spot_img
Trang chủTin bất động sảnThị trườngHậu chiến dịch đòi vỉa hè đầu 2017 - nhà trong ngõ...

Hậu chiến dịch đòi vỉa hè đầu 2017 – nhà trong ngõ nở rộ

Giải tỏa vỉa hè lấy lại lối đi cho người đi bộ là chiến dịch dẹp đường rầm rộ nhất của ủy ban TPHCM nói riêng và cả nước nói chung. Sự việc này không chỉ ảnh hưởng đến tình hình xã hội mà còn khiến cho hạng mục đầu tư bất động sản nhà mặt tiền có dấu hiệu chậm lại rõ rệt, tạo điều kiện cho bất động sản nhà trong ngõ giai đoạn này phát triển nở rộ

Có hay không chuyện nhà ngõ lên ngôi?

Thực tế cho thấy tình hình kinh doanh của các cửa tiệm mặt tiền hay vỉa hè từ đầu năm 2017 gặp nhiều khó khăn. Từ chiến dịch dẹp sạch vỉa hè dành lại lối đi cho người đi bộ khiến cho cuộc sống người dân bị đảo lộn, tình hình kinh doanh gặp nhiều khó khăn.

Tại những trục đường chính ở TPHCM như Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Văn Cừ, Lý Chính Thắng, Đinh Tiên Hoàng, Võ Thị Sáu…các nhà hàng, quán ăn, shop quần áo… trở nên ế ấm, thua lỗ vì không có chỗ đậu xe, không được đặt biển quảng cáo…

Ở Hà Nội cũng không khá khẩm hơn các nhiều con đường ăn uống như Phùng Hưng, Hàng Vôi hay các cung đường buôn bán ở đây đều bị dẹp bỏ.

nha mat pho
Nhà mặt tiền có dấu hiệu xuống giá

Cụ thể chủ các tiệm kinh doanh mặt tiền vì phải tháo dỡ biển hiệu, không có chỗ cho khách đậu xe khiến cho lượng khách mua hàng giảm thiểu rõ rệt. Trong một thời gian ngắn nhiều vấn đề như mặt bằng, vị trí đỗ xe không giải quyết được dẫn tới mất khách, ế ẩm là chuyện bình thường.

Trước tình trạng khó khăn mà người bán hàng không có chỗ để bán, người mua không thể vào, mua bán nhà trong hẻm trở thành hạng mục hút khách. Các chủ kinh doanh vừa có thể kinh doanh lại, người có nhu cầu mua hàng vẫn có chỗ đi lại để đảm bảo nhu cầu.

nha trong hem duoc ua chuong
Nhà trong hẻm được nhiều người yêu chuộng thời gian gần đây

Những căn nhà trong hẻm đẹp, tiện lợi cho kinh doanh nhân dịp này đồng loạt tăng giá từ 20 – 30% nhưng vẫn hút khách tham quan mua, thuê.

Tác động của việc nhà ngõ lên giá

Nhà trong ngõ lên giá mang lại cho nền bất động sản nước ta rất nhiều tác động cả tích cực lẫn tiêu cực.

Tích cực

Nhà ngõ lên ngôi khiến cho tình hình bất động sản nhà trong hẻm của nước ta được phát triển hơn. Người dân cũng dần bỏ đi quan niệm mua “nhà mặt phố” tạo điều kiện cho sự phát triển cơ sở hạ tầng đồng đều.

Bên cạnh đó, mặc dù thị trường nhà trong hẻm chưa thực sự làm nên cơn sốt nhưng đã được đẩy giá lên cao hơn từ 20 – 30% so với thời gian trước đó. Tuy nhiên, sự tăng giá này vẫn ở ngưỡng chấp nhận được và thấp hơn so với các bất động sản nhà mặt tiền đang đắp chiếu khác.

gia nha trong hem tang
Giá nhà trong hẻm tăng 20% so với quí IV 2016

Cụ thể: Giá nhà trong hẻm cho thuê ở quận 3 tăng 20% mỗi căn từ khoảng 800 – 1000 USD lên 1000 – 1200 USD mà vẫn không ngớt khách. Nhiều chủ cho thuê nhà trong hẻm thấy thị trường lên giá cũng đồng loạt lên giá theo, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư đầu cơ nhà trong hẻm thu lợi nhuận.

Ngoài ra, việc lựa chọn nhà trong hẻm để kinh doanh của người dân phần nào cho thấy thái độ hợp tác với chính quyền vì một thành phố, một đất nước tươi đẹp, văn minh hơn.

Tiêu cực

Về một mặt nào đó việc giá nhà trong hẻm leo thang ít nhiều là do tác động của chiến dịch dẹp vỉa hè. Nên khi vấn đề này được cải thiện thì giá cả các khu nhà mặt phố sẽ tăng giá trở lại. Điều này tạo nên rủi ro lớn cho các nhà đầu tư hoặc vì hám lợi hoặc không có tầm nhìn mà đầu cơ quá nhiều vào nhà trong hẻm.

Việc tăng giá đột ngột nhà trong hẻm do tác động bên ngoài là đòn bẩy cho sự mất cân bằng của thị trường nhà đất nói riêng và bất động sản nước nhà nói chung. Chính những tác động này dẫn đến tình trạng bán nhà ảo, đất ảo và các biểu hiện xấu của thị trường trong tương lai.

gia nha trong hem thieu on dinh
Giá cả nhà trong hẻm thiếu ổn định

Mặt khác, đa số các con hẻm ở nước ta đều ở dạng vừa và nhỏ. Khi hoạt động kinh doanh buôn bán được tập trung ở đây ít nhiều sẽ dẫn tới ách tắc giao thông ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Nhà trong hẻm đã và đang là xu hướng phát triển mới của bất động sản nước ta trong năm 2017. Mặc dù hứa hẹn nhiều lợi thế mới nhưng cũng đồng thời chứa đựng nhiều thách thức. Các nhà đầu tư cần cẩn trọng và có tầm nhìn chiến lược cụ thể trước khi quyết định rót tiền vào hạng mục này, cũng như người dân nên tham khảo các bí quyết mua nhà trong hẻm trước khi xuống tiền.

Trần Thắng – Mogi.vn

 

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN