spot_img
Trang chủTin bất động sảnTài chính"Dài cổ" vì trông ngóng vào chính sách vay tiền mua nhà...

“Dài cổ” vì trông ngóng vào chính sách vay tiền mua nhà lãi suất thấp

Năm 2016, gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỉ của Chính Phủ đã kết thúc. Câu hỏi đặt ra bây giờ là người thu nhập thấp có thể vay mua nhà lãi suất thấp ở đâu?

Đầu năm 2013, để kéo thị trường bất động sản khỏi tình trạng trì trệ, Chính phủ đã thông qua gói 30.000 tỉ đồng với mức lãi suất ưu đãi dành cho những người có thu nhập thấp. Sau khi kết thúc vào cuối năm 2016, gói 30.000 tỉ đã huy động được 19 ngân hàng tham gia cho vay, hơn 50.000 cá nhân và hộ gia đình được vay với số tiền giải ngân là 29.239 tỉ đồng.

Mặc dù vậy, gói 30.000 tỉ mới đáp ứng được một phần nhu cầu rất nhỏ của người dân. Vậy họ sẽ phải trông chờ vào đâu khi gói vay mua nhà lãi suất thấp này đóng lại?

Hy vọng vào sự xuất hiện của gói 30.000 tỉ thứ 2

Theo ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, việc hỗ trợ mua nhà cho người có thu nhập thấp đã được quy định cụ thể trong Luật Nhà Ở và Nghị định 100 về phát triển nhà ở xã hội. Đây có thể được xem là một biện pháp “cứu cánh” cho những người không có đủ tiền mua nhà.

Theo đó, các ngân hàng mà Nhà nước nắm quyền chi phối cổ phần sẽ phải dành lại tối thiểu 3% dư nợ vào gói vay mua nhà lãi suất thấp với mức lãi suất cao nhất bằng ½ lãi suất trên thị trường. Trong khi đó hạn chế mức cho vay tối đa sẽ lên tới 80% giá trị căn nhà và người mua có thể dùng căn hộ hiện tại của mình để thế chấp.

Với tổng mức dư nợ của các ngân hàng mà Nhà nước nắm giữ cổ phần như hiện nay thì số tiền cho vay sẽ vượt mức 30.000 tỉ đồng. Như vậy, mặc dù không hề liên quan đến gói 30.000 tỉ đồng đã đóng lại, nhưng Nghị định 100 lại là một chủ trương lớn, đáp ứng được sự mong ngóng, trông chờ của rất nhiều người dân.

Nghị định 100 mang lại hy vọng vay vốn cho nhiều người
Nghị định 100 mang lại hy vọng vay vốn cho nhiều người

Gói vay mua nhà lãi suất thấp vẫn giậm chân tại chỗ?

Hiện nay, ngoài Ngân hàng Chính sách Xã hội của Nhà nước thì còn có thêm 4 Ngân hàng lớn được chỉ định tham gia vào gói vay mua nhà lãi suất thấp theo Nghị định 100 là Agribank, BIDV, Vietcombank và Vietinbank. Tuy nhiên, có vẻ từ khi được công bố đến nay, việc thực thi nghị định này vẫn còn giậm chân tại chỗ.

Chị Nguyễn Thị Minh Thuận, một kế toán ở Hoàng Mai, Hà Nội cho hay, nhân viên như chị mỗi tháng chi tiêu tiết kiệm lắm mới để ra được một khoản nhỏ, nếu nói đến tích đủ tiền để mua nhà sẽ là ước mơ quá xa vời. Vì thế khi nghe đến chính sách cho vay theo Nghị định 100, chị đã háo hức tìm hiểu các thủ tục và đến tận Ngân hàng để hỏi vay, nhưng lại nhận được câu trả lời là chưa có vốn, và cũng chưa biết là khi nào sẽ có vốn để giải ngân.

ngan hang cho vay tien mua nha lai suat thap
Nghe rất hoành tráng nhưng việc thực thi nghị định này vẫn còn giậm chân tại chỗ.

Đại diện Ngân hàng Chính sách Xã hội cho biết: “Đã chuẩn bị tinh thần, nhân lực, các quy trình nghiệp vụ và sẵn sàng thực hiện khi được Chính phủ bố trí vốn”. Như vậy rõ ràng là chính sách đã có, nghe có vẻ rất hoành tráng nhưng thực thi như thế nào, bao giờ mới thực thi vẫn là câu hỏi bị bỏ ngỏ lời giải đáp.

Với nhu cầu vay mua nhà lãi suất thấp cao như hiện nay, liệu bao giờ ước mơ về gói 30.000 tỉ thứ 2 kia mới trở thành hiện thực?

Trần Giang

 

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN