spot_img
Trang chủPhong thuỷTết nguyên đán 2019: Bày Tam đa đúng phong thuỷ ra sao...

Tết nguyên đán 2019: Bày Tam đa đúng phong thuỷ ra sao rước tài lộc?

Tam Đa Phúc – Lộc – Thọ là vật phẩm phong thuỷ mang lại may mắn cho gia đình. Tuy nhiên, bày biện ở đâu, sắp xếp thứ tự thế nào thì không phải ai cũng nắm rõ. Theo dõi ngay chia sẻ từ Mogi.vn về việc bày Tam Đa đúng chuẩn dịp Tết nguyên đán 2019 để rước trọn tài lộc, bình an.

Tục thờ Tam Đa và ý nghĩa phong thuỷ

Trong gia đình Việt, ngoài việc đặt tượng Phật còn có tục bày tượng Tam Đa Phúc – Lộc – Thọ. Ý nghĩa của việc thờ cúng này là thể hiện tham vọng của con người về sự giàu có (Lộc), may mắn (Phúc) và được trường thọ (Thọ). Tương truyền về 3 vị Tam Đa này được lý giải như sau:

– Phúc: Ông là vị quan thanh liêm dưới đời Đường. Ông có một gia đình hạnh phúc và tính cho tới năm 83 tuổi, ông đã có ngũ đại đồng đường. Trên tay ông, người ta luôn thấy một bé trai bụ bẫm được ông bế trên tay. Dân gian quan niệm hình ảnh đó mang tới sự may mắn, an lành và suy tôn ông trở thành một trong ba vị Tam Đa.

Tục thờ Tam Đa dịp Tết nguyên đán 2019
Tạo hình của 3 ông Tam Đa Phúc – Lộc – Thọ trong truyền thuyết

– Lộc: Ông là quan Thừa tướng dưới thời nhà Tấn. Trong nhà ông, vàng bạc, châu báu luôn chất cao như núi. Nổi bật với chiếc áo màu xanh lục và khuôn mặt phúc hậu, ông trở thành tượng trưng cho sự giàu có và thịnh vượng.
– Thọ: Ông làm quan dưới đời Hán và từng sống thọ đến 125 tuổi. Hình ảnh ông già với râu tóc bạc trắng, trán hói hơi dô, tay cầm quả đào hoặc gậy chống của ông trở thành tượng trưng cho sự trường thọ.

Tục thờ Tam Đa của người Việt
Thể hiện ý nghĩa tốt đẹp trong đời sống tâm linh, 3 ông Tam Đa trở thành các vị Thần tiên được người dân kính cẩn thờ phượng

Với mong ước có đủ cả ba điều ý nghĩa trong cuộc sống là Phúc – Lộc – Thọ, người dân có tục thờ tượng Tam Đa để cầu hạnh phúc, sức khoẻ và may mắn đến với cả gia đình. Đặc biệt, Tết nguyên đán 2019 đang tới rất gần, bên cạnh việc dọn dẹp bàn thờ và trang trí nhà cửa, ai cũng muốn bày tượng Tam Đa để năm mới trọn vẹn tài lộc, bình an.

Thờ Tam Đa, cẩn trọng ngay từ khi chọn mua?

Những vật phẩm thờ phượng mang ý nghĩa phong thuỷ và tâm linh sẽ giúp bạn rước tài lộc vào nhà. Ngược lại, nếu bạn lựa chọn không đúng hay bày biện một cách tuỳ tiện sẽ làm mất đi ý nghĩa tôn nghiêm và tổn hại đến chính bản thân.

tượng Tam Đa
Hiện nay, tượng Tam Đa được chế tác và bày bán với nhiều tạo hình cùng chất liệu khác nhau

Giống như các tượng Phật khác, tượng Tam Đa được chế tác từ rất nhiều chất liệu khác nhau như: đá, gỗ, gốm sứ, ngọc thạch, mạ vàng, đồng nguyên chất,… Theo chuyên gia phong thuỷ, loại tượng Tam Đa được đúc từ đồng nguyên chất sẽ linh nghiệm nhất trong phong thuỷ. Tuy nhiên, tuỳ vào điều kiện tài chính và mục đích thờ phượng, bạn cũng có thể tuỳ ý lựa chọn loại tượng phù hợp với các chất liệu gợi ý ở trên.

Thứ tự bày tượng Tam Đa được quy định thế nào?

Dịp Tết nguyên đán 2019, khi bày tượng Tam Đa bạn cần tuân thủ theo thứ tự sau: tượng Phúc Tinh đặt bên phải, tượng Lộc Tinh đặt ở giữa và đặt tượng Thọ Tinh ở phía bên trái.

thứ tự bày tượng Tam Đa
Quy định về tên gọi và cách bày tượng Tam Đa đúng chuẩn phong thủy

Đặt tượng Tam Đa ở đâu để rước tài lộc dịp Tết Kỷ Hợi 2019?

Vị trí đặt tượng Tam Đa là vấn đề cần lưu tâm khi gia đình bạn nghiêm túc muốn thờ phượng 3 ông trong nhà. Mogi.vn chia sẻ thông tin về cách chọn vị trí đặt tượng như sau:

Đặt tượng Tam Đa tại vị trí hợp tuổi với gia chủ

Việc chọn được vị trí phong thuỷ để đặt tượng Tam Đa sẽ bổ trợ rất nhiều cho gia chủ về sức khoẻ và sự nghiệp. Ngược lại, nếu đặt tượng ở vị trí hung, kỵ tới tuổi của chủ nhà sẽ gây hao tốn tài của. Chính bởi vậy, bạn nên tìm hiểu kỹ càng về vị trí đặt hoặc nhờ tới thầy phong thuỷ để xem tuổi và tránh phạm điều đại kỵ.

đặt tượng Tam Đa hợp tuổi gia chủ
Muốn chọn hướng phong thủy đẹp đặt ban thờ Tam Đa, gia chủ nên đi xem tuổi của mình

Đặt tượng Tam Đa ở hai bên cửa chính

Khi đặt tượng Tam Đa, tránh đặt đối diện cửa chính bởi điều đó sẽ khiến cho Thần tiên ra khỏi căn nhà của bạn. Vị trí đẹp nhất bạn nên bày tượng Phúc – Lộc – Thọ là ở một trong hai bên cạnh cửa chính.

Đặt tượng hướng vào trong phòng

Khi đặt tượng Tam Đa, lưu ý không nên đặt tượng hướng ra ngoài, mặt tượng phải hướng vào trong để thể hiện ý nghĩa cầu cho tiền tài luôn đi vào nhà. Bạn có thể đặt tượng trong phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp, phòng làm việc nhưng đều phải tuân theo quy định này.

hướng phong thủy đặt tượng Tam Đa
Lưu ý đặt tượng Tam Đa luôn hướng mặt vào trong để giữ tiền của và Thần tiên trong nhà

Ngoài ra, khi bày tượng Tam Đa dịp Tết nguyên đán 2019, bạn nên đặt tượng trên một chiếc bàn cao, ở trước bức tường chắc chắn. Nếu là phòng làm việc, tượng Phúc – Lộc – Thọ cần đặt ở phía sau bàn làm việc để mang tới nhiều vận may trong sự nghiệp.

Đặt tượng trong ô tô

Một số tài xế thường đặt bộ tượng Tam Đa trên ô tô để cầu mong được Thần tiên bảo vệ sự an toàn trong mỗi chuyến đi. Mogi.vn gợi ý bạn nên đặt tượng ở phía trước và tượng quay mặt về phía người lái để đảm bảo đúng chuẩn phong thuỷ.

Lưu ý điều kiêng kỵ khi đặt tượng Tam Đa

Lập ban thờ Tam Đa

Tam Đa mang ý nghĩa phong thuỷ rước may mắn, tài lộc, không phải vật trang trí thông thường. Tục thờ Tam Đa cũng giống như thờ Thần Tài trong gia đình. Bởi vậy, bạn cần lập ban thờ nghiêm trang, có thêm hương khói, đồ lễ và luôn đèn chong mỗi khi thờ cúng. Đồ lễ cúng Tam Đa nên dùng đồ ngọt và hoa tươi.

tượng Tam Đa
Muốn thờ 3 ông Tam Đa trong nhà để rước tài lộc, bạn cần lập ban thờ riêng thật tôn nghiêm

Không nên đặt tượng Tam Đa thấp hơn đầu người

Giống như Phật, ba ông Phúc – Lộc – Thọ cũng là thần tiên trên trời. Bởi vậy, khi thờ phượng, bạn nên đặt ban thờ ở vị trí cao hơn đầu người để tránh sự mạo phạm đến thần linh và giảm ý nghĩa tôn nghiêm.

Không thờ cúng Tam Đa khi chưa “khai quang”

Theo phong thuỷ, nếu muốn Tam tinh phù hộ bạn nên dùng tượng đã được chính thức khai quang. Nếu không thực hiện, bộ tượng sẽ không linh nghiệm và chỉ mang ý nghĩa là vật trang trí.

thờ Tam Đa dịp Tết nguyên đán 2019
Trước khi chính thức thờ cúng Tam Đa trong nhà, gia chủ cần thực hiện lễ khai quang cho tượng

Khi rước tượng về nhà, bạn nên chọn miếng vải đỏ còn mới, sạch sẽ để phủ lên mặt tượng. Tới ngay đẹp với tuổi gia chủ, bạn làm lễ khai quang cho tượng bằng cách bỏ lớp vải đỏ trên tượng ra và chính thức xin thờ cúng. Lúc này, bộ Tam Đa sẽ ngự ở gia đình bạn và bổ trợ cho sức khoẻ, sự nghiệp và bình an của mọi người.

Thờ Tam Đa là tục lệ tốt đẹp của người Việt. Để rước tài lộc, vạn sự bình an trong Tết nguyên đán 2019 và năm mới Kỷ Hợi, hãy tham khảo ngay những thông tin này và thực hiện chuẩn xác nhé.

Tổng hợp: Thảo Trần

Xem thêm

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN