spot_img
Trang chủTin bất động sảnPhân tích - Nhận địnhNgười Hà Nội và nỗi phân vân mua nhà giá rẻ

Người Hà Nội và nỗi phân vân mua nhà giá rẻ

Phân khúc bất động sản giá rẻ, nhà đất giá rẻ được cho là xu hướng mũi nhọn và chủ đạo trong giai đoạn 2017 – 2020 của nước ta. Với 3 hạng mục nhà giá rẻ ở Hà Nội bao gồm: mua nhà vùng ven; căn hộ chung cư và nhà ở xã hội… nhiều người dân Hà Nội đang đứng trước những lựa chọn khó khăn.

Chúng ta hãy cùng phân tích một vài điểm tiềm năng và hạn chế của từng hạng mục để giúp người dân Hà Nội giải tỏa được nỗi lo lắng về xu hướng mua nhà giá giá rẻ hiện nay…

Căn hộ chung cư

Hiện nay, toàn thành phố Hà Nội có hàng chục đến hàng trăm dự án chung cư giá rẻ với khoảng hàng trăm ngàn căn hộ đã và đang cho khách hàng hàng tham quan và mua bán, đặc biệt ở khu vực phía Nam thành phố.

xu huong mua nha gia re ha noi 2
Dự án chung cư giá rẻ ở Hà Nội phát triển nở rộ

Trên các trang bất động sản cũng như các công ty mua bán bất động sản, hàng ngày có hàng triệu lượt rao bán căn hộ chung cư giá rẻ Hà Nội. Đa số các chung cư này có diện tích từ khoảng 30 – 60 m2 với mức giá dao động từ 400 – 1 tỷ đồng. Do mức giá hấp dẫn lại hợp với túi tiền mặt khác các chính sách hỗ trợ mua bán căn hộ chung cư giá rẻ rất được chú trọng (mua nhà trước khi hoàn thành được giảm giá từ 10 – 30% giá trị; tiện ích; thủ tục vay vốn ngân hàng đơn giản..).

Theo ghi nhận của một công ty bất động sản uy tín tại Hà Nội mỗi ngày có hàng chục ngàn người tới công ty để tham quan và tư vấn mua căn hộ chung cư giá rẻ Hà Nội.

Tuy nhiên, trên thực tế hạng mục căn hộ chung cư giá rẻ Hà Nội chưa thực sự được người dân ưa chuộng. Theo khảo sát mới nhất của Zing.vn về lựa chọn hạng mục mua nhà giá rẻ ở Hà Nội chỉ có khoảng 35% người được hỏi có ý định mua chung cư giá rẻ để ở.

Những hạn chế của chung cư giá rẻ ở Hà Nội được đại đa số người dân phản ánh bao gồm 2 yếu tố là chất lượng và giấy tờ pháp lý.

Về vấn đề chất lượng chung cư, các yếu tố hạn chế bao gồm: diện tích nhỏ; thiếu thốn tiện ích; điều kiện quản lý chung cư kém chất lượng; dân sinh phức tạp; ngập úng trong chung cư khi trời mưa…

Về vấn đề pháp lý bao gồm: bàn giao nhà không đúng thời hạn; hạn chế trong việc cấp sổ đỏ, chủ đầu tư thuê đất xây chung cư để bán…

Mua nhà vùng ven

Với nét văn hóa và tính cách của người miền Bắc đa số người dân Hà Nội lựa chọn hình thức mua nhà giá rẻ ở các khu vực vùng ven thành phố để làm nơi an cư lập nghiệp.

Việc chúng ta may mắn mua được một căn nhà giá rẻ ưng ý ở Hà Nội với giá trên dưới 1 tỷ đồng phần nào giúp người dân cảm thấy an tâm hơn. Một căn nhà riêng biệt sẽ là không gian riêng cho gia đình của bạn là nơi vợ chồng, con cái quây quần. Đó sẽ là chốn riêng tư để xây dựng cuộc sống tương lai.

Tuy nhiên, mua được nhà vùng ven thành phố Hà Nội với giá rẻ trong điều kiện giá bất động sản đang hot xình xịch quả là một việc không hề dễ dàng. Đa số những căn nhà giá rẻ ở Hà Nội đều có vấn đề hoặc an sinh kém hoặc địa hình xấu hoặc xa các tiện ích công cộng.

Vấn đề về qui hoạch, giải tỏa cũng cần được người mua nhà đặc biệt quan tâm, trong nhiều trường hợp vì chủ quan và hám lợi mà nhiều người mua phải nhà nằm trong diện qui hoạch, giải tỏa.

xu huong mua nha gia re ha noi 4
Nhiều vấn đề pháp lý xảy ra trong quá trình mua nhà giá rẻ ở Hà Nội

Người dân khi đi mua nhà giá rẻ ở Hà Nội cũng cần đặc biệt chú ý đến việc thuê cò đất dẫn đi mua nhà. Với những thủ đoạn gian manh những tên “cò” đất có thể khiến bạn sập bẫy mà không hề hay biết.

Khu tái định cư, nhà ở xã hội

Trên thực tế, thành phố Hà Nội có chính sách thông thoáng nhất cả nước về hỗ trợ xây dựng khu tái định cư và nhà ở xã hội cho người dân. Các dự án này có mức đầu tư lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng.

Khu tái định cư và nhà ở xã hội được coi là nhà giá rẻ của rất nhiều người có thu nhập thấp ở Hà Nội. So với mức giá của các chung cư bình dân, chung cư giá rẻ thì nhà trong khu tái định cư và nhà ở xã hội có giá thành rẻ hơn rất nhiều. Trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay nhà ở xã hội đã phần nào giúp người dân Hà Nội giải quyết vấn đề về nơi ăn chốn ở.

xu huong mua nha gia re ha noi 1
Một khu nhà ở xã hội mới được sử dụng ở Hà Nội

Tuy nhiên, hạng mục nhà tái định cư và nhà ở xã hội vẫn còn tồn đọng nhiều vấn đề như chất lượng nhà ở kém (nhiều người dân trong khu vực này phản ánh đa số nhà ở xã hội có dấu hiệu xuống cấp khi mới giao nhà được vài tháng đến nửa năm); các vấn đề về quản lý và an ninh hầu như không có..

Ngoài ra, nhiều nhà đầu tư còn đầu cơ loại nhà ở xã hội và nhà tái định cư này với mục đích bán qua tay khiến cho giá thành của những căn nhà giá rẻ này nói rẻ nhưng không hề rẻ khi đã bị đội giá lên tới vài chục đến vài trăm triệu đồng.

Có thể nói mua nhà giá rẻ ở Hà Nội hiện nay đang phát triển một cách bùng nổ. Mỗi hạng mục đều có những tiềm năng và hạn chế nhất định. Người dân có nhu cầu mua nhà giá rẻ Hà Nội để ở hay đầu tư cũng cần xem xét một cách cẩn trọng trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Trần Thắng – Mogi.vn

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN