spot_img
Trang chủLuật nhà đấtĐất 50 năm là gì? Có nên mua đất 50 năm không?

Đất 50 năm là gì? Có nên mua đất 50 năm không?

Hiện nay có một số thay đổi về quyền sử dụng đất từ sổ đỏ lâu dài thành có thời hạn sử dụng đất 50 năm. Chính vì vậy đã gây nên tâm lý hoang mang và ngần ngại cho nhà đầu tư khi giao dịch trên thị trường bất động sản. Cùng Mogi tìm hiểu thông tin đất 50 năm là gì, có nên mua đất 50 năm không qua bài viết dưới đây nhé!

Đất 50 năm là gì? 

Đất 50 năm là đất có thời hạn sử dụng 50 năm hoặc tối đa không quá 50 năm. Thời hạn sử dụng này được ghi trong sổ đỏ hoặc sổ hồng. Trong đó quy định người sử dụng được quyền sở hữu, quản lý, sử dụng đất trong thời gian 50 năm. Sau khi hết thời gian này, nếu cá nhân hoặc tập thể vẫn có nhu cầu được tiếp tục sử dụng thì tiến hành nộp hồ sơ lên cơ quan có thẩm quyền để đề nghị gia hạn thời gian sử dụng đất.

Đất 50 năm là gì?
Tìm hiểu thông tin về đất 50 năm

Tại Điều 10 Luật Đất đai 2013 đã phân loại đất đai thành ba nhóm: Đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp và đất chưa sử dụng. Trong ba nhóm đất kể trên thì không có loại đất nào là đất 50 năm. Như vậy có thể nói đất 50 năm không phải là một loại đất cụ thể do pháp luật đã quy định. Đây chỉ là cách gọi chung của các loại đất có thời hạn sử dụng trong vòng 50 năm.

Theo Điều 126 Luật đất đai 2013, đất có thời hạn sử dụng 50 năm bao gồm các nhóm sau đây:  

  • Đất nông nghiệp do các cá nhân, hộ gia đình trực tiếp sản xuất nông nghiệp, khi hết thời hạn sử dụng đất 50 năm, nếu cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu thì được tiếp tục sử dụng đất.
  • Đất được sử dụng với mục đích sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, làm muối, nuôi trồng thủy sản.
  • Đất được sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ, sản xuất phi nông nghiệp, các dự án đầu tư kinh tế đối với người Việt nam định cư ở nước ngoài cũng như doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.
  • Thời hạn giao đất, cho thuê đất đối với tổ chức sử dụng đất để sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, làm muối, nuôi trồng thủy sản.
  • Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất vào mục đích thương mại, dịch vụ, sản xuất phi nông nghiệp.
  • Tổ chức sử dụng đất để thực hiện các dự án đầu tư.
  • Người Việt Nam định cư tại NN, doanh nghiệp có vốn đầu tư NN để thực hiện các dự án đầu tư tại Việt Nam được xem xét, quyết định trên cơ sở dự án đầu tư hoặc đơn xin giao đất, thuê đất nhưng không được quá 50 năm.

Tham khảo thêm: Thủ tục chuyển nhượng căn hộ chung cư có sổ hồng mới nhất 2024

Có nên mua đất 50 năm không?

Nếu nhà đầu tư vẫn còn đang băn khoăn “Có nên mua đất 50 năm” không thì câu trả lời ở đây là “Có”. Và bạn có thể hoàn toàn yên tâm mua đất 50 năm để sử dụng theo những mục đích khác nhau bởi những lý do sau đây:

  • Thông thường, giá của đất 50 năm thường thấp hơn so với những mảnh đất có sổ đỏ vĩnh viễn. Chính vì vậy nếu nhà đầu tư mua đất với mục đích kinh doanh hoặc chờ tăng giá để bán thì sẽ mang lại lợi nhuận cao. 
  • Đất 50 năm được phép mua bán, chuyển nhượng, thừa kế, cho thuê, thế chấp (nếu có đầy đủ pháp lý và còn thời hạn sử dụng đất). 
  • Riêng với nhóm đất nông nghiệp nếu hết thời hạn 50 năm mà vẫn có nhu cầu sử dụng tiếp thì không cần phải gia hạn. 
  • Nếu mua đất 50 năm sử dụng với mục đích kinh doanh, sau khi hết hạn vẫn sẽ được tiếp tục gia hạn nếu có nhu cầu. 
  • Nếu muốn xây nhà ở trên đất 50 năm thì chỉ cần xin phép chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở sẽ được tiến hành xây dựng bình thường.
  • Đối với mục đích thương mại, dịch vụ, làm cơ sở sản xuất nông nghiệp, các dự án đầu tư được phép xây dựng nếu đầy đủ pháp lý. Sau khi hết thời hạn 50 năm nếu làm thủ tục gia hạn vẫn được phép sử dụng. (Lưu ý: Nhà nước sẽ thu hồi lại đất 50 năm vì lý do sử dụng trái phép nếu không xin gia hạn đúng quy định pháp luật)
Có nên mua đất 50 năm không?
Đất 50 năm đầy đủ pháp lý vẫn có thể tiến hành chuyển nhượng

Tham khảo thêm: Sổ hồng công chứng vi bằng là gì? Có nên mua nhà công chứng vi bằng

Một số quy định quan trọng đối với đất thời hạn 50 năm

Nếu bạn đang sở hữu đất 50 năm hoặc đang có nhu cầu mua đất 50 năm thì cần lưu ý một số quy định quan trọng sau đây:

Quy định chuyển nhượng, tặng cho

Theo quy định của Luật Đất Đai, đất 50 năm vẫn có quyền chuyển nhượng hoặc tặng cho nếu đáp ứng các điều kiện sau:

  1. Các công trình hạ tầng kỹ thuật của dự án phải được xây dựng xong tương ứng theo tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt.
  2. Đáp ứng đủ các điều kiện tại khoản 1 Điều 188 của Luật Đất đai 2013 như sau:
  • Có giấy chứng nhận (ngoại trừ trường hợp đã quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế tại khoản 1 Điều 168 Luật Đất đai 2013)
  • Đất không có tranh chấp
  • Đất không bị kê biên để bảo đảm trong việc thi hành án
  • Đang trong thời hạn sử dụng đất

Lưu ý:  Đối với trường hợp người sử dụng đất 50 năm theo diện được Nhà nước cho thuê quyền sử dụng đất, nếu muốn sang nhượng, tặng cho đất thì cần trả hết tiền thuê đất trong một lần. Trường hợp trả hàng năm sẽ không được sang nhượng hay cho tặng đất. Vì theo quy định của Luật Đất Đai:

  • Khoản 1 và Khoản 2 Điều 174 Luật Đất đai 2013: Tổ chức được nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê được phép chuyển nhượng, cho thuê lại quyền sử dụng đất của mình;
  • Khoản 1, Điều 175 Luật Đất đai 2013: Trường hợp thuê đất 50 năm trả tiền hàng năm sẽ không thể chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người khác.

Kết luận: Đất 50 năm có thể thực hiện chuyển nhượng, cho thuê lại quyền sử dụng đất của người sử dụng đất nếu đáp ứng được đầy đủ các điều kiện quy định.

Quy định chuyển nhượng, tặng cho
Quy định chuyển nhượng, tặng cho đất 50 năm

Tham khảo thêm: Các thủ tục để chuyển sổ đỏ từ hộ gia đình sang cá nhân bạn nên biết

Quy định về xây dựng nhà ở

Khoản 1 Điều 6 Luật Đất đai 2013 đã có quy định về nguyên tắc sử dụng đất như sau: “Đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và đúng mục đích sử dụng đất”.

Như vậy, chỉ được phép xây dựng nhà ở trên đất ở, nếu xây dựng nhà ở trên các loại đất khác là vi phạm pháp luật (sẽ bị phạt tiền, buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu). Đất 50 năm không phải là đất ở nên không được xây dựng nhà ở, nếu muốn xây dựng nhà ở phải làm thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất.

Quy định về xây dựng nhà ở
Muốn xây dựng nhà ở trên đất 50 năm phải tiến hành đầy đủ các thủ tục theo quy định

Nếu cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt đồng ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất 50 năm sang đất ở thì chủ sở hữu được phép xây dựng nhà ở. Việc mua bán, chuyển đổi quyền sử dụng đất 50 năm phải được UBND cấp huyện nơi có đất cho phép. Mặt khác, chủ sở hữu cũng cần thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính liên quan đến quyền sử dụng đất.

Tham khảo thêm: Quy hoạch treo là gì? Thời gian quy định đất quy hoạch treo

Quy định về thời hạn và thu hồi

Tại khoản 3 Điều 210 Luật đất đai 2013 quy định: Sau khi hết thời hạn 50 năm, chỉ có đất nông nghiệp là không cần gia hạn và được tiếp tục sử dụng nếu có nhu cầu. Còn tất cả những trường hợp còn lại sau khi hết hạn 50 năm đều cần phải gia hạn quyền sử dụng nếu không sẽ bị Nhà nước thu hồi do sử dụng trái phép.

Quy định về thời hạn và thu hồi
Quy định về thời hạn và thu hồi đất năm 50 năm

Quy định về thủ tục gia hạn đất

Trước thời hạn hết hạn dụng đất ít nhất 6 tháng, người sở hữu đất 50 năm cần phải nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị gia hạn sử dụng đất nếu có nhu cầu tại Phòng Tài nguyên và Môi trường.

Quy định về thủ tục gia hạn đất
Quy định về thủ tục gia hạn đất 50 năm

Nếu hồ sơ hợp lệ và đủ điều kiện sẽ được văn phòng đăng ký đất đai gửi thông tin địa chính cho cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính. Sau khi hoàn tất các thủ tục cần thiết, UBND nơi có đất cần sẽ gia hạn quyền sử dụng đất cho chủ sở hữu hoặc và ký hợp đồng thuê đất nếu là trường hợp thuê đất.

Lời kết

Bài viết trên đã nêu rõ khái niệm về đất 50 năm cũng như giúp bạn trả lời câu hỏi có nên mua đất 50 năm không? Hy vọng đây là những thông tin hữu ích cho bạn trong quá trình tìm hiểu kiến thức về đất đai. Đừng quên truy cập Mogi.vn để đọc thêm nhiều bài viết về bất động sản được cập nhật hàng ngày nhé.Có thể bạn quan tâm: 

Nguyễn Trà My

 

Nguyễn Trà My
Nguyễn Trà My
Chào các bạn, mình là Nguyễn Trà My - hiện đang là Content Writer tại Mogi.vn - với 3 năm kinh nghiệm ở lĩnh vực bất động sản, phong thủy, kiến trúc, hy vọng sẽ mang đến thật nhiều bài viết hữu ích cho bạn đọc
spot_img

TIN LIÊN QUAN