spot_img
Trang chủPhong thuỷLễ Phục Sinh Là Gì? Nguồn Gốc Và Ý Nghĩa Của Lễ...

Lễ Phục Sinh Là Gì? Nguồn Gốc Và Ý Nghĩa Của Lễ Phục Sinh

Lễ Phục Sinh là một trong những ngày lễ lớn của những người theo đạo Thiên chúa giáo. Lễ Phục Sinh thường diễn ra vào khoảng tháng 3 hoặc tháng 4 tuỳ theo năm. Vậy bạn có biết độ quan trọng của ngày Lễ Phục Sinh là gì không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết về Lễ Phục Sinh là gì? Lễ Phục Sinh là ngày nào cũng như ý nghĩa của Lễ Phục Sinh.

Lễ Phục Sinh là gì?

Lễ Phục Sinh là gì? Ngày lễ Phục Sinh tiếng Anh là Easter – là một ngày kỷ niệm chúa Jesus bị xử tử và sống lại của toàn thể tín đồ Thiên chúa giáo. Trong Kinh thánh nói rằng ngài là con trai của Đấng Tối Cao và là người tạo ra vạn vật. Còn cái chết bi thảm của chúa Jesus là cái giá phải trả cho những tội lỗi của nhân loại.

lễ phục sinh là gì
Lễ Phục Sinh là gì?

Lễ Phục Sinh được xem là ngày lễ quan trọng nhất của những người theo đạo Kito giáo. Thời xưa Lễ Phục Sinh được gọi là lễ hội mùa xuân (Spring festival) hay “Ostarum”, người Đức gọi là “Ostara” và danh từ “Ostern/ Easter” bắt nguồn từ “Ost/ East” nghĩa là hướng về phương đông mùa xuân mặt trời sắp lên.

Ngoài ra, người Ai Cập gọi ngày lễ này là Osterlamm/Paschal Lamb, người Do thái gọi là Pascha Fest cũng nhằm ngày rằm đầu tiên của mùa xuân, họ sẽ giết cừu để ăn mừng khi được giải phóng khỏi sự đàn áp và thoát khỏi thân phận nô lệ. 

Nguồn gốc và ý nghĩa lễ Phục Sinh

Nguồn gốc Lễ Phục Sinh

Lễ Phục Sinh là gì, có nguồn gốc từ đâu? Cụ thể, Lễ Phục Sinh là ngày tưởng niệm về sự kiện chúa Jesus hồi sinh từ cõi chết sau khi bị đóng đinh trên cây Thánh giá. 

lễ phục sinh là gì
Lễ phục sinh là gì? Lễ Phục Sinh là ngày tưởng niệm về sự kiện chúa Jesus hồi sinh từ cõi chết sau khi bị đóng đinh trên cây Thánh giá

Tuy nhiên, Lễ Phục Sinh không có ngày cố định, để tính ngày Lễ Phục Sinh người ta sẽ dựa vào cách tình ngày Lễ Phục Sinh như sau: Lễ Phục Sinh bắt buộc phải là vào Chủ Nhật và phải đứng sau ngày trăng tròn (ngày rằm), đồng thời ngày rằm ấy phải đứng kề sau tiết xuân phân. 

Do đó, Lễ Phục Sinh được xem như lễ hội mùa xuân, mừng trời đất chuyển mùa với nhiều màu sắc rực rỡ.

Ý nghĩa ngày Phục Sinh 

Lễ Phục Sinh là gì, có ý nghĩa như thế nào? Phục Sinh là trọng tâm của niềm tin trong Thiên chúa giáo vì các tín đồ Thiên chúa giáo tin rằng Chúa Jesus đã chết trên cây Thánh giá, tuy nhiên ngay sau đó từ cõi chết trở về, Ngài đã sống lại và trở về Thiên quốc trong khải hoàn ca.

Vì Chúa Jesus vượt qua được cái chết và phục sinh nên những người theo đạo Thiên chúa cho rằng chỉ Ngài mới có quyền năng đem đến cho họ đời sống vĩnh cửu. Và niềm tin này cũng là điều mà các tín đồ Thiên chúa giáo cất tiếng xướng hàng năm trong Lễ Phục Sinh, cũng như trong ngày chủ nhật hàng tuần.

lễ phục sinh là gì
Lễ Phục Sinh là gì, có ý nghĩa như thế nào?

Phục Sinh cũng là lễ của hy vọng vì diễn ra vào thời điểm mùa xuân trở lại cùng với muôn loài sau mùa đông lạnh giá. Các nụ non đua nhau đâm chồi nảy lộc tượng trưng cho sự hồi sinh của thiên nhiên. Từ đó, con người được tiếp thêm niềm tin vào sự phục sinh của vạn vật dưới quyền năng tối thượng của Chúa Jesus.

Như vậy, chúng ta đã biết được Lễ Phục Sinh là gì và ý nghĩa của Lễ Phục Sinh với Công giáo. Vậy trong Lễ Phục Sinh mọi người thường làm gì?

Lễ Phục Sinh nên làm gì?

Lễ Phục Sinh là gì, trong ngày lễ Phục Sinh mọi người thường làm gì? Là ngày của niềm tin, hy vọng cũng là ngày mà mọi người bày tỏ lòng biết ơn đến Chúa đã yêu thương, che chở và soi sáng họ đi đúng hướng. Trong những ngày này, các tín đồ Thiên chúa giáo thường:

  • Ăn chay, bố thí cho người nghèo: Hoạt động này diễn ra ở rất nhiều nơi trên thế giới. Những tín đồ Công giáo trong ngày lễ Tro và ngày thứ 6 tuần Thánh trước Lễ Phục Sinh sẽ kiêng ăn thịt, đồ ăn vặt hay kiêng những nhu cầu không cần thiết. Tất cả những nguồn lực dư ra sẽ được đem đi tặng cho những người nghèo khổ, có hoàn cảnh khó khăn hoặc dâng lên bàn thờ trong nhà.
  • Diễn lại hoạt cảnh Chúa bị đóng đinh: Đây là hoạt động phổ biến nhất và thường diễn ra ở những nơi tập trung đông tín đồ Công giáo. Đây là những phân cảnh được dựng lại dựa trên câu chuyện của Chúa Jesus sau khi bị bắt và cho đến khi chết.
  • Đi đàng thánh giá: Nghĩa là mọi người sẽ ngắm nhìn lại 14 bức tranh khác nhau mô tả về từng giai đoạn của Chúa Jesus từ khi bị bắt đến khi qua đời.
lễ phục sinh là gì
Ngắm nhìn 14 chặng Đàng Thánh Giá là một hoạt động phổ biến trong Lễ Phục Sinh
  • Xếp hình lá lấy về từ lễ Lá: Cũng có một số nơi trên thế giới diễn ra hoạt động xếp hình lá vào ngày Lễ Phục Sinh. Mỗi người một ý tưởng khác nhau sẽ xếp được một hình thù khác nhau, tuỳ thuộc vào độ khéo tay và sức sáng tạo của mỗi người.
  • Rửa chân: Hoạt động này được lấy từ câu chuyện trong Kinh thánh. Trước khi Chúa Jesus bị bắt, ngài đã rửa chân cho từng môn đệ và dặn dò họ rằng hãy luôn rửa chân cho nhau dù ở bất kỳ cấp bậc và chức vị nào.

Các biểu tượng mừng Lễ Phục Sinh

Biểu tượng của Lễ Phục Sinh là gì? Dưới đây là một số biểu tượng của Lễ Phục Sinh bạn có thể tham khảo: 

Trứng phục sinh

Trứng phục sinh tượng trưng cho sự sinh sôi, nảy nở. Vì vậy, vào Lễ Phục Sinh mọi người sẽ tặng những quả trứng cho nhau với đa dạng màu sắc được làm từ socola, thạch cao do tự tay mình làm thay cho lời chúc an lành.

lễ phục sinh là gì
Lễ phục sinh là gì? Trứng phục sinh là biểu tượng cho sự sinh sôi, nảy nở

Bên cạnh đó, người phương Tây cho rằng Trái Đất vốn được nở ra từ một quả trứng khổng lồ. Ở vùng núi Appalachian, các thầy lang từ xưa cũng dùng quả trứng chín quay trên bụng người mẹ mang thai để dự đoán khả năng sinh sản của đứa trẻ sau này. Còn người Su-me và người Ai Cập cổ có tập tục trang trí trứng để làm quà tặng từ ít nhất 5000 năm trước và trứng là biểu tượng không thể thiếu trong lễ Phục Sinh.

