spot_img
Trang chủLời khuyênGóc môi giớiChuyện người trong cuộc - Buồn vui nghề môi giới động sản

Chuyện người trong cuộc – Buồn vui nghề môi giới động sản

Tiền hoa hồng “khủng”, ăn mặc bảnh bao, tay cầm điện thoại 24/7, nói chuyện tiền tỉ,…đó chỉ một trong rất nhiều điều người ta nghĩ đến khi nhắc tới nghề môi giới bất động sản.

Trong các nghề về làm sales (bán hàng) thì bất động sản là một trong những loại hình được trả tiền hoa hồng cao nhất. Lương cứng của một nhân viên môi giới bất động sản thường không cao, nhưng đôi khi chỉ cần bán được thành công một căn nhà hay căn hộ thì số tiền trung gian kiếm được đôi khi có thể giúp  được họ sống dư dả trong nhiều tháng. Đó cũng là lý do vì sao những năm gần đây, nghề môi giới nhà đất bắt đầu “hot” trở lại, đặc biệt là đối với những bạn sinh viên trẻ với ham muốn kiếm tiền cao. Tuy nhiên, ngoài mức thu nhập “khủng” từ tiền hoa hồng, vẻ ngoài chải chuốt thường xuyên, những câu chuyện chỉ toàn tiền tỉ,…thì còn rất nhiều những “tâm sự” khác mà chỉ có người trong nghề mới hiểu.

Có thực sự " dễ sống" với nghề môi giới bất động sản
Có thực sự ” dễ sống” với nghề môi giới bất động sản

Những hào nhoáng bên ngoài

Bạn có thể mất tới vài chục giây để gõ những cụm từ như “tuyển môi giới bất động sản”, “ tuyền sale bất động sản” hay “ tuyển nhân viên bất động sản”,…nhưng chỉ mất chưa tới 1 giây để Google có thể trả về cho bạn hàng chục ngàn kết quả tìm kiếm cho những từ khóa đó. Đương nhiên, chẳng có một mức lương cụ thể nào cho một nhân viên bất động sản, theo những lời “quảng cáo” từ những công ty nhà đất lớn, một nhân viên môi giới có năng lực hoàn toàn có thể kiếm được vài chục đến vài trăm triệu/tháng là chuyện bình thường.

Môi giới bất động sản là nghề có thù lao hoa hồng rất cao
Môi giới bất động sản là nghề có thù lao hoa hồng rất cao

Về mức tiền hoa hồng khi bán được sản phẩm-cũng là nguồn thu nhập chính của nghề này thì mỗi công ty sẽ có một mức khác nhau nhưng trung bình dao động trong khoảng 5-6%/sản phẩm bán ra. Tức là ví dụ nếu tháng đó chỉ cần bán được 1 căn hộ giá 1 tỷ đồng, thì nhân viên môi giới có thể bỏ túi 50 triệu đồng-một số tiền không nhỏ. Chính vì sức hút từ thu nhập lớn, thời gian làm việc không gò bó, không phải cắm mặt ở văn phòng 8 tiếng/ngày, hàng ngày được ăn mặc chải chuốt, bảnh bao để gặp gỡ khách hàng,…và có thể bỏ túi vài chục thậm chí cả trăm triệu/tháng đã biến nghề môi giới bất động sản trở nên “hot” trong mắt nhiều người, đặc biệt là những bạn sinh viên trẻ mới ra trường với ham muốn kiếm tiền cao.

Thế nhưng, đó có phải là tất cả?

…và những “mặt trái” chỉ người trong nghề mới hiểu

Tiền hoa hồng “khủng”, ăn mặc bảnh bao, tay cầm điện thoại 24/7, nói chuyện tiền tỉ,…đó chỉ một trong rất nhiều điều người ta nghĩ đến khi nhắc tới nghề môi giới bất động sản. Tuy nhiên, bên cạnh những vẻ ngoài hào nhoáng đó, nghề bất động sản cũng có lắm những nỗi khổ riêng mà chỉ người trong cuộc mới có thể cảm nhận được. Đôi khi nó còn có cả nước mắt và sự buồn tủi nữa. Theo lời tâm sự của N-Một nhân viên đã theo nghề được gần 3 năm cho biết :” Nhìn vào thì ai cũng nghĩ làm môi giới kiếm tiền dễ lắm, chỉ cần dẻo mồm dẻo miệng là đã bán được căn nhà rồi bỏ túi mấy chục triệu. Mà căn nhà, miếng đất có phải miếng thịt, bó rau đâu mà muốn bán là bán được….Rồi đôi khi những chuyện như bị khách “hủy kèo”, “hủy cọc”, bị cho leo cây hay thậm chí đã gần ký hợp đồng rồi mà vẫn bị cancel là chuyện bình thường mà ai đi làm cũng phải trải qua hết…” Đó là chưa kể đến việc, đa số khách hàng hiện nay đều vẫn đang đánh đồng nhân viên môi giới chuyên nghiệp và “cò” đất là một nên việc bị nhận những ánh nhìn, thái độ thiếu thiện cảm là những “trái đắng” mà bất kỳ ai theo nghề cũng phải nếm trải.

Đằng sau mỗi căn nhà bán được là cả một câu chuyện dài
Đằng sau mỗi căn nhà bán được là cả một câu chuyện dài

“…làm cái nghề này mà gọi điện cho khách bị mắng hay chửi, rồi đôi khi cách người ta cho mình là “cò” đất xong tỏ thái độ khinh thường này nọ là gặp hoài luôn, nhiều khi nghĩ cũng tủi thân với nản lắm…”- N nói. Cũng theo lời N, lương cứng một nhân viên bất động sản cao lắm hiện nay cũng chỉ rơi vào tầm 5,6 triệu (đó là đối với những người làm lâu năm chứ thường cũng chỉ ở mức 3,4), trong đó đã phải chi phần lớn cho tiền điện thoại, cafe, in ấn tờ rơi quảng cáo, hợp đồng,…để gặp khách hàng. Vì vậy nếu như tháng nào không bán được, đồng nghĩa tháng đó sẽ…đói. Mà bất động sản nào có phải dễ bán như cái áo, cái quần ngoài chợ, đôi khi cả ngày nhận được cả chục cuộc điện thoại tư vấn nhưng cuối cùng chẳng chốt được ai hoặc tệ hơn là không gọi được cho ai chịu lắng nghe cũng là chuyện… bình thường. Vậy nên cũng khó hiểu lắm khi hiếm có nhân viên môi giới bất động sản nào trụ được lâu với nghề trên 2 năm, vì hầu hết chỉ khoảng 5,6 tháng là đã bỏ cuộc, nhảy qua nghề mới vì không thể vun vén được với mức lương cứng thấp hay không bán được nhà…

Chẳng có công việc nào là dễ dàng, cũng chẳng tồn tại thật sự thứ gọi là “việc nhẹ lương cao”. Thỉnh thoảng, chúng ta sẽ có cảm giác ngưỡng mộ, thậm chí là ghen tị khi nhìn vào nghề nghiệp của một ai đó…. Nhưng chẳng có mấy ai biết được rằng, đôi khi đằng sau vẻ ngoài hào nhoáng ấy, họ cũng đang phải đánh đổi rất bằng nhiều những thứ khác mà chỉ có những người trong cuộc mới có thể cảm nhận được. Nghề môi giới bất động sản cũng vậy.

An Nguyễn – Mogi

>>> Môi giới bất động sản và những bí mật nghề nghiệp thú vị

spot_img

TIN LIÊN QUAN