spot_img
Trang chủLời khuyênGóc Đầu TưCẩn thận bị "chôn vốn" khi đầu tư nhà phố xây sẵn

Cẩn thận bị “chôn vốn” khi đầu tư nhà phố xây sẵn

Rất nhiều nhà đầu tư đã lâm vào cảnh “mếu dở” khi bỏ hàng chục tỉ đồng đầu tư  vào nhà phố xây sẵn nhưng không kiếm được khách hỏi mua.

Làn sóng đầu tư nhà phố xây sẵn cũng là một trong những kênh đầu tư bất động sản khá “hot” trong thời gian qua. Tuy nhiên, không phải nhà đầu tư nào cũng dễ dàng thành công với phân khúc này. Tình trạng nhà rớt giá, khách hàng lạnh nhạt không quan tâm, không có ai hỏi mua là những thực trạng xấu mà nhiều nhà đầu tư thị trường này đang vấp phải. Nguyên nhân do đâu?

Không tìm hiểu kỹ khu vực đầu tư

Trước hết hãy tìm hiểu về lý do nhiều người đổ xô vào đâu tư vào phân khúc nhà phố xây sẵn. Nói cho dễ hiểu, ví dụ bạn mua một miếng đất nền với giá là 3 đồng, bạn có thể rao bán đó với giá là 5 đồng và bạn lời 2. Tuy nhiên, nếu bạn bỏ ra thêm 3 đồng nữa để xây một căn nhà trên miếng đất đó thì khi hoàn thành bạn có thể bán cả đất lẫn nhà với giá 10 đồng (bạn sẽ lời đến 4 đồng so với việc chỉ bán mỗi đất). Chính số tiền lời chênh lệch khá hấp dẫn như vậy nên đã có thời gian, “người người” đều đổ xô bỏ tiền đầu tư vào nhà xây sẵn ở những khu vực như q9, q12, hóc môn,…

Phân khúc nhà phố xây sẵn, nhà liền kề tăng trưởng tích cực
Phân khúc nhà phố xây sẵn, nhà liền kề tăng trưởng tích cực

Tuy nhiên, lý thuyết nghe có vẻ đơn giản nhưng trong thực tế thì không phải nhà đầu tư nào cũng may mắn kiếm lời được từ phân khúc này.

Anh Tuấn (q9, TP HCM) đã bỏ tiền đầu tư vào 3 căn nhà phố liền kề xây sẵn tại đường Long Thuận vào cuốii 2016. Đến giữa năm 2017, anh bán được 1 căn, còn 2 căn còn lại đến bây giờ vẫn chưa có ai chào mua dù a đã hạ giá xuống rất nhiều. Anh cho hay :”…Thật ra cũng có nhiều người đến xem nhà nhưng họ chê thiết kế không phù hợp với, một số người thì không thích ở nhà chung tường với nhà khác, số khác thì chê mắc….nên tới giờ tôi vẫn chưa bán được, vốn bị chôn ở 2 căn nhà đó cũng hơn 4 tỷ đồng…”. Bên cạnh số tiền vốn đang bị “kẹt”, anh Tuấn còn phải gánh thêm số tiền vay ngân hàng để xây dựng nhà phải trả hàng tháng.

Một câu chuyện khác, ông Hoàng (quận 12, TpHCM), cũng đã chọn hình thức nhà phố xây sẵn để đầu tư. Vào năm 2016, ông bỏ tiền xây dựng một căn nhà 2 tầng trên nền đất có sẵn tại khu vực phường Trường Thạnh, quận 9. Sau đó, ông Hoàng rao bán với giá chênh lệch 500 triệu so với vốn bỏ ra nhưng mãi đến nay vẫn chẳng có ai mua dù khách đến xem rất nhiều. Lý do chính là do nhiều người xem nhà xong chê rằng khu vực có cơ sở hạ tầng chưa tốt, dân cư ít, heo hút, không có nhiều tiện ích sống, đường chưa trải nhựa,…

Nhà phố xây sẵn thu hút nhiều người đầu tư
Nhà phố xây sẵn thu hút nhiều người đầu tư

Theo lời ông Hoàng kể :” Ở thời điểm mua đất, phía chủ đầu tư hứa hẹn về việc sẽ xây dựng thêm khuôn viên cây xanh, công viên và đường sẽ được trải nhựa không lâu,…Nhưng cho đến thời điểm tôi đã xây xong nhà thì vẫn chưa có gì được thực hiện. Cơ sở hạ tầng kém, dân cư ít nên ai xem nhà xong dù thích nhưng vẫn không muốn mua…”

Trường hợp như ông Hoàng, anh Tuấn phía trên không phải là ngoại lệ. Việc những nhà đầu tư chưa có sự tìm hiểu kỹ về khu vực, hạ tầng và vị trí  bất động sản đã vội vàng bỏ tiền ra đầu tư, xây cất theo phong trào rất dễ dẫn đến tình trạng xây xong không ai mua, bán chậm,….và bị kẹt vốn, chôn vốn quá lâu. Một số nhà đầu tư đi vay ngân hàng càng lâm vào cảnh “chết dở” vì nhà không bán được nhưng vẫn phải trả tiền lãi hàng tháng khiến họ lỗ nặng, thậm chí là mất trắng.

Lời khuyên nào cho nhà đầu tư

Không nên đầu tư theo phong trào mà nên có sự tìm hiểu kỹ
Không nên đầu tư theo phong trào mà nên có sự tìm hiểu kỹ
  • Hãy hiểu rằng, khác với đất nền (càng để lâu thì càng có tiềm năng và có thể dễ bán bất kỳ lúc nào, thì với nhà xây sẵn, để càng lâu sẽ càng mất giá do xuống cấp, hao mòn,…Vì thế nhà đầu tư cần cẩn thận khi bỏ tiền vào phân khúc “nguy hiểm” này, phải tính toán chi phí thế nào để hồi vốn nhanh nhất, không đầu tư theo phong trào hay vì ham lợi cao mà không tìm hiểu kỹ trước.
  • Những căn nhà phố diện tích vừa từ 50,60 mét vuông được xem là dễ bán cho người có nhu cầu thực. Nhà đầu tư nên tìm hiểu và mua những miếng đất có diện tích phù hợp cũng như có thể xin được giấy phép tách nền, xây dựng hợp lệ trước khi xây dựng.
  • Nhiều nhà đầu tư xây nhà liền kề nhiều căn để bán nhưng lại không thể tách sổ riêng cho từng căn. Điều này khiến người mua cảm thấy khó quyết định hơn (vì không ai muốn ở nhà chung sổ với những nhà khác cả) và khiến giá trị căn nhà bị giảm, khó bán.

Chúc các bạn thành công.

An Nguyễn – Mogi

>>> So sánh phân khúc biệt thự nhà phố và nhà phố thương mại TPHCM
>>> 3 dự án nhà phố compound “thiên đường” tại quận 9 đáng mua nhất hiện nay

spot_img

TIN LIÊN QUAN