spot_img
Trang chủLời khuyênCho người muaCháy chung cư - Chạy đâu cho thoát?

Cháy chung cư – Chạy đâu cho thoát?

Bạn sẽ có thêm nhiều cơ hội sống sót và được giải cứu trong một vụ hỏa hoạn tại chung cư cao tầng nếu tự trang bị cho mình được những kỹ năng sinh tồn cần thiết sau.

Sau vụ cháy chung cư Carina kinh hoàng vừa qua, chắc hẳn đã không ít người đang sinh sống tại những chung cư, tòa nhà cao tầng cảm thấy  băn khoăn, lo sợ cho mình vì nhưng vụ hỏa hoạn nguy hiểm như vậy thật sự là điều không thể lường trước được. Qua việc giải đáp về những câu hỏi thường gặp về kỹ năng sinh tồn trong đám cháy dưới đây, hy vọng sẽ giúp mọi người có thêm những kinh nghiệm trong những tình huống bất trắc có thể gặp phải trong cuộc sống.

Khi cháy chung cư, nên chạy lên hay chạy xuống thì đúng?

Đây là một câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Việc đầu tiên khi phát hiện cháy chung cư hay nhà cao tầng là bạn cần chạy tìm ngay cửa thoát hiểm và chạy xuống. TUYỆT ĐỐI, không sử dụng thang máy trong trường hợp này, kể cả khi tầng của bạn không cháy vì hệ thống thang máy trong những trường hợp này rất dễ bị ngắt điện, ngưng hoạt động,…

Cúi thấp người và di chuyển XUỐNG tầng dưới khi phát hiện đám cháy
Cúi thấp người và di chuyển XUỐNG tầng dưới khi phát hiện đám cháy

Tuy nhiên, một trường hợp nan giải mà trong quá trình chạy thoát thân có thể gặp phải đó là khi chạy xuống thì phát hiện tầng ở dưới đang cháy lớn. Lúc này bạn sẽ không còn lựa chọn nào khác là phải chạy ngược lên trên, tìm một căn phòng an toàn và trốn vào đó chờ lực lượng cứu hỏa đến giải thoát vì nhiệt độ tầng cháy rất cao, có thể làm bạn thiệt mạng.

Thế nào là một căn phòng “an toàn” trong trường hợp này?

Nguyên nhân chính gây tử vong khi hỏa hoạn là do khói gây ngợp thở
Nguyên nhân chính gây tử vong khi hỏa hoạn là do khói gây ngợp thở

Hãy tập trung tại sảnh lớn của tầng hay ở những vị trí mà đội cứu hỏa sẽ dễ dàng tìm thấy bạn, hãy chọn những căn phòng có cửa sổ và không có lưới bảo vệ vì nhờ đó, đội cứu hộ sẽ dễ dàng trong việc giải cứu bạn hơn. Sau khi đã kiếm được một nơi “ẩn nấp” tạm thời, bạn cần làm ngay những việc sau :

  • Đóng toàn bộ cửa lớn, cửa chính của gian phòng lại nhằm tránh sự xâm nhập của khói
  • Bịt những lỗ thông gió và đóng những cửa sổ trong phòng lại

Có nên “nhảy đại” xuống để thoát thân không?

Trong một số trường hợp nếu bạn may mắn di chuyển được xuống dưới những tầng thấp như cỡ tầng 1, tầng 2 và còn cách mặt đất không quá cao. Xung quanh vị trí đứng có nhiều vật thể dễ bám vào được thì bạn có thể trèo xuống để thoát thân. Nếu có thể, hãy tìm một số vật dụng mềm như quần áo, mền chăn quăng trước xuống đất để làm vật đệm hạn chế va chạm. Còn lại thì tuyệt đối không được ”liều” vì độ cao từ cỡ tầng 3 trở lên cũng đủ để khiến bạn chấn thương hoặc tử vong khi nhảy xuống.

Những điều cần lưu ý khác khi xảy ra cháy chung cư

Tuyệt đối không sử dụng thang máy khi xảy ra cháy chung cư
Tuyệt đối không sử dụng thang máy khi xảy ra cháy chung cư
  • Nếu hỏa hoạn xảy ra vào ban ngày, hãy lấy một cái khăn hay quần áo có màu sắc sặc sỡ buộc ngoài cửa sổ ở nơi dễ nhìn thấy để thu hút sự chú ý của lực lượng cứu hỏa hoặc người khác. Nếu là vào ban đêm, hãy sử dụng đèn pin hoặc ánh sáng của smartphone để làm điều này.
  • Tìm một vật liệu bằng vải như quần áo, khăn,…thấm nước để che mắt, mũi, hạn chế ngạt khói và giúp bạn cầm cự lâu hơn.
  • Tránh la hét, hoảng loạn vì chúng chỉ khiến cơ thể bạn phí phạm oxi và hít phải một lượng khói ngạt lớn hơn vào người thôi.
  • Và điều cuối cùng, hãy trang bị cho gia đình mình một bình cứu hỏa cũng như học cách sử dụng nó vì điều này là hoàn toàn không thừa đâu.

An Nguyễn – Mogi

>>> 3 Tiêu chuẩn phòng cháy của căn hộ chung cư người mua cần rõ
>>> 3 bước để chạy thoát thân khi cháy chung cư

spot_img

TIN LIÊN QUAN