spot_img
Trang chủLuật nhà đấtCách Nộp Tờ Khai Thuế Qua Mạng Nhanh Và Chính Xác, Cập...

Cách Nộp Tờ Khai Thuế Qua Mạng Nhanh Và Chính Xác, Cập Nhật Mới Nhất

Hiện nay, việc doanh nghiệp nộp tờ khai thuế qua mạng là bắt buộc và đã được quy định rõ ràng trong Luật của Quốc hội, Nghị định của Chính phủ. Do đó, các doanh nghiệp phải có trách nhiệm nộp tờ khai thuế điện tử đầy đủ và đúng hạn. Vậy cách nộp tờ khai thuế qua mạng như thế nào? Cùng tham khảo hướng dẫn nộp tờ khai thuế qua mạng mới nhất trong bài viết này của Mogi.

Tờ khai thuế là gì?

Tờ khai thuế là một mẫu văn bản được trình bày bằng văn bản điện tử hoặc trên giấy và được sử dụng để kê khai các thông tin liên quan đến việc xác định số tiền thuế mà doanh nghiệp cần phải nộp theo quy định của pháp luật.

nộp tờ khai thuế qua mạng
Tờ khai thuế là mẫu văn bản được sử dụng để kê khai các thông tin liên quan đến việc xác định số tiền thuế

Xem thêm: Hướng Dẫn Chi Tiết Quy Trình Thủ Tục Chuyển Hộ Khẩu Nhanh Chóng, Hợp Pháp

Nộp tờ khai thuế qua mạng là việc quan trọng trong quá trình vận hành doanh nghiệp. Vì vậy, mỗi doanh nghiệp cần có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc để tránh vi phạm pháp luật và bị xử phạt hành chính. Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp vừa mới thành lập, cần thực hiện kê khai thuế ban đầu trong vòng 10 ngày.

Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đều nộp tờ khai thuế qua mạng như kê khai thuế môn bài, kê khai thuế giá trị gia tăng (GTGT), nộp quyết toán thuế TNDN qua mạng,… Hình thức này không chỉ đem lại tính linh hoạt, hiện đại, nhanh gọn mà còn giúp người nộp thuế rút ngắn thời gian, giảm thiểu các thủ tục rườm rà, tiết kiệm chi phí và đặc biệt là giảm thiểu sai sót xuống mức thấp nhất.

Tờ khai thuế là gì?
Hiện nay, các doanh nghiệp đều phải nộp tờ khai thuế qua mạng

Xem thêm: Thuế Nhà Đất Là Gì? Cách Tính Thuế Đất Và Thời Gian Nộp Thuế Hàng Năm

Nộp tờ khai thuế qua mạng cần chuẩn bị những gì?

Để có thể nộp tờ khai thuế qua mạng một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các việc sau:

  • Đầu tiên, bạn cần đăng ký tài khoản trên trang web nộp tờ khai thuế qua mạng mà bạn lựa chọn.
  • Tiếp theo, bạn cần một chữ ký điện tử, chữ ký số vì đây là tiêu thức bắt buộc phải có khi nộp tờ khai thuế qua mạng.
  • Bạn chuẩn bị một thiết bị máy tính có đường truyền mạng ổn định để quá trình kê khai, nộp tờ khai thuế không bị gián đoạn.
  • Cuối cùng, hãy cài đặt phần mềm hỗ trợ kê khai trên máy tính, nên ưu tiên cập nhật phiên bản mới nhất của phần mềm để quá trình suôn sẻ, liền mạch hơn.
Nộp tờ khai thuế qua mạng cần chuẩn bị những gì?
Cần chuẩn bị đầy đủ để nộp tờ khai thuế qua mạng một cách nhanh chóng và thuận tiện

Xem thêm: Thủ Tục Chuyển Nhượng Đất: Điều Kiện, Quy Trình Và Chi Phí

Hướng dẫn nộp tờ khai thuế qua mạng chuẩn

  • Cách nộp tờ khai thuế môn bài qua mạng như thế nào? 
  • Cách nộp tờ khai thuế GTGT theo quý qua mạng thực hiện ra sao?
  • Cách nộp tờ khai quyết toán thuế TNDN qua mạng là gì?
  • Nộp tờ khai thuế TNCN qua mạng như thế nào? Hướng dẫn nộp tờ khai hoàn thuế TNCN qua mạng.
  • Hướng dẫn nộp tờ khai thuế nhà thầu qua mạng.

Trên đây là những thắc mắc phổ biến nhất mà hầu hết doanh nghiệp nào cũng gặp phải khi lần đầu tìm hiểu nộp tờ khai thuế qua mạng. Hiểu được điều này, Mogi đã tổng hợp hướng dẫn nộp tờ khai thuế qua mạng tại Cổng thông tin Thuế điện tử để bạn đọc hiểu hơn về quá trình này:

Hướng dẫn nộp tờ khai thuế qua mạng chuẩn
Hướng dẫn nộp tờ khai thuế qua mạng chuẩn

Bước 1. Cắm chữ ký số hay chữ ký điện tử vào máy tính

Để nộp tờ khai thuế qua mạng, trước tiên bạn cần cắm chữ ký số hay chữ ký điện tử vào máy tính dùng để kê khai thuế. Bên cạnh giúp xác thực lời khai khi kê khai, chữ ký điện tử còn giúp bạn thực hiện bước ký số và nộp tờ khai nhanh chóng hơn sau khi hoàn tất thủ tục nộp tờ khai thuế điện tử trên hệ thống.

Bước 1. Cắm chữ ký số hay chữ ký điện tử vào máy tính
Cắm chữ ký số hay chữ ký điện tử vào máy tính

Xem thêm: Hướng dẫn cách đăng ký hộ khẩu online đầy đủ và chính xác

Bước 2. Đăng nhập tài khoản Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế

Sau khi đã kết nối thành công chữ ký số, chữ ký điện tử vào máy tính, bạn hãy mở trình duyệt và truy cập vào địa chỉ https://thuedientu.gdt.gov.vn/ để tiến hành đăng nhập tài khoản Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Bước 2. Đăng nhập tài khoản Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế
Đăng nhập tài khoản Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế

Bước 3. Chọn “Khai Thuế”

Tại giao diện Trang chủ của Cổng thông tin điện tử Tổng cục Thuế, bạn hãy nhấn chọn “Khai thuế” và tiếp tục chọn “Nộp tờ khai XML”.

Khi hiển thị giao diện “Nộp tờ khai XML”, hãy chọn mục “Chọn tệp tờ khai”. Việc này nhằm tải tờ khai đã tạo kết xuất trên hệ thống phần mềm HTKK (hỗ trợ kê khai) trước đó.

Trong trường hợp bạn chưa thực hiện tạo tờ khai hay cần chỉnh sửa các thông tin trên tờ khai thuế điện tử thì cũng có thể mở phần mềm HTKK để tạo hoặc chỉnh sửa tờ khai chuẩn nhất. Tiếp theo, bạn kết xuất tờ khai và tải xuống máy tính, sau đó quay lại bước tải tờ khai.

Bước 3. Chọn “Khai Thuế”
Chọn chức năng “Khai Thuế”

Xem thêm: Thủ Tục Tách Hộ Khẩu: Hướng Dẫn Chi Tiết Quy Trình Làm Thủ Tục Mới Nhất 

Bước 4. Gửi tờ khai lên hệ thống

Sau khi đã “Chọn tệp tờ khai” bạn mở đúng tệp đang lưu trữ tờ khai đã chuẩn bị. Sau đó, nhấn chọn tờ khai và nhấp vào “Open” để tải lên hệ thống.

Bước 4. Gửi tờ khai lên hệ thống
Tải tờ khai thuế cần nộp lên hệ thống

Bước 5. Ký điện tử và hoàn thành 

Sau khi đã tải tờ khai thành công, bạn nhấn chọn “Ký điện tử” tại giao diện “Nộp tờ khai XML”. 

Bước 5. Ký điện tử và hoàn thành
Nhấn “Ký điện tử”

Lúc này, hệ thống sẽ hiển thị một cửa sổ mới để bạn nhập mã PIN của USB Token. Tại phần “User PIN, bạn nhập mã PIN của chữ ký điện tử và nhấn chọn “Login”.

Bước 5. Ký điện tử và hoàn thành
Nhập mã PIN theo yêu cầu

Trường hợp thông tin nộp đã đầy đủ, chính xác và bước ký điện tử cũng thành công thì hệ thống sẽ hiện thông báo “Ký tệp tờ khai thành công!”. Bạn chỉ cần xác nhận bằng cách nhấn “OK”.

Bước 5. Ký điện tử và hoàn thành
Thông báo “Ký tệp tờ khai thành công!”

Cuối cùng, bạn nhấn chọn “Nộp tờ khai” là hoàn tất quá trình gửi tờ khai thuế điện tử đến cơ quan thuế.

Xem thêm: Thủ Tục Tách Sổ Hộ Khẩu Gồm Những Giấy Tờ Gì? Cập Nhật Mới Nhất

Bước 6. Tra cứu kết quả

Nếu bạn muốn tra cứu kết quả, tại giao diện Trang chủ, hãy chọn chức năng “Tra cứu” và tiếp tục chọn “Tờ khai”. Lúc này, màn hình sẽ hiển thị giao diện “Tra cứu” thông báo khai thuế. Tại đây, bạn phải cung cấp các thông tin được hệ thống yêu cầu bao gồm: 

  • Mã giao dịch.
  • Loại thông báo.
  • Tờ khai.
  • Ngày gửi từ ngày.
  • Đến ngày.

Sau khi đã hoàn tất các thông tin trên, bạn chỉ cần nhấn chọn “Tra cứu”, sau đó hệ thống sẽ hiển thị tờ khai thuế mà bạn muốn tra cứu. Nếu muốn tải tờ khai này về máy tính, bạn chỉ cần nhấn chọn “Tải về”.

Bước 6. Tra cứu kết quả
Chức năng “Tra cứu”

Trên đây là hướng dẫn nộp tờ khai qua mạng Tổng Cục Thuế. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các hướng dẫn nộp tờ khai thuế qua mạng của BKAV, cách nộp tờ khai thuế qua mạng Viettel,…

Xem thêm: Thủ tục đăng ký tạm trú KT3 gồm những quy trình nào?

Cách hủy tờ khai thuế đã nộp qua mạng

Nếu bạn tra cứu và phát hiện nộp sai, nộp nhầm tờ khai thuế hay muốn kê khai bổ sung, điều chỉnh tăng giảm trong tờ khai thuế điện tử, hãy tham khảo các bước dưới đây:

Đối với trường hợp cần điều chỉnh tờ khai thuế điện tử do sai số liệu, sai thông tin:

  • Tạo tờ khai bổ sung và nộp lại tờ khai đã chỉnh sửa lên hệ thống theo các bước như trên.
  • Căn cứ theo số liệu tờ khai bổ sung, Cơ quan thuế sẽ ghi nhận lại kết quả và doanh nghiệp không cần làm thủ tục huỷ tờ khai thuế đã nộp ban đầu.

Đối với trường hợp nộp sai, nộp nhầm tờ khai thuế qua mạng:

Ví dụ, nếu bạn cần nộp tờ khai thuế qua mạng theo tháng nhưng lại nộp nhầm tờ khai thuế theo quý. Lúc này bạn cần nộp lại tờ khai thuế đúng lên hệ thống và tiến hành gửi  công văn lên cơ quan thuế để xin huỷ giấy tờ đã nộp nhầm, nộp sau trước đó. 

Lưu ý: Hiện nay Pháp luật chưa có quy định chính thức nào về mẫu công văn xin huỷ tờ khai thuế. Vì vậy, doanh nghiệp sẽ cần tự biên soạn mẫu công văn xin huỷ tờ khai thuế đã nộp qua mạng.

Cách hủy tờ khai thuế đã nộp qua mạng
Nếu bạn muốn nộp lại tờ khai thuế đúng lên hệ thống và tiến hành gửi công văn lên cơ quan thuế

Xem thêm: Mua nhà cần những giấy tờ gì để suôn sẻ thuận lợi nhất?

Lưu ý khi nộp tờ khai thuế qua mạng

Nộp tờ khai thuế qua mạng là một trong những hình thức giao dịch điện tử được pháp luật về thuế quy định rõ ràng giữa doanh nghiệp và cơ quan thuế. Đây là hình thức giao dịch hiện đại, văn minh, mang đến nhiều tiện ích và thuận lợi cho doanh nghiệp của cơ quan thuế.

Tuy nhiên, trên thực tế việc triển khai nộp tờ khai thuế qua mạng vẫn khiến không ít doanh nghiệp gặp phải vướng mắc. Dưới đây là một số lưu ý thường gặp nhất khi nộp tờ khai thuế qua mạng để doanh nghiệp nắm rõ hơn cũng cũng như tránh được những sai sót trong quá trình kê khai:

  • Doanh nghiệp chưa đăng ký loại tờ khai thuế điện tử với cơ quan thuế: Người nộp thuế cần phải đăng ký các loại tờ khai điện tử của doanh nghiệp với cơ quan thuế trong lần nộp tờ khai thuế qua mạng đầu tiên. Như vậy, việc nộp tờ khai thuế điện tử mới có thể triển khai. Để thực hiện việc này, người nộp thuế hãy vào mục “Tài khoản” và chọn “Đăng ký tờ khai”.
Lưu ý khi nộp tờ khai thuế qua mạng
Doanh nghiệp thường quên đăng ký loại tờ khai thuế điện tử với cơ quan thuế
  • Đăng ký tờ khai bổ sung sai quy cách: Hệ thống sẽ không ghi nhận Tờ khai bổ sung nếu chưa có Tờ khai chính thức. Vì vậy người nộp thuế cần lưu ý thời điểm doanh nghiệp mình cần thực hiện khai báo thuế điện tử là khi nào và bắt đầu từ kỳ kê khai nào. Nếu nộp Tờ khai bổ sung qua mạng trước thời điểm yêu cầu kê khai thì hệ thống sẽ không ghi nhận, vì lúc này Tờ khai chính thức vẫm chưa tồn tại (dù bản giấy Tờ kê khai chính thức đã được gửi đến cơ quan thuế). Trong trường hợp này, người nộp thuế cần phải đăng ký lại kỳ kê khai của tháng có tờ khai gốc cần bổ sung.

Xem thêm: Thủ tục tra cứu, đăng ký tạm trú online tại nhà đơn giản và chi tiết

  • Đăng ký sai cơ quan thuế quản lý: Đây là trường hợp xảy ra khi người nộp thuế đăng ký sai cơ quan thuế quản lý trên phần mềm hệ thống Hỗ trợ kê khai. Chẳng hạn, cơ quan thuế quản lý là Cục thuế tỉnh Đắk Lắk nhưng đăng ký là Chi cục thuế TP Buôn Ma Thuột, như vậy dù nhận được thông báo thành công khi gửi tờ khai nhưng tờ khai sẽ không vào được hệ thống của cơ quan thuế do sai cơ quan quản lý. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần phải đăng ký lại cơ quan thuế quản lý trên hệ thống Hỗ trợ kê khai và gửi lại tờ khai thuế đó.
  • Không cập nhật các phiên bản khai báo thuế mới nhất: Nếu người khai thuế không cập nhật kịp thời các phiên bản nâng cấp mới của hệ thống Hỗ trợ kê khai và tiếp tục sử dụng phiên bản cũ, thì khi gửi tờ khai sẽ gặp phải tình trạng Mã vạch lỗi và không gửi được vào hệ thống cơ quan thuế. Do đó, doanh nghiệp nên lưu ý cập nhật các phiên bản Hỗ trợ kê khai mới nhất, kiết xuất và gửi lại tờ khai thuế đó.
Lưu ý khi nộp tờ khai thuế qua mạng
Người nộp thuế thường không cập nhật các phiên bản khai báo thuế mới nhất
  • Thời hạn và số lần gửi tờ khai: Số lần nộp tờ khai thuế qua mạng là không giới hạn. Vì vậy nếu doanh nghiệp kê khai sai mà vẫn còn hạn nộp thì người nộp thuế vẫn có thể nộp lại tờ khai thay thế với số lần gửi không hạn chế và không bị phạt nộp chậm nếu gửi trước 24h của ngày cuối cùng nộp tờ khai thuế qua mạng.
  • Không tải được tờ khai thuế đã nộp qua mạng: Đây cũng là một trường hợp không ít người gặp phải. Đây là lỗi thường mắc phải do người nộp thuế chưa cài phần mềm Java; do cài cả 2 phiên bản Java 6 và Java 7; do chưa thêm địa chỉ gdt.gov.vn vào danh sách hiển thị tương thích hoặc do người nộp thuế sử dụng Windows 64 bit nên Java không chạy.

Với những lưu ý trên, hy vọng các doanh nghiệp sẽ nộp tờ khai thuế qua mạng thuận lợi và suôn sẻ hơn. Đồng thời, trên đây cũng là những chia sẻ tổng quát của Mogi về hình thức giao dịch điện tử này. Hy vọng bài viết đã đem đến hữu ích cho bạn và cũng đừng quên tiếp tục theo dõi Mogi.vn cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích khác.

Tham khảo thêm:

Trương Linh
Trương Linh
Mình là Ngọc Linh, hiện đang là content writer của website Mogi.vn - Trang thông tin mua bán bất động sản uy tín hàng đầu hiện nay tại Việt Nam
spot_img

TIN LIÊN QUAN