spot_img
Trang chủLời khuyênCho người muaChán cảnh nhà trọ, muốn tìm mua nhà mà điều kiện không...

Chán cảnh nhà trọ, muốn tìm mua nhà mà điều kiện không cho phép

Mơ ước có tìm mua nhà cho tổ ấm của mình là chuyện không của riêng ai. Cứ lên kế hoạch tài chính; lộ trình cụ thể thì mọi chuyện sẽ đơn giản hơn rất nhiều.

Chia sẻ của chị Mai (Bình Tân, HCM)

Vợ chồng mình là dân tỉnh lẻ lên đây lập nghiệp từ năm 2015 đến nay. Đến thời điểm này hai vợ chồng muốn tìm mua nhà để xây dựng tổ ấm, chuẩn bị chào đón con đầu lòng vào năm sau. Nếu sinh con mà phải chịu cảnh ở trọ mình thật sự thấy rất lo về tài chính cũng như môi trường sống sau này cho con.

Hiện tại, thu nhập của hai vợ chồng cộng lại cũng được 25 triệu/tháng. Nhưng vợ chồng mình chưa tích lũy được nhiều do chi phí sinh hoạt hàng tháng; tiền chu cấp cho cha mẹ ở quê.

Mình không biết các cặp vợ chồng khác cưới nhau bao lâu thì tìm mua nhà thành công. Không biết bao giờ mình mới mua được căn nhà nhỏ. Mỗi lần nghĩ đến mình lại mất ăn, mất ngủ.

cưới nhau bao lâu thì tìm mua nhà ở thành phố
Trăn trở làm thế nào tìm mua nhà thành phố

Lời khuyên tìm mua nhà cho bạn

Bạn cần phải xác định căn nhà đầu tiên của mình là nhà vĩnh viễn hay nhà khởi đầu. Bởi vì điều này sẽ giúp bạn có một bản kế hoạch mua được căn nhà phù hợp:

  • Nếu bạn chọn nhà vĩnh viễn thì không cần phải quá am hiểu về biến động thị trường nhà đất. Bạn chỉ cần xác định mức giá phù hợp với túi tiền, vị trí đáp ứng nhu cầu tối thiểu của bạn.
  • Nếu bạn muốn một căn nhà sinh lời trong vài năm tới thì bạn cần tìm hiểu về giá nhà đất, biến động thị trường bất động sản, đất quy hoạch hay không, ai là chủ dự án,… Những điều này sẽ giúp bạn kiếm lời tối đa.

Sau khi xác định được căn nhà đầu tiên của bạn là gì, thì việc lên kế hoạch tài chính là điều cần thiết. Mogi gặp không ít người mua nhà mà không hoạch định tài chính rồi rơi vào cảnh ở không được, bán không xong.

Quy tắc 50 khi tìm mua nhà
Quy tắc 50% khi tìm mua nhà

Tuy nhiên, nếu chờ tích lũy tài chính đủ 100% thì mới quyết định mua nhà không phải là giải pháp tối ưu dù bạn mua nhà giá rẻ. Bởi vì lãi suất tiết kiệm bao giờ cũng thấp hơn giá tăng bất động sản. Giải pháp được Thạc sỹ Ngô Đình Hãn (Giảng viên ĐH Kinh tế Tp.HCM) đưa ra: hãy tích lũy 50% giá trị nhà cần mua, phần còn lại có thể vay ngân hàng hoặc vay mượn người thân.

Ví dụ: Nếu bạn tích lũy được 500 triệu, bạn có thể mua nhà 1 tỷ. Thường bạn chỉ trả trên dưới 4 triệu/tháng cho ngân hàng. Thay vì bạn phải trả 4 triệu cho tiền thuê nhà hàng tháng và tiền được rót thẳng vào túi chủ nhà; thì số tiền này bạn đã có thể tự thuê chính căn nhà của mình. Theo thời gian giá trị bất động sản tăng, phần bù giá trị gia tăng sẽ cao hơn lãi ngân hàng.

Bên cạnh đó, Thạc sĩ còn khuyên người trẻ nên chú ý chi tiết nội dung hợp đồng vay tiền mua nhà, cũng như các điều khoản trong hợp đồng.

Cùng với quan điểm trên, chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu cũng khuyên người mua nhà cân nhắc số tiền trả cho ngân hàng. Con số này không vượt quá 50% thu nhập của mình. Trường hợp bất khả kháng có thể lên mức 60% nhưng bạn phải chi tiêu tiết kiệm. Nếu bạn trả ngân hàng với số tiền bằng 80% so với thu nhập thì rất khó đảm bảo cuộc sống gia đình.

Tìm mua nhà cần xem xét và đối chiếu
Lưu ý khi tìm mua nhà

Vì vậy, để tìm mua nhà ổn định cuộc sống, bạn cần phải chú ý đến sự ổn định công việc, nguồn thu nhập, chi tiêu và định hướng căn nhà như thế nào. Để tránh tình trạng mua nhà rồi bị siết nợ, hay chịu cảnh gia đình phân tán là điều không hay.

>>> Xem thêm: Nên hay không nên vay tiền ngân hàng mua nhà

Thư Nguyễn – Mogi

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN