spot_img
Trang chủTin bất động sảnThị trườngChung cư mini Hà Nội: Mua bán khó khăn, cho thuê đắt...

Chung cư mini Hà Nội: Mua bán khó khăn, cho thuê đắt khách

Các vướng mắc về thủ tục pháp lý khiến cho việc mua bán chung cư mini Hà Nội trở nên khó khăn, song mảng cho thuê lại diễn ra khá tấp nập.

Có lẽ chúng ta vẫn còn nhớ cơn sốt chung cư mini Hà Nội vào năm 2010 – 2011, khi mà hàng loạt các dự án được khởi công và nhanh chóng cháy hàng ngay sau khi chào bán. Thậm chí có thời điểm, giá một căn chung cư mini có thể lên tới 800 triệu đồng nhưng vẫn được khách hàng săn đón. Từ nửa cuối 2012 trở đi, cơn sốt này mới bắt đầu lắng xuống, thị trường mua bán chung cư mini chính thức bước vào con đường suy thoái, rớt giá thảm hại, ế ẩm khách mua.

Thế nhưng trong vài năm trở lại đây, người ta lại thấy phân khúc này bắt đầu nóng lên, tuy nhiên không phải là nổi với hoạt động mua bán mà chủ yếu ở mảng cho thuê. Nguyên nhân nào đã dẫn đến sự trỗi dậy của phân khúc nhà ở này?

cho thue chung cu mini ha noi troi day
Cho thuê chung cư mini Hà Nội bỗng dưng trỗi dậy

Sổ hồng mập mờ, mua bán chung cư mini khó khăn

Diện tích nhỏ, giá tiền vừa phải rất hợp với những gia đình ít người hoặc vợ chồng trẻ, đây chính là lý do khiến cho chung cư mini Hà Nội trở nên “nổi tiếng” chỉ sau một thời gian rất ngắn. Tuy nhiên khi đã mua chung cư mini, người ta mới phát hiện ra hạn chế khó có thể chấp nhận được của loại hình nhà ở này, đó chính là chuyện cấp sổ hồng.

Chắc hẳn nhiều người còn nhớ câu chuyện mua nhà đến 6 năm vẫn không được cấp sổ hồng, tiền bỏ ra để mua nhà là thật, tiền đi vay là thật, tiền phải trả lãi hàng tháng cũng là thật, nhưng người mua lại phải ở trong một căn nhà không phải của mình. Họ không có giấy tờ nào chứng minh cho quyền sử dụng căn nhà đó một cách hợp pháp. Cũng vì không có sổ hồng mà khi không còn nhu cầu sử dụng, họ cũng không thể bán căn nhà đó.

so hong tro thanh tro ngai cua chung cu mini
Sổ hồng trở thành trở ngại trong sự phát triển của chung cư mini

Đó là khi chung cư mini chưa được công nhận là một loại hình nhà ở. Trong Nghị định số 71/2010/NĐ-CP ngày 27/6/2010 của Chính phủ, các quy chuẩn về chung cư mini đã được đề cập đến. Trong khoản 5 Điều 43 Nghị định số 71/2010/NĐ-CP cũng đã nói về việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với các căn hộ chung cư mini. Tuy nhiên đã nhiều năm trôi qua, rất nhiều chủ căn hộ chung cư mini Hà Nội vẫn chưa biết mặt sổ hồng là như thế nào.

Cho thuê chung cư mini giá rẻ vẫn còn rất hot

Bê bối về quyền sở hữu khiến người mua không còn mặn mà với chung cư mini nữa, những người đầu tư đi sau rơi vào tình thế “trâu chậm uống nước đục”, nhà đã xây xong nhưng không bán được, chỉ biết đắp chiếu nằm đó đợi chờ.

Thế rồi trong vài năm gần đây, chung cư mini Hà Nội cho thuê bỗng dưng trỗi dậy, với vai trò giống như một căn hộ cho thuê đích thực. Đối tượng thuê không còn xoay quanh những cặp vợ chồng mới cưới hay những người lao động chưa đủ khả năng mua nhà. Người thuê chung cư mini giá rẻ hiện nay tại Hà Nội lại đa phần là sinh viên tỉnh lẻ.

sinh vien thue chung cu mini
Sinh viên trở thành đối tượng chính của chung cư mini Hà Nội

Nguyên nhân có thể xuất phát từ sự nâng cao trong mức sống của các em. Vả lại, nếu so về giá thuê một phòng trọ tồi tàn thì chung cư mini Hà Nội cho thuê cũng không đắt hơn là bao. Với mức giá 2,5 – 4 triệu đồng/căn/tháng ở được 2 – 3 người/phòng, cộng với những tiện ích và tính an toàn của chung cư mini, rõ ràng là loại hình nhà ở này đang chiếm nhiều lợi thế hơn phòng trọ bình dân.

Tuy nhiên, quy định về chất lượng của chung cư mini Hà Nội lại chưa thực sự đảm bảo khiến cho nhiều căn hộ chỉ đội lốt chứ không hề xứng đáng với cái tên “chung cư mini”. Khi đi thuê, hãy xem xét thật kỹ trước khi quyết định để không bị “hớ”.

Mogi.vn

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN