spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnCây lộc vừng đẹp là cây gì? Có nên trồng để tốt...

Cây lộc vừng đẹp là cây gì? Có nên trồng để tốt cho phong thủy không?

Bạn đang có ý định muốn trồng và trang trí cây lộc vừng trong nhà nhưng bạn không biết rõ thông tin cây lộc vừng là cây gì? Cách chăm sóc cây lộc vừng đẹp sao cho chuẩn. Trong bài viết này Mogi sẽ chia sẽ toàn bộ thông tin chi tiết và cần thiết nhất về cây lộc vừng. Ý nghĩa của việc trồng cây lộc vừng đẹp đối với phong thủy trong căn nhà. 

Cây lộc vừng là loài cây gì? Đặc điểm như thế nào?

Loài cây lộc vừng là gì?

Thông tin về cây lộc vừng theo khoa học

Cây lộc vừng cảnh được biết đến với tên khoa học là Barringtonia acutangula. Đây là một trong những loại cây cảnh quý hiếm thuộc họ lộc vừng. Lộc vừng thường được trồng nhiều ở những vùng đất có khí hậu ẩm ướt đặc biệt là ven biển ở khu vực Nam Á và Bắc Úc. Ở Việt Nam do sự phù hợp của khí hậu thì cây được phát triển rất tốt từ Bắc ra Nam.

cây lộc vừng đẹp
Thông tin khoa học về cây lộc vừng

Cây lộc vừng thuộc cây thân gỗ rất chắc và khỏe dễ dàng sống ở đa dạng điệu kiện khí hậu. Lá cây lộc vừng đẹp có hình mác cùng với hoa nở có hai màu là trắng và đỏ. Chúng thường mọc thành chùm và kéo dài thành một chuỗi liên tiếp nhau tạo nên một vẽ rất đẹp mặt cho người nhìn. Thường thì cây lộc vừng đẹp sẽ nở vào tháng 3 cũng như kết thúc vào tháng 8 hằng năm. Ở thời điểm này cây thường cho ra những chùm hoa xum xuê đẹp mắt cùng với một mùi thơm thoang thoảng đặc trưng.

Cây mưng cảnh thuộc họ tam đa gồm cây Sung (Phúc), cây Lộc vừng (Lộc), cây Vạn tuế ( Thọ), vì cây có mang chữ Lộc trong tên nên cây được rất được nhiều người săn đón để trồng làm kiểng trong sân. Vừa che bóng mát mà vừa hút tài lộc trong phong thủy.

>>> Xem thêm: Tất Tần Tật Về Cây Thiết Mộc Lan Đẹp: Ý Nghĩa Phong Thủy Và Cách Chăm Sóc

Các loại cây lộc vừng có mặt tại Việt Nam

Hiện nay, cây hoa lộc vừng có nhiều chủng loại khác nhau cũng như có những đặc điểm nổi bật riêng biệt. Tại Việt Nam thì thường có ba dạng đó là cây lộc vừng đỏ, cây lộc vừng trắng và cây rau lộc vừng.

Lộc vừng hoa đỏ
cây lộc vừng đẹp
Cây lộc vừng ra hoa màu đỏ

Lộc vừng có hoa đỏ là loại thường được nhiều người lựa chọn để trồng nhất trong các cây lộc vừng. Cây có một màu hoa đỏ rất quyến rũ cũng như kèm theo mùi hương hoa thoang thoảng đặc trưng. Loại lộc vừng hoa đỏ này bắt nguồn từ các vùng đất ngập mặn ở các nước ven biển thuộc Nam Á, Bắc Úc như quần đảo ở Philippines và đảo Queensland.

Ở Việt Nam lý do để được nhiều người trồng đó là hoa có màu đỏ. Kèm theo cái tên may mắn của chúng nên đặc biệt được ưa chuộng trong nhiều gia đình để làm cây kiểng cũng như tốt cho phong thủy. 

Lộc vừng hoa trắng
cây lộc vừng đẹp
Cây lộc vừng ra hoa màu trắng

Lộc vừng cũng có loại nở ra hoa màu trắng. Chúng nhìn rất bắt mắt và có phần đặc biệt hơn loại màu đỏ. Vì vậy cũng có nhiều gia đình chọn lộc vừng hoa trắng để trang trí và làm kiểng cho sân vườn.

Cây rau vừng

Một loại khác cũng thuộc cây lộc vừng đó là cây rau vừng. Chúng thường được trồng nhiều ở miền Nam cũng như tại các vùng đất có nước ngập mặn và dọc theo bờ biển. Ngoài ra cây rau vừng còn có công dụng chính đó là trồng để lấy bóng râm bởi vì tán lá cây rất xum xuê. Khác với các loại cây bình thường thì ra quả từ hoa nhưng đối với cây lộc vừng thì được ra quả bằng cành cây chứ không từ hoa. 

Đặc điểm của loài cây lộc vừng

Sau đây sẽ là một số đặc điểm về cây lộc vừng, các bạn cùng tham khảo nhé

Thân cây

cây lộc vừng đẹp
Thân cây lộc vừng với đa nhánh

Đối với phần thân cây lộc vừng thì chúng là một loại cây thân gỗ nhưng có kích cỡ nhỏ. Chiều cao trung bình của cây dao động từ 5-8m và nếu được trồng lâu năm thì đường kính của thân có thể từ 15 đến 40 cm. Ngoài ra nếu được sống ở trong môi trường tự nhiên thì cây có thể phát triển để trở thành loại cây cổ thụ lớn với nhiều cành và nhánh tán lá xum xuê.

>>> Xem thêm: Cây phú quý hợp mệnh gì? Những ai nên chọn cây phú quý để trồng?

Lá cây

cây lộc vừng đẹp
Lá cây lộc vừng to và có hình dáng thon dài

Đối với cây lộc vừng thì chúng có lá cây khá to cùng với hình dạng trứng thon dài, các đường gân lá nổi rõ ràng. Ở phần đầu lá cây lộc vừng có mũi nhọn hoặc hơi tù, xung quanh mép lá có răng cưa nhỏ. Còn phần gốc thì thon hẹp hơn. Bên cạnh đó các bạn có thể thử ăn lá cây lộc vừng, chúng sẽ có vị hơi chua và chát nên chúng thường được dùng để làm rau sống ăn kèm với các món gỏi.

Hoa cây lộc vừng

Hoa lộc vừng thường có kích thước nhỏ và rất dễ ra hoa với số lượng lớn. Chúng thường mọc thành những chùm hoa đỏ thẳng dài xuống khoảng 40cm. Nhìn từ xa giống như những chuỗi pháo hoa giấy ngày Tết. Bên cạnh đó khi thấy hoa cây lộc vừng chúng còn làm ta nghĩ ngay đến những chùm liễu rủ mềm mại và thướt tha.

Ngoài hoa lộc vừng có màu đỏ ra thì ở một số nơi còn có những cây lộc vừng có hoa màu trắng cũng như hoa màu vàng. Nhưng phổ biến và được biết đến nhiều nhất vẫn là cây lộc vừng có hoa màu đỏ. Khi đến mùa của hoa nở thì các bạn có thể thưởng thức được hương thơm thoang thoảng một cách nhẹ nhàng. Điều này làm cho không gian trở lên dễ chịu, thoải mái hơn

Quả cây lộc vừng

cây lộc vừng đẹp
Quả cây lộc vừng

Ở cây lộc vừng chúng ta sẽ bắt gặp quả lộc vừng mọc xen kẽ với hoa lộc vừng, so le với nhau. Bình thường thì quả lộc vừng sẽ tròn và mọc đơn cũng như dày 2cm có 4 đường gân ở cạnh quả.

Cách chăm sóc và trồng cây lộc vừng đúng cách

Về đất trồng

cây lộc vừng đẹp
Đất trồng cây lộc vừng phải đầy đủ dinh dưỡng

Lựa chọn đất trồng cho cây lộc vừng cũng là một trong những yếu tố rất quan trọng. Đối với loại cây này bạn nên chọn loại đất thịt màu mỡ, có nhiều dinh dưỡng hoặc có thể chọn loại đất mùn nhưng có pha thêm cát trộn chung bới phân bón, xỉ than. Cây sau khi đã trồng với đất được 2 đến 3 năm thì sau đó bạn nên thay đất mới. Để đảm bảo dưỡng chất cho cây và giúp cây duy trì sự sống cũng như phát triển một cách tối ưu nhất.

>>> Xem thêm: Cây trầu bà lá xẻ có bao nhiêu loại? Ý nghĩa và cách trồng hiệu quả

Cách trồng và chăm sóc cây lộc vừng cho công trình

Khi chọn cây lộc vừng làm cây trồng dành cho các công trình cây cảnh thì nên chọn những cây to và cao có kích thước trên 2m. Bạn cần lưu ý đó là trước khi trồng bạn nên đào hố và chuẩn bị đất cho cây lộc vừng bằng cách sử dụng xơ dừa, tro trấu và phân bón trộn đều rồi bỏ vào hố để trồng cây.

Đặc biệt quan trọng là khi bạn đào hố để trồng cây vào thì nên để chính giữa và cố gắng giữ cho dáng cây lộc vừng đẹp luôn thẳng đứng lên sau đó hẳn lắp đất xung quanh bầu với nén đất một lực vừa phải.

cây lộc vừng đẹp
Cách trồng cây lộc vừng cho công trình

Sau khi đã lấp đất xong bạn nên dùng cọc để cố định cây và chống ở 2/3 thân cây, việc này nhằm tránh cho cây không bị đổ hoặc ngã khi có mưa, bão hay gió to. Bên cạnh đó phải tưới nước để luôn giữ ẩm cho đất hằng ngày. 

Sau một khoảng thời gian khi thấy cây bắt đầu ra chồi non mới thì có nghĩa là rễ cây đã được phục hồi và cho ra những nhánh rễ mới. Ở thời điểm này bạn nên giảm số lượng nước cũng như số lần tưới lại, chỉ nên tưới khoản 3-4 lần/tuần

Vào định kỳ hàng tháng để luôn giữ cho cây luôn khỏe và dinh dưỡng tốt nhất thì bạn nên bón phân loại DAP hoặc chọn phân chuồng cho cây. Bạn cũng nên thường xuyên định kỳ cắt tỉa những cành khuất, cành tăm để cho cây được thông thoáng cũng như hạn chế các loại sâu bệnh gây hại cho cây nhé.

Trồng và chăm sóc cây lộc vừng trồng trong chậu 

Khi bạn trồng cây cảnh lộc vừng ở bên trong chậu thì sẽ tốn công chăm sóc hơn so với việc trồng cây lộc vừng trực tiếp ngoài đất. Để có một cây lộc vừng trong chậu tốt thì trước tiên bạn phải cần có một chậu cây trồng có kích thước gần bằng hoặc tương đương với bầu của cây. Nhớ rằng bạn phải đảm bảo chậu có lỗ thoát nước ở dưới đáy cho cây, tránh trường hợp cây bị úng khi bạn tưới nước quá nhiều.

cây lộc vừng đẹp
Trồng cây lộc vừng trông chậu đúng cách

Hai yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng trực tiếp đến cây lộc vừng trồng trong chậu đó là nước và phân bón cho cây. Bởi vì do được trồng trong chậu nên rễ cây không thể tự tìm được nguồn nước để tự cung cấp và nuôi cây cho nên dinh dưỡng ở trong đất cũng rất hạn chế. Bạn cần phải thường xuyên và định kỳ tưới nước cũng như bón phân cho cây. Bạn nên tưới nước cho cây cách 2 ngày/ lần, nên bón phân DAP hoặc NPK 2-4 tuần/ lần để chắc chắn rằng cung cấp đủ lượng dinh dưỡng đầy đủ và cần thiết cho cây phát triển bình thường

Có nên trồng cây lộc vừng để tốt cho phong thủy

Trồng cây lộc vừng sẽ may mắn và hút tài lộc

Người ta hay truyền tai nhau là khi trồng cây lộc vừng đẹp nhất Việt Nam trong nhà sẽ thu hút được may mắn và tài lộc. Vì vậy, chúng ta sẽ thường thấy cây lộc vừng được trồng ở quán cà phê, cơ quan, xí nghiệp và trong nhà của nhiều người. Theo quan niệm ở Việt Nam thì trồng cây lộc vừng mang lại phong thủy tốt, thu hút nhiều tài lộc cũng như giúp xua tan những điềm xấu, xui xẻo cho chủ nhân. Ngoài ra, việc trồng cây lộc vừng cũng rất phổ biến ở hiện nay. 

cây lộc vừng đẹp
Chăm cây lộc vừng đúng cách để cây luôn đẹp

Bởi vì cây có tuổi thọ cao, dễ dàng sinh sống trong các điều kiện thiếu thốn hoặc khắc nghiệt. Với những cành lá tươi tốt cũng như sự sai hoa của chúng tượng trưng cho sự ấm no, bền chặc, trường thọ. Cây lộc vừng thường có hoa là dạng chùm, rũ xuống làm ta liên tưởng đến hình ảnh những chùm pháo hoa ngày Tết, điều này thể hiện sự vui vẻ, may mắn. 

Vì chính những ý nghĩa ở trên mà lộc vừng được xếp vào top những loại cây phong thủy quý báu của văn hóa các nước phương Đông như: Sanh-Sung-Lộc-Tùng; mang lại ý nghĩa về tài lộc cho chủ nhân cũng như thịnh vượng lâu dài.

>>> Xem thêm: Top 11 loại cây phong thủy mang lại may mắn tài lộc cho người mệnh Kim

Ý nghĩa của cây lộc vừng trong phong thủy

Ý nghĩa sâu sắc của cây lộc vừng trong phong thủy phương Đông thì cửa nhà chính là nơi mà đón các luồng khí từ bên ngoài vào bao gồm cả vượng khí và tà khí. Vì vậy, khi trồng cây lộc vừng màu đỏ sẽ giúp cho gia chủ ngăn chặn tà khí, thu hút vượng khí vào nhà để chủ nhân có nhiều may mắn, tài lộc. 

cây lộc vừng đẹp
Ý nghĩa của cây lộc vừng hút tài lộc trong phong thủy

Bên cạnh đó bạn cũng nên cẩn thận vì lộc vừng là loại cây có tán cây lớn nên khi trồng bạn cần phải cân nhắc chọn lựa những vị trí thoáng đãng, rộng rãi để tránh những ảnh hưởng không tốt. Nhưng tốt nhất là bạn nên tham khảo ý kiến về vị trí cũng như hướng đặt cây lộc vừng của bạn với những thầy phong thủy để có hướng trồng cây tốt nhất cũng như phát huy tối đa hiệu quả của phong thủy.

Các thế cây lộc vừng đẹp bạn phải biết

Lộc vừng ngũ thân

cây lộc vừng đẹp
Cây lộc vừng ngũ thân

Lộc vừng ngũ thân có đặc điểm là thân cây sẽ vươn lên và phát triển từ chung một gốc. Các thân cây sẽ được xếp thành hàng ngang để thể tượng trưng cho sự sung túc và tài lộc. Mỗi tán cây lộc vừng sẽ hòa làm một và tạo thành những vòm lá nhỏ cách nhau.

Lộc vừng thân đôi 

cây lộc vừng đẹp
Cây lộc vừng có thân đôi

Cây lộc vừng có nhiều thế đẹp đặc biệt là thế lộc vừng thân đôi thường được các nghệ nhân tập trung vào cắt tỉa cũng như chăm sóc hoa chứ không quá chú trọng vào lá. Vì lá lộc vừng khá to cũng như mềm chúng thường mọc theo hướng đi xuống còn hoa thì lại có dây dài và cũng rũ xuống đất nên chỉ cần thay đổi biến tấu làm sao cho để cho hoa được nổi bật không bị che khuất.

Lộc vừng quân tử 

cây lộc vừng đẹp
Cây lộc vừng thế quân tử

Lộc vừng quân tử hay cây lộc vừng con là một dáng cây lộc vừng có hướng thẳng đứng lên và chỉ có một cây duy nhất. Cành cũng như nhánh của cây được cắt tỉa gọn gàng, ngay thẳng bộc lộ ra những đường nét bất khuất, dứt khoát. Tán cây và thân cây kết hợp với nhau tạo ra thế cân đối với chậu, điều này tượng trưng cho một người kỷ luật cũng như quân tử thực thụ.

>>> Xem thêm: Cây lưỡi hổ ra hoa có ý nghĩa gì? Mang đến điềm hung hay cát?

Lộc vừng bán thác 

cây lộc vừng đẹp
Cây lộc vừng bán thác đẹp

Lộc vừng bán thác là thế cây lộc vừng mọc nửa trong nửa ngoài bởi vì cây có xu hướng sẽ tự tìm đến nơi có ánh sánh hoặc nguồn nước nên tạo ra thế cây như vậy. Để trồng được cây thế như vậy các nghệ nhân sẽ phải cho một nữa cây mọc trong chậu và một nữa còn lại để cho cây vươn ra bên ngoài, với kích thước dài hơn so với cây trong chậu.

Lộc vừng thế nghiêng 

cây lộc vừng đẹp
Cây lộc vừng thế nghiêng

Cây lộc vừng có thế nghiêng là dáng cây có gốc trong chậu nhưng phần thân cây bị trượt nghiêng qua một bên của mép chậu cũng như có xu hướng ngẩn lên. Mặc dù thân cây có xu hướng đỗ nghiêng nhưng những tán lá vẫn xum xuê và mọc đối xứng trong rất đẹp mắt. Tất cả những điều đó tạo nên phần thân ở gốc cây bên phải đầy hơn cũng như to hơn để và có dáng vẽ cổ kính nhưng chắc khỏe. Ngoài ra khi bạn cắt tỉa hoặc tạo hình cho cây bạn cũng cần lưu ý để những vòm nhánh ở gốc cây chỉa lên, cũng như gọn gàng và dần dần đầy đặn hơn khi lên tới phần ngọn.

Lộc vừng thế chổi ngược 

cây lộc vừng đẹp
Cây lộc vừng thế chổi ngược

Cây lộc vừng có thể chổi ngược là một thân cây có những tán cây được cắt tỉa một cách đối xứng trong như một chiếc chổi bị ngược rất độc đáo. Ngoài ra với thế cây này bạn còn có thể tạo được nhiều nhánh cho cây như là thế vòm càng cong. Lúc đó khi nhìn cây bạn sẽ thấy đẹp hơn và độc đáo hơn rất nhiều. Để cây luôn được duy trì trong thế chổi ngược bạn nên chú ý chăm sóc cũng như cắt tỉa thường xuyên cho cây để chúng tiếp tục tạo ra thêm được nhiều nhánh nhỏ. Cây lộc vừng trồng theo kiểu bonsai sẽ đẹp nhất khi vào mùa rụng lá ở thế chổi ngược.

Lộc vừng thế nghịch suy phong 

Lộc vừng thế nghịch suy phong có nghĩa là thân cây thì ngược hướng với gió còn những nhánh và tán cây thì lại xuôi theo hướng gió

cây lộc vừng đẹp
Cây lộc vừng thế thịnh suy phong

>>> Xem thêm: Ý nghĩa của hoa hồng xanh? Vẻ đẹp huyền bí nhưng bất diệt trong tình yêu

Lộc vừng thế long giáng

Lộc vừng thế long giáng là các nghệ nhân tạo nhiều nhánh trong một thân cây làm cho cây hình tượng là con rồng.

cây lộc vừng đẹp
Thế cây lộc vừng giáng long

Lộc vừng thế gỗ lụa

Cây lộc vừng thế gỗ lụa là những cây đã được trồng lâu năm có phần vỏ bong tróc cũng như xù xì thể hiện lên sự cổ kính.

cây lộc vừng đẹp
Cây lộc vừng gỗ lụa

Lộc vừng thế cây trôi biển

Cây lộc vừng thế cây trôi biển là cây có phần rễ mọc dài và bao phủ hầu hết toàn bộ phần đá. Thế cây này sẽ rất đẹp với những cây nhỏ nhưng có bộ rễ dài.

cây lộc vừng đẹp
Cây lộc vừng thế trôi biển

Lộc vừng dáng huyền

Lộc vừng dáng huyền là một trong những thế rất cơ bản của các loại cây. Đặc biệt phù hợp với lộc vừng bonsai. 

cây lộc vừng đẹp
Cây lộc vừng thế dáng huyền

Cây lộc vừng đẹp thì có giá khoản bao nhiêu tiền?

Tham khảo ngay bảng giá của cây lộc vừng tùy theo kích cở của cây. Giá cả dao động từ 400.000 đến 18.000.000 VND tại các vườn cây ở TP.HCM

STT

TÊN CÂY

QUY CÁCH

SỐ LƯỢNG

ĐƠN GIÁ

1

Cây lộc vừng

ĐK gốc 4cm – 6cm

1

400.000 VNĐ

2

Cây lộc vừng

ĐK gốc 7cm – 8cm

1

700.000 VNĐ

3

Cây lộc vừng

ĐK gốc 9cm – 10cm

1

800.000 VNĐ

4

Cây lộc vừng

ĐK gốc 11cm – 12cm

1

2.000.000 VNĐ

5

Cây lộc vừng

ĐK gốc 13cm – 14cm

1

5.000.000 VNĐ

6

Cây lộc vừng

ĐK gốc 15cm – 16cm

1

6.000.000 VNĐ

7

Cây lộc vừng

ĐK gốc 17cm -18cm

1

7.000.000 VNĐ

8

Cây lộc vừng

ĐK gốc 18cm – 20cm

1

8.000.000 VNĐ

9

Cây lộc vừng

ĐK gốc 20cm – 22cm

1

10.000.000 VNĐ

10

Cây lộc vừng

ĐK gốc 22cm – 25cm

1

18.000.000 VNĐ

Cây lộc vừng đẹp hợp với những tuổi nào?

cây lộc vừng đẹp
Cây lộc vừng phù hợp với những người tuổi nào

Cây lộc vừng phù hợp với những người thuộc mệnh Mộc, Thủy, Hỏa. Đối với những người thuộc các mệnh này khi trồng cây lộc vừng đẹp trong nhà thì sẽ rất tốt cho phong thủy. Gặp được nhiều may mắn trong kinh doanh, sự nghiệp cũng như thú hút tài lộc. Tham khảo ngay bảng dưới đây để biết những tuổi hợp với trồng cây lộc vừng.

Mệnh

Năm sinh

Can chi

Mộc

1980

Năm Canh Thân

1981

Năm Tân Dậu

2002

Năm Nhâm Ngọ

2003

Năm Quý Mùi

Thủy

1974

Năm Giáp Dần

1982

Năm Nhâm Tuất

1996

Năm Bính Tý

1997

Năm Đinh Sửu

Hoả

1956

Năm Bính Thân

1957

Năm Đinh Dậu

1964

Năm Giáp Thìn

1965

Năm Ất Tỵ

1978

Năm Mậu Ngọ

1986

Năm Bính Dần

1987

Năm Đinh Mão

1994

Năm Giáp Tuất

2008

Năm Mậu tý

2009

Năm Kỷ Sửu

>>> Xem thêm: Ý nghĩa hoa Cát Tường đỏ? Biểu tượng cho tình yêu sâu đậm

Tổng kết

Qua bài viết trên Mogi đã cung cấp cho bạn toàn bộ những thông tin hữu ích về cây lộc vừng đẹp. Cũng như cách để chăm sóc, trồng cây lộc vừng cảnh. Và ý nghĩa của cây lộc vừng trong phong thủy ở Việt Nam. Nếu bạn quan tâm về các loại cây trồng phong thủy để thu hút vượng khí vào nhà cũng như thông tin về bất động sản thì hãy truy cập Mogi.vn ngay nhé.

 

Trần Hoàng Chương
Trần Hoàng Chương
Tôi là Trần Hoàng Chương, hiện tại là Content Writer của Mogi - Trang thông tin mua bán và cho thuê bất động sản uy tín!
spot_img

TIN LIÊN QUAN