spot_img
Trang chủPhong thuỷLong Quy Thần Thú Là Gì? Ý Nghĩa Phong Thủy Của Long...

Long Quy Thần Thú Là Gì? Ý Nghĩa Phong Thủy Của Long Quy

Long Quy là một trong những hình ảnh rất quen thuộc với rất nhiều người từ xưa đến nay. Vậy, Long Quy là gì và có ý nghĩa như thế nào trong phong thủy tử vi? Phong tục thờ cúng Long Quy ở những nền văn hóa khác nhau thì có gì nổi bật? Làm sao để bài trí Long Quy đúng phong thủy nhất? Hãy cùng Mogi tham khảo ngay qua những chia sẻ dưới đây

Tổng quan về Long Quy thần thú

Long Quy được xem là một trong những vật phẩm phong thủy rất linh thiêng và mang lại nghĩa tốt lành. Đây là một trong những linh vật giúp thúc đẩy tiền tài và mang lại lộc phước cho gia chủ. Bạn có thể tìm hiểu một số thông tin về linh vật này như:

Long Quy là con gì?

Long Quy là một trong những linh vật nằm trong bộ tứ Long – Lân – Quy – Phụng. Long Quy còn có tên gọi khác là “Rùa Đầu Rồng”, là con vật huyền thoại được kết hợp bởi Rùa và Rồng với phần đầu là của rồng; phần thân là của rùa. Phía bên trong miệng của “Rùa Đầu Rồng” có ngậm thêm đồng xu, đằng sau lưng có thêm 1 (hoặc vài) con rùa nhỏ (hoặc là gậy như ý). Bốn chân Rùa Đầu Rồng còn đạp lên xâu tiền cổ, mang ý nghĩa tượng trưng cho sự cát tường và may mắn.

Long Quy còn có tên gọi khác là Rùa Đầu Rồng
Long Quy còn có tên gọi khác là Rùa Đầu Rồng

Truyền thuyết về Long Quy trong tứ linh

Trong tứ linh, câu chuyện về Long Quy được ghi chép lại ở trong “Long sinh cửu phẩm”. Những đứa con rồng này sẽ theo thứ tự là:

  • Tù Ngưu – thích âm nhạc
  • Nhai Tí – có sự háo sắc
  • Triều Phong – yêu thích những sự nguy hiểm
  • Bá Hạ – thích mang vác những vật nặng
  • Bê Ngạn – thích tham gia sự tranh cãi
  • Xuy Vẫn – thích nuốt tất cả mọi vật
  • Thao Thiết – thích ăn uống
  • Kim Nghê – thích khói, lửa
  • Bồ Lao – thích sự la hét
câu chuyện về Long Quy được ghi chép lại ở trong “Long sinh cửu phẩm”
câu chuyện về Long Quy được ghi chép lại ở trong “Long sinh cửu phẩm”

Câu chuyện này kể về 9 đứa con của rồng với các phẩm chất cũng như đức tính có sự khác nhau rất rõ ràng. Trong 9 người con, người con thứ 4 là Bá Hạ có đặc điểm khác biệt nhất. Vì Bá Hạ có thân hình rùa, đầu rồng và nó còn yêu thích việc được mang vác những vật nặng trên người. 

Long Quy là đứa con thứ 4 của Rồng
Long Quy là đứa con thứ 4 của Rồng

Tìm hiểu thêm: Giải Mã Hiện Tượng Ai Nằm Mơ Thấy Tượng Phật Nên Đọc Ngay

Giải mã ý nghĩa của Long Quy trong phong thủy

Long Quy là loài linh vật linh thiêng vì kết hợp được những đặc tính tốt đẹp nhất của rùa và rồng. Trong phong thủy, Long Quy đã mang đến những ý nghĩa rất tốt lành như:

Có thể hóa giải Tam sát, trấn trạch

Trong truyền thuyết, Rùa Đầu Rồng được miêu tả là loài vật yêu thích mang vật nặng nên nó có thân hình cường tráng. Bên cạnh đó, đây là linh vật rất dũng mãnh với tính cách cương trực và can đảm. Một số hình ảnh Long Quy được khắc họa có cõng thêm Long Quy nhỏ chứng tỏ loài vật này sẵn sàng bảo vệ con.  

Hình ảnh Rùa Đầu Rồng cõng con
Hình ảnh Rùa Đầu Rồng cõng con

Theo truyền thuyết của Trung Quốc, Nữ Oa nương nương đã sử dụng 4 chân của Rùa để làm cột chống 4 góc trời bị nghiêng. Do đó, Rùa Đầu Rồng còn mang ý nghĩa tượng trưng cho việc chống lại sát khí, giảm trừ tai họa. Ngoài ra, nó còn có ý nghĩa là tạo nên nguồn năng lượng trấn yểm nhằm xua tan những hiểm họa, tai ách. Vì vậy, việc sử dụng tượng Rùa Đầu Rồng sẽ giúp gia chủ trấn trạch và hóa giải được tam sát trong phong thủy.  

Rùa Đầu Rồng sẽ giúp gia chủ trấn trạch và hóa giải được tam sát trong phong thủy
Rùa Đầu Rồng sẽ giúp gia chủ trấn trạch và hóa giải được tam sát trong phong thủy

Chiêu tài lộc, công danh

Với hình tượng là chân đạp lên tiền cổ và tiền xu ngậm trong miệng thì Long Quy chính là biểu tượng của sự tài lộc, thịnh vượng. Không những vậy, trên lưng nó còn có Lạc Hà – là vật tiếp thêm khí cho các cát tinh như Nhất Bạch, Cửu Tử, Bát Bạch. Chính vì lý do đó nên trong phong thủy, tác dụng chiêu tài lộc của Long Quy được các chuyên gia đánh giá là đứng vị trí thứ 3 sau Thần Tài và Tỳ Hưu.

Long Quy chính là biểu tượng của sự tài lộc, thịnh vượng
Long Quy chính là biểu tượng của sự tài lộc, thịnh vượng

Đối với những người thường kinh doanh buôn bán đặc biệt là những người thường đi công tác, làm ăn xa thì Long Quy còn có tác dụng thúc đẩy công danh. Tượng Rùa Đầu Rồng còn mang ý nghĩa trấn sát, giúp cho sự nghiệp của gia chủ được hanh thông, phát đạt hơn. Bằng cách sử dụng vật phẩm này đúng cách, gia chủ sẽ có công việc thuận lợi, nhanh chóng thăng quan tiến chức và đạt được nhiều thành tựu trong sự nghiệp.

Long Quy còn có tác dụng thúc đẩy công danh
Long Quy còn có tác dụng thúc đẩy công danh

Cầu trường thọ, sức khỏe

Hình ảnh của loài rùa trong phong thủy là biểu tượng cho tuổi thọ và sức khỏe. Việc bài trí Rùa Đầu Rồng đúng cách sẽ giúp gia chủ hấp thu được nhiều tinh khí từ trời đất, xua tan đi những bệnh tật, rủi ro cho gia chủ. Những vật phẩm có hình ảnh Long Quy sẽ giúp gia chủ cũng như người thân trong gia đình có được sức khỏe dồi dào, sống lâu sống thọ. Đồng thời việc gia chủ đặt vật phẩm long quy trong phòng ngủ của người lớn tuổi cũng sẽ giúp họ cầu được sức khỏe, bình an và trường thọ.

Long Quy là linh vật để cầu sức khỏe, bình an, trường thọ
Long Quy là linh vật để cầu sức khỏe, bình an, trường thọ

Bên cạnh đó, Rùa Đầu Rồng còn mang ý nghĩa may mắn giúp gia tăng tình cảm vợ chồng. Vì Rùa Đầu Rồng còn được xem là khắc tinh của các hung thần nên nó còn có tác dụng hóa giải các tranh cãi, xung đột, mâu thuẫn… trong gia đình. Nên nếu đặt Long Quy ở phòng ngủ cạnh giường thì sẽ giúp vợ chồng hạnh phúc, hòa thuận hơn.

Rùa Đầu Rồng còn mang ý nghĩa may mắn giúp gia tăng tình cảm vợ chồng
Rùa Đầu Rồng còn mang ý nghĩa may mắn giúp gia tăng tình cảm vợ chồng

Cầu nhân duyên, con cái

Với những người phụ nữ mà có tình trạng kết hôn muộn, họ thường đặt Long Quy ngay phía đầu giường. Lúc này, Rùa Đầu Rồng sẽ là linh vật mang ngụ ý giúp người phụ nữ có được tấm chồng như ý. Đối với những gia đình hiếm muộn, tượng Long Quy cõng con trên lưng cũng có tác dụng hỗ trợ trong việc cầu con cái.

Long Quy cõng con trên lưng cũng có tác dụng hỗ trợ trong việc cầu con cái
Long Quy cõng con trên lưng cũng có tác dụng hỗ trợ trong việc cầu con cái

Tìm hiểu thêm: Nằm Mơ Thấy Rụng Răng Là Điềm Báo Gì Đối Với Cuộc Sống Của Bạn

Phong tục thờ Long Quy tại các nền văn hóa khác nhau

Với mỗi nền văn hóa khác nhau thì phong tục thờ cúng cũng có sự khác nhau. Vậy, phong tục thờ Long Quy tại các nền văn hóa khác nhau thì thể hiện như thế nào?

Phong tục thờ Long Quy tại Trung Quốc

Trong văn hóa Trung Quốc, rùa (Quy) được xem như là linh vật tượng trưng cho sự may mắn, bình an và trường thọ. Trong khi đó, rồng (Long) lại là một trong những thần thú trong truyền thuyết Trung Quốc, nằm trong 12 con giáp. Rồng còn được xem như là biểu tượng của các vị Hoàng đế, xuất hiện trong kiến trúc cung điện và các trang phục của vua. Hình ảnh rồng là biểu tượng của sự linh thiêng, quyền uy và sức mạnh.

Long Quy là hình ảnh rất quen thuộc trong phong thủy Trung Quốc
Long Quy là hình ảnh rất quen thuộc trong phong thủy Trung Quốc

Long Quy là một linh vật đặc biệt kết hợp giữa Long (rồng) và Quy (rùa) nên ý nghĩa của nó lại càng thiêng liêng, may mắn, tốt lành. Ngoài ra, như đã đề cập ở trước đó thì Long Quy còn được nhắc đến trong việc Nữ Oa sử dụng 4 chân để trụ 4 góc trời. Vì thế mà ở Trung Quốc, tượng Long Quy thường được sử dụng để trấn trạch giúp hưng gia, đem lại “Phúc Trạch” giúp cuộc sống được tốt lành hơn.

ở Trung Quốc thường sử dụng tượng Long Quy để trấn trạch giúp hưng gia
ở Trung Quốc thường sử dụng tượng Long Quy để trấn trạch giúp hưng gia

Bên cạnh với việc thờ cúng Thần Tài, trong văn hóa Trung Quốc cũng sử dụng Long Quy thờ cúng tại tài vị để phát triển tài lộc. Các thầy phong thủy cũng thường sử dụng Long Quy đặt ở Tam Sát hoặc những nơi nhiều thủy khí để hóa giải khí để hóa giải khí tốt hơn. Nhìn chung, phong thủy Trung Quốc rất chú trọng việc thờ cùng nên quá trình sử dụng Long Quy trong cũng được quan tâm rất nhiều.

Tìm hiểu thêm: Nằm Mơ Thấy Vàng Là Điềm Gì? Giải Mã Theo Từng Trường Hợp

Phong tục thờ Long Quy tại Việt Nam

Trong văn hóa Việt Nam, rùa được coi là một linh vật tượng trưng cho sự trường tồn bất diệt. Hình ảnh rùa thường được xuất hiện trong cách công trình kiến trúc và thơ ca ở lịch sử Việt Nam. Người xưa tôn vinh rùa bằng cách khắc hình ảnh rùa đội bia đá tại Quốc Tử Giám. Trong truyền thuyết về “nỏ thần”, thần kim quy cũng là người có công lớn trong việc giúp An Dương Vương xây dựng và bảo vệ thành Cổ Loa…Hình ảnh Rồng trong văn hóa người Việt cũng được coi là con Trời, có quyền năng tối cao và mang đến những điều tốt lành. Rồng còn đóng vai trò quan trọng trong nền nông nghiệp lúa nước của người Việt, mang ý nghĩa mưa thuận gió hòa.

Hình ảnh Long Quy cõng bia đá
Hình ảnh Long Quy cõng bia đá

Sự kết hợp giữa rùa – rồng trong Long Quy mang đến những ý nghĩa tốt lành, bình an, may mắn. Do đó, hình ảnh Long Quy thường được sử dụng để khắc họa trong kiến trúc kinh đô và đền chùa của Việt Nam. Long Quy còn có ý nghĩa gia tăng tài lộc và sự thịnh vượng nên cũng được nhiều người kinh doanh sử dụng trong hoạt động thờ cùng. Họ đặt Long Quy tại những nơi như Thần Tài, két tiền, bàn thu ngân… nhằm chiêu tài kích lộc hoặc bày biện trong nhà để trấn trạch, an gia.

Long Quy được sử dụng để chiêu tài lộc, nhất là với những người kinh doanh, buôn bán...
Long Quy được sử dụng để chiêu tài lộc, nhất là với những người kinh doanh, buôn bán…

Tìm hiểu thêm: Nằm Mơ Mất Xe Máy Là Điềm Gì? Tốt Hay Xấu?

Cách bài trí Long Quy chuẩn phong thủy

Bất kỳ các vật phẩm phong thủy, đặc biệt là linh vật thì cần phải có sự bài trí chuẩn nhất Bạn có thể tham khảo cách bài trí Long Quy dưới đây để gia tăng tài lộc và may mắn hơn:

  • Đặt ở bàn thờ Thần Tài – Thổ Địa: Vật phẩm nên đặt hướng nhìn ra cửa để đảm bảo ý nghĩa chiêu tài lộc, trấn trạch, an gia giúp bảo vệ gia chủ được an toàn.
  • Đặt ở phòng khách trong nhà: Phải bày ở vị trí ngay chính diện với đầu của Long Quy được hướng ra cửa lớn. Như vậy, nó mới đảm bảo được ý nghĩa thu nạp tài khí, hút nhiều tài lộc và có tác dụng khai tài. Vị trí đặt ở phòng khách cũng giúp gia chủ trấn trạch trừ tà và hóa giải được sát khí. Tuy nhiên, khi đặt ở phòng khách thì cần đảm bảo là không được để người lạ đụng vào vì sẽ khiến thần thú bị giảm hiệu quả phong thủy, vấy bẩn rất nguy hiểm.
  • Đặt ở trong phòng ngủ: Gia chủ nên đặt ở vị trí dưới giường ngủ để cầu thọ, chiêu tài và cầu sự bình an. Khi đặt dưới giường, đầu Long Quy nên hướng vào giường ngủ còn phần đuôi nên hướng ra phía ngoài.
  • Không được để linh vật ngửa bụng lên trời: Vì theo các chuyên gia phong thủy, việc này không những giảm công dụng phong thủy mà còn rất nguy hiểm. Chính vì thế, bạn nên đặt linh vật ở những vị trí bằng phẳng, chắc chắn để tránh bị đổ, lưng rùa chạm đất.
  • Nên đặt ở những vị trí chiêu tài lộc: Ví dụ như đặt ở trên két sắt, bàn làm việc hoặc bàn thu ngân…
Long Quy được đặt ở bàn thờ Thần Tài - Thổ Địa
Long Quy được đặt ở bàn thờ Thần Tài – Thổ Địa

Trước khi đặt vật phẩm linh vật phong thủy, bạn cần phải thực hiện thao tác “khai quang điểm nhãn”. Quá trình này được xem như là thủ tục để linh vật nhận diện được chủ nhân. Và quá trình khai quang điểm nhãn này, gia chủ nên tham khảo ý kiến của các sư thầy trong chùa hoặc các chuyên gia phong thủy.

Như vậy, bạn đã tìm hiểu xong Long Quy và những ý nghĩa phong thủy của linh vật này. Nắm vững yếu tố phong thủy sẽ giúp bạn biết cách đặt vật phẩm phong thủy hợp tuổi, mệnh tại các vị trí phù hợp trong nhà, bàn làm việc. Bên cạnh đó, nếu bạn thấy các thông tin chia sẻ từ Mogi.vn hữu ích, đừng quên chia sẻ với bạn bè hoặc mọi người xung quanh nhé!

Xem thêm:

Ngọc Ánh – Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản

Nguyễn Ánh
Nguyễn Ánh
Ánh Nguyễn - Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của website Mogi.vn. Đồng thời, có 6 năm Content Writer trên các trang thông tin khác nhau. Hy vọng các bài viết của mình sẽ mang đến những thông tin hữu ích nhất cho bạn!
spot_img

TIN LIÊN QUAN