spot_img
Trang chủLời khuyênCarina Plaza – chuyện 2018, bài học cho vạn năm sau

Carina Plaza – chuyện 2018, bài học cho vạn năm sau

Carina Plaza là một trong những căn hộ cao cấp tại quận 8, thành phố Hồ Chí Minh. Nhưng ngoài vị trí đắc địa, tiện ích vượt trội thì thông tin vụ cháy xảy ra tại đây năm 2018 là nổi bật hơn cả. Thiệt hại không chỉ về tài sản mà còn cả nhiều mạng người. Một vụ việc đã là quá khứ nhưng bài học thì còn mãi.

Vụ hỏa hoạn tại chung cư Carina Plaza

Chung cư Carina Plaza đại lộ Võ Văn Kiệt p16 q8 được xây dựng trên diện tích 20.000 m2. Là một dự án chung cư sở hữu nhiều ưu điểm tuyệt vời như vị trí đắc địa, tiện íchvượt trội. Thế nhưng khi đi vào hoạt động, một tai nạn đáng tiếc đã xảy ra. Đó chính là vụ hỏa hoạn vào rạng sáng ngày 23 tháng 3 năm 2018.

>>> Có thể bạn đang tìm: Chung cư Carina Plaza quận 8, có nên mua để ở không?

Diễn biến vụ hỏa hoạn tại Carina Plaza

Vụ hỏa hoạn tại chung cư Carina Plaza
Vụ hỏa hoạn tại chung cư Carina Plaza

Vào lúc hơn 1 giờ sáng, ngọn lửa xuất phát từ chiếc xe máy SYM Atttila nằm trong hầm để xe. Nhưng khi vụ việc xảy ra, hệ thống báo cháy đã không hoạt động. Chính vì vậy, ngọn lửa lan nhanh, thiêu rụi hết số xe trong hầm. Sau đó, lan theo khu vực cầu thang thoát hiểm.

Đám cháy ngày càng lan rộng, đội ngũ bảo vệ của chung cư đã cố gắng đánh thức các hộ dân, đưa người bị ngộ độc ra ngoài. 12 phút sau, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy thành phố đã được huy động dập lửa, cứu và hướng dẫn người thoát nạn.

Đến 4giờ sáng, đám cháy đã được khống chế. Nhưng tới 11 giờ 56 phút cùng ngày, lại có một vụ cháy nữa từ tòa nhà C. Sau 10 phút thì đám cháy này đã được dập tắt.

Hậu quả vụ cháy

Vụ hỏa hoản xảy ra tại chung cư Carina Plaza đã khiến 13 người chết. Cùng với đó là 91 người phải nhập viện, rất nhiều người ở trong tình trạng nguy kịch. Không chỉ người mà tài sản cũng tổn thất không nhỏ. Thiệt hại tổng cộng 343 xe máy, trong đó, 303 xe máy và 10 xe ô tô bị cháy hoàn toàn. Chỉ có 7 xe là cháy một phần.

Hậu quả nghiêm trọng của vụ cháy Carina Plaza
Hậu quả nghiêm trọng của vụ cháy Carina Plaza

Bài học đắt giá mãi về sau từ vụ cháy chung cư Carina Plaza

Đây là vụ cháy được đánh giá gây thiệt hại lớn nhất về người tại thành phố Hồ Chí Minh trong vòng 10 năm qua. Do đó, sau sự cố này là hàng loạt những bài học đắt giá cho mọi người.

Một vụ cháy – vạn bài học

Về phía chủ đầu tư

Không chỉ riêng gì chủ đầu tư Carina Plaza mà mọi nhà đầu tư khác cũng cần lấy đây như một bài học cảnh tỉnh cho mình. Việc kinh doanh làm sao tối đa hóa lợi nhuận là không sai. Nhưng tối ưu lợi nhuận vẫn cần đảm bảo được các điều kiện cơ bản trong việc xây dựng tòa nhà chung cư trước khi đưa vào sử dụng.

Bài học đắt giá cho các chủ đầu tư
Bài học đắt giá cho các chủ đầu tư

Hỏa hoản – sự cố nghiêm trọng mọi tòa nhà cao tầng

Chỉ một vụ cháy vào ngày 23/3/2018 đã cướp đi 13 mạng người. Cùng với đó là rất nhiều người bị thương, tài sản thiệt hại không hề nhỏ. Đó chỉ là những thiệt hại thấy được trước mắt.

Để khắc phục sự cố này, Carina Plaza chủ đầu tư đã phải mất rất nhiều chi phí. Thời gian khắc phục tới tận tháng 10 được Bộ Xây dựng chấp thuận nghiệm thu công trình sau sửa chữa. Thời gian kéo dài tới tận 7 tháng, tiêu tốn không ít kinh phí.

Đó là còn chưa kể tới sự uy tín, thương hiệu của dự án, chủ đầu tư sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Một thiệt hại không nhỏ mà nhiều nhà đầu tư không để ý tới.

Đảm bảo các yêu cầu về phòng cháy chữa cháy cho tòa nhà chung cư trước khi đưa vào sử dụng

Chí phí khắc phục sự cố còn quá phần kinh phí cắt bớt được khi bỏ qua khâu phòng cháy chữa cháy cho tòa nhà. Do đó, thay vì lơ là, làm cho có thì các chủ đầu tư hãy nghiêm túc, đảm bảo các yêu cầu về quy trình phòng cháy chữa cháy cùng các quy trình liên quan cho tòa nhà chung cư trước khi đưa vào sử dụng.

Điều này không chỉ tránh được các thiệt hại về sau mà còn góp phần tạo nên thế mạnh, sức hấp dẫn cho căn hộ. Cùng với đó là gia tăng uy tín cho chủ đầu tư. Khách hàng sẽ đến với dự án nhiều hơn.

Với ban quản lý chung cư

Không chỉ riêng với chủ đầu tư mà ban quản lý chung cư cũng có một phần trách nhiệm trong việc đảm bảo an toàn cho cư dân. Và để tránh tình trạng đáng tiếc xảy ra như vụ cháy tại Carina Plaza năm 2018 vừa rồi thì ban quản lý cần:

Ban quản lý đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho người dân
Ban quản lý đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho người dân

Không bao giờ được lơ là các yêu cầu về an toàn

Để đảm bảo an toàn, đề phòng sự cố xảy ra bất ngờ các hệ thống đèn thoát hiểm, cửa thoát hiểm, hệ thống báo cháy tự động, vòi phun nước luôn được đảm bảo tiêu chuẩn. Chúng cần được đặt trong tình trạng luôn luôn sẵn sàng hoạt động.

Ban quản lý chung cư nhà cao tầng không vì tiết kiệm chi phí hoạt động mà cắt giảm hoặc ngắt hoạt động của các hệ thống này. Bởi đột ngột xảy ra sự cố không lường trước được sẽ vô cùng khó ứng phó kịp thời.

Thường xuyên kiểm tra, thay thế định kỳ, bảo trì bảo dưỡng các thiết bị an toàn

Không gì là tồn tại mãi. Và không thiết bị nào cũng luôn đảm bảo tốt nhất trong thời gian sử dụng của mình. Do đó, chúng ta phải thường xuyên kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng định kỳ các thiết bị an toàn.

Hệ thống điện, nước gas, hệ thống điều hòa, hệ thống phương tiện phòng cháy chữa cháy cần được kiểm tra định kỳ. Có như vậy, các sự cố, hư hỏng kỹ thuật mới được phát hiện kịp thời. Từ đó, việc khắc phục được nhanh chóng. Tránh được tình trạng sự cố diễn biến nghiêm trọng hơn.

Với người dân

Không chỉ đổi lỗi cho chủ đầu tư mà ngay cả cư dân cũng góp phần không nhỏ dẫn hậu quả nghiêm trọng của vụ hỏa hoạn. Chính vì vậy, từ vụ cháy của dự án chung cư Carina Plaza đã là lời chuông cảnh tỉnh cho người dân.

Khách hàng cần trang bị cho mình những hiểu biết căn bản để tránh thiệt hại khi hỏa hoạn xảy ra
Khách hàng cần trang bị cho mình những hiểu biết căn bản để tránh thiệt hại khi hỏa hoạn xảy ra

Tìm hiểu kỹ trước khi mua chung cư

Không ít người khi tìm hiểu mua chung cư, nhà ở chỉ tập trung vào vị trí, tiện ích, giá bán. Không hề có sự chú ý tới hệ thống phòng cháy chữa cháy, an toàn cho người ở. Đây chính là một sai lầm nghiêm trọng. Chỉ khi có sự cố xảy ra, cư dân mới chú trọng và phản ánh tới hệ thống này.

Do đó, trước khi mua căn hộ, bạn nên tìm hiểu thật kỹ về dự án. Không chỉ về vị trí, diện tích, tiện ích, giá bán mà cả hệ thống an ninh, phòng cháy chữa cháy cũng cần quan tâm.

Nâng cao ý thức sống

Một nguyên nhân lớn dẫn tới tình trạng đám cháy lan rộng, gây hậu quả nghiêm trọng tại chung cư Carina Plaza đó chính là ý thức sử dụng của người dân. Không ít người đã dùng những vật dụng để chèn lối thoát hiểm. Chính việc làm này đã biến nơi thoát hiểm vốn lý tưởng cho cư dân thoát khỏi đám cháy an toàn lại trở thành nơi hút gió, bịu, khói.

Tự người dân đã giết chết chính mình và mọi người chỉ bởi hành động nhỏ của mình. Do đó, chung sống ở nơi tập thể, hãy bỏ lợi ích nhỏ, cá nhân. Sống vì cộng đồng lành mạnh, an toàn.

Trang bị những kỹ năng thoát hiểm khẩn cấp

Trong số các nạn nhân bị chết trong vụ hỏa hoạn thì có ít nhất 1 người tử vong do ngã từ trên tầng cao khi dùng dây để thoát hiểm. Nhiều người lao ra ban công. Nhưng họ cũng không biết cách thoát hiểm ra sao, lại chạy trở lại vào phòng chịu chết.  Đây chính là mặt hạn chế rất lớn của cư dân Việt.

Chính vì vậy, để bảo vệ bản thân mình cũng như người thân, việc trang bị kiến thức, kỹ năng thoát hiểm là vô cùng cần thiết. Trước hết, cư dân cần được học về các sử dụng các phương tiện chữa cháy. Sau đó là kỹ năng thoát khỏi đám cháy nhanh và hiệu quả. Thông qua các buổi diễm tập, các buổi học kỹ năng thoát hiểm tại nơi mình sinh sống.

Có như vậy, khi hỏa hoản xảy ra, cư dân sẽ biết các sử dụng các trang thiết bị. Cũng như thoát hiểm dễ dàng, nâng cao hiệu quả cho công tác cứu hộ.

Kết luận

Những gì vụ hỏa hoản này mang tới đã trở thành bài học không nhỏ cho nhiều người. Hiện tại, chung cư Carina Plaza giờ đã khoác lên mình bộ áo mới. Chúng hoàn toàn trở thành nơi an cư của bạn.

Nếu bạn muốn tìm cho mình một căn hộ để thuê hoặc mua tại dự án này hãy truy cập vào Mogi.vn. Một địa chỉ uy tín, chất lượng với hàng loạt các bài đăng tải bất động sản hàng ngày.

-Thúy An – Content Writer-

>>> Xem thêm: Tư vấn cách chọn căn hộ chung cư quận 8 cho các hộ gia đình

 

 

 

 

 

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN