spot_img
Trang chủTin bất động sảnThị trườngThời buổi này, mua nhà xây sẵn có phải là quá dại?

Thời buổi này, mua nhà xây sẵn có phải là quá dại?

Mua nhà xây sẵn không cần mất công thiết kế, xây dựng nhà cửa, vừa mua xong có thể dọn về ở luôn, nhưng liệu mọi thứ có đơn giản như vậy không?

Nếu như trước đây, khi nhắc đến mua nhà xây sẵn là chúng ta nghĩ tới các chung cư hay biệt thự liền kề thì ngày nay, nhà xây sẵn đã phát triển rộng hơn trong các nhà đầu tư dự án nhỏ lẻ hoặc chủ hộ xây nhà giá rẻ để bán. Cũng từ đây, nhà xây sẵn phát sinh thêm rất nhiều bất cập khiến cho người mua thiệt đủ đường.

Mua nhà xây sẵn: Chẳng “sướng” như mong đợi

Chắc chắn mỗi chúng ta đều biết rằng để xây được một ngôi nhà khang trang, gia chủ cần tốn rất nhiều tiền bạc, thời gian và công sức. Không những thế, trong thời gian thi công nhà, cả gia đình sẽ phải tìm một nơi ở tạm bợ, có thể là làm lán trại hoặc đi thuê nhà, mà tình trạng bất tiện này phải kéo dài vài tháng, có khi hàng năm trời nếu xây nhà vào mùa mưa bão. Điều này khiến cho nhiều người e ngại khi nhắc đến xây nhà mới, thay vào đó họ chọn giải pháp mua nhà đã được xây dựng sẵn, chỉ việc dọn đồ đạc đến ở nhà xong.

nhieu nguoi chon mua nha xay san
Nhà xây sẵn tiện dụng được nhiều người mua nhà ưa thích

Nghe qua thì giải pháp này có vẻ rất khả quan, vì mặc dù phải bỏ ra số tiền cao hơn so với mua đất nền, nhưng số tiền này thường vẫn thấp hơn so với việc tự đầu tư để xây nhà. Hơn nữa, với nhà xây sẵn, gia chủ sẽ không phải mất công dọn dẹp nhà sau thi công, không cần tốn công suy nghĩ xem phải chọn tổ đội thi công nào, giám sát công trình ra sao và ti tỉ các vấn đề liên quan khác.

Tuy nhiên, mua nhà xây sẵn cũng có rất nhiều điều bất tiện. Thứ nhất là gia chủ khó chọn được phong cách và kiểu dáng theo ý mình, chẳng hạn như bạn thích phong cách cổ điển nhưng ngôi nhà nằm ở vị trí mà bạn ưng lại xây theo phong cách hiện đại, bạn thích thiết kế các phòng thế này nhưng họ lại thiết kế thế kia. Trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư dự án luôn tính toán để tiết kiệm chi phí khiến cho chất lượng công trình không giám sát được, khi mình đến nhận nhà thì nó khang trang sạch đẹp, vài tháng nữa tường vữa bong tróc không biết phải kêu ai. Không nói đến các ông chủ kinh doanh nhỏ lẻ, ngay cả những nhà đầu tư dự án chung cư lớn cũng thường xuyên bị người mua nhà khiếu nại vì chất lượng công trình không đúng như cam kết.

chat luong cong trinh nha xay san chua dam bao
Chất lượng công trình của nhà xây sẵn luôn là dấu hỏi lớn đối với khách hàng

Những lưu ý khi mua nhà xây sẵn

Nói chung, nhà xây sẵn phát triển rõ ràng là để phục vụ thị hiếu của khách hàng, mặc dù còn rất nhiều bê bối nhưng tỉ lệ người mua nhà xây sẵn vẫn giữ ở mức cao và tăng trưởng không ngừng. Tuy vậy, khi quyết định đặt bút ký vào hợp đồng, người mua cần lưu ý một số điều sau:

Tìm hiểu về chủ đầu tư của ngôi nhà

Chất lượng công trình phụ thuộc rất nhiều vào cái tâm của chủ đầu tư. Vì vậy trước khi quyết định mua nhà, hãy em ai là chủ nhân của ngôi nhà đó, nếu là nhà đầu tư dự án lớn thì có uy tín trên thị trường hay không, nếu là chủ đầu tư nhỏ lẻ thì nên tham khảo qua ý kiến của các khách hàng cũ đã từng giao dịch với họ.

Tìm cách kéo dài thời gian giao dịch

Nếu có thể, hãy kéo dài thời gian quan sát hết mức có thể vì nhà xây sẵn mới hoàn thành sẽ không lộ ra những nhược điểm về chất lượng công trình. Nhưng chỉ cần vài ba tháng thôi, dưới tác động của môi trường, hiện tượng nứt vỡ, thấm nước sẽ sớm bị lộ diện. Tuy nhiên nếu đã cảm thấy tin tưởng và ưng ý rồi thì đừng nên lưỡng lự quá lâu sẽ khiến người khác vào “hớt” mất.

loi ve chat luong cua nha xay san
Lỗi về chất lượng công trình của nhà xây sẵn sẽ sớm bị thời gian bóc mẽ

Chú ý đến các chi tiết của nội thất

Thông thường sẽ là các thiết bị trong nhà vệ sinh, bồn rửa ở nhà bếp. Bạn có thể xem xét đến logo của chúng, nếu là hàng chính hãng thì ngôi nhà này có thể tin tưởng được. Còn nếu là hàng trôi nổi trên thị trường không rõ nguồn gốc, chúng sẽ nhanh chóng xuống cấp và chắc chắn rằng ngôi nhà mà bạn định mua cũng không có tuổi thọ cao.

Nhờ người có chuyên môn về xây dựng đến xem xét

Chỉ bằng mắt thường chúng ta rất khó kiểm tra được các yếu tố thuộc về chuyên môn xây dựng và thiết kế. Sẽ thật tuyệt nếu bạn có người quen làm trong lĩnh vực này, họ sẽ giúp bạn xác định một cách chính xác ngôi nhà có đáng mua hay không.

Dù thế nào thì tự mua đất nền và tự tổ chức thi công cũng tốt hơn rất nhiều so với mua nhà xây sẵn, nhưng vì nhiều lý do mà chúng ta bắt buộc phải lựa chọn phương án này. Hãy là một người mua sáng suốt để không mắc bẫy của chủ đầu tư dự án nhé!

Mogi.vn

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN