spot_img
Trang chủTin bất động sảnTài chínhHướng dẫn chi tiết thủ tục vay ngân hàng mua nhà trả...

Hướng dẫn chi tiết thủ tục vay ngân hàng mua nhà trả góp cho người mới

Khi có nhu cầu mua nhà, nhiều người có xu hướng huy động vốn từ việc vay ngân hàng. Việc nắm rõ thủ tục và quy trình vay vốn sẽ giúp khách hàng tiến hành vay vốn thuận lợi hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về thủ tục vay ngân hàng mua nhà mặc dù đã được nhân viên ngân hàng giải thích trước đó. Đặc biệt là đối với những người vay tiền để mua nhà lần đầu lại càng băn khoăn hơn. Bài viết dưới đây của Mogi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thủ tục vay ngân hàng mua nhà cho người mới.

Có nên vay vốn ngân hàng để mua nhà không?

Có được một ngôi nhà cho riêng mình là mơ ước của nhiều người. Đặc biệt là những cặp vợ chồng trẻ ở thành phố vì lý do phải có nơi ở rồi mới yên tâm làm việc. Vậy nên có nên vay tiền ngân hàng để mua nhà khi chưa có đủ vốn đang là nỗi trăn trở của nhiều người.

Xem thêm >>> Thế chấp sổ đỏ vay được bao nhiêu tiền? Thủ tục phức tạp không?

thủ tục vay ngân hàng mua nhà
Cân nhắc khi sử dụng vốn vay ngân hàng để mua nhà

Trên thực tế, dựa vào thu nhập và giá nhà ở một số thành phố lớn đang rất cao. Không phải ai cũng đủ bản lĩnh, thông minh để quản trị được số nợ khi vay tiền để mua nhà. Điều cốt lõi ở đây là người đi vay phải cân nhắc về số vốn tự có và vốn đi vay.

Đặt một bài toán vay tiền sao cho hợp lý để vay tiền mua nhà một cách thông minh và không bị các khoản nợ đè nặng. Bạn phải lên những phương án thật kỹ, lường trước rủi ro để không trở thành con nợ suốt đời.

Điều kiện vay tiền ngân hàng để mua nhà trả góp

Đối với đối tượng vay vốn

Đối tượng được vay vốn cần thỏa mãn một số quy định như sau:

  • Là cá nhân mang quốc tịch Việt Nam hoặc quốc tích nước ngoài
  • Người đi vay có tuổi từ đủ 18 tuổi
  • Người đi vay có CMND/CCCD hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực
  • Mục đích vay tiền ngân hàng để phục vụ mục đích hợp pháp.
Điều kiện vay tiền ngân hàng
Mỗi ngân hàng sẽ có những điêu kiện vay khác nhau

Đối với mức thu nhập của đối tượng đi vay

Đối với người đi vay cần chứng minh được thu nhập của mình thông qua hợp đồng lao động (còn hiệu lực) và sao kê lương ( bản gốc) từ 3-6 tháng gần nhất.

Phía ngân hàng sẽ xem xét mức thu nhập của khách hàng đi vay với số tiền đi vay để đánh giá khả năng trả nợ của người vay. Ngoài ra, ở các ngân hàng khác nhau sẽ yêu cầu bổ sung những điều kiện khác nhau.

Thủ tục vay ngân hàng mua nhà theo quy định của ngân hàng

Chuẩn bị giấy tờ, hồ sơ

Chuẩn bị giấy tờ, hồ sơ là bước đầu tiên trong quy trình vay vốn ngân hàng. Thông thường, nhân viên ngân hàng sẽ khảo sát người đi vay bằng một số câu hỏi như: Mục đích vay tiền là gì; cần vay bao nhiêu tiền; vay tiền trong bao lâu; tài sản đảm bảo là gì?(đối với trường hợp vay thế chấp); thu nhập một tháng bao nhiêu, các nguồn thu nhập phụ khác,…

Sau khi lấy được thông tin cơ bản, nhân viên ngân hàng sẽ xem xét từng khoản vay và hướng dẫn khách hàng làm hồ sơ đảm bảo điều kiện vay vốn của ngân hàng đó.

Thủ tục vay ngân hàng mua nhà theo quy định của ngân hàng
Chuẩn bị hồ sơ trước khi vay vốn

Thẩm định hồ sơ, định giá tài sản

Sau khi tiếp nhận đầy đủ hồ sơ vay vốn của khách hàng, ngân hàng sẽ xác nhận thông tin và tiến hành thẩm định lại hồ sơ. Tùy vào ngân hàng mà sẽ có quy chế thẩm đinh, định giá tài sản riêng. Bước này nhằm mục đích hạn chế tối đa rủi ro và tăng khả năng hoàn vốn vay.

Nếu khách hàng cung cấp càng đầy đủ và chính xác giấy tờ được yêu cầu, ngân hàng sẽ thẩm định nhanh hơn và cơ hội được duyệt cho vay càng cao.

Đưa ra quyết định vay vốn và tiến hành giải ngân

Sau bước thẩm định hồ sơ vay vốn, nhân viên ngân hàng sẽ lập các đề xuất tín dụng và gửi lên các cấp có thẩm quyền để xin phê duyệt khoản vay. Sau đó nhân viên tiến hành gửi thông báo đến khách hàng về khoản vay được duyệt trước đó.

Trong trường hợp hồ sơ được duyệt, khách hành ký hợp đồng và ngân hàng sẽ tiến hành giải ngân. Tức là ngân hàng cung cấp khoản tiền mà khách hàng được vay theo đúng hợp đồng. Khách hàng có thể nhận tiền trực tiếp bằng tiền mặt hoặc thông qua hình thức chuyển khoản.

Đưa ra quyết định vay vốn và tiến hành giải ngân
Ngân hàng sẽ tiến hành giải ngân và chuyển tiền cho bên bán

Giám sát tín dụng và thanh lý hợp đồng

Sau khi công chứng hợp đồng mua nhà, khách hàng cũng cấp hợp đồng này cho phía ngân hàng. Ngân hàng giải ngân số tiền khách hàng đề nghị vay ban đầu và tiến hành chuyển số tiền đó cho bên bán nhà.

Xem thêm >>> Ưu đãi và thủ tục vay vốn mua nhà ở xã hội 2019 như thế nào?

Các hình thức vay mua nhà hiện hành

Vay thế chấp

Vay thế chấp để mua nhà là hình thức vay vốn truyền thống và phổ biến hiện nay. Đây là hình thức thế chấp tài sản để có thể được vay vốn với lãi suất thấp. Với việc vay thế chấp, bạn có thời hạn vay lâu dài, có thể kéo dài lên tới 25 năm. Tài sản thế chấp có thể là bất động sản hoặc tài sản có giá trị tương đương khác.

Các hình thức vay mua nhà hiện hành
Để vay thế chấp bạn cần có tài sản đảm bảo

Vay thế chấp là hình thức vay phù hợp nếu như bạn đang có nhu cầu vay một khoản tiền lớn và trả trong một thời gian dài. Với hình thức vay thế chấp, bạn phải có tài sản đảm bảo đủ lớn tương đương với số tiền bạn vay. Trong trường hợp bạn không có khả năng chi trả gốc và lãi cho ngân hàng, bạn sẽ bị ngân hàng tịch thu tài sản đảm bảo.

Vay tín chấp

Vay tín chấp là hình thức vay vốn mà người đi vay không cần tài sản đảm bảo. Đối với việc vay tín chấp, điều giúp hồ sơ vay của bạn được xét duyệt là dựa vào độ tín nhiệm, độ đáng tin cậy của bạn.

Hình thức vay tín chấp thường có lãi suất cao hơn vay thế chấp và thời gian vay ngắn hơn. Nhưng nếu bạn có mong muốn mua nhà nhưng lại không đủ tiền, đồng thời, bạn có khả năng trả trong thời gian ngắn thì nên xem xét hình thức cho vây này.

Vay thấu chi

Vay thấu chi
Hạn mức vay thấu chi tại mỗi ngân hàng là khác nhau

Vay thấu chi là hình thức vay khi bạn có nhu cầu sử dụng tiền vượt quá số dư trong tài khoản thanh toán của bạn. Hạn mức vay thấu chi thường gấp 5 lần so với thu nhập mỗi tháng của bạn. Vay thấu chi cũng chia hai dạng vay là vay thấu chi tín chấp và vay thấu chi thế chấp. Với hình thức vay này, bạn cần có thu nhập cao mới có thể được duyệt vay với số tiền lớn.

Vay mua nhà trả góp

Hình thức vay mua nhà trả góp có thể được hiểu đơn giản khách hàng sẽ vay vốn từ ngân hàng để trả cho người bán nhà. Tuy nhiên, người mua chỉ cần có số vốn tương ứng 20 – 30% giá trị ngôi nhà. Phần còn lại phía ngân hàng sẽ hỗ trợ cho vay.

Vì nhà là một tài sản có giá trị lớn, khoản vay vốn sẽ phải trả góp dần trong một khoảng thời gian dài. Có thể là 10 năm, 30 năm, thậm chí là 50 năm, tùy vào từng ngân hàng. Đối với người có thu nhập trung bình, khoảng thời gian đó là vô cùng lý tưởng để phân chia khoản nợ, từ đó thanh toán chúng dễ dàng hơn.

Vay mua nhà trả góp
Hình thức Vay mua nhà trả góp

Tham khảo thêm >>> Không có tài sản thế chấp, mua nhà trả góp tại TP.HCM được không?

5 Sai lầm thường gặp khi vay ngân hàng mua nhà trả góp

1. Xác định khoản vay chưa hợp lý

Các ngân hàng thường đề xuất các gói hỗ trợ cho vay tiền mặt khác nhau. Tuy nhiên, trước khi quyết định đặt bút kí vào hợp đồng vay, bạn cần cân nhắc kỹ 3 yếu tố sau: thu nhập cá nhân, số tiền đi vay và số tiền sẽ trả hàng tháng.

2. Lựa chọn thời gian vay chưa hợp lý

Sai lầm này dựa trên tâm lý chung của khách hàng là không muốn mắc nợ lâu dài. Vì vậy, nhiều người chọn vay trong thời gian ngắn để rút ngắn thời gian nợ ngân hàng. Nhưng điều này lại gây áp lực về số tiền bạn trả hàng tháng. Đặc biệt nếu bạn có thu nhập không ổn định hoặc đang có những yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến thu nhập chung.

5 Sai lầm thường gặp khi vay ngân hàng mua nhà trả góp
Bạn cần cân nhắc mức thu nhập và khoản tiền phải trả mỗi tháng

3. Không nắm rõ lãi suất và cách tính tiền lãi

Lãi suất ngân hàng thấp sẽ là phương án được nhiều người ưu tiên. Nhưng hầu hết các mức lãi suất thấp ngân hàng đưa ra chỉ được duy trì trong thời gian đầu của khoản vay (tối đa 3 năm). Sau đó lãi suất được thả nổi. Biên độ dao động cũng thay đổi tùy theo quy định của từng ngân hàng.

4. Không Lưu ý phí phạt trả nợ trước hạn

Theo thông tin, một khi ngân hàng đưa ra mức lãi suất thấp, họ sẽ kèm theo mức phạt cao để bù lỗ cho khoản lãi suất ưu đãi ban đầu. Vì vậy, ưu tiên lựa chọn những căn hộ nào có ngân hàng bảo lãnh và cam kết không trả nợ trước hạn để tiết kiệm tiền.

Không Lưu ý phí phạt trả nợ trước hạn
Luu ý khi tiến hành vay tiền ngân hàng để mua nhà

5. Không Đọc kỹ hợp đồng vay mua nhà

Thông thường, khi vay vốn, nhiều khách hàng không đọc kỹ hoặc chưa hiểu hết nội dung hợp đồng. Sau khi ký, bạn cần giữ 01 bản hợp đồng (có đầy đủ chữ ký, con dấu, đóng dấu của ngân hàng nơi duyệt cho bạn vay vốn).

Để đảm bảo quyền lợi, bạn nên đảm bảo tất cả những điều khoản phải được lập thành văn bản, có chứ kỹ chứng nhận của hai bên. Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý đến thủ tục vay ngân hàng mua nhà trả góp để đảm bảo không xảy ra các điều lệ không mong muốn.

Trên đây là những lưu ý khi tiến hành làm thủ tục vay ngân hàng mua nhà trả góp. Bạn cần tìm hiểu kỹ những thủ tục vay ngân hàng mua nhà để tránh gặp rắc rối không đáng có. Ngoài ra, đừng quên truy cập vào Mogi để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích khác nhé!

>>>Có thể bạn quan tâm:

spot_img

TIN LIÊN QUAN