định xây dựng

Pháp luật Việt Nam đã đưa ra những quy định chung về việc xây dựng nhà cấp 4, người dân cũng như các đơn vị thi công cần tuân thủ đúng luật lệ để đảm bảo an toàn cho công trình:

  • Nhà cấp 4 thường có độ bền sử dụng trong niên hạn khoảng 30 năm.
  • Phần tường chắn và rào chắn cần được thi công bằng những vật liệu có độ cứng như gỗ, gạch, mỗi lớp tường cần có độ dày từ 11 – 22cm để tạo độ chắc chắn.
  • Phần mái ngói của ngôi nhà cần được lợp bằng ngói, tôn hoặc đổ xi măng tổng hợp.
  • Nhà cấp 4 được cho phép xây dựng dưới 1.000 m2 cùng độ cao từ 1 tầng trở xuống.
  • Chi phí xây dựng nhà cấp 4 thường dao động từ 300 – 500 triệu đồng VNĐ (không bao gồm lầu) và dao động từ 600 triệu – 1,5 tỷ VNĐ (đối với nhà 1 lầu).
Quy định xây dựng
Quy định xây dựng nhà cấp 4 hiện nay

Thủ tục xin cấp phép

Bộ Luật Xây dựng 2014 có nêu tại Khoản 1 Điều 54 (được sửa đổi vào năm 2020) về quy định cấp thủ tục giấy phép xây dựng cho nhà cấp 4 như sau:

  • Chủ đầu tư cần nộp đủ 2 bộ hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng, điều chỉnh giấy phép xây dựng đến cơ quan có thẩm quyền.
  • Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và chịu trách nhiệm về hồ sơ của bên chủ đầu tư đề nghị cấp giấy phép, điều chỉnh giấy phép hoặc kiểm định giấy phép.
  • Cơ quan có thẩm quyền cấp biên nhận ngày đến nhận lại hồ sơ trong trường hợp hồ sơ đầy đủ theo quy định hoặc hướng dẫn điều chỉnh nếu hồ sơ không hợp lệ.
  • Cơ quan có thẩm quyền phải tổ chức thẩm định hồ sơ trong vòng 7 ngày kể từ thời điểm nhận hồ sơ. Trong quá trình thẩm định, cơ quan cần liệt kê rõ những nội dung còn thiếu hoặc không đúng quy định để thông báo qua văn bản đến chủ đầu tư có thể bổ sung kịp thời.
  • Cơ quan cấp phép kiểm tra và cấp giấy phép trong vòng 15 ngày đối với nhà ở dạng riêng lẻ sau khi xác nhận hồ sơ hợp lệ.
Thủ tục xin cấp phép
Những thủ tục xin phép xây dựng nhà cấp 4 hiện nay

Một số hình ảnh nhà cấp 4 đẹp, ấn tượng

Để có thêm những cảm hứng và ý tưởng thiết kế cho ngôi nhà của mình, dưới đây là một số mẫu nhà cấp 4 đẹp và ấn tượng nhất mà bạn có thể tham khảo.

Mẫu nhà cấp 4 đẹp
Mẫu nhà cấp 4 đẹp sang trọng
Mẫu nhà cấp 4 đẹp sang trọng
Mẫu nhà cấp 4 thiết kế hiện đại
Mẫu nhà cấp 4 thiết kế hiện đại
Mẫu nhà cấp 4 kết hợp sân vườn
Mẫu nhà mái bằng
Mẫu nhà mái bằng phong cách tối giản
Mẫu nhà mái bằng
Nhà mái bằng thiết kế tối giản
Nhà cấp 4 gác lửng
Nhà cấp 4 gác lửng giúp mở rộng không gian
Nhà cấp 4 gác lửng tối ưu không gian
Nhà cấp 4 gác lửng đẹp mắt
Nhà cấp 4 có sân vườn
Nhà cấp 4 có sân vườn phía trước
Nhà cấp 4 có sân vườn thoáng đãng
Nhà cấp 4 có sân vườn bao quanh
Nhà cấp 4 có sân vườn bao quanh
Nhà cấp 4 có sân vườn phong cách truyền thống

Lời kết

Hẳn là qua bài viết trên, bạn đọc đã hiểu rõ hơn về kiến trúc nhà cấp 4 là gì cũng như các quy định xây dựng liên quan. Hãy để lại bình luận hoặc chia sẻ bài viết đến bạn bè nếu cảm thấy hữu ích nhé. Truy cập Mogi.vn để đón đọc thêm nhiều thông tin hấp dẫn khác.

Có thể bạn quan tâm:

Phạm Thị Thu Nhung
Phạm Thị Thu Nhung
Xin chào, mình là Thu Nhung, hiện đang đảm nhận vai trò Content Writer với hơn 2 năm kinh nghiệm tại Mogi.vn trong lĩnh vực bất động sản, phong thủy,... Hy vọng những bài viết của mình có thể chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích nhất.
spot_img

TIN LIÊN QUAN