spot_img
Trang chủPhong thuỷĐiểm danh 3 ngôi chùa linh thiêng để tạ lễ cuối năm...

Điểm danh 3 ngôi chùa linh thiêng để tạ lễ cuối năm đón năm mới

Tạ lễ cuối năm là cách mà nhiều người dân thực hiện nhằm cảm ơn những vị thần, đức phật… vì đã phù hộ cho mình một năm vừa qua làm ăn phát tài phát lộc. Nhắc tới tục tạ lễ cuối năm, người miền Nam sẽ nhớ tới ngay 3 ngôi chùa linh thiêng để đến tạ lễ. Vậy đó là những ngôi chùa nào, hãy cùng với chúng tôi cùng khám phá nhé.

Lễ tạ cuối năm tại chùa Bà ở Tây Ninh

Ngôi chùa đầu tiên mà người dân miền Nam hay tìm đến để lễ tạ cuối năm chính là ngôi chùa Bà nằm ở núi Bà Đen thuộc ấp Ninh Trung, xã Ninh Sơn của tỉnh Tây Ninh. Ngôi chùa này có nhiều tên gọi khác nhau như Chùa Bà Đen, Chùa Phật hay Chùa Thượng…

Lễ tạ cuối năm
Lễ tạ cuối năm tại chùa Bà ở Tây Ninh

Có tích tương truyền rằng bà Đen tên thật là Lý Thị Thiên Hương, là con của quan trấn nhậm Trảng Bàng thuộc triều Nguyễn. Nàng Thiên Hương đem lòng yêu chàng trai trong làng là Lê Sỹ Kiệt, tuy mồ côi nhưng đều văn võ song toàn. Tuy nhiên thì 2 người chưa kịp nên duyên chồng vợ thì chàng phải đi tòng quân. Nàng ở nhà chờ đợi nhưng không may khi đi lễ Phật nàng gặp phải quân gian ác nên nhảy xuống núi tự vẫn. Sau ba ngày thì nàng hiện về báo mộng cho nhà sư Trí Tân, mượn vào hình dáng của một người đàn bà đen đúa để kể lại sự tình rồi nhờ người tìm xác. Vì nàng có căn tu kiếp trước nên sau 3 ngày xác vẫn còn nguyên.

Xác của nàng được tìm thấy và đem về chôn cất đàng hoàng, người đời sau thấy nàng linh thiêng nên lập chùa ở đó và đặt tên là Bà Đen để tỏ lòng tôn kính. Từ đó đến nay, ngôi chùa này tính ra đã được hơn 300 năm. Vì sự linh thiêng của ngôi chùa này mà đầu năm tới cầu an, cầu tài, cầu lộc và tới cuối năm thì người ta đến lễ tạ thay cho lời cảm ơn.

Lễ tạ cuối năm tại chùa Ông tại TPHCM

Nằm ở trung tâm Quận 5 tại TPHCM, ngôi chùa này nổi tiếng linh thiêng và được nhiều người tìm đến để lễ tạ cuối năm. Ngôi chùa này có những tên gọi khác như chùa Quan Đế Thánh Quân hay chùa Minh Hương thờ Quan Vân Trường.

Ngôi chùa này ban đầu chỉ được xem là địa chỉ tâm linh của người Hoa tại Sài Gòn. Thế nhưng sau này lại có nhiều người Việt tìm tới để khấn vái và cầu nguyện sau khi nghe được về tiếng lành của ngôi chùa này. Đến ngôi chùa này, người ta thường cầu may, cầu an, cầu tài, cầu lộc và cầu cả tình duyên, con cái hay cầu sự nghiệp suôn sẻ.

Lễ tạ cuối năm
Lễ tạ cuối năm tại chùa Ông tại TPHCM

Ngôi chùa này nổi tiếng nhất về cầu an, cầu tài. Mỗi dịp Tết đến Xuân về thì người ta lại đến để cầu mong một năm mới may mắn và đến cuối năm người ta lại trở về tạ lễ.

Tạ lễ cuối năm tại Miếu Bà Chúa Xứ tại An Giang

Ngôi Miếu này nằm dưới chân núi Sam thuộc tỉnh Châu Đốc thuộc tỉnh An Giang. Ở tại xứ sở miền Tây, nơi đây là địa chỉ tâm linh nổi tiếng và đón khoảng 2 triệu lượt khách hành hương mỗi năm.

Cứ đầu tháng Giêng là người ta lại kéo đến để thắp hương khấn vái xin một năm may mắn, bình an. Tương truyền rằng nếu như đến đây để cầu xin tài lộc, may mắn cho làm ăn thì cầu được ước thấy, của cải để không hết. Vì thế mà cứ cuối năm, ngôi miếu này lại đón nhận không ít những lượt khách quay lại lễ tạ để một năm có được nhiều may mắn và tài lộc.

Lễ tạ cuối năm
Tạ lễ cuối năm tại Miếu Bà Chúa Xứ tại An Giang

Trên đây chính là những ngôi chùa mà người dân miền Nam thường ghé đến mỗi dịp cuối năm để tạ lễ. Vậy bạn đã đi ngôi chùa nào để tạ lễ cuối năm chưa?

Lê Cảnh

Xem thêm

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN