spot_img
Trang chủTin bất động sảnTin dự ánTop những chung cư bị ngân hàng siết nợ, dân biết đi...

Top những chung cư bị ngân hàng siết nợ, dân biết đi đâu về đâu?

Hàng loạt dự án chung cư Hà Nội và TP.HCM bị ngân hàng siết nợ do chủ đầu tư không có khả năng thanh toán khoản vay trong thời hạn quy định. Thực trạng này diễn ra ngày càng phổ biến hơn khiến cho cư dân trở nên hoang mang sợ hãi đến tột độ. Rồi nhà cửa – thứ tài sản duy nhất của họ sẽ bị tịch thu, chủ đầu tư cũng không hề có phản hồi, liệu rằng cuộc sống của họ rồi sẽ ra sao?

Nhiều dự án chung cư liên tục bị ngân hàng siết nợ

Trong thời buổi chung cư “mọc lên như nấm”, ít ai có thể ngờ rằng căn nhà cả đời mà mình tích cóp mới mua được lại bị chủ đầu tư mang đi thế chấp tại ngân hàng để lấy vốn xây dựng. Thật giả lẫn lộn kèm theo những mánh khoé lẩn tránh của môi giới đã khiến cho không ít cư dân lâm vào tình cảnh dở khóc dở cười vì trót ngờ nghệch bỏ cả số tiền tỷ ra mua nhà.

chung cư Hà Nội bị tịch thu
Thực trạng chủ đầu tư mang sổ hồng căn hộ đi thế chấp không còn xa lạ trên thị trường hiện nay.

Không phải chỉ một vài dự án chung cư từng bị ngân hàng siết nợ, con số này đã tăng lên gấp nhiều lần và diễn ra ngày càng phổ biến hơn. Những dự án điển hình từng bị thu hồi và tịch thu có thể kể tới như:

  • Dự án Tokyo Tower – Hà Đông, Hà Nội

Do nợ xấu quá nhiều và không có khả năng thanh toán nên dự án Tokyo Tower đã chính thức bị Ngân hàng đại chúng Việt Nam (PVcomBank) thực hiện việc thu giữ tài sản để xử lý. Sai phạm này được quy trách nhiệm cho chủ đầu tư dự án là liên danh Tổng công ty lâm nghiệp Việt Nam (Vinafor) và Công ty cổ phần Sông Đà 1.01 do không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính.

Nhiều dự án chung cư liên tục bị ngân hàng siết nợ
Tokyo Tower – Dự án cao ốc nghìn tỷ bị tịch thu do sai phạm của chủ đầu tư.
  • Dự án Khu dân cư 584 Tân Kiên – Bình Chánh, TP.HCM

Từng là dự án có tổng vốn đầu tư lớn lên tới 573 tỷ đồng nhưng cũng không tránh khỏi kết cục bị Ngân hàng BIDV thu hồi do không thanh toán được nợ gốc và tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng so với cam kết ban đầu. Theo đó, tài sản thế chấp là toàn bộ dự án Khu dân cư 584 Tân Kiên, khu đất nền và 2 khối chung cư gắn liền với đất sẽ bị thu hồi và tiến hành thanh lý.

  • Chung cư The Harmona – Tân Bình, TP.HCM

Sự việc chung cư The Harmona nhận được thông báo siết nợ của Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam – Chi nhánh Bắc Sài Gòn là một trong những cú sốc rất lớn với cư dân. Do chủ đầu tư – Công ty CP Vật tư xuất nhập khẩu Tân Bình (Tamexim) trước đó đã thế chấp quyền sử dụng đất và toàn bộ dự án để đảm bảo nghĩa vụ trả nợ nhưng cuối cùng không tiến hành thanh toán theo đúng như cam kết. Điều đó dẫn đến hậu quả dự án bị ngân hàng tịch thu và xử lý tài sản để thu hồi nợ.

Chung cư The Harmona
Sự việc đáng tiếc xảy ra với cư dân sinh sống tại chung cư The Harmona khi chủ đầu tư không thể thanh toán khoản vay của mình.
  • Chung cư Trung Đông Plaza – Tân Phú, TP.HCM

Vụ việc chung cư Trung Đông Plaza chính thức bị Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) thu giữ toàn bộ tài sản gắn liền với đất thực sự gây hoang mang tột độ cho cư dân. Cụ thể, Công ty Trung Đông đã mang tài sản bao gồm quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất là dự án chung cư đi chế chấp tại ngân hàng nhưng đến thời hạn thanh toán thì không có khả năng chi trả.

chung cư Trung Đông Plaza
Chung cư Trung Đông Plaza bị tịch thu khiến cư dân trở nên hoang mang, lo lắng.
  • Chung cư Khang Gia Tân Hương – Tân Phú, TP.HCM

Đây là dự án chung cư TPHCM mới nhất nhận được thông báo thu hồi từ ngân hàng Nam Á – Nam A Bank do chủ đầu tư Công ty cổ phần đầu tư và phát triển địa ốc Khang Gia do khoản vay nợ trước đó đã quá hạn thời gian thanh toán. Theo dự kiến, việc thu giữ chung cư sẽ diễn ra vào ngày 15/4 tới. Sau khi tịch thu toàn bộ khu đất nền và tài sản gắn liền với đất, ngân hàng sẽ đưa số tài sản này ra bán đấu giá.

dự án chung cư TPHCM
Chung cư Khang Gia Tân Hương là trường hợp mới nhất bị ngân hàng thông báo siết nợ.

Chủ đầu tư “đem con bỏ chợ”, dân tình phải làm sao?

Thực trạng chủ đầu tư mang dự án ra thế chấp ngân hàng và không có khả năng thực hiện nghĩa vụ tài chính đã không còn quá xa lạ. Hệ quả đau buồn người dân bỏ tiền tỷ ra mua nhà mà không được cấp sổ hồng và thậm chí có thể bị ngân hàng tịch thu nhà bất cứ lúc nào nếu như chủ đầu tư không thể thanh toán khoản vay trước đó. Điều đó khiến cho cư dân chọn mua nhà chung cư trở nên hoang mang và sợ hãi hơn bao giờ hết.

Chung cư bị siết nợ
Nhiều dự án, khu căn hộ bị ngân hàng tịch thu và tiến hành thanh lý tài sản.

Không những né tránh cư dân khi được chất vấn trực tiếp, nhiều chủ đầu tư còn trắng trợn giao bán nhà cho dân sau khi thế chấp dự án tại ngân hàng. Với nhiều mặt trái của thị trường bất động sản, rất nhiều dự án chưa bị phanh phui nhưng thực trạng trên khiến cho bất cứ ai cũng phải lo lắng trước quyết định mua nhà chung cư của mình.

mua nhà chung cư Hà Nội
Cư dân điêu đứng khi chung cư bị ngân hàng tịch thu vì sai phạm từ phía chủ đầu tư.

Theo luật pháp, việc chủ đầu tư có hành vi mang tài sản đi thế chấp ngân hàng, đồng thời thực hiện việc mua bán cho dân là dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bởi tài sản đã được thế chấp sẽ không còn thuộc về sở hữu của chủ đầu tư nữa.

mua nhà chung cư
Để tránh rủi ro khi mua nhà chung cư, người dân cần tìm hiểu kỹ càng về dự án và thông tin chủ đầu tư.

Đã có quá nhiều bài học đau đớn dành cho cư dân khi chọn phương án mua chung cư mà không tìm hiểu rõ pháp lý dự án. Ngoài việc trách cứ chủ đầu tư vô trách nhiệm, không đủ năng lực thì chính người dân cũng phải thật sáng suốt khi tìm hiểu về dự án trước khi ký kết hợp đồng mua bán. Hãy tránh ngay những dự án kém chất lượng và chủ đầu tư có tiềm lực tài chính không ổn định. Đó là cách giúp cư dân hạn chế được phần nào rủi ro khi mua nhà chung cư.

Ngoài ra, mọi người có thể truy cập vào Mogi.vn để có thể mua bán các căn hộ như chung cư Quận 5, chung cư Quận 6, …

Thảo Trần (tổng hợp)

Xem thêm

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN