spot_img
Trang chủTin bất động sảnTin dự ánCĐT Park Vista mở thủ tục phá sản, khách hàng mất trắng?

CĐT Park Vista mở thủ tục phá sản, khách hàng mất trắng?

Trong lúc chờ đợi dự án Park Vista được hoàn thành và bàn giao. Khách hàng bỗng tá hỏa khi phát hiện thông tin phá sản của chủ đầu tư Đông Mê Kông. Vậy, thực hư vấn đề này ra sao?

 

Thông tin dự án Park Vista

Chung cư Park Vista là dự án tái định cư nhà ở kết hợp với hoạt động thương mại. Tọa lạc tại số 11 Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, Tp.HCM. Dự án được phát triển bởi Đông Mê Kông – doanh nghiệp có thương hiệu trên thị trường với các dự án công trình công cộng giao thông, nhà ở và khai thác khoáng sản.

Dự án được khởi công xây dựng vào năm 2016 và dự kiến bàn giao năm 2019. Nhưng xuyên suốt thời gian qua, dự án liên tục trì hoãn thi công. Đến hiện tại, thời điểm bàn giao chính xác của dự án vẫn chỉ là một câu hỏi lớn. 

Những thông tin cập nhật xoay quanh dự án Park Vista

Tiến độ thi công trì trệ

Vào thời điểm mở bán, hoạt động giao dịch mua bán dự án Park Vista diễn ra khá rầm rộ. Thị trường đón nhận dự án như một “cứu cánh” cho các hộ gia đình có thu nhập bình dân mong muốn định cư tại Tp.HCM. Park Vista đã tạo ra một cơn sốt, khi lượng cung không đủ để đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Vào thời điểm năm 2017 – 2018, tiến độ thi công của dự án được ghi nhận là khá chậm. Trong khi các khách hàng vẫn thực hiện nghĩa vụ thanh toán đúng tiến độ thanh toán của dự án. Đến tháng 05/2019, dự án hoàn toàn ngừng thi công và không có dấu hiệu xây dựng trở lại.

Nhiều khách hàng quan ngại và nghi ngờ về điều kiện pháp lý mua bán của chủ đầu tư. Bên cạnh đó, thị trường có thông tin CĐT Đông Mê Kông hoàn toàn không có ngân hàng bảo lãnh. Không đủ cơ sở đảm bảo về giao dịch nhà ở hình thành trong tương lai, nhưng vẫn ký hợp đồng mua bán.

chu-dau-tu-park--vista-mo-thu-tuc-pha-san
Dự án Park Vista

Hàng loạt sai phạm bị phát hiện

Tháng 07/2020, thanh tra Tp.HCM đã có kết luận về hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư Đông Mê Kông đối với dự án Park Vista. Theo đó:

  • Chủ đầu tư Đông Mê Kông chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính sử dụng đất. Đồng thời, chưa hoàn thành thủ tục về quyền sử dụng đất tại phân khu số 11B Nguyễn Hữu Thọ.
  • Bán 298 căn hộ khi chưa được giấy phép từ cơ quan chức năng có thẩm quyền.
  • Trễ hạn 24 tháng (ghi nhận đến tháng 07/2020) so với thời hạn được chấp thuận đầu tư. Chưa quyết toán đầu tư và chưa hoàn thành công trình và bàn giao sử dụng cho khách hàng.
  • Chưa kê khai doanh thu, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp từ các khoản thu thông qua việc bán 298 căn hộ.
  • Thế chấp phần diện tích đất 2,2 hecta thuộc phân khu 11B cho ngân hàng. Trong khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Chủ đầu tư Park Vista mở thủ tục phá sản, khiến cư dân sợ mất trắng

Trong khi lo lắng về tình trạng ngừng thi công của Park Vista, khách hàng lại nhận thông tin dữ. Đó là Tòa án nhân dân Q.Bình Thạnh đã có quyết định mở thủ tục phá sản cho công ty Đông Mê Kông vào 15/11/2019.

Các khách hàng của dự án cho biết, họ vô cùng hoang mang trước thông tin này. Bởi vì tất cả chi phí mua nhà đều được toán theo đúng tiến độ, trong khi dự án đã “đóng băng” gần 2 năm. Nhiều khách hàng vay tài chính từ ngân hàng, mỗi tháng đều phải chi trả lãi suất lẫn các khoản thanh toán cố định.

Trước thông tin mở thủ tục phá sản của chủ đầu tư, khách hàng đã vô cùng bất bình. Lo sợ các khoản phí đã thanh toán khó có thể đòi lại, mất nhà và mất cả tiền. Nhiều khách hàng đã nộp đơn xin lãnh đạo Tp.HCM đưa ra chỉ đạo xử lý dứt điểm, để người dân hoặc có nhà, hoặc được hoàn trả lại tiền của mình.

chu-dau-tu-park--vista-mo-thu-tuc-pha-san
Dự án Park Vista

Để đảm bảo quyền lợi, người mua nhà ở Park Vista cần làm gì?

Thông tin về thủ tục phá sản

Theo chỉ dẫn của Đoàn Luật sư Tp.HCM, vào thời điểm thủ tục phá sản của Đông Mê Kông được phê duyệt. Khách hàng dự án căn hộ Park Vista cần phải ngay lập tức thực hiện quyền đòi nợ – gửi giấy đòi nợ trong thời hạn 30 ngày (theo Điều 66 Luật phá sản năm 2014).

Theo quy định, khi thẩm phán ra quyết định tuyên bố phá sản cho doanh nghiệp. Các khoản tài chính, tài sản còn lại của doanh nghiệp sẽ phản phân chia lần lượt theo thứ tự:

  1.  Chi phí phá sản.
  2. Các khoản nợ lương, trợ cấp, bảo hiểm đối với người lao động của doanh nghiệp.
  3. Các khoản nợ phát sinh sau khi doanh nghiệp mở thủ tục phá sản.
  4. Nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước (Các khoản thuế, lệ phí, tiền thuê – sử dụng đất…)
  5. Khoản nợ không có bảo đảm phải trả dựa trên danh sách các chủ nợ.
  6. Khoản nợ có đảm bảo nhưng chưa thanh toán, do giá trị tài sản không đủ để thanh toán nợ.
chu-dau-tu-park--vista-mo-thu-tuc-pha-san
Khách hàng dựng băng rôn đòi quyền lợi

Khách hàng cần làm gì?

Hiện tại, căn hộ Park Vista vẫn chưa hoàn thiện, khách hàng không thể đưa yêu cầu bàn giao tài sản là căn hộ trong yêu cầu đòi nợ. Đồng thời, quyền đòi nợ của khách hàng nằm ở vị trí thứ (5) trong thứ tự ưu tiên.

Chính vì thế, việc khách hàng có thể đòi được bao nhiêu tiền, hầu như hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng tài chính của công ty Đông Mê Kông. Nên dù thế nào thì người mua căn hộ vẫn sẽ là người chịu thiệt thòi nhất.

Theo đó, để tránh thiệt hại thêm, người mua nhà nên đề nghị chủ đầu tư hoàn tất xây dựng để bàn giao nhà và bù trừ thanh toán. Hoặc đưa ra phương án phục hồi kinh doanh để biểu quyết tại hội nghị chủ nợ nếu có. Nhằm giảm thiểu đi các tổn thất tài chính từ phía khách hàng.

Mogi (tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm:

banner-park-vista

spot_img

TIN LIÊN QUAN