spot_img
Trang chủTin bất động sảnTin dự ánĐiểm lại những "ồn ào" xoay quanh dự án căn hộ 8X...

Điểm lại những “ồn ào” xoay quanh dự án căn hộ 8X Đầm Sen

Căn hộ 8X Đầm Sen, vào thời điểm ra mắt, được xem là chốn an cư hoàn hảo. Thích hợp cho nhiều gia đình thu nhập tầm trung chọn làm nơi sinh sống lâu dài. Tuy nhiên, xét về quá khứ, dự án đã vướng phải nhiều “ồn ào”, khiến khách hàng ngày càng e ngại khi quyết định lựa chọn dự án này làm nơi an cư.

 

Mâu thuẫn giữa chủ đầu tư dự án 8X Đầm Sen và cư dân

Câu chuyện biến của chung thành của riêng

Vào những tháng đầu năm 2018, cư dân đồng loạt treo băng rôn phản đối chủ đầu tư chung cư 8X Đầm Sen là công ty TNHH Xây dựng Thương mại dịch vụ sản xuất Đại Thành. Nội dung xoay quanh việc chủ đầu tư ý định chiếm đoạt các phần sử dụng chung của cư dân.

Điểm lại những "ồn ào" xoay quanh dự án căn hộ 8X Đầm Sen
Cư dân treo băng rôn phản đối Chủ đầu tư dự án 8X Đầm Sen

Theo đơn kiến nghị gửi đến cơ quan chức năng Tp.HCM, đại diện cư dân nêu rõ các thông tin:

  • Ngày 22/1/2018, chủ đầu tư dự án 8X Đầm Sen (công ty Đại Thành) có văn bản số 05/2018 CV-ĐT. Nội dung thông báo các tầng thương mại, hệ thống thang máy, 2 tầng hầm, tầng G, khuôn viên chung cư…thuộc sở hữu riêng của chủ đầu tư.
  • Đồng thời, công ty Đại Thành sẽ thực hiện quyền thu phí dịch vụ đối với bất kỳ hoạt động kinh doanh, tổ chức sự kiện tại mặt bằng, khuôn viên chung cư. Áp dụng đối với bất kỳ cá nhân, đơn vị, kể cả Ban quản lý chung cư.

Ý kiến của cư dân

Theo cư dân, với Quyết định số 43/QĐ-SXD-TĐDA ngày 27/09/2013 của Sở Xây dựng Tp.HCM. Về phê duyệt quyết định điều chỉnh dự án đầu tư Chung cư Hiệp Tân (8X Đầm Sen), ghi rõ:

Phần sở hữu riêng của chủ đầu tư Đại Thành bao gồm:

  • Khu thương mại dịch vụ rộng 5730,9m2.
  • Chỗ để xe khu thương mại dịch vụ (xe 4 bánh và xe 2 bánh) rộng 2510,7m2.

Phần sở hữu chung của cư dân bao gồm:

  • Tầng hầm để xe cho toàn bộ phương tiện di chuyển của cư dân rộng 4648,7m2.
  • Phòng sinh hoạt cộng đồng rộng 506m2.
  • Phòng y tế rộng 17m2.
  • Nhà giữ trẻ rộng 353m2.
  • Các khu vực sản, hành lang, cầu thang, đường giao thông, tường bao kết cấu…rộng 14002,7m2.
Điểm lại những "ồn ào" xoay quanh dự án căn hộ 8X Đầm Sen
Phần sở hữu chung trở thành phần sở hữu riêng của chủ đầu tư Đại Thành?

Bên cạnh đó, theo cư dân, công ty Đại Thành đã thay đổi chức năng phòng sinh hoạt cộng đồng. Sử dụng với mục đích kinh doanh cho thuê thu lợi riêng. Đồng thời, thuyên chuyển phòng sinh hoạt cộng đồng lên tầng 2, trái công năng sử dụng khu vực.

Phản hồi từ phía chủ đầu tư căn hộ 8X Đầm Sen

Vào ngày 04/03/2018, chủ đầu tư Đại Thành đã tổ chức cuộc họp cùng cư dân. Với mục tiêu giải quyết những mâu thuẫn, bất đồng giữa đôi bên.

Theo đó, chủ đầu tư Đại Thành đã đưa ra cam kết hoàn thiện các hạng mục chưa bàn giao như hầm giữ xe, tầng G…vào ngày 31/08/2018 và tiến hành nghiệm thu toàn bộ dự án. Phần đông dân cư cũng yêu cầu các biện pháp chế tài cụ thể đối với chủ đầu tư.

Chủ đầu tư chung cư 8X Đầm Sen bị xử phạt

Sai phạm liên tiếp sai phạm

Tháng 03/2019, cư dân tiếp tục gửi đơn đến các cơ quan bảo vệ pháp luật có thẩm quyền. Nhằm thông tin các sai phạm từ phía chủ đầu tư Đại Thành kéo dài liên tục thời gian qua. Cụ thể:

  • Chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao phần diện tích sở hữu chung theo thời hạn cam kết ngày 31/08/2018.
  • Các tầng hầm đã được chủ đầu tư đưa vào sử dụng dù chưa thông qua cơ quan thẩm quyền nghiệm thu theo đúng quy trình.
  • Kinh phí bảo trì chưa chuyển giao cho ban quản lý dự án.
  • Dự án vẫn chưa được nghiệm thu để làm thủ tục sổ hồng cho cư dân.
  • UBND quận Tân Phú không quyết liệt trong việc giải quyết quyền lợi của cư dân.

Các thông tin xử phạt từ phía chính quyền thành phố

Ngày 14/11/2018, UBND Tp.HCM đã ra quyết định xử phạt công ty Đại Thành với số tiền 125.000.000đ. Vì không bàn giao kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của dự án theo quy định pháp luật. Kèm theo đó là chế tài, buộc công ty Đại Thành phải bàn giao kinh phí trong vòng 10 ngày. Trường hợp tiếp tục vi phạm, không chấp hành sẽ bị cưỡng chế thi hành.

Tuy nhiên, tính đến tháng 03/2019, Ban quản trị chung cư vẫn chưa nhận được khoản phí bảo trì khoảng 2,5 tỷ đồng từ phía công ty Đại Thành.

Điểm lại những "ồn ào" xoay quanh dự án căn hộ 8X Đầm Sen
Cơ quan chức năng gắt gao trong việc đòi lại quyền lợi chính đáng cho cư dân

Ngày 21/12/2018, Sở Xây dựng cũng đã có văn bản đến chủ đầu tư Đại Thành. Yêu cầu doanh nghiệp bàn giao phần sở hữu chung cho Ban quản trị chung cư. Nếu Đại Thành tiếp tục chậm trễ, Thanh tra Sở Xây dựng sẽ tiến hành xử phạt doanh nghiệp.

Đến ngày 15/03/2019, Sở Xây dựng một lần nữa văn bản đến chủ đầu tư Đại Thành. Yêu cầu doanh nghiệp nhanh chóng bàn giao các hạng mục còn thiếu, hồ sơ quản lý vận hành kỹ thuật tòa nhà và phí bảo trì 2%. Nếu không tuân thủ, trường hợp sự cố xảy ra, chủ đầu tư Đại Thành sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn.

Có thể thấy, các ban ngành chính quyền thành phố đã liên tiếp văn bản yêu cầu chủ đầu tư Đại Thành bàn giao và giải quyết các tồn đọng. Tuy nhiên, doanh nghiệp này vẫn “phớt lờ” các yêu cầu và tiếp tục không chấp hành.

Cháy căn hộ nhưng cư dân không hay biết!

Theo thông tin PCCC Tp.HCM, khoảng 20h00 ngày 12/12/2017, căn hộ B10-06 tại dự án 8X Đầm Sen bốc cháy. Điều đáng nói là cư dân hoàn toàn không hay biết. Mãi khi lửa lớn, khói bốc cao dữ dội, có hô hoán thì cư dân mới biết và tháo chạy.

Theo thông tin từ cư dân, chuông báo động và hệ thống phòng cháy chữa cháy không hoạt động. Hoả hoạn bùng lên một thời gian và lan rộng, mà không có bất kỳ giải pháp chữa cháy nào ngay lập tức. Hàng trăm cư dân chen lấn tháo chạy bằng cầu thang bộ.

Đồng thời, vụ cháy còn khiến 2 cư dân bị kẹt và rơi thang máy từ tầng 13 xuống tầng 7. Cảnh sát phải tiến hành giải cứu, cạy thang mới có thể đưa người ra ngoài an toàn.

Có thể nói, 8X Đầm Sen ban đầu được nhận định là một dự án chất lượng trên thị trường. Với mức giá phải chăng tại nội thành Tp.HCM, tính kết nối khu vực cùng tiện ích tốt. Thích hợp với khả năng tài chính của đông đảo các gia đình có thu nhập tầm trung.

Tuy nhiên, các lùm xùm diễn ra liên tục, cùng phương hướng giải quyết không khả quan của chủ đầu tư. Khiến cho tiềm năng sinh lợi cùng tính an cư của dự án giảm đi đáng kể. Thị trường, khách hàng và nhà đầu tư không còn quá mặn mà đối với dự án “đáng lẽ có thể tốt hơn hiện tại” như là 8X Đầm Sen.

Mogi (tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm:

banner-8x-dam-sen

spot_img

TIN LIÊN QUAN