spot_img
Trang chủTin bất động sảnPhân tích - Nhận địnhCầm tiền mua nhà ở nước ngoài - người việt vẫn bị...

Cầm tiền mua nhà ở nước ngoài – người việt vẫn bị làm khó

Thị trường bất động sản thế giới đang nóng lên từng ngày. Trong vài năm gần đây, người Việt ngoài đầu tư bất động sản trong nước thì đã có xu hướng đầu tư ra nước ngoài. Thị trường bất động sản nước ngoài đặc biệt là hoạt động mua nhà ở nước ngoài được cho là vô cùng phát triển trong thời điểm này.

Tuy nhiên, trên thực tế việc đầu tư mua nhà nước ngoài của các nhà đầu tư Việt gặp khá nhiều vướng mắc về thủ tục pháp lý cũng như các vấn đề bất cập khác.

mua nhà

Sơ lược về đầu tư mua nhà nước ngoài của người Việt

Cuộc sống ngày càng hiện đại, nhiều người Việt có nhu cầu ra nước ngoài sinh sống và định cư lâu dài vì vậy việc đầu tư mua nhà là tất yếu. Khác với đầu tư bất động sản trong nước, đa số người Việt đầu tư mua nhà nước ngoài chủ yếu với mục đích để ở chứ không phải để đầu tư.

mua nhà tại nước ngoài
Người Việt thích mua nhà ở Mỹ

Các công ty Bất động sản cũng như các trang mạng điện tử về nhà đất trong thời gian gần đây liên tục quảng bá và tiếp thị bất động sản, mua bán nhà đất tại các nước như Anh, Pháp, Mỹ, Úc… Nhiều người Việt sử dụng hình thức đi du lịch để tham quan, khảo sát bất động sản, nhà ở, ở nước ngoài.

Những bất cập khi người Việt mua nhà ở nước ngoài

Bất cập về qui định pháp luật

Xét về phương diện pháp luật thì khung pháp lý của Việt Nam tương đối đầy đủ có thể phục vụ tốt cho nhu cầu đầu tư trực tiếp nước ngoài của người dân. Tuy nhiên, đầu tư trực tiếp và mua nhà ở nước ngoài là 2 phạm trù hoàn toàn khác nhau.

mua nhà nước ngoài giá rẻ
Bất cập về pháp luật khi mua nhà ở nước ngoài

Một số ý kiến cho rằng việc mua bất động sản nước ngoài chưa thực hiện được do có sự kiểm soát của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, mà thủ tục, giấy tờ để được cơ quan này cấp phép lại rất phức tạp. Thực chất việc mua nhà ở nước ngoài không được coi là đầu tư trực tiếp ra nước ngoài theo quy định hiện hành. Vì vậy việc cấp phép cho tổ chức, cá nhân Việt Nam ra nước ngoài mua nhà không thuộc thẩm quyền của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Bất cập về ngoại hối

Theo Điều 7 Nghị định số 70/2014/NĐ-CP ngày 17/7/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh ngoại hối và Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh ngoại hối, thì công dân Việt Nam chỉ được chuyển, mang ngoại tệ ra nước ngoài cho một số mục đích nhất định.

Cụ thể: “người cư trú là tổ chức được thực hiện chuyển tiền một chiều ra nước ngoài để phục vụ mục đích tài trợ, viện trợ hoặc các mục đích khác theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; người cư trú là công dân Việt Nam được mua, chuyển, mang ngoại tệ ra nước ngoài thông qua tổ chức tín dụng được phép cho các mục đích học tập, chữa bệnh ở nước ngoài, đi công tác, du lịch, thăm viếng ở nước ngoài, trả các loại phí, lệ phí cho nước ngoài, trợ cấp cho thân nhân đang ở nước ngoài, chuyển tiền thừa kế cho người hưởng thừa kế ở nước ngoài, chuyển tiền trong trường hợp định cư ở nước ngoài, và các mục đích chuyển tiền một chiều cho các nhu cầu hợp pháp khác”.

mua nhà nước ngoài
Chính sách chuyển tiền ngoại hối của Việt Nam ra nước ngoài chưa “mở”

Điểm mấu chốt của vấn đề nằm ở chỗ chính sách quản lý ngoại hối của Việt Nam chưa “mở” cho tổ chức, cá nhân Việt Nam mang tiền ra nước ngoài mua nhà. Trong trường hợp không thể chuyển tiền ra nước ngoài, thì việc mua nhà của người Việt ở nước ngoài đương nhiên là không thể thực hiện.

Bất cập từ nhà nước sở tại

Cũng giống như việc người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam thì khi người Việt có ý định mua nhà ở nước ngoài cũng gặp phải nhiều vấn đề về pháp luật và các loại thủ tục hành chính tương đối khắt khe từ chính quyền các nước sở tại.

Đa số các nước trên thế giới kể cả Việt Nam chúng ta đều đưa ra các qui định pháp lý chặt chẽ, khắt khe nhằm kiểm soát thậm chí hạn chế việc các các nhân tổ chức không có quốc tịch mua bán và sở hữu bất động sản cũng như nhà cửa của họ.

nhà nước ngoài
Chính quyền các nước sở tại khắt khe trong thủ tục hành chính khi người nước ngoài mua nhà không có quốc tịch

Một số vấn đề thủ tục khi người Việt mua nhà ở nước ngoài thường gặp phải là: yêu cầu chứng minh tài chính, giải thích nguồn gốc tiền mua nhà; nhiều hồ sơ (khoảng 10 loại)… Vì vậy, để hạn chế sự phức tạp nhiều người Việt cố gắng nhập tịch hoặc tìm người thân định cư lâu dài và có quốc tịch để mua nhà ở nước ngoài được dễ dàng và thuận lợi hơn.

Nhu cầu mua nhà và đầu tư mua bán bất động sản nước ngoài của người Việt trong thời buổi hiện nay là điều tất yếu. Tuy nhiên, với nhiều các vấn đề bất cập về pháp lý, ngoại hối và từ các nhà nước sở tại. Chúng ta cần cân nhắc một cách cẩn trọng hơn trước khi đưa ra quyết đinh đầu tư mua nhà ở nước ngoài tránh tình trạng tiền mất, tật mang.

Trần Thắng – Mogi.vn

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN