spot_img
Trang chủTin bất động sảnTổng hợp sự kiện bất động sản gây tranh cãi nhất năm...

Tổng hợp sự kiện bất động sản gây tranh cãi nhất năm 2018 (Phần 1)

Là nhà đầu tư và các chuyên gia bất động sản chuyên nghiệp, chắc chắn bạn phải luôn tập trung theo dõi và nghiên cứu sát sao các thông tin, sự kiện bất động sản diễn ra hằng ngày. Tính đến tháng 12/2018, có thể nói chúng ta đã đi qua một năm với nhiều sự kiện bất động sản gây tranh cãi và cực kì nổi bật. Hãy cùng Mogi điểm lại xem bạn có bỏ lỡ sự kiện nào không nhé!

Tranh chấp đất khu đô thị Thủ Thiêm 

Theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt năm 1996, Khu đô thị Thủ Thiêm tọa lạc bên bờ đông sông Sài Gòn có tổng diện tích 930 ha, bao gồm khu đô thị mới rộng 770 ha và khu tái định cư 160 ha. Theo các bản đồ quy hoạch đưa ra trước đó, không xác định một phần Khu phố 1, phường Bình An thuộc phạm vi lập quy hoạch (khu vực này rộng khoảng 4,3 ha).

Do đó, việc UBND TP.HCM thu hồi 4,3 ha thuộc khu phố 1, phường Bình An, quận 2 là không đủ cơ sở pháp lý, không đúng với quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt.

su kien bat dong san anh 2 result
Khu đô thị Thủ Thiêm được xem là “điểm nóng” và là sự kiện bất động sản gây tranh cãi trong thời gian qua

Sự kiện tiến hành thực hiện khu đô thị Thủ Thiêm (Quận 2, TP.HCM) đã tồn tại nhiều tranh chấp giữa người dân và chính quyền nhiều năm qua, nhưng phải đến giữa năm 2018, khi UBND TP.HCM có ý định đẩy nhanh việc thực hiện dự án này và có nhiều hành động cụ thể, thì các tranh chấp này trở nên càng quyết liệt.

Trong đó, ba vấn đề khiến người dân Thủ Thiêm quan tâm chính là: Địa giới của dự án, Chính sách đền bù giải tỏa và khả năng tái định cư.

Dự án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Trong số các sự kiện bất động sản nổi bật hoặc gây tranh cãi nhiều trong năm 2018, thì dự án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là được nhiều người quan tâm hơn cả, đặc biệt là các hộ dân ở khu vực gần khu vực quận Gò Vấp, Tân Bình (TP.HCM) – gần sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo chỉ đạo của ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ GTVT tháng 8/2018, trước ngày 2-9, Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các cơ quan, đơn vị liên quan cần hoàn thiện hồ sơ quy hoạch Cảng hàng không Tân Sơn Nhất để sớm phê duyệt

su kien bat dong san anh 1 result
Kế hoạch mở rộng sân bây Tân Sơn Nhất

Dự kiến, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được mở rộng theo cả 2 hướng Bắc và Nam. Trong đó phía Bắc sẽ được mở thêm khoảng 210 ha và phía Nam vào khoảng 70 đến 80 ha. Diện tích mở rộng sẽ làm nhà ga, kho hàng hóa, khu vực sửa chữa…

Theo ông Thể, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ vẫn giữ vai trò đầu mối giao thông chính, bảo đảm khả năng phục vụ người dân sau khi đưa vào khai thác.

Như vậy, có thể nói, giá đất nền hoặc các dự án bất động sản, nhà ở, căn hộ ở xung quanh khu vực này vốn đã có giá cao nay sẽ càng được dịp tăng mạnh, ít nhất là trong 2 – 3 năm tới.

Vốn FDI đổ vào bất động sản có dấu hiệu tăng mạnh 

Theo ghi nhận, trong năm nay, đã có khoảng 6,6 tỷ USD vốn FDI đã đổ vào bất động sản Việt Nam, đứng thứ hai trong các lĩnh vực thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, đặc biệt là một số dự án nổi bật như siêu dự án đô thị thông minh tại Đông Anh của Sumitomo Nhật Bản và dự án của Tập đoàn Lotte Hàn Quốc.

su kien bat dong san anh 3 result
Vốn FDI đổ vào bất động sản tăng là một dấu hiệu đáng mừng

Đây có thể nói là một tín hiệu đáng mừng cũng như điểm sáng thú vị đối với bất động sản nước ta trong năm 2018. Ước tính trong 11 tháng năm 2018, nhiều dự án đã giải ngân được 16,5 tỷ USD, tăng 3,1% so với cùng kỳ 2017.

Tính đến ngày 20-11-2018, cả nước có 2.714 dự án mới được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, với tổng vốn đăng ký cấp mới 15,78 tỷ USD, bằng 79,7% so với cùng kỳ năm 2017. Có 1.059 lượt dự án đăng ký điều chỉnh vốn đầu tư với tổng vốn đăng ký tăng thêm 7,4 tỷ USD, bằng 92,6% so với cùng kỳ năm 2017.  (Theo số liệu từ báo Sài Gòn Giải Phóng).

(Còn tiếp)

Nhi Phạm

Xem thêm

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN