spot_img
Trang chủLời khuyênGóc Đầu TưÁc mộng vay mua nhà gần 2 tỷ với 100 triệu đồng...

Ác mộng vay mua nhà gần 2 tỷ với 100 triệu đồng trong túi

Câu chuyện sau đây là một chuỗi những ngày còng lưng trả nợ của chị Linh (34 tuổi, TPHCM) và chồng, điều đã lấy đi của chị rất nhiều sinh lực, thời gian và những điều ý nghĩa hơn cả vật chất. Có lẽ khi đọc xong bạn sẽ rút ra đôi điều về những hệ lụy của việc vay tiền mua nhà trả góp mà không lượng sức.

Nhà mới, gánh nặng mới

Kết hôn vào đầu năm 2013, mong muốn có chỗ “chui ra chui vào” cho riêng hai vợ chồng nên chị Linh và chồng đã lập tức săn lùng căn nhà trong mơ. Vì muốn dành hết tâm huyết cũng như tiền bạc cho khoản đầu tư lớn lao này nên đến lễ cưới hai anh chị hầu như không chăm chút, chỉ tổ chức một buổi tiệc sơ sài với sự chứng giám của gia đình và họ hàng ở quê. Cả hai cũng bỏ qua tuần trăng mật mà vội vã quay về TP HCM lao vào thủ tục vay ngân hàng mua nhà.

mua ban nha dat quan tan binh tphcm
Hai vợ chồng chị Linh nhanh chóng vay một khoản nợ lớn để sở hữu ngôi nhà mơ ước.

Thời điểm đó trong tay hai anh chị chỉ có vỏn vẹn hơn 100 triệu tích cóp dành dụm. Ấy nhưng hai người lỡ phải lòng một căn nhà một lầu một trệt có giá lên đến 1,8 tỷ nằm trên một hẻm đường Dương Bá Trạc, quận 8, tổng diện tích xây dựng 80m2, diện tích đất 43m2. Vì ưng mắt, chưa kể khoảng cách di chuyển từ nhà đến chỗ làm tại quận 5 và quận 1 của hai vợ chồng cực kì lý tưởng, đi lại thuận lợi chưa đầy 20 phút chạy xe máy, chị Linh và chồng quyết tâm vay ngân hàng để tậu căn nhà cho bằng được.

Cũng vì sự bất chấp đó mà qua lời tư vấn của một người quen trong ngân hàng, hai vợ chồng chị Linh quyết định khai khống thu nhập từ 30 triệu lên đến… 50 triệu/tháng để vay được thật nhiều tiền, nhẩm bụng rằng sẽ nỗ lực hết sức để trả khoản nợ kèm lãi suất. Hồ sơ vay ngân hàng diễn ra mau lẹ với hợp đồng 3 bên, ngân hàng đưa tiền và nhận về sổ đỏ, còn anh chị dọn vào nhà ở, mỗi tháng trích ra một khoản để trả nợ.

Thế nhưng, ngân hàng chỉ đồng ý cho vay 900 triệu, nên 800 triệu còn lại chị và chồng phải mượn sổ đỏ của ba mẹ ở quê đem thế chấp một ngân hàng dưới quê mới mong mua dứt được nhà. Nhà về tay rồi, hai anh chị được bố mẹ chồng hỗ trợ cho 100 triệu, đem sắm đồ đạc là 50 triệu, 50 triệu còn lại để đó trả dần cả lãi lẫn gốc 2 ngân hàng trong mấy tháng đầu.

Khoản vay trong thời gian 15 năm với lãi suất 12%/năm từ đó khởi đầu chuỗi ngày chị Linh và chồng trả món nợ khổng lồ mà trong những giây phút bốc đồng họ đã không lường trước được những cái khổ lớn lao đi kèm.

tiem nang han che thue nha chinh chu 10
Món nợ đồ sộ là điều hai anh chị không ngờ tới.

Ám ảnh vì trả nợ

Bước đầu giải quyết khoản nợ, hai vợ chồng thống nhất với nhau trách nhiệm của mình rất rõ ràng dựa trên thu nhập của mỗi người. Chị Linh là y tá cho một bệnh viện công, sau giờ làm chị có làm thêm cho một phòng khám, thu nhập mỗi tháng khoảng 14-15 triệu. Chồng chị – một kĩ sư xây dựng cho công ty nước ngoài có mức lương nhỉnh hơn, khoảng 16-17 triệu. Chính vì thế, hai vợ chồng “phân công” như sau: chồng sẽ phụ trách trả khoản nợ 900 triệu, phần 800 triệu còn lại là chị Linh.

Như vậy, mỗi tháng chồng chị trả 14 triệu còn chị Linh gánh khoản 12 triệu, tính ra hai vợ chồng chỉ còn vỏn vẹn 6-7 triệu để chi trả cho tất cả các khoản. Đều đặn hằng tháng, chị Linh gửi tiền từ TPHCM vào tài khoản vay nợ của ba mẹ cho ngân hàng tự trích ra trả tiền. Nhiều lúc bố mẹ lo chị làm lụng khổ cực nên bảo chị chỉ chuyển 10 triệu thôi, phần còn lại để hai ông bà lo, nhưng thương ba mẹ ở quê lại chỉ có mỗi lương hưu nên chị Linh không nỡ lấy tiền của ông bà.

Mỗi người đều gánh một khoản nợ trên đầu nên hai vợ chồng hầu như không chung tiền, tiền ai người nấy tiêu. Cả năm trời hai anh chị cũng chẳng sắm sửa cho gia đình cũng như vật dụng cá nhân vì chỉ đủ tiền chi tiêu hằng ngày. Chị Linh ngẫm lại mà bùi ngùi, suốt thời gian đó chị chắng mua sắm gì nhiều cho bản thân. Chị tự thấy mình làm y tá suốt ngày chỉ bận đồng phục nên không lo tủi thân khi không có quần áo mới. Hằng ngày, chị ăn cơm ngay tại căn tin bệnh viện đủ cả 3 bữa, còn chồng chị ăn cơm bụi bình dân bên ngoài, mỗi suất 15-20 nghìn. Chỉ đến chủ nhật được nghỉ ở nhà, có thời gian rảnh rỗi chị mới nấu nướng.

Chế độ ăn uống hà khắc cộng thêm lao lực để trả khoản nợ vay ngân hàng mua nhà nên chỉ độ một tháng sau khi có nhà mới, cả hai vợ chồng sụt cân thấy rõ. Bạn bè nhìn vô lại tưởng hai anh chị chung sống cơm không lành canh không ngọt.

Mà thực ra cũng chẳng sai. Bị cuốn vào guồng quay của đồng tiền, chị Linh và chồng đã không còn những giây phút tận hưởng, sống chậm bên nhau. Yêu thương là thế nhưng cả hai đều quay quắt vì gánh nặng tiền bạc, hạnh phúc cũng vì thế mà vơi đi ít nhiều. Ngay cả khi đã ngoài 30, hai vợ chồng vẫn chưa dám sinh con vì sợ không chu toàn được. Chưa kể mỗi người đều có một “nhiệm vụ” trả nợ nên đâm ra có những phút giây chia rẽ, vay nhau chỉ 50-100 ngàn thì cũng đòi nhau cho bằng được.

tiem nang han che thue nha chinh chu 12
Từ ngày gánh nợ chị Linh và chồng đã không còn những phút giây bình yên bên nhau.

Cữu vãn tình hình

Chỉ 6 tháng sau khi kí hợp đồng vay ngân hàng mua nhà, vài lần phải vay tiền đồng nghiệp mới có để chi tiêu, hai vợ chồng bèn nghĩ cách kiếm thêm thu nhập. Chồng bàn với chị Linh cho thuê hai phòng trên lầu, chỉ cần làm thêm một cầu thang sắt để dẫn người thuê nhà lên thẳng lầu mà không phải đi qua lầu trệt nơi hai anh chị ở. Thế là họ lại bấm bụng vay ngân hàng thêm 30 triệu theo dạng tín chấp lãi 16%/năm để sửa nhà.

Hai căn phòng cho thuê chỉ thu về vỏn vẹn 4,4 triệu mỗi tháng, nhưng điều khiến hai anh chị dở khóc dở cười là nguyên một năm tiếp theo phải cộng thêm vào khoản nợ gần 3 triệu tiền vay tín chấp sửa nhà. Trừ đi thì cũng chỉ được thêm 1,5 triệu, hầu như không có gì đột biến, cuộc sống không tệ đi nhưng chẳng đỡ đần thêm được bao nhiêu.

tiem nang han che thue nha chinh chu 1
Ngay cả cho thuê phòng cũng không cứu vãn được tình hình

Đầu năm 2015, chị Linh và chồng trả dứt khoản vay 30 triệu, mỗi người giảm được thêm 100 triệu cho phần trả nợ của mình. Lãi suất do đó giảm đi, áp lực lên cuộc sống giãn ra. Hai vợ chồng lúc này đã ấp ủ ý định sinh con, nhưng may mắn không mỉm cười với họ. Hai lần họ không nghe tim thai. Đời sống của chị Linh cũng chịu nhiều xáo trộn khi ở nhà chỉ được nghỉ ngơi mỗi một hôm chủ nhật nhưng không yên vì người ở trọ thường xuyên gây ồn.

Tháng 9/2015, sau gần 3 năm trả nợ, khoản nợ còn 1,45 tỷ. Mỗi tháng hai anh chị trả ngân hàng cả lãi lẫn gốc 22 triệu. Chồng chị manh múng ý định đi Nhật xuất khẩu lao động để kiếm thêm thu nhập trả nợ vay mua nhà, còn chị Linh nghỉ làm thêm để dưỡng sức cho em bé. Chị Linh không đồng ý vì ngay cả khi chị nghỉ làm thêm thì thu nhập hai vợ chồng cao lắm cũng 28 triệu đã cộng cả tiền thuê phòng, khoản dư 6 triệu kia không thấm tháp vào đâu, không đủ cho chị một thân một mình chịu trách nhiệm sinh nở.

Tự mình thương mình

Đến đây trên cuộc đua trả nợ thì hai vợ chồng đã thấm mệt. Sau rất nhiều những đắn đo, họ quyết định bán ngôi nhà đã tốn bao nhiêu mồ hôi công sức của mình, được 2,25 tỷ. Tiền bán nhà này hai anh chị trả hết nợ vay ngân hàng và còn dư 800 triệu. Vay thêm 700 triệu, họ mua một ngôi nhà cấp 4 rộng 45m2 trong hẻm xe hơi và cũng ở quận 8 khu vực Lò Gốm.

Diện tích nhỏ hơn, xa trung tâm hơn, nhưng quãng thời gian trong ngôi nhà mới là những giây phút được ăn ngon ngủ yên đầu tiên sau 3 năm của chị Linh và chồng. Một tháng chỉ phải trả 10 triệu cho ngân hàng, cuộc sống của chị đã không còn những khoảnh khắc ngộp thở vì áp lực tiền bạc.

Từ đây mỗi tháng hai anh chị đã có thể tiêu đến 8 triệu cho những sắm sửa và nhu cầu cá nhân. 6 triệu còn lại dành hoàn toàn cho đứa con sắp trào đời. Hai vợ chồng cuối cùng cũng có tin vui.

Ngồi trong ngôi nhà mới thảnh thơi, chị Linh và chồng đã có thể bỏ lại sau lưng nỗi ám ảnh về chuỗi ngày còng lưng trả nợ ngân hàng trong ngôi nhà trên Dương Bá Trạc năm nào.

Truy cập vào trang Mogi.vn để xem thông tin mua bán nhà đất uy tín, chính chủ.

Mogi.vn

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN