spot_img
Trang chủTin bất động sảnPhân tích - Nhận địnhCảnh báo: Rủi ro lớn khi mua nhà nguyên căn giá rẻ

Cảnh báo: Rủi ro lớn khi mua nhà nguyên căn giá rẻ

Trong năm 2016, chúng ta đã chứng kiến hàng loạt các vụ bê bối của nhiều dự án chung cư như The Harmona bị siết nợ, PetroVietnam Landmark huy động vốn sai quy định và vi phạm hợp đồng bàn giao nhà hay Bảy Hiền Tower vi phạm về thiết kế. Điều này đã làm nảy sinh tâm lý hoang mang trong lòng người dân khi quyết định đầu tư vào nhà chung cư. Đây cũng chính là cơ hội để nhà nguyên căn giá rẻ phát triển mạnh mẽ.

Mặc dù mang lại những lợi ích không thể phủ nhận, song người mua có thể sẽ phải đối mặt với không ít rủi ro khi quyết định bỏ vốn vào phân khúc này.

Hướng giải quyết cho người có thu nhập thấp

Một căn nhà bình thường ở thành phố cũng có giá bán lên tới cả vài tỉ đồng, vì thế muốn mua được nhà có khi người lao động phải tích góp cả đời. Với những đối tượng có thu nhập chỉ dừng lại ở mức thấp hoặc trung bình thì có lẽ mua nhà là ước mơ quá xa vời chẳng bao giờ chạm tới được. Do đó, quả không ngoa khi nói nhà nguyên căn được bán với giá rẻ chính là giải pháp không thể tuyệt hơn cho họ.

mua nha nguyen can gia re
Nhà nguyên căn giá rẻ là hướng giải quyết cho người cho thu nhập thấp

Hiện nay, chỉ cần bỏ ra từ 600 triệu – 1 tỉ đồng là người dân đã có thể mua được một căn nhà rộng khoảng 20 – 40m2 ở TP Hồ Chí Minh. Mặc dù diện tích hơi nhỏ nhưng giá khá mềm, sau khi mua có thể ở luôn, lại còn có cả sổ đỏ và được chuyển khẩu lên thành phố, rất thuận lợi cho công việc của cha mẹ cũng như chuyện học hành của con cái. Bởi vậy, “hàng” cứ được chào bán đến đâu là hết ngay tới đó, rất hiếm khi phải lo ế ẩm.

Tiền nào của ấy – cẩn thận rủi ro!

Với mức giá bán ra thấp như vậy thì chắc chắn chi phí đầu tư vào nhà giá rẻ sẽ còn bèo hơn nữa. Do đó, đừng vội hí hửng khi mua nhà giá rẻ, mà hãy cẩn thận với những rủi ro sắp tới.

Ông Hoàng Công Anh (Quận 9, TP Hồ Chí Minh) – 1 người chuyên đầu tư kiếm lời từ nhà nguyên căn giá rẻ cho hay, ông thường xuyên tìm mua nhà cũ để sửa lại rồi bán. Mỗi căn ông mất khoảng 80 triệu tiền sửa chữa nhưng có thể thu về từ 100 đến vài trăm triệu đồng là chuyện bình thường. Còn với các công ty bất động sản, họ chủ yếu đầu tư mua đất rồi xây nhà mới. Mỗi căn 20m2 cần chi phí xây dựng xấp xỉ 200 triệu rồi được bán ra với giá thấp nhất là 600 triệu.

Thử hỏi với số tiền bỏ ra để xây dựng và sửa chữa như vậy thì ngôi nhà có thể trụ được bao lâu?

mua nha nguyen can
Cẩn thận với rủi ro từ nhà giá rẻ

Hầu hết nhà nguyên căn giá rẻ đều xuống cấp nhanh chóng sau một thời gian sử dụng, kể cả là nhà sửa lại hay xây mới. Nguyên nhân bắt nguồn từ chất lượng các nguyên vật liệu được sử dụng. Chủ đầu tư thường chọn những loại vật liệu rẻ nhất để tiết kiệm chi phí. Do đó ngôi nhà mặc dù rất bóng bẩy nhưng lại sớm nở tối tàn. Nhiều gia đình cho hay, sau khi mua nhà, họ phải bỏ ra hàng trăm triệu để sửa chữa lại thì mới ở được.

Thêm vào đó, nhà giá rẻ thường gộp 2 hoặc 3 căn vào chung 1 sổ đỏ. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến quyền lợi của chủ nhà khi xảy ra tranh chấp hoặc kiện tụng.

Có thể thấy, mặc dù còn nhiều rủi ro, nhưng nếu không mua nhà nguyên căn giá rẻ thì người dân biết làm thế nào, không lẽ họ phải đi thuê nhà suốt đời hay sao? Đây vẫn là một bài toán khó đang chờ đợi câu trả lời thỏa đáng.

Trần Giang – Mogi.vn

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN