spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnTổng Hợp Mẫu Mái Che Cửa Sổ Đẹp, Phong Cách Và Tốt...

Tổng Hợp Mẫu Mái Che Cửa Sổ Đẹp, Phong Cách Và Tốt Nhất 2023

Mái che cửa sổ là gì và có cấu tạo ra sao? Mái che cửa sổ có những ưu và nhược điểm nào? Mái che thường được làm từ những vật liệu phổ biến nào? Bí kíp để thiết kế mái che cửa sổ đẹp tại nhà là gì? Hãy cùng Mogi tham khảo ngay những gợi ý được chia sẻ dưới đây

Mái che cửa sổ là gì?

Mái che cửa sổ hay còn gọi là mái vòm che cửa sổ là một trong những thiết kế rất phổ biến trong các công trình xây dựng. Vậy, mái che cửa sổ là gì? Mái che là một trong những thiết kế dùng để che vị trí cửa sổ nên nó có tên gọi là mái che cửa sổ.

Mái che được thiết kế theo nhiều kiểu dáng, màu sắc và làm từ nhiều vật liệu khác nhau tùy vào nhu cầu của công trình.

Mái che cửa sổ hay còn gọi là mái vòm che cửa sổ
Mái che cửa sổ hay còn gọi là mái vòm che cửa sổ

Mái che là vật dụng để khắc phục tình trạng mưa nắng thất thường, giúp cửa sổ trở nên mát mẻ, dễ chịu hơn. Mái che còn giúp ngăn lại những tác động của thời tiết đến các vật dụng trong nhà, ngay vị trí gần cửa sổ. Ngoài ra, mái che còn được xem như vật dụng trang trí giúp khung cửa sổ trở nên đẹp, độc đáo và ấn tượng hơn.

>>> Tìm hiểu thêm: Mái nhà là gì? Mẫu mái nhà ưa chuộng nhất hiện nay

Cấu tạo của mái che cửa sổ

Mái che cửa sổ có cấu tạo khá đơn giản, bao gồm có những thành phần cơ bản nhất như”

Khung mái che

Khung mái che cửa sổ là bộ phận được ví như là phần “xương sống” giúp nâng đỡ toàn bộ mái che. Phần khung thường được làm từ sắt, inox, nhựa PC gia cường… hoặc từ những vật liệu có thể chịu được tác động của thời tiết nhằm hạn chế sự gỉ sét, giúp mái che bền hơn.

Cấu tạo chung của mái che cửa sổ
Cấu tạo chung của mái che cửa sổ

Mái che

Được sử dụng từ nhiều vật liệu khác nhau như bê tông, tôn, kính, sắt, vật liệu giả gỗ hoặc ngói, vải bạt… Trong đó, vải bạt là vật liệu được sử dụng làm mái che phổ biến nhất. Tuy nhiên, việc lựa chọn vật liệu mái che còn phụ thuộc vào sở thích của bạn cũng như yêu cầu của công trình.

Các phụ kiện lắp ráp khác nhau 

Ví dụ như: ốc vít các loại, các thanh nẹp, đầu nối các khung mái che… Những phụ kiện này sẽ giúp bạn lắp ráp và đảm bảo độ chắc chắn của mái che. Mái che hoạt động tốt cũng như có độ bền lâu dài thường phụ thuộc vào vật liệu mà bạn chọn cũng như kỹ thuật lắp ráp.

Mái che cửa sổ gồm có phần khung, phần vòm mái, các phụ kiện lắp ráp
Mái che cửa sổ gồm có phần khung, phần vòm mái, các phụ kiện lắp ráp

Đặc điểm của mái che cửa sổ

Mái che cửa sổ hiện nay ngày càng được sử dụng rất phổ biến cho nhiều công trình khác nhau như nhà ở, cửa hàng, biệt thự… Vậy, mái che có những ưu và nhược điểm gì cụ thể?

Ưu điểm

Bạn hãy tham khảo ngay những ưu điểm nổi bật nhất trong việc sử dụng mái che cho cửa sổ dưới đây

Ưu điểm của mái che cửa sổ
Ưu điểm của mái che cửa sổ

Khả năng che chắn

Mái che cửa sổ có khả năng che chắn nắng, mưa cho cửa sổ của ngôi nhà. Nó sẽ giúp cho nước mưa không tạt vào phòng vào mùa mưa giúp bảo quản được vật dụng trong phòng. Nếu vào mùa hè, mái che sẽ hạn chế được ánh sáng nắng nóng cũng như các tia UV độc hại chiếu thẳng vào trong phòng.

Mái che cửa sổ có khả năng che chắn nắng, mưa
Mái che cửa sổ có khả năng che chắn nắng, mưa

Khả năng chống nóng

Nhờ khả năng ngăn chặn tia nắng chiếu thẳng vào phòng mà mái che có khả năng chống nóng. Nó sẽ giúp cho nhiệt độ trong phòng trở nên ổn định hơn. Đồng thời, những luồng khí từ bên ngoài vào cửa sổ giúp điều hòa không khí để căn phòng trở nên mát mẻ, thoáng đãng hơn.

Mái che có khả năng chống nóng
Mái che có khả năng chống nóng

Giúp bảo vệ ngôi nhà

Mái che là vật dụng giúp bảo vệ khu vực nơi cửa sổ. Nó giúp cho ngôi nhà của bạn tránh được những tác động từ thời tiết như nắng, mưa, gió… Nhờ mái che cửa sổ, ngôi nhà của bạn sẽ trở nên an toàn và bền hơn.

Tăng thêm tính thẩm mỹ

Ngoài việc che chắn và chống nóng thì mái che còn giúp tăng thêm tính thẩm mỹ cho kiến trúc. Mái che được làm nhiều vật liệu khác nhau như mái che cửa sổ bằng ngói, bằng tôn với kiểu dáng và màu sắc khác nhau… Vì thế, những mái che cửa sổ sẽ trở thành điểm nhấn cho ngôi nhà khi nhìn từ ngoài vào, tăng thêm sự ấn tượng cho khách đến chơi.

Mái che còn giúp tăng thêm tính thẩm mỹ cho kiến trúc
Mái che còn giúp tăng thêm tính thẩm mỹ cho kiến trúc

Mái che cửa sổ giúp tăng thêm sự tiện ích cho cuộc sống

Nếu nhà có thiết kế mái che cho cửa sổ thì bạn sẽ không cần phải đóng cửa sổ thường xuyên nữa. Vào những ngày thời tiết đẹp, bạn có thể mở cửa sổ để không khí tự nhiên vào nhà giúp ngôi nhà thoáng mát hơn. Không những thế, mái che còn được thiết kế theo sở thích của bạn, nó phần nào thể hiện được phong cách thẩm mỹ của chủ nhà.

Mái che còn được thiết kế theo sở thích của bạn
Mái che còn được thiết kế theo sở thích của bạn

Nhược điểm

Ngoài những ưu điểm trên, mái che cửa sổ sẽ có một số nhược điểm cụ thể dưới đây:

  • Cần phải bảo dưỡng và cần phải được làm sạch định kỳ. Vì theo thời gian, mái che sẽ bị phủ bụi, mảnh vụn… khiến cho nó bị xuống cấp nhanh chóng
  • Mái che bảo vệ cửa sổ khỏi tác động của thời tiết nhưng lại không tránh được những khi mưa to, gió bão lớn
  • Mái che cửa sổ không phù hợp ở những công trình có mật độ xây dựng cao hoặc nơi có mật độ giao thông đi lại đông…
Cần phải bảo dưỡng mái che và làm sạch định kỳ
Cần phải bảo dưỡng mái che và làm sạch định kỳ

>>> Tìm hiểu thêm: Mái che trước nhà: Muôn kiểu thiết kế đẹp và hiện đại

 Một số vật liệu phổ biến dùng làm mái che cửa sổ

Thị trường hiện nay có khá nhiều loại mái che với kiểu dáng, màu sắc khác nhau. Nếu cần làm mái che, bạn có thể tham khảo một số vật liệu phổ biến dưới đây

Vật liệu tôn

Mái che cửa sổ bằng tôn là kiểu thiết kế được sử dụng rất nhiều ở các công trình xây dựng khác nhau. Ưu điểm của mái tôn là có khả năng che nắng, che mưa rất tốt. Vật liệu tôn có độ bền và khả năng chống ăn mòn cao. Mái tôn là vật liệu đáp ứng được yêu cầu thiết kế theo các phong cách xây dựng khác nhau với nhiều mẫu mã với kiểu dáng và màu sắc khác nhau. Ngoài ra, việc thi công mái che bằng tôn cũng khá nhanh và đơn giản.

Mái che cửa sổ bằng tôn là kiểu thiết kế được sử dụng rất nhiều
Mái che cửa sổ bằng tôn là kiểu thiết kế được sử dụng rất nhiều

Vật liệu sắt

Với mẫu mái che cửa sổ bằng sắt thường được sử dụng ở những công trình kiến trúc cao cấp như biệt thự, khách sạn, cửa hàng lớn… Khung sắt được gia công từ sắt nghệ thuật được kết hợp với tấm lợp mái che bằng polycacbonat hoặc kính cường lực. Mẫu mái che này tạo được cảm giác an toàn, chắc chắn và có tính thẩm mỹ cao. Nó giúp cho công trình trở nên sang trọng và có sự độc đáo riêng.

Khung sắt được gia công từ sắt nghệ thuật được kết hợp với tấm lợp mái che
Khung sắt được gia công từ sắt nghệ thuật được kết hợp với tấm lợp mái che

Sử dụng bê tông

Bê tông là vật liệu có độ bền cao cũng như có chi phí thi công rẻ hơn so với sắt, tôn. Mẫu mái che này thường được sử dụng cho thiết kế nhà trước, tuy nhiên về công dụng che nắng mưa thì lại không bằng những kiểu vật liệu khác. Bên cạnh đó, sử dụng bê tông để thiết kế mái che cửa sổ cũng không mang lại tính thẩm mỹ cao.

Dùng bê tông để làm mái che cửa sổ không mang lại tính thẩm mỹ cao
Dùng bê tông để làm mái che cửa sổ không mang lại tính thẩm mỹ cao

Mái che giả ngói, gỗ

Nếu bạn không thích mái che cửa sổ lợp ngói thật thì có thể sử dụng những loại mái che giả ngói gỗ. Bạn sẽ thấy những mẫu mái che cửa sổ này giống như được làm từ ngói, gỗ thật. Mẫu mái che này thường được làm từ vải bạt có chất liệu cao với nhiều màu sắc khác nhau. Mái che giả ngói, gỗ tạo ra được những đường nét cũ, ấn tượng nên rất thích hợp với những công trình mang phong cách cổ điển.

Mái che giả ngói, gỗ tạo ra được những đường nét cũ, ấn tượng
Mẫu mái che cửa sổ lợp ngói, giả ngói/gỗ tạo ra được những đường nét cũ, ấn tượng

Sử dụng kính làm mái che

Mái che bằng kính cũng không xa lạ với nhiều không gian, kiến trúc hiện nay. Nếu bạn đang cần một thiết kế mái che đơn giản mà không cầu kỳ, có thể chọn mái che bằng kính. Các thiết kế bằng kính khá đơn giản, chi phí phải chăng và quá trình thi công cũng nhanh, gọn.

Các thiết kế bằng kính khá đơn giản, chi phí phải chăng
Các thiết kế bằng kính khá đơn giản, chi phí phải chăng

Sử dụng vải bạt

Mái che cửa sổ từ vải bạt cũng là một loại mái che được sử dụng phổ biến rộng rãi. Loại vật liệu này có tính năng di động và khả năng sử dụng rất linh hoạt nên được nhiều khách hàng yêu thích. Mái che từ vải bạt cũng đa dạng về mẫu mã, màu sắc, giá thành. Bên cạnh đó, giá vật liệu cũng như chi phí thi công lắp đặt cũng rẻ và đơn giản, phù hợp với điều kiện sử dụng cho nhiều công trình.

Mái che từ vải bạt cũng đa dạng về mẫu mã, màu sắc
Mái che từ vải bạt cũng đa dạng về mẫu mã, màu sắc

>>> Tìm hiểu thêm: Bắt kịp xu hướng với 11+ thiết kế mái vòm đẹp, hiện đại

Hướng dẫn chi tiết cách thiết kế mái che cửa sổ đẹp tại nhà

Để có được mái che cửa sổ đẹp thì bạn hãy tham khảo những hướng dẫn chi tiết về thiết kế mái che dưới đây

Lên ý tưởng thiết kế

Để có mẫu mái che đẹp, chất lượng thì bạn cần lên ý tưởng thiết kế trước. Trong đó, bạn cần lưu ý đến yếu tố:

  • Kích thước mái che: Cần đo và tính kỹ diện tích, kích thước của mái che để quá trình thi công được thuận tiện. Tránh trường hợp kích thước không khớp khiến bạn mất nhiều thời gian để sửa hơn
  • Lựa chọn kiểu mái che: Có khá nhiều kiểu dáng mái che khác nhau. Do đó, bạn nên lựa chọn kiểu mái che phù thuộc vào tổng thể kiến trúc, phong cách thiết kế của ngôi nhà
Để có mẫu mái che đẹp, chất lượng thì bạn cần lên ý tưởng thiết kế trước
Để có mẫu mái che đẹp, chất lượng thì bạn cần lên ý tưởng thiết kế trước

Chọn vật liệu thi công phù hợp

Vật liệu của mái che liên quan đến độ bền cũng như tính thẩm mỹ của mái che trong quá trình sử dụng. Bạn nên chọn những sản phẩm có chất lượng tốt cũng như nơi bán uy tín. Tránh tình trạng ham rẻ mà mua phải vật liệu kém chất lượng làm giảm tuổi thọ mái che

Tiến hành lắp đặt

Ở bước lắp đặt, bạn cần tính toán kỹ các chỉ số quan trọng như khẩu độ mái, cắt ghép vật liệu phù hợp với mái che. Quá trình lắp đặt cần phải được đảm bảo chính xác, không được quá cao cũng như không được quá thấp. Quá trình này là yếu tố quyết định sự chắc chắn, đảm bảo được tính an toàn trong quá trình sử dụng.

Quá trình thi công mái che cần phải được đảm bảo chính xác
Quá trình thi công mái che cần phải được đảm bảo chính xác

Những lưu ý khi lựa chọn và lắp đặt mái che cửa sổ

Sau khi tiến hành thiết kế mái che thì quá trình lựa chọn và lắp đặt mái che cũng khá quan trọng. Bạn cần chú ý những vấn đề sau

Vật liệu phải đảm bảo chất lượng

Vật liệu dùng làm mái che cần phải đảm bảo được chất lượng nhằm giúp mái che bền đẹp, tuổi thọ cao. Bạn có thể nhờ người quen tư vấn hoặc trực tiếp nhờ các đơn vị cung cấp tư vấn sản phẩm phù hợp nhất. Đừng bao giờ lựa chọn những vật liệu rẻ để tránh tiền mất, tật mang.

Vật liệu dùng làm mái che cần phải đảm bảo được chất lượng
Vật liệu dùng làm mái che cần phải đảm bảo được chất lượng

Kích thước mái che phải phù hợp

Kích thước của mái che cần phải phù hợp với kích thước của cửa sổ và phù hợp với tổng thể công trình. Nếu mai che nhỏ thì sẽ không đáp ứng được yêu cầu che nắng, mưa cho ngôi nhà. Nếu bạn chọn mái che quá lớn thì lại làm mất đi sự cân đối trong tổng thể kiến trúc chung.

Vị trí lắp đặt mái che

Mái che cần lắp đặt đúng vị trí, nó không được lắp cao quá hoặc thấp quá. Độ dốc của mái che cũng cần phải được kiểm tra, tính toán thật kỹ và chính xác. Ví dụ: Nếu mái che bằng bạt thì độ nghiêng của mái cần phải đảm bảo không bị tốc lên hoặc bị bật ngược trở lại nếu gió to, mưa lớn. Nếu mái che bằng kính cường lực, gạch men… thì vị trí lắp cần phải đảm bảo được quá trình thoát nước và làm sạch sau mưa.

Mái che cần lắp đặt đúng vị trí, nó không được lắp cao quá hoặc thấp quá
Mái che cần lắp đặt đúng vị trí, nó không được lắp cao quá hoặc thấp quá

Các dụng cụ bảo vệ an toàn trong quá trình lắp đặt

Các công cụ lắp đặt mái che cửa sổ cần phải sử dụng công cụ chuyên dụng. Như vậy, bạn mới đảm bảo được sự an toàn trong quá trình thi công lắp đặt. Đồng thời, công cụ lắp đặt chuyên dụng cũng giúp mái che đảm bảo được sự chắc chắn, bền sau khi hoàn thành. Bên cạnh đó, các dụng cụ an toàn cần có như mũ bảo hiểm, dây an toàn, thang… cũng cần phải có để giảm thiểu rủi ro.

Tiến hành kiểm tra sau lắp đặt

Sau khi hoàn tất quá trình lắp đặt, bạn cần thực hiện kiểm tra khung mái, mái cũng như các mối vít, ốc của toàn bộ mái che. Phải vệ sinh sạch sẽ những chi tiết còn sót lại sau khi lắp để đảm bảo an toàn và giúp mái che được bền hơn.

Sau khi hoàn tất quá trình lắp đặt, bạn cần thực hiện kiểm tra
Sau khi hoàn tất quá trình lắp đặt, bạn cần thực hiện kiểm tra

>>> Tìm hiểu thêm: Thiết kế mái che trước nhà hợp phong thủy nhưng ấn tượng và hiện đại

Bảo quản mái che cửa sổ đúng cách

Để tuổi thọ của mái che cửa sổ được bền thì bạn nên tham khảo một số cách dưới đây trong quá trình sử dụng, bảo quản nó:

  • Làm vệ sinh phần mái che cửa sổ định kỳ để tránh bụi bẩn, lá cây… làm hư mái che
  • Không buộc hoặc treo những vật dụng nặng lên mái che cửa sổ
  • Nếu trên cửa sổ có cây to, hãy chặt bớt những cành cây gần mái hiên để tránh cành cây rơi làm hư mái hiên nếu trời mưa gió
  • Kiểm tra định kỳ và bảo dưỡng các khớp nối của mái che để bằng cách tra thêm dầu mỡ vào để chúng hoạt động tốt nhất…
Sau khi hoàn tất quá trình lắp đặt, bạn cần thực hiện kiểm tra lại mái che
Sau khi hoàn tất quá trình lắp đặt, bạn cần thực hiện kiểm tra lại mái che

Của bền tại người, nên những cách trên sẽ giúp bạn bảo quản mái che được tốt hơn, tránh bị hư hỏng.

Một vài mẫu mái che đẹp, thông dụng hiện nay

Nếu bạn chưa chọn được cho mình mẫu mái che đẹp, hãy tham khảo ngay một số mẫu mái che mái ngói che cửa sổ thông dụng nhất hiện nay

Mẫu 1: Mái vòm che cửa sổ màu xanh bằng vải bạt
Mẫu 1: Mái vòm che cửa sổ màu xanh bằng vải bạt
Mẫu 2: Mái che cửa sổ bằng khung sắt
Mẫu 2: Mái che cửa sổ bằng khung sắt
Mẫu 3: Mái vòm độc đáo kết hợp như chiếc nấm
Mẫu 3: Mái vòm độc đáo kết hợp như chiếc nấm
Mẫu 4: Mái che cửa sổ màu đỏ nổi bật
Mẫu 4: Mái che cửa sổ màu đỏ nổi bật
Mẫu 5: Mái che được thiết kế đơn giản
Mẫu 5: Mái che được thiết kế đơn giản

Như vậy, bạn đã tham khảo xong những vấn đề liên quan đến mái che cửa sổ cũng như các hướng dẫn liên quan đến lắp đặt, bảo quản. Bạn còn có thể tham khảo thêm thông tin hữu ích khác trên Mogi.vn với nhiều lĩnh vực khác nhau. Ngoài ra, nếu cần tìm mua nhà, bạn có thể tham khảo những dự án hấp dẫn được cập nhật thường xuyên trên Mogi với giá hấp dẫn nhất!

>>> Xem thêm: 

Ngọc Ánh – Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản 

 

 

Nguyễn Ánh
Nguyễn Ánh
Ánh Nguyễn - Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của website Mogi.vn. Đồng thời, có 4 năm Content Writer trên các trang thông tin khác nhau. Hy vọng các bài viết của mình sẽ mang đến những thông tin hữu ích nhất cho bạn!
spot_img

TIN LIÊN QUAN