spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnNhà riêng là gì? Nên chọn nhà riêng hay nhà chung cư?

Nhà riêng là gì? Nên chọn nhà riêng hay nhà chung cư?

Sở hữu một căn nhà riêng cho mình luôn là mơ ước của nhiều người. Nhiều người đã phải cố gắng làm việc và tích góp sau nhiều năm ròng rã để có tích luỹ đủ tài chính. Cùng lúc đó những câu hỏi như “Nhà riêng là gì? Nên chọn nhà riêng hay nhà chung cư?” xuất hiện. Để giải đáp những thắc mắc đó hãy cùng Mogi.vn tìm hiểu thông qua bài dưới đây!

Nhà riêng là gì?

Để hiểu rõ chi tiết nhà riêng là gì, chúng ta hãy cùng tham khảo qua Khoản 2, Điều 3, Luật Nhà ở. Dựa theo đó ta có thể hiểu đó là những căn nhà được xây dựng trên mảnh đất riêng biệt thuộc quyển sở và sử dụng hợp pháp theo quy định pháp luật. Ngoài ra nhà ở riêng lẻ còn bao gồm các loại như biệt thự, nhà ở liền kề và nhà ở độc lập.

Định nghĩa nhà riêng là gì
Định nghĩa nhà riêng là gì?

Những quy định khi xây dựng nhà riêng

Sau khi đã hiểu rõ khái niệm nhà riêng là gì thì hãy tìm hiểu những quy định khi xây nhà riêng mà gia chủ nào cũng nên biết. Điều này sẽ giúp bạn thực hiện đúng các quy trình và tránh gặp rắc rối về sau.

Các trường hợp xây dựng nhà riêng không cần giấy phép

Theo quy định hiện hành, có 3 trường hợp được miễn trừ giấy phép xây dựng mà bạn có thể tham khảo bao gồm:

  • Trường hợp thứ nhất là các nhà ở riêng lẻ có kích thước và độ lớn dưới bảy tầng lầu thuộc các dự án đầu tư xây dựng theo quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cơ quan nhà nước có thầm quyền phê duyệt. Trong trường hợp này cần lưu ý dù đã được miễn trừ giấy phép xây dựng, chủ đầu tư vẫn phải có trách nhiệm gửi thông báo thời điểm bắt đầu xây dựng, cùng các hồ sơ thiết kế theo quy định đến cơ quan nhà nước.
  • Trường hợp tiếp theo là nhà ở nông thôn có độ lớn dưới bảy tầng, không ở trong các dạng quy hoạch theo quy định của pháp luật và đã được cơ quan nhà nước phê duyệt.
  • Cuối cùng là nhà ở riêng lẻ thuộc các vùng sâu vùng xa như miền núi, hải đảo không nằm trong các diện quy hoạch của nhà nước.
Trường hợp xây dựng nhà riêng không cần giấy phép
Giấy phép xây dựng nhà riêng là gì?

Xem thêm: Tầng tum là gì? Ý tưởng thiết kế tầng tum độc đáo

Các dự án công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ nếu không thoả một trong những trường hợp nêu trên buộc phải có giấy phép xây dựng được phân tích trong các nội dung tiếp theo sau, hãy cùng theo dõi nhé!

Các trường hợp xây dựng nhà riêng phải có giấy phép

Ngoài các trường hợp được miễn trừ giấy phép xây dựng đã được nêu trên thì các công trình, dự án nhà ở riêng lẻ phải xin giấy phép xây dựng trước khi bắt đầu khởi công và đảm bảo các điều kiện sau:

  • Trong suốt quá trình xây dựng phải đảm bảo được an toàn cho công trình đang thi công và cho những công trình lân cận. Thực hiện nghiêm chỉnh những yêu cầu bảo vệ môi trường và công tác phòng cháy chữa cháy.
  • Thiết kế xây dựng nhà ở riêng lẻ chấp hành theo quy định của nhà nước.
  • Cung cấp đầy đủ hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng theo quy định của nhà nước.

Nên chọn nhà riêng hay nhà chung cư?

Đây là câu hỏi của bất kỳ người nào trước khi quyết định xuống tiền và chọn cho mình một loại mô hình nhà ở. Để có thể trả lời được câu hỏi này và đưa ra quyết định đúng đắn nhất, trước tiên ta cần phải hiểu rõ định nghĩa của hai loại nhà ở. Cùng lúc đó xem xét nhiều khía cạnh như ưu nhược điểm của hai loại mô hình, dạng nhà ở để từ đó so sánh và lựa chọn loại nhà ở phù hợp với bản thân mình.

Ưu nhược điểm của nhà riêng là gì?

Bất kỳ một công trình nào cũng sở hữu hai khía cạnh là ưu điểm và nhược điểm. Do đó, nhà riêng cũng không ngoại lệ.

Về ưu điểm:

  • Toàn quyền sử dụng căn nhà: Vì căn nhà được xây dựng trên mảnh đất thuộc quyền sở hữu hợp pháp thế nên chủ sở hữu có thể xây dựng, nâng cấp và trang trí ngôi nhà tuỳ theo ý muốn của mình, ngoài ra còn có thể dùng cho các mục đích cá nhân như để ở, cho thuê, kinh doanh…
  • Không giới hạn giờ giấc sinh hoạt: Điểm cộng của nhà ở riêng lẻ là sẽ không bị giới hạn với các quy định về giờ giấc như một số chung cư quy định.
  • Không mất thêm các khoản phí khác: Một khoản tiền kha khá sẽ được tiết kiệm trong khi các cư dân ở chung cư phải đóng thêm các loại phí như phí quản lý, tiền gửi xe, tiền rác,…
  • Giá trị trao đổi cao: Đây là một trong những điểm tối ưu nhất của nhà ở riêng lẻ. Giá trị của căn nhà thường được ghi nhận là sẽ tăng và ổn định trong thời gian dài nếu người mua quyết định thanh khoản hoặc có ý định đầu tư dài hạn.
Biệt thự cũng là một dạng nhà riêng
Nhà riêng là gì? Biệt thự cũng là một dạng nhà riêng

Về nhược điểm:

  • Giá thành của một nhà ở riêng lẻ: Một trong những nhược điểm đáng lưu ý của nhà ở riêng lẻ chắc chắn là giá thành, bởi một số vị trí nhà trung tâm thành phố sẽ cao hơn rất nhiều so với các vùng ngoại ô. Người mua cần phải cân nhắc kỹ lưỡng về bài toán tài chính và nhu cầu cá nhân trước khi quyết định đầu tư cho mình một căn nhà.
  • Vấn đề an ninh không được đảm bảo như nhà chung cư: Vì không phải trả các loại phí quản lý, gửi xe, tiền rác, dịch vụ,… Các vấn đề về an ninh người sở hữu nhà ở cần phải tự mình đảm bảo.
Nhà riêng có những nhược điểm như thế nào
Ưu và nhược điểm của nhà riêng là gì?

Xem thêm: Sổ hồng công chứng vi bằng là gì? Có nên mua nhà công chứng vi bằng?

Ưu nhược điểm của chung cư

Vậy tiếp theo, hãy cùng tìm hiểu các mặt ưu và nhược điểm của nhà chung cư mà bạn nên biết khi phân vân giữa nhà riêng hay căn hộ:

Về ưu điểm:

  • Giá thành rẻ hơn so với nhà ở riêng lẻ: Đây là một trong những ưu điểm lớn nhất của nhà riêng như nhà cấp 4, nhà phố, biệt thự,… Bởi nó có giá thành rẻ hơn nhiều so với xây dựng một ngôi nhà riêng lẻ và nó còn đáp ứng được nhu cầu đi lại thuận tiện hơn ở trong trung tâm thành phố.
  • An ninh trật từ và vệ sinh khuôn viên được đảm bảo: Các chung cư thường có các anh bảo vệ được túc trực 24/7 để bảo đảm an ninh cho cư dân ở chung cư. Các hành lang và khuôn viên luôn được vệ sinh và duy trì sạch sẽ.
  • Cộng đồng dân cư văn minh: Hầu hết, những gia đình sở hữu chung cư đều là những người có trình độ văn hoá. Cư dân tại chung cư sẽ phải tuân theo các quy định nên nếu có mâu thuẫn xảy ra sẽ được nhanh chóng giải quyết.
Có nên chọn ở nhà chung cư
Có nên chọn ở nhà chung cư?

Về nhược điểm:

  • Không có toàn quyền sử dụng: Sở hữu nhà chung cư không đồng nghĩa với việc sở hữu mảnh đất riêng lẻ ở đó thế nên việc sử dụng, sửa chữa hoặc nâng cấp chỉ được nằm trong một số giới hạn nhất định. Ngoài ra, nếu sử dụng chung cư sai mục đích có thể sẽ bị phạt tiền.
  • Vấn đề riêng tư: Các nhà chung cư thường sẽ ở gần nhau và có đông người qua lại. Cư dân tại đó sẽ phải đối mặt các vấn đề như kẹt thang máy hoặc kẹt ở hầm gửi xe. Hơn nữa, sẽ có một số quy định giờ giấc hoạt động ở trong khuôn viên mà người dân phải tuân theo.
  • Các khoản phí khác: Để có thể đảm bảo được an ninh và vệ sinh của chung cư, cư dân phải đóng các phí quản lý, phí giữ xe và các phí dịch vụ khác nếu có.
  • Giá trị có thể bị giảm theo thời gian: Trải qua một thời gian sử dụng, chung cư sẽ bị xuống cấp và phải bảo trì tu sửa nhiều lần. Một số trường hợp rủi ro khi chủ đầu tư dự án không minh bạch trong các vấn đề tài chính dẫn đến trường hợp người dân có thể bị mất trắng nhà.
Chung cư được tích hợp những tiện ích nội khu dành riêng cho cư dân
Chung cư được tích hợp những tiện ích nội khu dành riêng cho cư dân

Đối tượng nên mua nhà riêng

Các đối tượng nên mua nhà riêng là gì? Họ là những ai? Cần phải cân nhắc những yếu tố nào để lựa chọn loại mô hình nhà riêng phù hợp với từng hoàn cảnh và nhu cầu cá nhân mỗi người? Sau đây là những đối tượng nên mua nhà riêng:

  • Người có thu nhập ổn định, cao

Nhà ở riêng lẻ chắc chắn sẽ một trong những ưu tiên của mọi người, khi đã có nguồn thu nhập ổn định và vững vàng. Vì giá trị của mảnh đất sẽ được ổn định và tăng dần trong thời gian. Ngoài ra, còn có thể sử dụng nhà riêng của mình với mục đích kinh doanh.

  • Gia đình nhiều thế hệ

Một căn nhà riêng lẻ sẽ phù hợp hơn đối với một gia đình nhiều thế hệ, diện tích căn phòng sẽ rộng hơn đáp ứng được các nhu cầu sinh hoạt trong gia đình. Tạo điều kiện để chăm sóc ông bà, cha mẹ và trẻ nhỏ trong gia đình.

Gia đình nhiều thế hệ sinh sống
Gia đình nhiều thế hệ sinh sống

Xem thêm: Sửa nhà có cần xin giấy phép không? Hồ sơ và thủ tục xin cấp phép sửa nhà

  • Nhà đầu tư dài hạn

Giá đất có xu hướng tăng và bền vững hơn nhà chung cư. Nhà đầu tư dài hạn sẽ phù hợp với loại mô hình nhà ở này. Hơn nữa, còn có thể để lại cho con cháu quyền sử dụng đất.

Đối tượng nên mua nhà chung cư

Nhà chung cư dần được trở thành một trong những ưu tiên khi đến với quyết định mua nhà. Quả thực nhà chung cư có nhiều ưu thế đặc biệt là ở các thành phố lớn. Vậy ai nên chọn nhà chung cư để ở, mời bạn đọc tham khảo:

  • Người trẻ và các gia đình trẻ

Việc sở hữu chung cư sẽ đáp ứng được nhiều nhu cầu của các bạn trẻ. Bởi các thành phố lớn là nơi tập trung của các hoạt động năng động và có nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn. Ngoài ra chung cư là một lựa chọn hợp lý khi không phải tích luỹ một số tiền quá lớn.

  • Người làm việc ở thành phố

Với một số lượng người đổ về các thành phố lớn làm việc dẫn đến nghẽn tắc giao thông luôn là một vấn đề nan giải đối với người dân sinh sống và làm việc tại đó. Thế nên việc chọn chung cư tại các vị trí gần trung tâm hoặc gần các trụ sở công ty hay khu công nghiệp sẽ tiết kiệm thời gian và chi phí trong quá trình di chuyển cho nhóm người này.

Người trẻ sinh sống ở thành phố
Người trẻ sinh sống ở thành phố
  • Nhà đầu tư bất động sản

Các dự án chung cư đang dần trở thành một xu hướng và có tiềm năng tăng giá cao trong tương lai. Đây là một kênh đầu tư hấp dẫn, nhà đầu tư có thể đặt trước và bán lại khi dự án đã hoàn thành hoặc cho thuê chung cư với mức giá hợp lý và thu lợi nhuận hằng tháng mà chỉ phải bỏ ra một số vốn nhất định.

Lời kết

Qua bài viết trên đã giúp người đọc giải đáp được câu hỏi “Nhà riêng là gì? Nên chọn nhà ở riêng lẻ hay nhà chung cư” và có một cái nhìn tổng quan giữa hai loại nhà ở. Từ đó có thể đưa ra được quyết định đúng đắn khi lựa chọn loại nhà ở cho mình. Nếu bạn đang có nhu cầu mua nhà, mua chung cư thì đừng bỏ qua Mogi.vn – Website bất động sản uy tín hàng đầu hiện nay để tìm kiếm các tin đăng bẩt động sản giá tốt, chất lượng nhé!

Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

spot_img

TIN LIÊN QUAN