spot_img
Trang chủLuật nhà đấtQuyền sở hữuĐất phi nông nghiệp là gì? Các loại đất phi nông nghiệp...

Đất phi nông nghiệp là gì? Các loại đất phi nông nghiệp hiện có

Đất phi nông nghiệp là thuật ngữ không quá xa lạ hiện nay. Thế nhưng vẫn còn rất nhiều người chưa thực sự nắm vững những thông tin xoay quanh loại đất này. Vậy đất phi nông nghiệp có những loại nào? Luật sử dụng loại đất này ra sao? Mogi sẽ chia sẻ đến bạn đọc ngay sau đây. 

Đất phi nông nghiệp là gì?

Đất phi nông nghiệp là loại đất không được dùng cho các mục đích nông nghiệp. Chẳng hạn như: canh tác, trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ hải sản,… Loại đất này chỉ được dùng để phục vụ cho các loại hình chủ chốt như: xây dựng công trình công cộng, nhà ở đô thị và các mục đích kinh doanh khác. 

đất xây dựng nhà máy, công trình
Đất được dùng để xây dựng khu công nghiệp, khu chế xuất

Có bao nhiêu loại đất phi – nông nghiệp ?

Căn cứ khoản 2 Điều 10 Luật Đất đai 2013, đất phi nông nghiệp được phân chia thành các loại sau đây:

Đất phi nông nghiệp ở nông thôn

Đây là đất đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép để xây dựng theo quy định. Theo đó, người sở hữu sẽ được phép xây dựng tại điểm dân cư nông thôn. Và chủ sở hữu hoàn toàn có quyền xây dựng nông thôn mới. Cùng với đó là các loại hình như: nhà ở, đường xá, trường học, vườn tược, ao hồ trong khuôn viên đã cho phép. 

Đất phi nông nghiệp ở đô thị

Cũng giống như đất ở nông thôn, đất phi nông nghiệp đô thị phải được cấp phép bởi cơ quan có thẩm quyền. Khi ấy đất sẽ được dùng để xây dựng đô thị, nhà ở cùng các công trình khác. Tuy nhiên, thành thị là nơi diễn ra nhiều hoạt động xây dựng phức tạp. Do vậy, đất sẽ được quản lý chặt chẽ. Vì thế, khi xây dựng, cải tạo, bạn cũng sẽ thấy quá trình xin giấy phép cũng khó khăn hơn. 

đất phi nông nghiệp đô thị
Đất dùng để xây dựng đô thị, điểm quy hoạch

Đất sử dụng mục đích quốc phòng – an ninh

Khác với 2 loại đất kể trên, đất sử dụng cho mục đích quốc phòng an ninh sẽ bị thu hồi bất cứ lúc nào. Đây là đất được chuẩn bị sẵn để phục vụ cho mục đích bảo vệ an ninh quốc gia. Theo đó đất sẽ được dùng để xây dựng: căn cứ quân sự, doanh trại, khu tập luyện, khu đào tạo,…

Đất do cơ sở tôn giá sử dụng

Ở Việt Nam, tôn giáo luôn được đề cao và coi trọng. Vì thế, Nhà Nước cũng luôn ưu ái dành những quỹ đất đẹp để phục vụ cho lĩnh vực này. Cụ thể, đất dành cho cơ sở tôn giáo sử dụng sẽ được dùng để xây dựng đền chùa, miếu, trụ sở của tổ chức tôn giáo. Cùng với đó là các cơ sở truyền bá tôn giáo được Nhà Nước cấp phép. 

Đất xây dựng trụ sở cơ quan, xây dựng công trình sự nghiệp

Đây là loại hình đất được Nhà Nước cấp phép cho một số công trình nhất định. Đó chính là trụ sở, văn phòng quốc hội. Và các công trình đại sứ quán, cơ quan Nhà Nước, bảo tàng, nhà văn hoá. Cùng với đó là các khu vực dành cho bệnh viện, sở y tế, giáo dục đào tạo, ngoại giao,…

đất xây dựng đại sứ quán
Đất dùng xây dựng đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam

Đất làm nghĩa trang, nghĩa địa

Đây là đất dành riêng cho mục đích xây dựng nghĩa trang chôn cất người đã khuất. Tại đây, đất sẽ được phân chia ra thành các phân khu phục vụ cho hoạt động này. 

Đất sử dụng cho cho giao thông – thủy lợi

Đây là loại đất được dùng để xây dựng cầu đường và các công trình thuỷ lợi. Tuy nhiên các công trình thuỷ lợi này sẽ mang tính chất cộng đồng. Nó không được coi như hoạt động nông nghiệp.

Đất dành cho khu di tích, danh lam thắng cảnh

Việt Nam là đất nước sở hữu rất nhiều danh lam thắng cảnh đẹp. Do vậy, để kích cầu du lịch và bảo vệ những công trình tự nhiên này, Nhà Nước đã cấp đất dành cho khu di tích danh lam thắng cảnh. 

đất phi nông nghiệp có danh lam thắng cảnh
Đất có danh lam thắng cảnh

Tham khảo thêm: Mogi.vn – Trang thương mại bất động sản trẻ hàng đầu

Sự khác nhau giữa đất nông nghiệp và đất phi – nông nghiệp

Đất nông nghiệp

Hiểu đơn giản, đây là loại đất được dùng cho mục đích trồng trọt, canh tác, chăn nuôi như: trồng lúa, cây hoa màu, nuôi trồng thuỷ hải sản,…Và chủ sở hữu được phép linh động chuyển đổi đất nông nghiệp từ mục đích nông nghiệp này sang mục đích nông nghiệp khác. Chẳng hạn như: trồng lúa- nuôi trồng thuỷ sản.

Loại đất này khi đủ điều kiện thì có thể chuyển đổi mục đích sử dụng. Theo đó đất sẽ thành phi nông nghiệp và có thể xây dựng nhà ở. 

Hộ gia đình, cá nhân được Nhà Nước giao đất, hoặc thừa kế, cho,… chỉ được phép chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp trong cùng khu vực. Chẳng hạn như: cùng thôn, xã, phường, thị trấn. Và bạn cũng sẽ không phải nộp thuế khi đã chuyển đổi. 

Đất phi nông nghiệp

Đất phi nông nghiệp là đất không được dùng để canh tác nông nghiệp. Đây là đất được dùng để xây dựng nhà ở, các công trình công cộng được Nhà Nước cho phép. 

Khác với đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không thể chuyển đổi sang đất nông nghiệp. Và loại đất này cũng không thể chuyển đổi quyền sử dụng đất như loại đất kể trên. 

đất nông nghiệp
Đất nông nghiệp chuyên dùng để canh tác, sản xuất nông nghiệp, thực phẩm

Các điều luật mới về đất phi nông nghiệp

Điều luật 1: Về quản lý đất đô thị: Loại bỏ quy định Uỷ Ban Nhân Dân Xã, Tỉnh được cho phép thuê đất, giao đất (2003). Bởi lẽ quy định này trùng với chương trình giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng (2014).

Điều luật 2: Luật đất đai 2013 có nhắc đến khái niệm rộng hơn về đất xây dựng chung cư. Theo đó đất khu chung cư bao gồm đất xây dựng toà nhà, đất xây dựng các công trình phục vụ dân cư, đất xây dựng các khu vực cộng đồng. 

Điều luật 3: Tại khoản 3 điều 146 có bổ sung như sau: “Khi thực hiện các dự án hạ tầng kỹ thuật, xây dựng, chỉnh trang khu đô thị, khu dân cư nông thôn, Nhà nước chủ động thu hồi đất, bao gồm đất để xây dựng công trình kết cấu hạ tầng và đất vùng phụ cận theo quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất. Để đảm bảo việc chỉnh trang đô thị được thực hiện đồng bộ, bảo đảm quyền lợi của những người có đất bị thu hồi. 

Tham khảo thêm: Tứ bất tượng là gì? Cùng tìm hiểu ý nghĩa

Đất phi nông nghiệp có được dùng xây nhà ở không ?

Tại khoản 1 điều 6 Luật Đất đai 2013, phải sử dụng đất đúng mục đích. Theo đó, đất được sử dụng cho mục đích. Chẳng hạn như kinh doanh, xây dựng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất,…Vì thế nếu muốn xây dựng nhà ở cần phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất trước.

Thuế đất phi nông nghiệp là gì?

Thuế đất phi nông nghiệp là số tiền mà cá nhân, người sử dụng đất phải nộp trong quá trình sử dụng. Số tiền thuế sẽ được thu theo vị trí, diện tích đất sử dụng theo quy định của Luật Đất Đai 2013.

tờ khai thuế đất phi nông nghiệp
Mẫu khai thuế đất phi nông nghiệp

Tham khảo thêm: 7 cách trang trí phòng trọ kiểu Hàn Quốc đẹp

Quy định về nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

 Trường hợp không phải nộp thuế

  • Những người sử dụng đất phục vụ các công trình sự nghiệp thuộc các ngành kinh tế. Cùng với đó là văn hoá, xã hội, khoa học và công nghệ, ngoại giao theo quy định của pháp luật.
  • Đất làm nghĩa trang, nghĩa địa 
  • Đất sông, ngòi, kênh, rạch, suối và mặt nước 
  • Đất có các công trình là đình, đền, miếu, am, từ đường, nhà thờ 
  • Đất doanh trại có trụ sở đóng quân của doanh trại

Trường hợp phải nộp thuế

  • Những người sử dụng trực tiếp đất ở tại nông thôn, đô thị quy định tại Luật Đất đai hiện hành và các văn bản hướng dẫn thi hành.
  • Những người sử dụng đất để xây dựng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu sản xuất, kinh doanh tập trung
  • Đất làm mặt bằng xây dựng cơ sở sản xuất, kinh doanh bao gồm đất để xây dựng cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp
  • Đất xây dựng cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ và các công trình khác phục vụ cho sản xuất, kinh doanh 
  • Tổ chức, cá nhân sử dụng đất để khai thác khoáng sản, làm mặt bằng chế biến khoáng sản
  • Người sản dụng đất để sản xuất vật liệu xây dựng, làm gốm, làm mặt bằng chế biến, sản xuất vật liệu, đồ gốm.
  •  Các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất vào mục đích kinh doanh 
công trình nhà máy, khu chế xuất
Đất xây dựng nhà máy, khu chế xuất, doanh nghiệp phải nộp thuế

Trên đây là toàn bộ những thông tin xoay quanh đất phi nông nghiệp. Để tham khảo thêm những tin mới về bất động sản và những kiến thức liên quan, mời bạn truy cập Mogi thường xuyên. Cảm ơn bạn đã theo dõi, hẹn bạn ở những chuyên mục thú vị tiếp theo. 

Xem thêm:







Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN