spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnKiến Trúc Ai Cập Cổ Đại Là Gì? Đặc Điểm Và 10...

Kiến Trúc Ai Cập Cổ Đại Là Gì? Đặc Điểm Và 10 Công Trình Nổi Tiếng

Khám phá những phẩm chất của kiến ​​trúc Ai Cập cổ đại, quy hoạch đô thị và địa lý đô thị trong nền văn minh Pharaon luôn là thu hút với những ai đam mê khảo cổ. Kiến trúc Ai Cập là kết quả của kỹ thuật ứng dụng hợp nhất với kỹ thuật thành nền văn minh vĩ đại. Hãy cùng Mogi tìm hiểu sâu hơn về chủ đề này nhé!

Giới thiệu về kiến trúc Ai Cập cổ đại

Kiến trúc Ai Cập cổ đại là công trình xây dựng của Ai Cập cổ đại, một trong những nền văn minh có ảnh hưởng nhất trong suốt lịch sử, trong đó công nghiệp hóa một loạt các cấu trúc đa dạng kiến trúc điêu khắc ai cập cổ đại và di tích kiến ​​trúc vĩ đại dọc theo sông Nile, bao gồm kim tự tháp và đền thờ. Kiến trúc của Ai Cập cổ đại – một quốc gia gồm hai phần Thượng và Hạ Ai Cập – phản ánh hai đặc điểm chính của văn hóa Ai Cập.

kiến trúc ai cập cổ đại
Kiến trúc Ai Cập cổ đại là công trình xây dựng có ảnh hưởng nhất trong suốt lịch sử.

Đặc điểm của kiến trúc Ai Cập cổ đại là gì?

kiến trúc ai cập cổ đại
xuất hiện vào những năm 1550-1650 trước Công nguyên cũng nằm trong các kiến trúc Ai Cập cổ đại

Người Ai Cập đã quen thuộc với nhiều định luật và lý thuyết kỹ thuật, bao gồm phép đo chu vi, đường kính và diện tích hình tròn, diện tích hình vuông, tam giác, hình chữ nhật và các phương trình toán học hình học. Bài báo kỹ thuật toán học lâu đời nhất là Giấy cói toán học Ai Cập của Rhind, cũng xuất hiện vào những năm 1550-1650 trước Công nguyên cũng nằm trong các kiến trúc Ai Cập cổ đại.

Xem thêm: Kiến Trúc Đông Dương Là Gì? Hành Trình Thế Kỷ Của Kiến Trúc Đông Dương

Đặc điểm kiến ​​trúc và cơ sở hạ tầng Ai Cập cổ đại

kiến trúc ai cập cổ đại
Một số công trình vẫn còn tồn tại đến ngày nay.

Các dự án kiến ​​trúc và cơ sở hạ tầng của Ai Cập thường rất lớn về quy mô và phạm vi. Các công trình kiến ​​trúc Ai Cập cổ đại được dẫn dắt bởi các nhóm thợ thủ công và kiến ​​trúc sư khổng lồ để tạo ra những thiết kế tuyệt đẹp vẫn được các học giả nghiên cứu trong thời hiện đại.

 Các tòa nhà Ai Cập cổ đại được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Tuy nhiên, chúng có một số đặc điểm và tính năng chung tùy thuộc vào mục đích sử dụng cuối cùng của chúng. Một loạt các kỹ thuật và công cụ xây dựng đã được các nghệ nhân, kiến ​​trúc sư và nhà xây dựng kiến trúc Ai Cập cổ đại sử dụng để xây dựng các công trình kiến ​​trúc cổ đại bí ẩn nhưng lại rất logic. Một số công trình vẫn còn tồn tại đến ngày nay.

Kiến trúc Ai Cập cổ đại và bí quyết xây dựng đài tưởng niệm bằng đá granit

kiến trúc ai cập cổ đại
Các mỏ đá cung cấp các khối đá granit, đá vôi và đá sa thạch lớn được sử dụng để xây dựng đền thờ và lăng mộ

Đài tưởng niệm bằng đá granit là bằng chứng nữa về sự phát triển của kiến ​​trúc, một số trong đó vượt quá 1.000 tấn. Những thành tựu kiến trúc vĩ đại trong quá khứ đều được xây dựng bằng đá. Các mỏ đá cung cấp các khối đá granit, đá vôi và đá sa thạch lớn được sử dụng để xây dựng đền thờ và lăng mộ. Do đó, các Kiến trúc sư đã tính toán rất kỹ lưỡng vì xây dựng không dùng vữa nên các viên đá phải khít với nhau một cách chính xác.

Do đó, các Kiến trúc sư đã tính toán rất kỹ lưỡng vì xây dựng không dùng vữa nên các viên đá phải khít với nhau một cách chính xác. Tuy nhiên, chỉ có những cây cột được dùng để chống đỡ bằng những thanh đỡ bằng đá ngắn.

Quy hoạch đô thị và địa lý đô thị trong nền văn minh kiến trúc Ai Cập cổ đại

kiến trúc ai cập cổ đại
Kiến trúc Ai Cập cổ đại là quy hoạch môi trường tự phát và quy hoạch cẩn thận.

Chúng ta không thể nói đô thị trong kiến trúc Ai Cập cổ đại theo quan niệm hiện tại của chúng ta về thuật ngữ này, nó không phải là quy hoạch có chủ ý mà là sản phẩm của sự tương tác giữa môi trường tự nhiên với tiềm năng sẵn có của con người; đó là quy hoạch môi trường tự phát và quy hoạch cẩn thận.

  • Theo họ, những ngôi nhà cũng được xây dựng chặt chẽ xung quanh sân trong và chiều cao của các tòa nhà tỷ lệ thuận với chiều rộng của đường phố.
  • Các vùng thượng lưu của Ai Cập, Thung lũng sông Nile, ổn định hơn Hạ Ai Cập, Đồng bằng, do sự biến đổi và biến mất của các nhánh sông Nile ở đồng bằng, và do đó phân tán hơn trong quá trình đô thị hóa và ít dày đặc hơn so với thung lũng.
  • Có 4 mô hình đô thị ở Ai Cập trong vô dàn kiến trúc Ai Cập cổ đại (làng lớn, cửa hàng và trung tâm nhỏ, trung tâm thương mại, thành phố) và các mô hình này được phân chia theo chức năng chủ yếu của địa điểm như nông nghiệp, tôn giáo hay nghề thủ công…v.v

Xem thêm: Kiến Trúc Baroque: Nghiên Cứu Nguồn Gốc Và Đặc Trưng Nổi Bật

Các loại công trình kiến trúc Ai Cập cổ đại

kiến trúc ai cập cổ đại
Có rất nhiều công trình kiến trúc Ai Cập cổ đại được lưu giữ nguyên vẹn đến ngày nay

Những kim tự tháp bị phá hủy này và tàn tích của những ngôi đền mà chúng ta thấy bây giờ đã từng chứa đầy các linh mục dâng lễ vật cho linh hồn của các vị vua đã dựng nên chúng tạo nhiều giá trị tâm linh của kiến trúc Ai Cập cổ đại. Ngày nay, chúng ta chỉ thấy đá và thỉnh thoảng có một bức tường hiện có, nhưng những kim tự tháp này từng soi sáng xung quanh bằng đá vôi trắng và những ngôi đền sang trọng đầy kiến trúc.

Kim tự tháp cổ đại

kiến trúc ai cập cổ đại
kiến trúc kim tự tháp Ai Cập cổ đại được thiết kế để bảo quản thi thể của Pharaon

Ai Cập xây dựng các quần thể lăng mộ Pharaon khổng lồ là một trong những kiến trúc Ai Cập cổ đại hùng vĩ, được xác định là Kim tự tháp, kiến trúc kim tự tháp Ai Cập cổ đại được thiết kế để bảo quản thi thể của Pharaon và bảo vệ đồ đạc của ông sau khi chết, để tạo điều kiện cho các vị có thể đủ đầy để đi sang thế giới bên kia.

Các công trình đền thờ

kiến trúc ai cập cổ đại
Hình dạng của các ngôi đền kiến trúc Ai Cập cổ đại chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố chính

Ngôi đền là nền tảng của thành phố và do đó quy hoạch xây dựng các ngôi đền là cơ sở của việc xây dựng các thành phố và rõ ràng hơn quy hoạch xây dựng nhà ở. Hình dạng của các ngôi đền kiến trúc Ai Cập cổ đại chịu ảnh hưởng của ba yếu tố chính, thứ nhất là yếu tố môi trường, thứ hai là chính trị và thứ ba là tôn giáo.

Vật liệu xây dựng đền thờ của kiến trúc Ai Cập cổ đại là phù sa với bùn và các bức tường được sơn bằng bùn hoặc hỗn hợp giữa phù sa và đá vôi, và gỗ được sử dụng ở một số phần của tòa nhà, và khi gỗ có sẵn các bề mặt thẳng đứng. Có những hầm gạch bùn ở dạng bán nguyệt. Hầu hết các cơ sở tôn giáo đền thờ được xây dựng bằng đá vôi, và thạch cao được sử dụng làm bùn, đá granit để ốp, cột và cửa.

Các công trình nhà ở

kiến trúc ai cập cổ đại
Người Ai Cập cổ đại đã xây dựng những ngôi nhà này từ phù sa trộn với cát và một số loại trấu như rơm.

Bùn có vẻ như là một vật liệu rất kém để xây dựng, nhưng nó mang lại một số lợi thế do môi trường và khí hậu của Ai Cập khi sông Nile tràn vào bờ, phù sa mới được bồi đắp để có thể biến thành gạch xây nên nhiều kiến trúc Ai Cập cổ đại. Mặt khác, gỗ tương đối khan hiếm và chỉ được dành riêng cho các bộ phận như cửa và mái nhà.

Người Ai Cập cổ đại đã xây dựng những ngôi nhà này từ phù sa trộn với cát và một số loại trấu như rơm. Họ trộn bùn bằng chân và tạo thành những viên gạch trong khung gỗ. Sau khi phơi gạch dưới nắng, họ sẽ xếp những viên gạch đã khô thành từng lớp, lớp này chồng lên lớp kia.

Sau đó, họ trải các lớp hỗn hợp bùn giống nhau giữa các lớp để giữ chúng lại với nhau. Để bảo vệ gạch và tạo bề mặt nhẵn, tường thường được trát bằng hỗn hợp bùn và trấu, và có thể sơn bằng một lớp vôi rửa. Nên các công trình nhà ở kiến trúc Ai Cập cổ đại được xây dựng như thế

Xem thêm: Kiến trúc Pháp và những đặc trưng nổi bật bạn nhất định phải biết!

Kiến trúc cột đặc trưng

kiến trúc ai cập cổ đại
Các thân cột thường được trang trí bằng những hình vẽ đầy màu sắc bằng sơn, phù điêu chạm khắc

Khi chúng ta nghĩ về những ngôi đền Ai Cập, một trong những yếu tố kiến ​​trúc chính xuất hiện trong đầu là cột. Các thân cột thường được trang trí bằng những hình vẽ đầy màu sắc bằng sơn, phù điêu chạm khắc và kiến trúc và điêu khắc ai cập cổ đại vẫn là một trong những yếu tố kiến ​​trúc thú vị nhất trong các công trình kiến ​​trúc của Ai Cập.

Hầu hết những người quen thuộc với Ai Cập cổ đại sẽ ngay lập tức nhận ra hình dạng của Hoa sen và các cột theo phong cách giấy cói, cột có rãnh, cột giấy cối,…nhưng thực tế không ít hơn khoảng 30 dạng cột khác nhau đã được phân lập từ các ngôi đền thuộc các thời kỳ khác nhau.

Hầu hết thời gian, các trục của cột được sao chép bằng đá hỗ trợ làm từ thực vật, giống như một thân cây hoặc một bó thân cây có đường kính nhỏ hơn. Ngoài ra, hình dạng của đầu cột, đỉnh cột, cũng có chủ đề thực vật, và ở phần chuyển tiếp của đầu cột sang trục, có thể tìm thấy năm dải tượng trưng cho dây buộc giữ bó thân cây với nhau

10 công trình kiến trúc Ai Cập cổ đại nổi tiếng

kiến trúc ai cập cổ đại
Các nhà khảo cổ học và nhà thám hiểm đã tìm kiếm những câu chuyện về những ngôi đền, tượng, lăng mộ vĩ đại

Nhiều kỳ quan của nền văn minh Ai Cập cổ đại vẫn đứng vững sau hơn ba thiên niên kỷ. Những di tích này là một số địa danh nổi tiếng và lâu dài nhất đối với khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới.

Các nhà khảo cổ học và nhà thám hiểm đã dành cả cuộc đời để tìm kiếm những câu chuyện về những ngôi đền, tượng, lăng mộ vĩ đại này và các pharaoh đã xây dựng chúng. Dưới đây bạn sẽ tìm thấy 10 di tích kiến trúc Ai Cập cổ đại vĩ đại nhất.

Xem thêm:  Kiến Trúc Romanesque Là Gì? Đặc Điểm Kiến Trúc Và Lịch Sử Hình Thành

Kim tự tháp Bent

kiến trúc ai cập cổ đại
Kim tự tháp Bent một trong các kiến trúc Ai Cập cổ đại nổi tiếng

Kim tự tháp Bent một trong các kiến trúc Ai Cập cổ đại có tên như vậy vì các kiến ​​trúc sư nhận ra rằng họ đang xây dựng kim tự tháp quá dốc và phải thay đổi góc độ. Ở giữa các cạnh, kim tự tháp thay đổi hình dạng, khiến nó trông có vẻ bị uốn cong. Nó được làm bằng các khối đá vôi lớn và được hoàn thiện bằng đá vôi mịn chất lượng tốt hơn mà vẫn có thể nhìn thấy trên các bức tường bên ngoài.

Kim tự tháp bậc thang Djoser

kiến trúc ai cập cổ đại
Kim tự tháp Bậc thang của Djoser là kim tự tháp đầu tiên có chiều cao gần 62 mét, là tượng đài đá lớn đầu tiên

Kim tự tháp Bậc thang của Djoser là kim tự tháp đầu tiên, là kiến trúc Ai Cập cổ đại được xây dựng bởi người Ai Cập cổ đại. Với chiều cao gần 62 mét, đây là tượng đài lớn đầu tiên được xây dựng bằng đá, một công trình kiến ​​trúc kỳ công về quy mô khác với công trình xây dựng bằng gạch bùn trong các lăng mộ hoàng gia trước đó.

Djoser quyết định rằng ngôi mộ của ông sẽ ở Saqqara, gần thủ đô hoàng gia Memphis. Kim tự tháp Bậc thang ban đầu là một lăng mộ mastaba, một phòng chôn cất dưới lòng đất với các phòng ở tầng trệt bên trên để cất giữ quà tặng và lễ vật cho pharaoh.

Kiến trúc sư Hoàng gia của Djoser, Imhotep, đã xây dựng trên mastaba để làm cho Kim tự tháp Bậc thang trông giống như một cầu thang khổng lồ một kiến trúc Ai Cập cổ đại nhất, để linh hồn của vị vua của ông có thể đến gần mặt trời hơn trong cuộc hành trình của ông ở thế giới bên kia.

Kim tự tháp đỏ

kiến trúc ai cập cổ đại
Kim tự tháp Đỏ vì quá trình oxy hóa của đá vôi khiến nó có màu đỏ nổi bật.

Kim tự tháp Đỏ vì quá trình oxy hóa của đá vôi khiến nó có màu đỏ nổi bật. Ban đầu nó được bao phủ bởi đá vôi trắng, nhưng vì cấu trúc là một kim tự tháp hoàn hảo nên các mặt của nó đủ phẳng để bọn cướp có thể dễ dàng đi dọc theo bề mặt và đánh cắp viên đá trắng, chỉ để lại viên đá đỏ. Đây cũng là một công trình kiến trúc Ai Cập cổ đại còn lưu giữ đến ngày nay.

Quần thể kim tự tháp ở Giza

kiến trúc ai cập cổ đại
Trong Vương triều thứ 4 của Ai Cập cổ đại đã cho xây dựng kim tự tháp Giza

Nghĩa địa Kim tự tháp vĩ đại của Giza mọc lên từ giữa Cairo bao quanh nó để làm kinh ngạc du khách đến thăm. Kim tự tháp lớn nhất trong ba kim tự tháp, được xây dựng bởi Khufu (được người Hy Lạp gọi là Cheops) trong Vương triều thứ 4 của Ai Cập cổ đại trong kiến trúc Ai Cập cổ đại.

Kim Tự Tháp cao 139 mét mất hơn hai mươi năm để hoàn thành. Ước tính có khoảng 100.000 thợ thủ công lành nghề đã được tuyển dụng và dự án đã sử dụng 2,3 triệu khối đá. Đó là kỳ quan duy nhất còn sót lại so với những kỳ quan nằm trong Bảy kỳ quan thế giới .

Đền Mortuary của vị nữ Pharaoh đầu tiên

kiến trúc ai cập cổ đại
Ngôi đền tang lễ của Hatshepsut hay còn gọi là đền Mortuary được xây dựng vào Vương triều thứ 18 của Ai Cập cổ đại

Ngôi đền tang lễ của Hatshepsut hay còn gọi là đền Mortuary được xây dựng vào Vương triều thứ 18 của Ai Cập cổ đại và có thể được tìm thấy gần Thung lũng của các vị vua trên Bờ Tây sông Nile, bên dưới mặt vách đá gồ ghề ở Deir el Bahari.

Ngôi đền tang lễ của cô được thiết kế cho cô bởi Kiến trúc sư Hoàng gia Senenmut và dành riêng cho thần Amun một trong công trình kiến trúc Ai Cập cổ đại vĩ đại nhất.

Hatshepsut là một công trình hiếm có dành cho một nữ pharaon, được các học giả coi là “quý bà vĩ đại” đầu tiên trong lịch sử. Cô cai trị trong gần hai thập kỷ trước khi vô tình đầu độc bản thân khi cố gắng điều trị một tình trạng da di truyền.

Xem thêm: 10 công trình kiến trúc cổ đại phương Đông nổi tiếng

 Đền thờ Karnak

kiến trúc ai cập cổ đại
Karnak là nơi thờ cúng là một trong những nơi linh thiêng nhất ở Ai Cập là kiến trúc Ai Cập cổ đại

Karnak là nơi thờ cúng trung tâm của Amun-Ra và là một trong những nơi linh thiêng nhất ở Ai Cập là kiến trúc Ai Cập cổ đại được tôn sùng, bảo tồn.

Khu phức hợp là trung tâm tổ chức các lễ hội ở thành phố Thebes (nay là Luxor). Nó được xây dựng, bổ sung và thay đổi trong hơn 2000 năm sử dụng liên tục. Vua nổi dậy Akhenaten thậm chí đã xây dựng một ngôi đền thờ Aten tại Karnak tuy nhiên đã bị phá hủy bởi Horemheb, và sau đó là Ramesses II.

Tại ngôi đền Karnak, có thể nhìn thấy một đoạn đường nối bằng gạch không nung quan trọng trên đỉnh bức tường của ngôi đền. Những đường dốc như vậy được sử dụng để cho phép công nhân mang đá lên đỉnh công trình và để các nghệ sĩ trang trí phần trên cùng của công trình. và đá sa thạch được sử dụng để xây dựng đền thờ và lăng mộ.

Đền Abu Simbel

kiến trúc ai cập cổ đại
Ngôi đền hùng vĩ Abu Simbel được Ramesses Đại đế chạm khắc trực tiếp vào đá vào thời kỳ đỉnh cao của Vương triều thứ 19

Ngôi đền hùng vĩ Abu Simbel được Ramesses Đại đế chạm khắc trực tiếp vào đá vào thời kỳ đỉnh cao của Vương triều thứ 19 như một lời nhắc nhở đối với lãnh thổ Nubian của Ai Cập cổ đại rằng ông sẽ được tôn thờ như một vị thần sống.

Bốn pho tượng khổng lồ cao 20 mét của Rameses II thống trị lối vào nhỏ của kiến trúc Ai Cập cổ đại Ngôi đền Lớn, nơi các chữ tượng hình bên trong của Rameses II mô tả ông trong Trận chiến Kadesh hoặc giao tiếp với các vị thần Ra-Harakhty, Amun Ra, Ptah và chính Rameses II.

Ngôi đền nhỏ có những bức tượng cao 10 mét của vợ của Rameses II, Nữ hoàng Nefertari và được xây dựng để thờ nữ thần bầu trời Hathor

Đền Luxor – di tích lâu đời

kiến trúc ai cập cổ đại
Đền Luxor, một kiến trúc Ai Cập cổ đại được sử dụng để hồi sinh vương quyền của họ trước các vị thần.

Đền Luxor, một kiến trúc Ai Cập cổ đại được các pharaoh của Vương quốc Mới sử dụng để hồi sinh vương quyền của họ trước các vị thần. Amenhotep III và Ramesses II đã tạo ra các tượng đài để thờ cúng lễ Opet, lễ hội mà các vị thần Amun, Maat và Khons thực hiện hành trình nghi lễ từ đền thờ Karnak của họ đến kiến trúc Ai Cập cổ đại, Đền thờ Luxor và ở lại đó trong 24 ngày trong khi thành phố tổ chức lễ hội.

Các di tích công trình kiến trúc ai cập cổ đại đáng chú ý trong Đền Luxor bao gồm Cột Amenhotep III, Tòa án lớn của Ramesses II, Tháp đầu tiên và Tượng đứng của Ramesses II,…

Thung lũng của các vị vua

kiến trúc ai cập cổ đại
Thung lũng của các vị vua nằm trên bờ phía tây của sông Nile

Thung lũng của các vị vua nằm trên bờ phía tây của sông Nile gần Luxor và là nghĩa trang dành cho các pharaoh của Vương quốc mới của Ai Cập cổ đại (1539 – 1075 TCN).

Nhiều ngôi mộ khác nhau của giới thượng lưu trong thời kỳ này đã được phát hiện trong thung lũng sa mạc, có kích thước khác nhau, từ những chiếc quan tài đơn lẻ đến những ngôi mộ dưới lòng đất phức tạp chứa cả gia đình trên hành trình sang thế giới bên kia.

Ngôi mộ nổi tiếng nhất ở Thung lũng các vị vua là của cậu bé Vua Tutankhamun , nằm trong quần thể kiến trúc Ai Cập cổ đại được nhà khảo cổ học người Anh Howard Carter tìm thấy nguyên vẹn vào năm 1922. Các pharaoh sau này như Horemheb và Ramesses II (cả hai đều được chôn cất gần đó) đã cố gắng loại bỏ Tutankhamun khỏi lịch sử Ai Cập , điều đó có nghĩa là những tên cướp và những nhà thám hiểm không thể quấy rầy ngôi mộ của vị vua này trong gần 3500 năm nên kiến trúc Ai Cập cổ đại này vẫn là một bí ẩn.

Xem thêm: Tìm Hiểu Chi Tiết Kiến Trúc Phục Hưng – Nghệ Thuật Đỉnh Cao Châu Âu

Tượng Great Sphinx

Tượng Nhân sư vĩ đại  là tượng đài độc đáo nhất của kiến trúc Ai Cập cổ đại. Người ta cho rằng Pharaoh Khafre thuộc Vương triều thứ 4 đã xây dựng sinh vật thần thoại từ một tảng đá lớn bằng cách thêm khuôn mặt của mình và tạo cho nó cơ thể của một con sư tử, vì tượng Nhân sư nằm gần khu phức hợp đền thờ ở thung lũng của ông và con đường đắp cao dẫn đến Kim tự tháp của ông

Ai Cập vẫn là nơi chứa nhiều bí ẩn, che giấu sâu thẳm vô số nền văn minh mà chúng ta khó có thể khám phá được tất cả nhất là về lối kiến trúc Ai Cập cổ đại. Nếu bạn thấy bài viết này hay thì hãy chia sẻ cho người thân cùng tìm hiểu lối kiến trúc Ai Cập cổ đại này nhé. Hãy truy cập ngay Mogi.vn để được biết thêm nhiều thông tin hấp dẫn khác.

 

spot_img

TIN LIÊN QUAN