spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnDBV là đất công trình bưu chính, viễn thông phải không? Cập...

DBV là đất công trình bưu chính, viễn thông phải không? Cập nhật quy định liên quan

Mỗi loại đất đều có ký hiệu riêng do cơ quan Nhà nước ban hành nhằm quản lý đất đai. Vậy ký hiệu DBV là đất gì? Đất DBV là đất công trình bưu chính, viễn thông phải không? Những quy định liên quan đến loại đất này? Nếu bạn cũng đang thắc mắc về những câu hỏi này. Hãy cùng Mogi.vn tìm hiểu đất DBV là gì và những quy định liên quan đến loại đất này nhé!

Ký hiệu đất DBV là gì?

Theo Thông tư 75/2015/TT-BTNMT, đất DBV là ký hiệu của loại đất công trình bưu chính viễn thông, được sử dụng với mục đích xây dựng các công trình liên quan đến bưu chính, viễn thông. Các công trình liên quan bao gồm: 

  • Hệ thống cột, đường cáp truyền thông tin
  • Các trạm thu – phát và xử lý tín hiệu viễn thông
  • Các cơ sở, trụ sở giao dịch với khách hàng
  • Các điểm, trụ sở bưu điện – văn hóa xã
  • Các công trình dịch vụ, kinh doanh như văn phòng, nhà làm việc, cơ sở sản xuất – bảo trì – bảo dưỡng – sửa chữa các thiết bị, công trình liên quan đến bưu chính, viễn thông
Đất DBV là đất công trình bưu chính, viễn thông
Đất DBV là đất công trình bưu chính, viễn thông

Quy định sử dụng đất DBV theo luật đất đai

Quy định về cấp phép xây dựng công trình bưu chính viễn thông

Việc xây dựng các công trình bưu chính, viễn thông công cộng trên đất DBV thì đều cần phải được cấp giấy phép từ cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Để cấp phép, cơ quan Nhà nước sẽ dựa trên những yếu tố sau: 

  • Dựa vào kế hoạch quy hoạch cơ sở hạ tầng kỹ thuật viễn thông
  • Dựa vào kế hoạch sử dụng đất DBV đã được đề ra trước đó
  • Đảm bảo việc tổ chức hoạt động bưu chính, viễn thông gắn liền với an ninh của quốc gia

Đất sẽ được giao ngay sau khi được Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và đi vào hoạt động cung cấp các dịch vụ bưu chính, viễn thông trên địa bàn.

Quy định sử dụng đất DBV theo luật đất đai
Quy định sử dụng đất DBV theo luật đất đai

Quy định tổ chức hoạt động bưu chính – viễn thông

Hệ thống bưu chính – viễn thông là đường truyền thông tin rộng lớn của quốc gia. Những vấn đề hay sự cố xảy ra trên hệ thống đều có thể trở thành mối đe dọa và bị các đối tượng chống phá lợi dụng nhằm vào mục đích xấu. Do vậy, để mở các dịch vụ viễn thông cần tuân theo những quy tắc sau: 

  • Xác định chính xác diện tích được sử dụng để nhà nước khoanh vùng, tiến hành giải quyết, xử lý kịp thời các vấn đề liên quan đến thông tin và quyền sử dụng đất.
  • Đưa ra được các phương án giải phóng mặt bằng và bồi thường cho các hộ dân xung quanh khu vực đó
  • Ngoài ra, cần đề xuất được các phương án bảo mật thông tin
Bưu chính viễn thông là đường truyền thông tin rộng lớn
Bưu chính viễn thông là đường truyền thông tin rộng lớn

Quyền hạn của người quản lý đất DBV ra sao?

Ủy ban nhân dân các cấp sẽ là đơn vị trực tiếp quản lý đất DBV ở từng địa phương. Ngoài ra còn có vai trò phối hợp với các doanh nghiệp, chủ đầu tư để giải quyết các vấn đề liên quan như: Lập kế hoạch, giải phóng mặt bằng, bồi thường tài sản và dự trù thiệt hại, bảo vệ diện tích đất DBV cho các doanh nghiệp,… 

Người quản lý giải quyết vấn đề giải phóng mặt bằng
Người quản lý giải quyết vấn đề giải phóng mặt bằng

Xem thêm: Khung giá đền bù giải phóng mặt bằng

Có được xây nhà ở trên đất DBV không?

Đất DBV thuộc nhóm đất phi nông nghiệp khó được cấp phép chuyển đổi sang đất ở vì loại đất này đã được Nhà nước lên kế hoạch quy hoạch theo mục đích có sẵn. Diện tích đất quy hoạch sang đất ở hằng năm ở mỗi địa phương chỉ được giới hạn trong hạn mức quy định. 

Người sở hữu đất cần tìm hiểu về thông tin quy hoạch ở địa phương và gửi đơn đề nghị xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất lên UBND địa phương để được xem xét và hỗ trợ. UBND sẽ xem xét và phê duyệt dựa vào diện tích đất quy hoạch và mục đích xin chuyển đổi.

Muốn xây nhà cần gửi đơn đề nghị xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất
Muốn xây nhà cần gửi đơn đề nghị xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Xem thêm: Thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà ở

Những lưu ý quan trọng khi sử dụng đất DBV

Đất DBV là nhóm đất quan trọng, nhóm đất này ảnh hưởng trực trực tiếp đến việc phát triển mạng lưới viễn thông của quốc gia, nên cũng có những quy định chặt chẽ. Các doanh nghiệp sở hữu loại đất này khi muốn sử dụng cần phải lưu ý những vấn đề dưới đây: 

  • Đảm bảo sử dụng đất đúng mục đích: Trong hợp đồng giữa doanh nghiệp với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đã được quy định rõ mục đích sử dụng đất DBV. Vì vậy, đất chỉ được dùng cho lĩnh vực liên quan đến mạng lưới bưu chính, viễn thông. Còn tất cả hoạt động kinh doanh khác đều là vi phạm pháp luật. nếu không tuân thủ theo quy định, doanh nghiệp sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. 
  • Ngoài ra, các hành vi cắt xén, mua bán trái phép đất công trình bưu chính, viễn thông đều là hành vi bị cấm. Nên doanh nghiệp phải đảm bảo diện tích đất, khi hết thời hạn sử dụng cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sẽ đo đạc lại để xác minh.

Lời kết

Hy vọng rằng qua bài viết này giúp bạn biết được đất DBV là đất công trình bưu chính, viễn thông. Ngoài ra, hiểu rõ hơn về các quy định liên quan và có được những thông tin hữu ích về loại hình đất này. Đừng quên truy cập Mogi.vn để khám phá thêm nhiều thông tin bổ ích về kiến thức bất động sản, phong thủy, luật nhà đất và nhiều lĩnh vực khác nhé! 

Có thể bạn quan tâm: 

spot_img

TIN LIÊN QUAN