Thỏ phục sinh

Thỏ cũng là biểu tượng của sức sống dồi dào và mạnh mẽ. Đặc biệt, thỏ còn gắn liền với truyền thuyết Ostara hay Easter – tên của nữ thần mùa xuân.

Truyền thuyết kể về một lần nữ thần mang mùa xuân đến Trái Đất muộn khiến muôn loài phải chịu giá rét, trong đó có một chú chim sắp chết với hai cánh đã đóng băng. Vì quá thương cảm, Ostara đã biến chú chim thành thỏ và cho nó khả năng đẻ trứng cùng khả năng chạy nhanh. Với khả năng này, nữ thần muốn chú thỏ sẽ đảm nhận trách nhiệm tặng quà cho trẻ em mỗi khi mùa xuân đến.

lễ phục sinh là gì
Lễ phục sinh là gì? Thỏ là biểu tượng của sức sống dồi dào và mạnh mẽ

Tuy nhiên, trong một lần thỏ thần khiến Ostara nổi giận nên đã bị ném lên bầu trời và hoá vào chòm sao Lepus. Từ đó, mỗi năm thỏ chỉ được xuống nhân gian một lần vào mùa xuân để tặng trứng cho trẻ em. Và hình ảnh thỏ phục sinh đi tặng trứng cho trẻ em cũng ra đời từ đó.

Món Jambon

Món Jambon chưa bao giờ vắng mặt trên bàn ăn của người Công giáo vào Lễ Phục Sinh. Với họ, thịt lợn là món ăn của Chúa và thời điểm trăng tròn đầu tiên là lúc tốt nhất để ướp muối thịt lợn dự trữ cho mùa xuân. Vì vậy, Jambon trở thành món ăn truyền thống của họ trên bàn tiệc vào mỗi dịp Lễ Phục Sinh.

lễ phục sinh là gì
Lễ phục sinh là gì Jambon là món ăn truyền thống trên bàn tiệc vào mỗi dịp Lễ Phục Sinh

Quần áo mới

Người Công giáo tin rằng mặc quần áo mới trong Lễ Phục Sinh sẽ giúp mang đến may mắn cho họ trong cả năm. Quần áo mới đại diện cho khởi đầu may mắn và những thay đổi mới – đây cũng là yếu tố quan trọng của ngày Lễ Phục Sinh. Với họ, Lễ Phục Sinh còn thể hiện cho niềm tin vào sự tái sinh và những điều tốt đẹp. 

Hoa phục sinh

Ở Đức, mọi người thường treo hoa phục sinh, socola có hình thỏ và vỏ trứng gà được sơn nhiều màu lên cánh cửa để trẻ nhỏ vui chơi và thưởng thức. Các loại hoa được sử dụng trong Lễ Phục Sinh gồm hoa thuỷ tiên, cúc đồng, phong tín tử, mao cấn,… Đây là những loài hoa có nhiều màu sắc, tạo không khí vui tươi và rộn ràng chào mừng Chúa Jesus hồi sinh.

lễ phục sinh là gì
Lễ phục sinh là gì? Hoa phục sinh thường có nhiều màu sắc rực rỡ, tươi vui

Nến và chuông

Không chỉ có trứng phục sinh mà nến và chuông cũng là một trong những biểu tượng không thể thiếu trong Lễ Phục Sinh. Ngọn lửa ấm áp như mang đến ánh sáng và sự che chở cho mọi người.

Trên đây là những thông tin về Lễ Phục Sinh là gì, hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu hơn về Lễ Phục Sinh là gì, nguồn gốc cũng như ý nghĩa của ngày lễ này đối với người Công giáo. Đừng quên tiếp tục theo dõi Mogi.vn để cập nhập thêm những kiến thức mới về phong thủy và nhà đất nhé!

>>>Tham khảo thêm:

 

Trương Linh
Trương Linh
Mình là Ngọc Linh, hiện đang là content writer của website Mogi.vn - Trang thông tin mua bán bất động sản uy tín hàng đầu hiện nay tại Việt Nam
spot_img

TIN LIÊN QUAN