spot_img
Trang chủPhong thuỷTết nguyên đán 2019: Bố trí mấy bàn thờ nhằm đảm bảo...

Tết nguyên đán 2019: Bố trí mấy bàn thờ nhằm đảm bảo nhà êm ấm?

Trong nhà nên có mấy bàn thờ để đảm bảo gia đạo an vui, yên ấm đây? Câu hỏi này đang được rất nhiều người đặt ra nên nếu như bạn đang muốn biết thì hãy cùng với Mogi cùng tìm hiểu trong bài viết này để xem trong nhà nên có bao nhiêu bát hương là đủ trong ngày Tết nguyên đán 2019 nhé!

Bao nhiêu bàn thờ là đủ khi thờ cúng ông bà, tổ tiên?

Mogi nhận được khá nhiều câu hỏi về vấn đề bàn thờ ngày tết trong gia đình. Bởi lẽ, có gia đình có một bàn thờ nhưng có nhà lại có tới 3, 4 ban thờ. Không hiểu được lý do vì sao có sự khác biệt như thế nên hôm nay Mogi sẽ cùng bạn tìm câu trả lời để giúp bạn yên tâm hơn nhé.

Vì sao số lượng bàn thờ mỗi gia đình là khác nhau?

Câu hỏi mà Mogi nhận được khá nhiều hiện nay chính là không biết tại sao mà các gia đình lại có số lượng bàn thờ khác nhau. Với những người sùng bái tín ngưỡng, họ cảm thấy hoang mang vì không biết mình thờ cúng như thế có phải đạo chưa. Sự khác nhau ấy thì nơi nào mới là đúng.

Trong nhà nên có bao nhiều bàn thờ?
Tùy theo văn hóa vùng miền mà số lượng bàn thờ trong mỗi gia đình là khác nhau

Lý giải cho sự khác nhau đó chính là bởi tùy theo văn hóa vùng miền chứ không nhất thiết nhà nào cũng giống như nhà nào. Chẳng hạn như với người miền Bắc, trong nhà chỉ có từ 1 – 2 hoặc 3 bàn thờ gồm bàn thờ ông bà, tổ tiên và bàn thờ ông thổ địa đặt riêng. Với người miền Nam hay miền Trung họ có thêm thờ Chúa Xứ, thờ Mẫu Mẹ. Đặc biệt với người miền Nam, số lượng bàn thờ trong nhà được lập riêng dành cho Tổ tiên riêng, gia thần riêng, bà Chúa Xứ riêng, bàn thờ Bác Hồ riêng, quan âm riêng và đặc biệt bàn thờ Tổ Cô, Ông Mãnh sẽ được đặt riêng ngoài cửa.

Sự khác nhau đó phụ thuộc vào nơi bạn sinh sống, văn hóa vùng miền. Vậy thực sự thì trong nhà nên có mấy bàn thờ là phù hợp nhất đây? Hãy cùng tìm hiểu tiếp nhé.

Nên có bao nhiêu bàn thờ trong nhà thì mới là đủ?

Vì việc thờ cúng được xem là việc tùy tâm của mỗi người chứ không phải là ép buộc nên bạn không đến mức phải quá lo lắng. Tuy nhiên thì trong nhà, việc có quá nhiều bàn thờ cũng không tốt chút nào. Theo nhiều chuyên gia phong thủy nhà ở thì mỗi gia đình chỉ nên có một đến hai bàn thờ, 1 là thơ ông bà, tổ tiên, các vị thần phật và một là ông thổ công được đặt bên ngoài nhà để tỏ lòng thành kính. Điều quan trọng chính là cái tâm và sự đủ đầy trên bàn thờ.

Theo như thông tin trong sách Việt, ông bà từ 5 đời thì nên được đặt bàn thờ tại nhà thờ tổ hay nhà thờ họ. Còn tại các gia đình thì đặt đến hết đời thứ 4. Theo như tâm lý chung của mỗi người, không ai muốn đặt chân vào một ngôi nhà mà quanh đi quanh lại chỉ thấy bàn thờ. Nhiều bàn thờ gây cho người ta cảm giác lạnh lẽo, âm u.

Nếu như với gia đình theo đạo Phật trong nhà có thể đặt 2 bàn thờ, 1 cho ông bà tổ tiên và 1 thờ thần phật, bàn thờ phật sẽ được đặt cao nhất. Còn nếu không có thể đặt chung bàn thờ tổ tiên với bàn thờ Phật đều được.

Trong nhà nên có bao nhiều bàn thờ?
Theo các chuyên gia phong thủy thì trong nhà chỉ nên có từ 1 – 2 bàn thờ

Có bao nhiều bàn thờ không thực sự là vấn đề quá quan trọng, không quá nhiều, chỉ vừa đủ nhưng cái chính là ở tâm của bạn mà thôi. Vậy thờ cúng trên bàn thờ như thế nào cho đúng, cho đủ đầy để thể hiện cái tâm thì cũng Mogi tìm hiểu nhé.

Trên bàn thờ nên thờ cúng như thế nào thì mới chuẩn?

Bạn đã tự mình tìm được câu trả lời cho vấn đề trong nhà có bao nhiêu bàn thờ là đủ rồi đúng không nào? Vậy theo bạn thì khi thờ cúng, trên bàn thờ phải sắp xếp, bài trí như thế nào? Nếu như chưa biết thì hãy tham khảo nhé.

Cách bài trí bàn thờ thể hiện lòng thành tâm

Trên bàn thờ gia tiên, không nên đặt quá nhiều lễ vật, đồ cúng. Bởi người âm về chỉ hưởng dương thôi. Trên bàn thờ thì bát hương thờ gia thần sẽ được đặt to nhất và ở vị trí chính giữa. Hai bên sẽ là hai bát hương thờ gia tiên, bà Tổ Cô và Ông Mãnh. Nếu là người mới mất sẽ được lập một bàn thờ riêng.

Thờ cúng trên bàn thờ gia tiên bạn cần có đủ “Tam Sa”, bao gồm: Chân đèn, Lư hương và bình hoa. Trên bàn thờ gia tiên tốt nhất nên để đèn dầu, nến và không nên thắp đèn điện vì đó là lửa âm. Ngoài ra, nếu như để hoa thì tốt nhất nên để hoa tươi, tránh quá nhiều hoa nhựa vì đó là vật hút nhiều âm khí.

Đối với bình hoa, nên thay nước thường xuyên. Các vật cúng trên bàn thờ tượng trưng cho nhiều yếu tố, lửa của đèn là lửa của trời, nước là tượng trưng cho đất và cây hương là tượng trưng cho con người. Ngọn lửa hương chính là tượng trưng cho cái tâm của con người dâng lên tổ tiên, đất trời. Còn hoa là vật thuộc về đất, về trời. Nếu như không chuẩn bị được hoa thì thay bằng gạo cũng được.

Trong nhà nên có bao nhiều bàn thờ?
Chú ý cách bài trí bàn thờ cho đúng để tránh phạm phải những điều đại kỵ

Ngoài ra cần chú ý luôn giữ cho bàn thờ sạch sẽ, trang nghiêm và cần tránh vì kiêng động mà để bàn thờ bẩn là không được.

Trên đây chính là những điều mà gia chủ cần nắm khi thờ cúng trên bàn thờ. Hy vọng những thông tin mà Mogi.vn chia sẻ sẽ hữu ích với bạn.

Lê Cảnh

Xem thêm

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN