spot_img
Trang chủTin bất động sảnThị trườngBốc Bát Họ Là Gì? Có Nên Bốc Bát Họ?

Bốc Bát Họ Là Gì? Có Nên Bốc Bát Họ?

Thời gian gần đây, hoạt động bốc bát họ đang dần trở nên phổ biến. Nó có mặt ở rất nhiều địa phương và thu hút rất nhiều người bốc họ.

Trong bài viết này, Mogi sẽ giúp bạn tìm hiểu bốc bát họ là gì? Cùng đọc ngay bài viết dưới đây của chúng tôi để có được những thông tin cần thiết nhé.

Bốc bát họ là gì?

Bốc bát họ là cách gọi của một hình thức cho vay tín dụng với mức lãi suất cực cao. Cách tính lãi của hình thức này được áp dụng theo ngày chứ không phải tháng hay năm.

Bốc bát họ là một hình thức tín dụng phổ biến trong thời gian này
Bốc bát họ là một hình thức tín dụng phổ biến trong thời gian này

Để được tham gia vay vốn, bạn cần vay tối thiểu là 10 triệu đồng. Và mức lãi suất sẽ áp dụng ngay từ ngày bạn thực hiện việc vay vốn.

Ai thường thực hiện việc bốc họ?

Thông thường, người bốc họ là những người cần gấp một số tiền lớn. TRong khi đó họ không có khả năng vay ngân hàng hay người thân.

Trong thực tế, những người bốc bát họ thường sử dụng tiền cho những mục đích không chính đáng. Như đánh bạc, mua sắm xa xỉ, đánh lô/ đề…

Người bốc bát họ thường sử dụng tiền cho những mục đích không chính đáng
Người bốc bát họ thường sử dụng tiền cho những mục đích không chính đáng

Sau đó, việc trả nợ thường rất mệt mỏi và ảnh hưởng tới cả gia đình. Do đó, bốc bát họ ở Hà Nội và các địa phương khác đều được xem là hành động xấu.

>>> Xem thêm: Vay Trung Hạn Là Bao Lâu?

Hình thức vay vốn bốc bát họ và tính pháp lý của nó

Bốc bát họ bản chất là hình thức cho vay nặng lãi với lãi suất cực cao. Người đứng ra cho vay tiền theo hình thức này thường là những tay “anh chị” ở các địa phương.

Vì việc vay tiền này thường được thực hiện dạng tín chấp, không có bất kỳ tài sản đảm bảo nào. Chính vì vậy, việc đòi nợ thường cần đến những người có máu mặt, thậm chí là xã hội đen.

Đây là một hình thức tín dụng bất hợp pháp, bị ngăn cấm
Đây là một hình thức tín dụng bất hợp pháp, bị ngăn cấm

Hiện tại, nhà nước xếp hành vi cho vay theo dạng bốc bát họ này là trái pháp luật. Nó là một hình thức cho vay tiền chui, không phải chính thống.

Thực hiện bốc bát họ là thế nào? Có tốn thời gian không?

Việc cho vay bốc bát họ thông thường sẽ dựa vào nền tảng là những mối quan hệ trong xã hội. Như người quen, đồng nghiệp, họ hàng, những người đã từng bốc bát họ và trả nợ thành công giới thiệu bạn bè của mình.

Cách thức cho vay, các hình thức cho vay ở những địa phương khác nhau cũng rất đa dạng. Mức lãi suất áp dụng cho mỗi trường hợp cũng không giống nhau.

Thông thường, việc cho vay diễn ra rất nhanh chóng và đơn giản. Hai bên có thể hoàn thành mọi việc chỉ trong vài phút, 10 phút mà thôi.

Luật bốc họ của những “dân chơi”

Như vậy, bạn đã hiểu được nghĩa của từ bốc bát họ. Dưới đây, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về luật chơi của hình thức tín dụng này nhé. Thông tin này sẽ giúp bạn hiểu hơn về cách thức thực hiện, thế nào là bốc bát họ đấy.

Luật bốc họ mọi thành viên cần tuân thủ

Hiểu đơn giản, luật ở đây chính là những điều kiện được đặt ra bởi bên cho vay. Luật chính của tình trạng tín dụng này là vay 10, cầm về 8 và số tiền vay tối thiểu là 10 triệu.

"Luật" của trò tín dụng này thực sự rất đáng sợ
“Luật” của trò tín dụng này thực sự rất đáng sợ

Khi muốn vay 10 triệu, bạn chỉ có thể cầm về 8 triệu mà thôi. Và việc trả nợ cần được hoàn tất trong vòng 50 ngày kể từ thời điểm hai bên quyết định vay.

Số tiền 20% giữ lại chính là số tiền lãi mà bạn phải trả. Sau một thời gian nhất định, người vay sẽ phải trả tiền cho bên tính dụng bằng đúng số tiền vay.

Trong trường hợp muốn vay nhiều hơn số tiền 30 triệu, luật sẽ có chút thay đổi. Điều này nhằm đảm bảo  việc thu hồi tiền của bên cho bốc họ được thuận lợi hơn.

Tuy nhiên, nhìn chung là mức lãi suất không thay đổi. Nó chỉ có thêm nhiều điều kiện ràng buộc người vay trong quá trình vay tiền mà thôi.

Luật thu họ

Khi bốc họ, bạn sẽ phải ghi nhớ việc trả nợ lãi suất theo ngày cho chủ nợ. Số tiền này sẽ phục thuộc vào mức vay của bạn ban đầu. Cụ thể như sau:

  • Trong trường hợp bạn vay 15 triệu, số tiền bạn được phép cầm về chỉ là 12 triệu mà thôi. Trong vòng 50 ngày kế tiếp, bạn sẽ phải thực hiện chi trả lãi suất lên tới 300.000/ ngày.
Nếu không cẩn thận, mọi người sẽ rơi vào bẫy của những kẻ cho bốc bát
Nếu không cẩn thận, mọi người sẽ rơi vào bẫy của những kẻ cho bốc bát

Nhìn chung, bạn sẽ thực hiện việc chi trả toàn bộ số nợ gốc của mình chỉ trong vòng 50 ngày. Những người được coi là “đàn em” của chủ nợ sẽ đến tận nhà bạn thu tiền lãi. Số tiền lãi bạn phải nộp cao hơn rất nhiều so với những hình thức tín dụng.

Cách tính lãi suất bốc bát họ

Cách tính lãi suất bốc bát họ cũng rất đa dạng. Có thể tùy bên cho vay khác nhau mà lãi suất sẽ cao hoặc thấp hơn mặt bằng chung. Nhưng chủ yếu các bên cho vay vẫn áp dụng nguyên tắc “Vay 10 – Cầm về 8”.

Ví dụ:

  • Bạn vay 10 triệu, bạn được nhận 8 triệu, số tiền lãi là 2 triệu.
  • Bạn vay 15 triệu, bạn được nhận 12 triệu, số tiền lãi là 3 triệu.
  • Bạn vay 20 triệu, bạn được nhận 16 triệu, số tiền lãi là 4 triệu.

Như vậy, tính ra số tiền lãi bạn phải nộp là 25% số tiền bạn được vay. Số tiền lãi này thường được trả trong 50 ngày. Vậy nên, số tiền lãi tính theo ngày của bạn là 0,5%. 

Suy ra, nếu tính theo năm, lãi suất 1 năm của hình thức bốc bát họ lên đến 182,5%. 

Nhưng trên thực tế, thời gian để bạn tất toán số nợ chỉ là 50 ngày, không phải 365 ngày. Để chính xác hơn, ta nên tính 50 ngày là 1 chu kỳ vay vốn. Theo kinh tế học, ta tính được lãi suất kép khi bốc bát họ là khoảng 380%. Một con số khủng khiếp! Mức lãi này cao hơn rất rất nhiều lần so với các hình thức vay tín dụng khác.

Cách tính lãi suất bốc bát họ
Cách tính lãi suất bốc bát họ

Điều kiện để một người được bốc bát họ là gì?

Khác với các hình thức vay tín dụng khác, bốc bát họ là hình thức vay nóng, không cần có tài sản thế chấp. Với hình thức tín dụng đặc biệt này, bạn thậm chí còn không cần làm hồ sơ kê khai tài sản hay thu nhập hàng tháng của mình.

Nếu không cần kê khai hay thế chấp tài sản, vậy công ty hoặc tổ chức tín dụng dựa vào cái gì để sẵn sàng cho bạn vay một khoản tiền lớn như vậy?

Đương nhiên, bạn phải có giấy tờ nào đó để làm vật tín chấp với bên cho vay. Những giấy tờ bạn có thể sử dụng trong hình thức vay này là Chứng minh thư, Căn cước công dân, Hộ chiếu, Bằng lái xe, Thẻ sinh viên,… quan trọng nhất là Sổ hộ khẩu. Bên cho vay sẽ giữ lại giấy tờ bản gốc cho đến khi bạn trả hết nợ sau 50 ngày.

Điều kiện để một người tham gia bốc họ là gì?
Điều kiện để một người tham gia bốc họ là gì?

Trong một số trường hợp, nếu số tiền vay nhỏ, bạn không nhất thiết phải có giấy tờ tùy thân, chỉ cần điền thông tin và ký giấy vay nợ mà thôi.

Bốc bát họ có cần cung cấp thông tin của người thân?

Thông thường, ngoài thông tin về địa chỉ nơi ở, nơi làm việc của bản thân, bạn cần phải cung cấp thêm cho bên vay thông tin của người thân, bạn bè, nhằm liên hệ trong những trường hợp cần thiết.

Sau khi làm thủ tục xong, bên cho vay sẽ cho “đàn em” tới nhà bạn thám thính tình hình. Họ phải chắc chắn thông tin bạn cung cấp là chính xác. Ngoài ra, họ cũng cần đánh giá sơ bộ để chắc chắn khả năng trả nợ của người bốc họ. 

Nếu ngôi nhà của bạn có vẻ khang trang, khá giả, nhiều tài sản hay có người thân sống cùng nhà có khả năng trả nợ cao thì bạn sẽ dễ dàng vay được nhiều. Và ngược lại, nếu bạn không có những điều kiện trên, bạn sẽ không vay được nhiều.

>>Xem thêm: Danh sách ngân hàng cho vay tiền mua nhà lãi suất thấp bạn cần nhớ

Bốc bát họ có phạm luật không?

Hình thức cho vay này thường được điều hành bởi những tổ chức tín dụng đen, thu hút người tham gia bằng những lời chào mời hết sức hấp dẫn, như: vay tiền không thế chấp, 15 phút có tiền ngay,…

Thực tế, bốc bát họ là một hình thức cho vay nặng lãi với lãi suất cắt cổ. Cụ thể, Theo bộ luật ban hành và sửa đổi năm 2017, mức lãi suất cho vay dân sự tối đa là 20%/năm. Trong khi đó, theo cách tính lãi suất bốc bát họ được đề cập phía trên, mức lãi suất của hình thức vay này có thể lên tới 380%/năm, cao hơn gấp gần 20 lần so với quy định.

Chính vì vậy, đây chính xác là một hình thức cho vay phạm pháp, nếu cơ quan chức năng phát hiện sẽ bị xử phạt theo quy định. 

Bốc bát họ có phạm luật không?
Bốc bát họ có phạm luật không?

Căn cứ pháp luật liên quan tới bốc bát họ

Căn cứ theo Điều 201 và Điều 201 Luật Hình sự năm 2015 (Sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định về mức xử phạt đối với người/ tổ chức thực hiện hành vi cho vay nặng lãi, thu lợi bất chính như sau:

  • Người cho vay với lãi suất gấp 05 lần mức lãi suất cao nhất quy định trong Bộ luật dân sự, thu lợi bất chính, phạt từ 30.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng.
  • Nếu người cho vay đã bị xử lý vi phạm hành chính về hành vi này, hoặc đã bị kết án về tội này, thì sẽ bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 200 triệu đồng. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.
  • Tổ chức/ Cá nhân phạm tội thu lợi bất chính từ 100 triệu trở lên, mức phạt được áp dụng là từ 200 triệu đồng đến 1 tỷ đồng hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Có nên bốc bát họ hay không?

Đây là câu hỏi mà rất nhiều người trong hoàn cảnh túng quẫn đặt ra cho bản thân. 

Lời khuyên cho bạn là tuyệt đối không nên bốc bát họ. Đa số những người bốc họ đều không còn đường xoay xở nữa. Nếu vậy, khả năng trả nợ cũng gần như không thể. 

Đứng sau các tổ chức tín dụng đen đều là những nhân vật có máu mặt trong giang hồ. Nếu bạn không muốn gặp phải rắc rối với xã hội đen, đừng tham gia vào hình thức tín dụng phi pháp này. Thay vì vậy, hãy cố gắng quản lý chi tiêu thật tốt, để không phải vướng vào cảnh nợ nần.

>>> Xem thêm: Thủ tục vay tiền ngân hàng mua đất 2018 cần những gì?

Những lưu ý khi vay vốn theo hình thức này

Lãi suất cực cao

Đây chính là điều đầu tiên bạn cần phải ghi nhớ đối với hình thức vay vốn này. Lãi suất của nó gấp 10, thậm chí hàng trăm lần so với cách vay vốn thông thường.

Lãi suất bốc bát họ cực cao
Lãi suất bốc bát họ cực cao

Khi bốc bát họ, mức lãi suất thường gặp nhất là 2% mỗi ngày trên nợ gốc. Và bạn phải chi trả tiền lãi mỗi ngày chứ không phải cộng gộp vào cuối tháng hay cuối kỳ vay.

Chính vì lý do này, rất nhiều người đã thực sự tán gia bại sản vì bốc bát họ. Không ít người phải bán nhà, bán đất và bỏ đi biệt xứ sau khi lỡ bốc bát họ.

Có thể gây nguy hiểm cho cả gia đình

Như đã nói, hình thức vay tín dụng này không hợp pháp. Để đòi nợ, chủ họ thường nhờ tới sự trợ giúp của đàn em. Ở đây chính là những kẻ xã hội đen.

Để lấy được tiền từ con nợ, họ có rất nhiều hành động đáng sợ. Như đánh đập, bắt giữ, phá nhà cửa, ném sơn, mắm tôm vào nhà…

Người bốc bát họ cũng có thể gây nguy hiểm cho cả gia đình
Người bốc bát họ cũng có thể gây nguy hiểm cho cả gia đình

Khi đó, chắc chắn cả gia đình bạn đều gặp nhiều phiền phức trong cuộc sống. Thậm chí mọi người còn phải đối diện với nhiều nguy hiểm không đáng có.

Lời kết

Có nên tham gia bóc bát họ không?
Do đó, mọi người không nên bốc bát họ

Như vậy, bạn đã trả lời được bốc bát họ là gì. Có thể thấy, đây là một hình thức vay tín dụng trái pháp luật. Tốt nhất, bạn không nên liên quan đến những hình thức vay vốn này nhé!

Bốc bát họ là gì?

Đây chính là một hình thức cho vay tín dụng lãi suất cực cao.

Nhược  điểm của bốc bát họ là gì?

Vì lãi suất quá cao, hầu hết người bốc bát họ đều khốn đốn với đơn vị cho vay.

Có nên bốc bát họ không?

Chúng tôi sẽ giúp bạn biết câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Hồ Nga
Hồ Nga
Xin chào, mình là Nga Hiện tại mình là content creator cho website Mogi.vn - Trang thông tin mua bán, cho thuê bất động sản uy tín nhất trên thị trường hiện nay.
spot_img

TIN LIÊN QUAN