spot_img
Trang chủPhong thuỷGương bát quái là gì? Phân loại và cách sử dụng gương...

Gương bát quái là gì? Phân loại và cách sử dụng gương bát quái

Gương bát quái đã được ông bà ta sử dụng từ xa xưa trong phong thủy nhà ở. Cho đến này, loại pháp khí này vẫn xuất hiện ở khả nhiều ngôi nhà hiện tại. Vậy bạn đã biết gì về chiếc gương đặc biệt này? Vì sao lại phải treo trước cửa chính? Pháp cụ này đem tới lợi ích gì cho gia chủ? Vẫn càng vô số những vấn đề liên quan đến chiếc gương này mà chắc chắn bạn chưa biết. Nếu bạn cũng đang tò mò thì hãy tham khảo những thông tin cực hữu dụng ngay bên dưới đây nhé!

Bát quái là gì?

Điều đầu tiên mà bạn cần nắm rõ chính là khái niệm và ý nghĩa của gương bát quái. Sau đây là những kiến thức cơ bản nhất:

Gương bát quái là gì?

Gương bát quái là một loại pháp cụ được sử dụng qua hàng nghìn thế kỷ này. Theo phong thủy, chiếc gương có dạng lồi giúp quy tụ nguồn năng lượng từ vũ trụ hỗ trợ trấn yểm, xua đuổi tà ma, hóa dữ thành lành. Ngoài ra, chiếc gương còn có thể diệt từ sát khí, sát ý, dùng sát diệt sát, đem tới sự bình yên cho ngôi nhà.

Tham khảo thêm: Thiên y là gì và ý nghĩa của thiên y

Ý nghĩa của gương bát quái

Đúng với cái tên bái quái, chiếc gương sẽ có 8 cạnh giác đều nhau. Mỗi cạnh sẽ gồm 8 quẻ càn khôn, mô phỏng theo tứ phương tám hướng của trời đất. Những biểu tượng của các quẻ sẽ được vẽ xoay quanh chiếc gương tròn được đặt ở chính giữa. 

Cách sắp xếp thứ tự các quẻ theo ý nghĩa phong thủy càn khôn trên gương như sau: Càn, Khôn, Chấn, Tốn, Cấn, Khảm, Đoài, Ly. Nhờ sự kết hợp của 8 quẻ càn khôn này, ngôi nhà của bạn sẽ luôn tràn đầy năng lượng tích cực, hóa giải mọi điềm dữ.

Các trường hợp nên treo gương bát quái trong phong thuỷ

Các pháp cụ phong thủy nên được dùng đúng thường hợp
Các pháp cụ phong thủy nên được dùng đúng thường hợp

Việc lạm dụng gương bát quái sẽ phản tác dụng, có thể đem đến tai họa cho ngôi nhà của bạn. Do đó phải tùy vào trường hợp thì mới phát huy được công dụng của loại pháp cụ này. Điển như các tình huống dưới đây:

  • Vị thế nhà ở bất lợi: Mặt tiền đặt hướng xây, đối diện trụ cột, cây cột thụ, bệnh viện, nghĩa trang, những nơi tích tụ nhiều âm khí,…
  • Cửa sổ, cửa phòng đặt hướng xấu: Đối diện đường xá, con kệnh, sông bị ô nhiễm, nhà vệ sinh, bếp, ống khói, máy biến áp,…
  • Nhà mặt tiền gần ngã ba: Khi lưu thông, các phương tiện, xe cộ thường di chuyển như hướng vào nhà bạn, gây áp lực, lo sợ về an nguy trong cuộc sống. Lúc này trang bị một chiếc gương phong thủy sẽ giúp tiêu hao sát khí, tránh việc tai nạn diễn ra với ngôi nhà của bạn.
  • Cảm thấy bản thân, người nhà thường gặp vận xui, có tà khí, ý định xấu.

>>>Xem thêm: Treo Gì Trong Nhà Để Trừ Tà Ma? 10+ Vật Phẩm Trừ Tà Hiệu Quả Tại Nhà

Các loại gương bát quái và công dụng

Gương bát quái được phân thành nhiều loại khác nhau, chủ yếu gồm 3 loại cơ bản: gương phẳng, lồi và lõm. Mỗi loại sẽ có những đặc tính, công dụng riêng. Bạn nên lựa chọn thật kỹ, sao cho phù hợp với nhu cầu, trường hợp của bản thân nhất. Chi tiết về từng loại sẽ có ngay dưới đây:

Gương bát quái phẳng

Trong số các loại gương bát quái thì dạng phẳng là an toàn, dễ sử dụng nhất. Thiết kế gương cũng tương tự như những loại khác. Phần gương sẽ có dạng phẳng lỳ hệt như gương sử dụng trong sinh hoạt hằng ngày. Tuy nhiên, phần gương ở chính giữa sẽ không có màu bóng, được sơn trùng màu với những phần xung quanh.

Đặc biệt, ở chính giữa thay vì là một chiếc gương phản chiếu, loại này sẽ được thay thế bằng biểu tượng thái cực âm dương. Gương không phản lại nguồn năng lượng tiêu cực vào nhà. Thay vào đó, chiếc gương sẽ lệch hướng tà khí, sát khí,… và dần tiêu biến đi, chứ không hấp thụ hay phản xạ lại.

Gương bát quái quái lồi

Gương bát quái có 3 loại phổ biến nhất
Gương bát quái có 3 loại phổ biến nhất

Gương lồi chính là loại được sử dụng phổ biến nhất trong phong thủy nhà ở. Một chiếc gương bóng sẽ được đặt chính giữa và nhô ra bên ngoài, tương tự như mặt sau của một chiếc thìa. Gương lồi sẽ giúp phản xạ, xua đuổi những nguồn năng lượng tiêu cực, tà khí ra khỏi ngôi nhà của bạn.

Tham khảo thêm: Giải mã điềm báo hát xì hơi

Gương bát quái lõm

Gương lõm có thiết kế tương đồng với những loại kể trên. Thế nhưng lại có một số điểm khác biệt về thiết kế:

  • Biểu tượng của các quẻ càn khôn được tối giản hơn một chút.
  • Phía trên các quẻ càn khôn được khắc họa thêm nhiều ký tự phong thủy.
  • Phần gương phản chiếu sẽ lõm vào phía bên trong.

Loại gương bát quái này sẽ hấp thụ, phản chiếu lại nguồn năng lượng tiêu cực, trung hòa mọi thứ vào năng lượng của vũ trụ. Gưỡng lõm thường được treo trong không gian làm việc, sinh hoạt của gia chủ.

Tác hại khi dùng gương bát quái không phù hợp

Gương bát quái quả thật là một pháp khí tuyệt vời, giúp cuộc sống của bạn thuận lợi, tràng đầy năng lượng hơn. Trái lại, khi sử dụng sai cách thì gia chủ có thể nhận những hậu quả khó lường như:

  • Nguồn âm khí, năng lượng tiêu cực sẽ tập trung vào ngôi nhà của bạn nhiều hơn so với trước.
  • Dòng năng lượng tích cực trong nhà không được ổn định, chậm đi khiến đời sống tinh thần, tâm linh trở nên nặng trĩu,… Khó thành công trong công việc, cuộc sống hằng ngày khó khăn hơn.
  • Vô tình truyền năng lượng tiêu cực, sát khí, sát ý,… sang nhà người khác. Và khi đó người lãnh hậu quả lại chính là gia đình của bạn.
  • Việc treo nhiều gương bát quái sẽ khiến dòng năng lượng trong nhà bị rối loạn, dẫn đến nhiều hệ quá khó lường về sau.
  • Tự ý rước gương về, không làm lễ sẽ khiến thần linh, tổ tiên phật lòng.

Khi muốn rước gương về treo đúng phong thủy thì bạn cần phải hỏi ý các chuyên gia, thầy cúng,… để nhận được sự tư vấn phù hợp nhất. 

Nguyên tắc phong thuỷ khi treo gương bát quái

Trước khi rước gương về sử dụng thì bạn phải nắm rõ những kiến thức cơ bản này:

Vị trí treo

Việc lựa chọn vị trí treo gương cần phải chuẩn xác, không được đặt trong nhà vì có thể khiến nguồn khi tốt bị phân tán, ảnh hưởng đến gia chủ, người thân,… Thay vào đó, bạn chỉ nên chọn treo gương ở những vị trí như sau:

  • Gương bát quái thường chỉ được treo trước cửa chính hoặc cửa sổ.
  • Gương phải luôn được treo hướng mặt ra phía bên ngoài.
  • Mặt gương chỉ nên hướng về phía phát ra nguồn khí xấu. 

Tham khảo thêm: Phục vị là gì?

Cách treo theo tuổi

Chọn hướng treo gương phải dựa vào bản mệnh của gia chủ
Chọn hướng treo gương phải dựa vào bản mệnh của gia chủ

Bên cạnh những vị trí treo bên trên, các chuyên gia cũng phải dựa vào tuổi tác, bản mệnh của gia chủ để chọn cách treo tốt nhất. Cụ thể như:

  • Phía Đông: phù hợp tuổi Mão (Mèo).
  • Phía Đông Nam: phù hợp tuổi Thìn, Tỵ.
  • Phía Đông Bắc: phù hợp tuổi Sửu, Dần.
  • Phía Tây: phù hợp tuổi Dậu.
  • Phía Tây Nam: phù hợp tuổi Mùi, Thân.
  • Phía Tây Bắc: phù hợp tuổi Tuất, Hợi.
  • Phía Bắc: phù hợp tuổi Tý
  • Phía Nam: phù hợp tuổi Ngọ.

Treo đúng ngày giờ

Nếu muốn gương bát quái phát huy hết hiệu quả, tránh điểm xấu thì bạn phải chọn thời điểm thích hợp để treo gương. Thông thường sẽ có 2 cách chọn giờ treo như sau:

  • Treo gương vào đúng 12 giờ trưa: Đây là thời điểm có nhiều dượng khí nhất. Lúc treo thì gương sẽ hấp thụ được tối đa nguồn năng lượng tốt đang chảy trong ngôi nhà của bạn.
  • Treo theo giờ Hoàng đạo: Gia chủ cũng có thể lựa chọn ngày giờ đẹp theo lịch vạn niên hợp với bản mệnh, tuổi của bản thân nhất. Treo vào đúng giờ Hoàng đạo sẽ mang lại nhiều thuận lợi nhất cho gia chủ.

Khai quang cho gương bát quái

Khi đã lựa chọn được ngày giờ thích hợp để treo thì bạn phải tuân thủ đúng theo nghi lễ rước gương bát quái. Chi tiết như dưới đây:

Trình tự, thủ tục

gương bát quái là một pháp cụ phong thủy cực kỳ linh thiêng nên bạn phải làm lễ khai quang đàng hoàng. Sau khi lập lễ khai quang thì phải thành tâm đọc đủ một bài chú. Ai cũng có thể tự làm lễ khai quang theo các bước như sau:

  • Khi đã mua gương về thì nên rửa bằng nước Thiên Địa (hỗn hợp nước giếng và nước mưa). Bạn cũng có thể dụng nước sạch để rửa hương thay cho nước Thiên Địa. Dùng khăn sạch để vệ sinh lại gương.
  • Sử dụng rượu gừng để rửa gương thêm một lần nữa rồi lại lau sạch.
  • Bọc kín chiếc gương lại bằng một chiếc vải đỏ và đặt lên bàn thờ gia tiên.
  • Tiến hành thắp hương bàn thờ tổ tiên
  • Dâng lễ cúng gồm một ít trái cây và vàng mã.
  • Cầu xin ông bà tổ tiên, thần tài, thổ địa, chư vị thần linh như thường lệ.
  • Sau khi khấn xin xong thì bắt đầu đọc bài chú khai quang.
  • Cuối cùng là bỏ tấm vải đỏ ra khỏi gương và búng vào gương 3 cái.

Bài chú khai quang

Dành cho ai chưa biết thì bên dưới đây chính là bài chú khai quang:

Bài chú khai quang lễ rước gương bát quái
Bài chú khai quang lễ rước gương bát quái

Cách hoá giải gương bát quái nhà đối diện

Việc bị gương bát quái của hàng xóm chiếu vào nhà sẽ khiến cuộc sống gia đình bạn trở nên khó khăn hơn, dễ gặp điềm gở. Khi này những gì mà bạn cần làm là:

  • Sử dụng rèm cửa có thêu biểu tượng cát tường để chắn nguồn khí xấu vào nhà.
  • Trồng cây xương rồng hoặc cây lá kim trước nhà để hóa giải điềm xấu.
  • Đặt quả cầu thủy tinh, dán chữ “Thiên quan tứ phúc” hoặc bức bình phong trước nhà.
  • Bạn cũng có thể dùng gương lồi để phản lại nguồn năng lượng tiêu cực do hàng xóm truyền sang.

Kết luận

Bên trên chính là đầy đủ những kiến thức cơ bản cần biết về gương bát quái. Tôi mong rằng những chia sẻ bên trên sẽ giúp bạn an tâm hơn khi muốn rước gương phong thủy về treo. Nếu muốn tìm hiểu thêm về phong thủy thì hãy ghé thăm trang web của Mogi.vn nhé.

Xem thêm:

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN