spot_img
Trang chủTin bất động sảnThị trườngNgười nước ngoài gặp nhiều khó khăn khi mua condotel để đầu...

Người nước ngoài gặp nhiều khó khăn khi mua condotel để đầu tư – Làm sao tháo gỡ?

Theo Luật Nhà ở, cá nhân là người nước ngoài không được mua condotel để đầu tư mà chỉ được phép mua nhà thuộc dự án nhà ở thương mại ngoài khu vực bảo vệ quốc phòng, an ninh.

Trong vài năm trở lại đây, đặc biệt là năm 2016, condotel Việt Nam đã phát triển đến mức bùng nổ về nguồn cung, đặc biệt là tại các khu trọng điểm du lịch như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc. Tuy vậy, việc đầu tư nước ngoài muốn mua condotel vẫn còn gặp nhiều khó khăn do rào cản pháp lý. Việc này ảnh hưởng không nhỏ đến đầu ra của phân khúc condotel.

Condotel Việt Nam: Miếng bánh béo bở cho đầu tư nước ngoài

Condotel là hình thức phức hợp giữa căn hộ và khách sạn. Loại hình bất động sản này được sử dụng chủ yếu để phục vụ khách du lịch nhằm mang đến không gian lưu trú sang trọng như những khách sạn hạng sang nhưng lại có cảm giác gần gũi như đang sống tại ngôi nhà của gia đình mình. Có thể nói, condotel không chỉ tạo sức hút với khách du lịch mà đây còn là miếng bánh khó bỏ qua của các nhà đầu tư nước ngoài.

Gold Coast Nha Trang
Gold Coast Nha Trang – một trong những dự án condotel nổi bật 2017

Condotel phát triển chủ yếu dựa vào du lịch, trong khi đó 10 năm trở lại đây, lượng khách du lịch đến Việt Nam luôn tăng trưởng đều đều. Sự hoàn thiện về cơ sở hạ tầng và quản lý du lịch đã xây dựng nên hình ảnh một đất nước Việt Nam xinh đẹp, văn minh và hiện đại trong mắt bạn bè quốc tế.

Theo con số của Tổng Cục thống kê, lượt khách du lịch ngoại quốc đến Việt Nam năm 2015 đạt khoảng 7, 943 triệu lượt, tăng 0,9% so với năm 2014. Năm 2016 là hơn 10,013 triệu lượt, tăng đến 26% so với năm 2015. Sang đến 2017, chỉ tính hết tháng 7 cũng đã có hơn 7,243 triệu lượt, tăng 28,8% so với cùng kỳ 2016. Bức tranh toàn cảnh của ngành du lịch Việt Nam nhìn chung duy trì được phong độ tươi sáng, rực rỡ. Đây chính là tín hiệu cho thấy căn hộ condotel sẽ còn phát triển hơn nữa trong thị trường bất động sản.

so luot khach quoc te den viet nam
Biểu đồ lượt khách quốc tế đến Việt Nam qua các năm

Giá bán của condotel tại Việt Nam thấp hơn nhiều so với các quốc gia khác trên thế giới, ước tính khoảng 20 – 30%, trong khi đó tỉ lệ sinh lời lại luôn đảm bảo ở mức 8 – 12% trong vòng 5 – 10 năm. Vốn bỏ ra thấp nhưng lợi nhuận lại cao, liệu nhà đầu tư nước ngoài có thể bỏ qua món hời béo bở này?

Có nên cho phép người nước ngoài mua condotel để đầu tư?

Là một khái niệm khá mới mẻ ở Việt Nam nhưng condotel cũng đã nhanh chóng trở thành mục tiêu của các nhà thầu trong nước và chủ đầu tư nước ngoài. Bằng chứng là nguồn cung của phân khúc này tăng liên tục trong vài năm trở lại đây. Điển hình nhất là năm 2016 đã có khoảng 12.000 căn được bán ra trong khi đó vào năm 2014, số căn được chào bán ở phân khúc này vẫn còn khá hiếm hoi. Giai đoạn 2017 – 2019 không còn là thời kỳ phát triển rầm rộ như 2016 nhưng theo dự kiến vẫn sẽ có khoảng 27.000 – 29.000 căn được chào bán mỗi năm.

nguon cung condotel tang chong mat
Nguồn cung condotel Việt Nam vẫn đang gia tăng chóng mặt

Trước tình hình nguồn cung của căn hộ condotel cứ gia tăng chóng mặt như thế này, thị trường bất động sản nước ta có thể đứng trước nguy cơ cung vượt xa cầu khiến chủ đầu tư gặp nhiều khó khăn, giá bán condotel rơi rớt hoặc tiêu thụ chững lại. Trong khi đó chủ đầu tư nước ngoài là cá nhân – những người rất muốn mua condotel để đầu tư thì lại không thể thực hiện vì hàng rào pháp lý. Điều này được giải thích trong Luật Nhà ở của Việt Nam, cá nhân là người nước ngoài chỉ được phép mua nhà tại dự án nhà ở thương mại ngoài khu vực bảo vệ quốc phòng, an ninh – và trong đó không có condotel.

Nếu bây giờ cho phép cá nhân là người nước ngoài được phép mua condotel thì vấn đề cung vượt cầu sẽ bước đầu được giải quyết. Mặt khác, đây cũng sẽ là nguồn vốn dồi dào đổ vào bất động sản Việt Nam nói chung và phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng nói riêng, góp phần cho du lịch Việt Nam phát triển bền vững trong tương lai xa.

Mogi.vn

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN