spot_img
Trang chủChia Sẻ Kinh NghiệmTop 12 loại cây trồng trong nhà bếp khử mùi, hợp phong...

Top 12 loại cây trồng trong nhà bếp khử mùi, hợp phong thủy

Trồng cây trong nhà là một trong những việc làm phổ biến nhằm để làm đẹp không gian sống và tăng giá trị thẩm mỹ. Đặc biệt, việc trồng cây trong nhà bếp còn giúp khử mùi và thu hút tài lộc, may mắn cho gia chủ. Cùng Mogi.vn tìm hiểu top 14 loại cây trồng trong nhà bếp hợp phong thủy ngay nhé.

Top 12 cây trồng trong nhà bếp được ưa thích nhất

Căn bếp là nơi giữ lửa của gia đình, cũng là nơi tạo ra những món ăn ngon giúp các thành viên quây quần sau một ngày làm việc mệt mỏi. Trồng cây xanh trong nhà bếp không chỉ giúp khử mùi hôi hiệu quả mà còn thu hút sự chú ý cho không gian bếp và phù hợp với phong thủy của gia chủ. Dưới đây là những loại cây nên trồng trong nhà bếp mang lại công dụng kể trên.

Cây dây nhện

Cây dây nhện còn gọi là cỏ lan chi, cỏ mẫu tử, cây lục thảo trổ,… là một loại cây trồng trong nhà bếp phổ biến dễ trồng và dễ chăm sóc. Nó thuộc họ Asparagaceae và có nguồn gốc từ Nam Phi. Là một loại thực vật thân thảo, chiều cao chỉ từ 20-40cm, loài cây này phát triển rất rậm rạp và dày đặc. Rễ cây là loại rễ chùm ngắn, phình to thành củ trong đất, giúp cây cố định và hấp thụ nhiều khoáng chất cần thiết. Chính nhờ đặc tính này, cây dây nhện rất dễ dàng tách mảnh và nhân giống.

Cây dây nhện được trồng phổ biến trong nhà bếp
Cây dây nhện được trồng phổ biến trong nhà bếp

Lá cây dây nhện chứa thành phần có khả năng hấp thụ mạnh mẽ các chất như benzen, formaldehyde, CO và xylene. Từ đó giúp thanh lọc không khí và làm cho không gian trở nên trong lành và dịu mát. Nghiên cứu của NASA cũng chứng minh rằng màu xanh của lá cây dây nhện có thể cải thiện trí nhớ thêm 20% và tăng hiệu quả công việc lên đến 10%. Cây dây nhện là loại cây trồng trong nhà bếp rất hợp với người mệnh Kim vì màu vàng được coi là màu giải hạn cho mệnh này. Trồng cây dây nhện trong nhà được cho là giúp hóa giải điềm xui, mang lại may mắn cũng như đem lại hạnh phúc và sự ấm no cho gia đình. 

Hành tây

Hành Tây giàu các chất dinh dưỡng như allicin, đặc biệt còn có tính kháng khuẩn mạnh mẽ và khả năng ngăn chặn sự phát triển của các vi khuẩn gây bệnh. Hành tây còn giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng như hội chứng tan máu suy thận cấp và chứng thương hàn ở ruột. Ngoài ra, hành tây là cây trồng trong nhà bếp không chỉ làm cho không khí trong lành và thoải mái mà còn giúp tăng cường sức đề kháng, hạn chế cảm cúm và nghẹt mũi. Kích thước của củ hành khác nhau tùy môi trường và các chăm sóc, thường có hình dạng tròn đều, tròn hơi dẹt hình bầu dục hoặc hình bầu dục dài, và có màu vàng, tím hoặc trắng. 

Hành Tây
Hành Tây

Hành tây là nguồn dinh dưỡng phong phú, bao gồm vitamin C, vitamin B, kali và chất xơ. Hành tây cũng có lợi cho sức khỏe tim mạch. Nó chứa các chất chống oxy hóa và kháng viêm, giảm cholesterol và các nguy cơ mắc bệnh tim. Quercetin là một chất chống oxy hóa có trong hành tây, có tác dụng làm giảm huyết áp cao. Hành tây còn có tính kháng khuẩn và có khả năng chống lại nhiều loại vi khuẩn nguy hiểm như E. coli, Pseudomonas aeruginosa, S. aureus và B. cereus. Chiết xuất từ hành tây đã được chứng minh có tác dụng ức chế sự phát triển của Vibrio cholerae. 

Cây lưỡi hổ

Cây lưỡi hổ còn được gọi là cây lưỡi cộp hoặc vĩ hổ có tên khoa học là Sansevieria trifasciata, thuộc họ Măng tây. Cây lưỡi hổ có chiều cao từ 50 đến 60cm. Thân cây dẹt, mọng nước, dường như sắc nhọn nhưng thực tế lại rất mềm mại, không gây đau khi chạm vào. Khi cây lưỡi hổ ra hoa, các hoa nở thành từng cụm, mọc từ phần gốc lên và tạo ra quả hình tròn.

Cây lưỡi hổ là cây trồng trong nhà bếp phổ biến
Cây lưỡi hổ là cây trồng trong nhà bếp phổ biến

Trong phong thủy, cây lưỡi hổ là cây trồng trong nhà bếp được coi là có tác dụng phòng trừ tà ma, xua đuổi những điều không may mắn trong cuộc sống. Cây lưỡi hổ có màu xanh và vàng, hai gam màu được xem là hợp với mệnh Kim và Thổ trong phong thủy. Do đó, việc trồng cây lưỡi hổ trong nhà sẽ giúp thu hút may mắn, thành công và vận may tốt, đồng thời xua đuổi điềm xấu và mang lại sự thuận lợi trong mọi việc.

Đặc biệt, cây lưỡi hổ có khả năng hấp thụ 107 loại độc tố khác nhau, bao gồm cả các chất gây ung thư. Ngoài ra, loài cây này còn có một số tác dụng trong việc lọc không khí và giúp cải thiện sức khỏe, thích hợp để trồng trong nhà bếp.

Cây hương thảo

Hương thảo là một loại cây trồng trong nhà bếp còn có tên khoa học là Rosmarinus officinalis, là một loại thực vật có hoa thuộc họ hoa môi. Cây hương thảo là cây bản địa của vùng Địa Trung Hải. Trước đây, loài cây này được trồng phổ biến ở phía Nam châu Âu, Tây Á và Bắc Phi. Loại cây này thích hợp sống trong môi trường nhiều nắng, khô ráo nhưng không quá nóng. Đây cũng là loài cây được sử dụng rộng rãi trong y học, nấu ăn và sản xuất tinh dầu. Hương thảo mọc thành bụi, thân cây khá nhỏ và chia thành nhiều nhánh. Trong tự nhiên, cây hương thảo có thể cao đến 2m.

Cây hương thảo là một loại cây trồng trong nhà bếp được ưa thích
Cây hương thảo là một loại cây trồng trong nhà bếp được ưa thích

Theo quan niệm của phong thủy, cây hương thảo mang trong mình sức mạnh linh thiêng, kết nối giữa sự sống và cái chết. Vòng cổ từ cây hương thảo được cho là có thể trừ tà ma, mang lại may mắn và bình an. Hương thảo cũng là một số ít những loại cây có thể phù hợp với hầu hết các mệnh, mang lại bình an và may mắn cho gia chủ. Để tăng thêm vượng khí, người mệnh Hoả nên đặt cây hương thảo theo hướng Tây Nam hoặc Nam. Người mệnh Mộc nên đặt cây theo hướng Đông hoặc Đông Nam.

Ngoài ra, loài cây này còn được biết đến với các tính chất tẩy uế và kích thích sự lưu thông máu. Sử dụng hương thảo ở liều thấp có thể kích thích tiết dịch tiêu hóa và thúc đẩy quá trình tiểu tiện. Tinh dầu hương thảo cũng có tác dụng lợi mật và thông ruột.

Xem thêm: Tổng Hợp Cây Trồng Trong Nhà Vệ Sinh Giúp Khử Mùi, Dễ Chăm Sóc

Cây bạc hà

Cây bạc hà có tên khoa học là Mentha arvensis L, thuộc họ Lamiaceae (Hoa môi). Đây là một loài cây thảo lâu năm, thân cây màu xanh đậm hoặc tím nhạt có lông bao phủ, có thể mọc đứng hoặc bò, phân nhánh nhiều. Mùi của cây bạc hà nhẹ nhàng và dễ chịu, có vị cay mát. 

Cây bạc hà
Cây bạc hà

Cây bạc hà có hương thơm dịu nhẹ, có khả năng khử mùi và kháng khuẩn mạnh mẽ, mang lại không gian thoải mái và mát mẻ. Theo phong thủy, bạc hà tượng trưng cho sự gắn kết, sum họp, trồng loại cây này thể hiện gia chủ muốn gia đình êm ấm, hòa thuận. 

Cây nha đam

Cây nha đam có nguồn gốc từ Trung Cận Đông, có thân mọng nước giống như các loại xương rồng, với tên khoa học là Aloe Vera thuộc họ Asphodelaceae. Tại Việt Nam, cây nha đam còn được gọi là Lô hội, Lao vỹ, La hội hay Tượng can,… Ngoài việc làm cây cảnh, nó cũng có khả năng lọc không khí tốt và mang lại may mắn, tài lộc theo quan niệm phong thủy. Cây trồng trong nhà bếp này có gốc và thân ngắn, lá to, dày, mọng nước, có màu xanh và mép lá có răng cưa. Hoa của nha đam dài đến 1 mét có màu đỏ hoặc vàng, mọc thành cụm. 

Cây nha đam
Cây nha đam

Cây nha đam có khả năng hấp thụ các chất độc như CO2, CO và SO2 trong không khí. Đồng thời thải ra khí oxy, giúp cải thiện lượng oxy, khi trồng nha đam trong nhà bếp giúp không gian trở nên thoáng mát và trong lành hơn. Theo phong thủy, cây nha đam tượng trưng cho sự may mắn và thịnh vượng. Cây nha đam nở hoa còn được coi là dấu hiệu điềm lành và thành công cho gia chủ. 

Cây hoa nhài

Hoa nhài xuất xứ từ các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á và đã được du nhập vào Việt Nam từ khoảng trăm năm trước. Hoa nhài còn được biết tới với tên gọi khác như hoa lài hay hoa mạt ly. Cây trồng trong nhà bếp này là loại cây thân thảo, sống lâu năm, phát triển thành từng bụi lớn, cao đến 2m, phân nhánh mạnh mẽ. Cây có lá hình bầu dục, màu xanh bóng, mượt mà và ít khi rụng. Ngoài ra, tùy thuộc vào loài, hoa nhài được phân thành nhiều loại khác nhau như hoa nhài đơn, hoa nhài tây, hoa nhài Nhật,… 

Cây hoa nhài là cây trồng trong nhà bếp
Cây hoa nhài là cây trồng trong nhà bếp

Trong phong thủy, hoa nhài mang biểu tượng của vẻ đẹp, sự ngọt ngào và lòng trung thành. Loài hoa này còn tượng trưng cho sắc đẹp vĩnh cửu. Hoa nhài cũng thường được dùng để pha trà, không chỉ giúp giải nhiệt vào những ngày hè mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Xem thêm: Nên và không nên trồng cây gì trước nhà? 10+ loại cây đáng chú ý

Cây xô thơm

Xô thơm còn gọi là xôn hay hoa xôn, là loài thực vật có hoa được phát hiện lần đầu vào năm 1753 có tên khoa học là Salvia officinalis, thuộc họ Hoa môi. Cây có màu xanh hoặc xám, đôi khi có màu tím, thân cây phủ đầy lông và có một mùi thơm đặc trưng.

Cây xô thơm hút mùi tốt trong nhà bếp
Cây xô thơm hút mùi tốt trong nhà bếp

Cây xô thơm giúp hút mùi khá tốt, giúp thanh lọc không khí trong nhà và tăng cường sức đề kháng. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các tinh dầu có trong cây xô thơm có khả năng ức chế 46% AChE, một enzyme gây suy giảm chất dẫn truyền thần kinh. Ngoài ra, chiết xuất từ loài thảo dược này cũng có thể bảo vệ tế bào não khỏi tác động của sự tích tụ cholesterol và viêm.

Cây húng quế

Húng quế là một loại rau gia vị phổ biến ở Việt Nam, dễ trồng trong chậu và mang lại hương thơm và màu xanh cho không gian. Cây húng quế còn có tên gọi khác như é quế, húng chó, cây bạc hà, hương thái… Đây là loài cây thân thảo, mọc hàng năm, thường có thân hình vuông, cao khoảng 40-50cm. Hoa của cây có hoa nhỏ màu trắng hoặc tía, mọc thành chùm đơn hoặc phân nhánh, mỗi chùm thường có từ 5 đến 6 hoa. 

Cây húng quế có thân thảo
Cây húng quế có thân thảo

Theo phong thủy, húng quế có dáng lá dài mọc thẳng vươn lên trên, mang ý nghĩa phát tài, phát lộc và may mắn cho gia chủ. Vì vậy, húng quế được ưa chuộng để trồng trong nhà bếp và nhiều vị trí khác trong nhà. Hương thơm đặc biệt của húng quế giúp thanh lọc không khí và làm sạch không gian sống. Trồng húng quế ở hướng Bắc, Đông, hoặc Đông Bắc được coi là tốt nhất để thu hút tài lộc và giải phóng những năng lượng tiêu cực.

Cây dương xỉ

Cây dương xỉ có tên khoa học là Polypodiopsida, còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như rau dớn, thái quyết, cẩu tích… Dương xỉ là cây trồng trong nhà bếp có lá kép lớn, mỗi lá được chia thành các lá nhỏ hơn, tạo thành giống như một chiếc lông chim. 

Cây dương xỉ có lá kép lớn
Cây dương xỉ có lá kép lớn

Theo phong thủy, cây dương xỉ được xem là một trong những loại cây mang lại may mắn khi trồng trong nhà. Loại cây có khả năng tăng cường năng lượng tích cực và giảm căng thẳng cho gia chủ. Ngoài ra, cây dương xỉ cũng được cho là thu hút tài lộc và mang lại may mắn khi trồng trong nhà bếp. Cây dương xỉ còn gắn liền với truyền thuyết về “9 đồng xu”. Tương truyền, nếu chôn 9 đồng xu dưới gốc cây dương xỉ, những đồng xu này sẽ mang lại nhiều tài lộc cho người chủ.

Cây trầu bà

Cây trầu bà có tên khoa học là Epipremnum aureum còn được biết đến với các tên gọi như: vạn niên thanh leo, hoàng kim, thạch cam tử, hoàng tam điệp. Đây là loài cây cảnh dây leo thân mềm, thuộc họ Ráy, xuất xứ từ Indonesia. Hình dáng của cây này rất giống cây trầu được trồng để ăn với vôi, cau, nên nó được gọi là trầu bà. 

Cây trầu bà là cây cảnh dây leo trồng trong nhà bếp
Cây trầu bà là cây cảnh dây leo trồng trong nhà bếp

Cây trầu bà có khả năng làm sạch không khí, giúp môi trường sống trở nên trong lành và thoáng đãng hơn. Trong phong thủy, cây trầu bà tượng trưng cho nguồn năng lượng dồi dào và sức sống mãnh liệt, bền bỉ. Loài cây này cũng có tác dụng thu hút tài lộc, mang đến may mắn cho gia chủ.

Cây tùng thơm

Cây tùng thơm là một loại cây trồng trong nhà bếp, còn được gọi là tùng hương hoặc tùng chanh, có tên khoa học là Cupressus Macrocarpa. Loại cây này chứa tinh dầu nên phát ra mùi hương dễ chịu, cây có nguồn gốc từ khu vực phía Nam Châu Mỹ. Đây là một loại cây thân gỗ nhỏ, chiều cao thường từ 40cm đến 60cm, nhưng có thể phát triển cao hơn, đạt tới 2 – 3m. 

Cây tùng thơm
Cây tùng thơm

Người xưa thường nhắc đến Tùng – Cúc – Trúc – Mai để chỉ bộ cây tứ quý. Cây tùng đứng đầu là biểu thị cho sự trường sinh bởi nó đã trải qua nhiều thử thách của tự nhiên với sương gió khắc nghiệt.

Ngoài ra, cây còn có khả năng xua đuổi tà ma và mang lại bình yên cho gia chủ. Đối với những người mệnh Kim và người tuổi Thân, trồng cây tùng thơm trong nhà bếp có thể mang đến nhiều may mắn và thành công trong công việc.

Lợi ích khi trồng cây trong nhà bếp

Trồng cây trong nhà bếp mang lại những lợi ích bất ngờ không chỉ về mặt thẩm mỹ mà còn mang ý nghĩa phong thủy. Tìm hiểu một số lợi ích của việc trồng cây trong nhà bếp sau đây nhé. 

  • Thanh lọc không khí, khử mùi hôi: Những đồ nội thất và trang trí trong nhà sử dụng lâu ngày có thể sản sinh các chất độc hại cho gia đình bạn. Những chất hóa học như như benzen, formaldehyde, amoniac và thậm chí kim loại nặng có thể tồn tại trong không khí lâu dài và gây hại đến sức khỏe của bạn. Vì vậy, việc trồng cây xanh trong nhà sẽ giúp thanh lọc sạch không khí, làm giảm độc tố và tăng cường sức khỏe cho cả gia đình.
  • Có ý nghĩa về phong thủy: Cây trồng trong nhà bếp mang ý nghĩa rất lớn trong phong thủy, được sử dụng để tăng vượng khí và may mắn cho gia đình. Việc lựa chọn vị trí và loại cây phù hợp là rất quan trọng để thu hút may mắn và tài vận ngôi nhà. 
  • Tăng tính thẩm mỹ: Đây là một trong những lợi ích nổi bật nhất của việc chăm sóc cây trồng trong nhà bếp. Cây cảnh sẽ làm cho không gian sống trở nên vui tươi, gần gũi, hơn nữa còn tạo điểm nhấn cho căn bếp của bạn.
Lợi ích khi trồng cây cảnh trong nhà bếp
Lợi ích khi trồng cây cảnh trong nhà bếp

Một số lưu ý khi trồng cây trong nhà bếp

Để các loại cây trồng trong nhà bếp của bạn luôn khỏe mạnh và phát huy hiệu quả, bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Thường xuyên tưới nước và bón phân để cây luôn khỏe mạnh. Nếu không gian bếp của bạn thiếu ánh sáng có thể thỉnh thoảng đem cây ra ngoài để cây có thể phát triển tốt.
  • Chọn các loại cây nhỏ để trồng trong nhà bếp, giúp tiết kiệm không gian.
  • Lựa chọn các loại cây phù hợp với phong thủy, tránh vận xấu.
  • Chú ý vấn đề vệ sinh xung quanh khu vực đặt cây.
Lưu ý khi trồng cây cảnh trong nhà bếp
Lưu ý khi trồng cây cảnh trong nhà bếp

Lời kết

Trên đây là những thông tin về một số loại cây trồng trong nhà bếp mà Mogi.vn muốn chia sẻ đến bạn. Hi vọng qua bài viết này, bạn đã có thêm những kiến thức cần thiết về chủ đề này. Ngoài ra, nếu bạn quan tâm đến các tin tức về thị trường bất động sản, mua bán nhà đất, căn hộ, chung cư, phong thủy, mời bạn truy cập trang Mogi.vn để tìm hiểu thêm các thông tin thú vị nhé.

Xem thêm:

 

spot_img

TIN LIÊN QUAN